สงสัยเกี่ยวข้องกับตัวละครสายต้นแบบ (Archetype) ในเกม 2d Fighting ครับ?

สมัยนี้ผมเพิ่งเคยเล่นเกมแนว moba อย่าง rov ที่นิยมเล่นกัน จนในที่สุดก็ไม่ได้เล่นเก่งในระดับ mvp เลยเชียว แต่ก็ถูกลบเกมนี้ออกไป

แต่ในสิ่งที่ผมรู้ค้นหาใน google ว่าด้วยเรื่องของคำศัพท์ 2d Fighting Game เกี่ยวข้องกับตัวละครสายต้นแบบ (Archetype) ว่ามีที่มาที่ไปยังไง
เช่นสาย Shoto บ้าง สาย Rushdown บ้าง สาย Zoner บ้าง สาย Turtle บ้าง สายทุ่มบ้างอะไรบ้างนั้น ผมเองก็ยังสับสนเลยว่าตามข้อมูลในนี้มันหมายความว่ายังไงบ้า่งครับ? โดยส่วนตัวแล้ว ผมชื่นชอบเกม KOF [The King of Fighters] ที่สุดครับ ผมเล่นตัว Terry Bogard ครับ ตามมาด้วย Street Fighter [ริวและเคน], Marvel vs. Capcom, Guilty Gear, BlazBlue, Samurai Shodown, Under Night In-Birth, Dragon Ball FighterZ เป็นต้นครับ
รบกวนช่วยไขข้องใจเกี่ยวกับตัวละครสายต่างๆว่ามีข้อดี-ข้อเสียยังไงบ้างครับ รวมถึงระยะการโจมตี ป้องกัน ความเร็ว และการใช้ท่าต่างๆด้วยนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่