ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะคะว่า เดิมทีรู้สึกดีกับ xiaomi มาก ที่บ้านมีผลิตภัณฑ์ของเขาเยอะมาก แต่กำลังจะบอกว่า xiaomi อาจจะตกม้าตาย เพราะบริการหลังการขายที่ห่วยสุดๆ ห่วยยังไงจะเล่าเรื่องให้เพื่อนๆ ทราบเป็นประสบการณ์ไว้ดังนี้
1. เราซื้อมือถือ xiaomi note 10 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ได้ของมาก็ใช้ปกติดีไม่มีปัญหา จนเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2020 อยู่ดีๆ หน้าจอก็มีเส้นขึ้นมา (ไม่ได้กระแทกหรือตกน้ำแต่อย่างใด) สันนิษฐานด้วยตัวเองเบื้องต้นคือ ซวยเอง จอเสียแหละ
2. วันที่ 29 มิถุนายน เลยตัดสินใจฝ่าฝูงชนนั่งรถใต้ดินไปศูนย์หลักที่ฟอร์จูนทาวน์ รอคิวนิดหน่อย ได้พูดคุยกับพนักงาน ซึ่งยอมรับว่าเขาก็พูดจาดี และรับเครื่องเราไว้ โดยบอกว่าถ้าเสียนอกเหนือประกันหรือมีค่าใช้จ่ายจะมีเจ้าหน้าที่โทรไปหา ถ้าเงียบไปแสดงว่าอยู่ในระยะประกันซึ่งจะไม่เสียเงิน
3. ไม่ได้รับการติดต่อ เราอุ่นใจละว่างานนี้ไม่ต้องเสียเงินค่าอะไหล่แระ ก็รอๆๆๆ ผ่านไป 1 สัปดาห์เต็ม (รวมเสาร์ อาทิตย์ที่ศูนย์ไม่ทำงานด้วย) ก็ยังเงียบอยู่ วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม ตัดสินใจโทรไปถามเอง ว่าเป็นไงบ้าง เจ้าหน้าที่ตอบมาว่า รออะไหล่ค่ะ ทำเรื่องไปแล้ว เราถามกลับว่ามันน่าจะเสร็จภายในสัปดาห์นี้ไหม ซึ่งก็ดันมีวันหยุดอีกคือ พุธที่ 12 สิงหาคม (ซึ่งแน่นอนว่าศูนย์นี้ก็หยุดตามราชการมากๆ) เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่าไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ อ่า...ไม่เป็นไร วางสาย
4. ผ่านไปอีก 1 สัปดาห์เต็มๆ อีกครั้ง วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พยายามติดต่อศูนย์ โทรตั้งแต่ 11 โมงยันบ่าย 2 ไม่มีคนรับสายเลย ดูปฏิทิน มันก็ไม่ใช่วันหยุดนี่หว่า พยายามกดมือถือบ่อยมาก ไม่เป็นอันทำงาน ก็ไม่มีคนรับสายเลยจริงๆ (เริ่มโมโห)
5. ตัดสินใจ เอาวะ ไปหาที่ศูนย์เลยดีกว่า คือมันไม่สบายใจเลย ทำไมไม่รับสายกันบ้าง ก็ต้องฝ่าฝูงชนไปฟอร์จูนอีก พอไปถึง ได้คิวปุ๊บ ยื่นใบรับให้เจ้าหน้าที่ บอกช่วยตรวจสอบหน่อยค่ะ พนักงานนั่งคีย์หมายเลข บลาๆๆๆ แล้วก็ไปเดินหาตรงชั้นวางมือถือที่ซ่อม เดินหายเข้าไปข้างในอีก (ไม่เข้าใจว่าในเครื่องคอมมันไม่โชว์สถานะการซ่อมเหรอ) สุดท้ายเป็นไปอย่างที่คิด คือยังไม่ได้ซ่อม คำถามในหัวคือ ทำไมๆๆๆๆ
6. เราเลยถามกลับไปว่า ทำไมมันนานจังคะ เจ้าหน้าที่อธิบายมาว่า "พอดีรออะไหล่ อะไหล่ก็มาจากเมืองนอก แต่อะไหล่มาแล้วค่ะ ตอนนี้รออนุมัติจากทางเมืองนอก ถ้าอนุมัติมา ช่างใช้เวลาแค่ประมาณชั่วโมงนึงก็ซ่อมเสร็จแล้วค่ะ แต่ต้องรออนุมัติเท่านั้น" เดี๋ยวนะ คืออะไร การที่คุณบอกว่าเขาส่งอะไหล่มาแล้วจากเมืองนอก ส่งมาแล้ว ยังต้องรออนุมัติ เฮ้ย...ข้าราชการเหรอ??? ต้องรอคนลงนามกี่คน ต้องให้เหลยจุนเจ้าของ xiaomi เซ็นด้วยเลยไหม นี่รอมาครึ่งเดือนกว่าแล้วนะ!!!!
เราเลยทบทวนกระบวนการของเจ้าหน้าที่ใหม่
"เอาใหม่นะคะ คุณบอกเราว่า เขาส่งอะไหล่มาแล้ว แต่ช่างยังทำให้ไม่ได้ เพราะต้องรออนุมัติ ทำไมต้องรอ ในเมื่อส่งมาแล้ว ไม่ได้หมายความว่ายินยอมว่ามันอยู่ในประกันเหรอ" เจ้าหน้าที่เริ่มอ้ำอึ้ง ต่างฝ่ายต่างพยายามควบคุมอารมณ์ เขาก็อธิบายต่อว่า "เข้าใจลูกค้าค่ะ ว่ามันนาน แต่คิดว่าพรุ่งนี้จะอนุมัติให้นะคะ ถ้าเสร็จแล้วจะรีบโทรแจ้งนะคะ" อ้าว...ทีงี้คืออนุมัติเร็วเลย คุณแน่ใจเลยเหรอว่าจะเสร็จพรุ่งนี้ กระบวนการอิหยังของคุณวะ
7. เราถามว่ามีบริการจัดส่งไหม เจ้าหน้าที่บอก ให้เรียกไลน์แมนได้ แต่เราต้องเสียเงินส่วนนี้เอง เออนะ... เราลุกขึ้นยืนและบอก(ด้วยความพยายามเก็บอารมณ์สุดๆ) ว่า ทำไมคราวนี้อนุมัติเร็วเลยล่ะ "ไม่เป็นไรรอมาครึ่งเดือนกว่าละ จะรอเป็นเดือนก็คงไม่เป็นไรมั้ง โทรมาเป็นสิบหน คุณก็ไม่รับสายกัน"
พนักงานตอบกลับมาให้เจ็บใจว่า "ดิฉันต้องดูแลลูกค้าหน้าเคาน์เตอร์ตลอด จะให้ไปรับสายมันก็ไม่สะดวกอะคะ" เราเดินจากมาด้วยความโมโหว่า
8. คุณขายของ กำไรตั้งเท่าไหร่ ธุรกิจเติบโตขนาดนี้ ทำไมไม่ลงทุนเรื่องศูนย์บริการเลย ควรมีคนรับโทรศัพท์แยกต่างหากจากเคาน์เตอร์ไหม คุณบอกว่ากำหนดระยะเวลาการซ่อม 7-14 วัน มันควรจะต้องถึง 14 วันเลยเหรอ ที่สำคัญคือไม่เข้าใจระบบการรออนุมัติของคุณมากๆๆๆๆๆ ศูนย์บริการก็เปิดตามวันและเวลาราชการมากๆ จะไปส่งซ่อมหรือเอาของที ก็ต้องลางานไปหรือไง ทำไมไม่คิดจะเปิดวันหยุด
9. ต่อไปนี้สัญญากับตัวเองเลยว่า จะไม่ซื้อมือถือ xiaomi อีกแล้ว เพราะถ้าเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา ส่งซ่อมที ต้องรออนุมัตินี่นั่นโน่น ศูนย์ก็น้อย เวลาเปิดปิดก็โคตรจะวันธรรมดาจันทร์ถึงศุกร์ หมดคำจะกล่าว เสียความรู้สึก เสียอารมณ์ เสียเวลา และเกือบจะเสียสติ กับคำถามมากมายในหัว
10. อยากรู้เลยว่า มีใครมีประสบการณ์แบบเราบ้าง กับศูนย์บริการที่มีระบบการทำงานที่แย่ขนาดนี้
รีวิวการส่งซ่อมมือถือ xiaomi ณ ศูนย์ฟอร์จูนทาวน์ที่(โคตร)นานนนน
1. เราซื้อมือถือ xiaomi note 10 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2020 ได้ของมาก็ใช้ปกติดีไม่มีปัญหา จนเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2020 อยู่ดีๆ หน้าจอก็มีเส้นขึ้นมา (ไม่ได้กระแทกหรือตกน้ำแต่อย่างใด) สันนิษฐานด้วยตัวเองเบื้องต้นคือ ซวยเอง จอเสียแหละ
2. วันที่ 29 มิถุนายน เลยตัดสินใจฝ่าฝูงชนนั่งรถใต้ดินไปศูนย์หลักที่ฟอร์จูนทาวน์ รอคิวนิดหน่อย ได้พูดคุยกับพนักงาน ซึ่งยอมรับว่าเขาก็พูดจาดี และรับเครื่องเราไว้ โดยบอกว่าถ้าเสียนอกเหนือประกันหรือมีค่าใช้จ่ายจะมีเจ้าหน้าที่โทรไปหา ถ้าเงียบไปแสดงว่าอยู่ในระยะประกันซึ่งจะไม่เสียเงิน
3. ไม่ได้รับการติดต่อ เราอุ่นใจละว่างานนี้ไม่ต้องเสียเงินค่าอะไหล่แระ ก็รอๆๆๆ ผ่านไป 1 สัปดาห์เต็ม (รวมเสาร์ อาทิตย์ที่ศูนย์ไม่ทำงานด้วย) ก็ยังเงียบอยู่ วันจันทร์ที่ 10 สิงหาคม ตัดสินใจโทรไปถามเอง ว่าเป็นไงบ้าง เจ้าหน้าที่ตอบมาว่า รออะไหล่ค่ะ ทำเรื่องไปแล้ว เราถามกลับว่ามันน่าจะเสร็จภายในสัปดาห์นี้ไหม ซึ่งก็ดันมีวันหยุดอีกคือ พุธที่ 12 สิงหาคม (ซึ่งแน่นอนว่าศูนย์นี้ก็หยุดตามราชการมากๆ) เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาว่าไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ อ่า...ไม่เป็นไร วางสาย
4. ผ่านไปอีก 1 สัปดาห์เต็มๆ อีกครั้ง วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พยายามติดต่อศูนย์ โทรตั้งแต่ 11 โมงยันบ่าย 2 ไม่มีคนรับสายเลย ดูปฏิทิน มันก็ไม่ใช่วันหยุดนี่หว่า พยายามกดมือถือบ่อยมาก ไม่เป็นอันทำงาน ก็ไม่มีคนรับสายเลยจริงๆ (เริ่มโมโห)
5. ตัดสินใจ เอาวะ ไปหาที่ศูนย์เลยดีกว่า คือมันไม่สบายใจเลย ทำไมไม่รับสายกันบ้าง ก็ต้องฝ่าฝูงชนไปฟอร์จูนอีก พอไปถึง ได้คิวปุ๊บ ยื่นใบรับให้เจ้าหน้าที่ บอกช่วยตรวจสอบหน่อยค่ะ พนักงานนั่งคีย์หมายเลข บลาๆๆๆ แล้วก็ไปเดินหาตรงชั้นวางมือถือที่ซ่อม เดินหายเข้าไปข้างในอีก (ไม่เข้าใจว่าในเครื่องคอมมันไม่โชว์สถานะการซ่อมเหรอ) สุดท้ายเป็นไปอย่างที่คิด คือยังไม่ได้ซ่อม คำถามในหัวคือ ทำไมๆๆๆๆ
6. เราเลยถามกลับไปว่า ทำไมมันนานจังคะ เจ้าหน้าที่อธิบายมาว่า "พอดีรออะไหล่ อะไหล่ก็มาจากเมืองนอก แต่อะไหล่มาแล้วค่ะ ตอนนี้รออนุมัติจากทางเมืองนอก ถ้าอนุมัติมา ช่างใช้เวลาแค่ประมาณชั่วโมงนึงก็ซ่อมเสร็จแล้วค่ะ แต่ต้องรออนุมัติเท่านั้น" เดี๋ยวนะ คืออะไร การที่คุณบอกว่าเขาส่งอะไหล่มาแล้วจากเมืองนอก ส่งมาแล้ว ยังต้องรออนุมัติ เฮ้ย...ข้าราชการเหรอ??? ต้องรอคนลงนามกี่คน ต้องให้เหลยจุนเจ้าของ xiaomi เซ็นด้วยเลยไหม นี่รอมาครึ่งเดือนกว่าแล้วนะ!!!!
เราเลยทบทวนกระบวนการของเจ้าหน้าที่ใหม่
"เอาใหม่นะคะ คุณบอกเราว่า เขาส่งอะไหล่มาแล้ว แต่ช่างยังทำให้ไม่ได้ เพราะต้องรออนุมัติ ทำไมต้องรอ ในเมื่อส่งมาแล้ว ไม่ได้หมายความว่ายินยอมว่ามันอยู่ในประกันเหรอ" เจ้าหน้าที่เริ่มอ้ำอึ้ง ต่างฝ่ายต่างพยายามควบคุมอารมณ์ เขาก็อธิบายต่อว่า "เข้าใจลูกค้าค่ะ ว่ามันนาน แต่คิดว่าพรุ่งนี้จะอนุมัติให้นะคะ ถ้าเสร็จแล้วจะรีบโทรแจ้งนะคะ" อ้าว...ทีงี้คืออนุมัติเร็วเลย คุณแน่ใจเลยเหรอว่าจะเสร็จพรุ่งนี้ กระบวนการอิหยังของคุณวะ
7. เราถามว่ามีบริการจัดส่งไหม เจ้าหน้าที่บอก ให้เรียกไลน์แมนได้ แต่เราต้องเสียเงินส่วนนี้เอง เออนะ... เราลุกขึ้นยืนและบอก(ด้วยความพยายามเก็บอารมณ์สุดๆ) ว่า ทำไมคราวนี้อนุมัติเร็วเลยล่ะ "ไม่เป็นไรรอมาครึ่งเดือนกว่าละ จะรอเป็นเดือนก็คงไม่เป็นไรมั้ง โทรมาเป็นสิบหน คุณก็ไม่รับสายกัน"
พนักงานตอบกลับมาให้เจ็บใจว่า "ดิฉันต้องดูแลลูกค้าหน้าเคาน์เตอร์ตลอด จะให้ไปรับสายมันก็ไม่สะดวกอะคะ" เราเดินจากมาด้วยความโมโหว่า
8. คุณขายของ กำไรตั้งเท่าไหร่ ธุรกิจเติบโตขนาดนี้ ทำไมไม่ลงทุนเรื่องศูนย์บริการเลย ควรมีคนรับโทรศัพท์แยกต่างหากจากเคาน์เตอร์ไหม คุณบอกว่ากำหนดระยะเวลาการซ่อม 7-14 วัน มันควรจะต้องถึง 14 วันเลยเหรอ ที่สำคัญคือไม่เข้าใจระบบการรออนุมัติของคุณมากๆๆๆๆๆ ศูนย์บริการก็เปิดตามวันและเวลาราชการมากๆ จะไปส่งซ่อมหรือเอาของที ก็ต้องลางานไปหรือไง ทำไมไม่คิดจะเปิดวันหยุด
9. ต่อไปนี้สัญญากับตัวเองเลยว่า จะไม่ซื้อมือถือ xiaomi อีกแล้ว เพราะถ้าเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา ส่งซ่อมที ต้องรออนุมัตินี่นั่นโน่น ศูนย์ก็น้อย เวลาเปิดปิดก็โคตรจะวันธรรมดาจันทร์ถึงศุกร์ หมดคำจะกล่าว เสียความรู้สึก เสียอารมณ์ เสียเวลา และเกือบจะเสียสติ กับคำถามมากมายในหัว
10. อยากรู้เลยว่า มีใครมีประสบการณ์แบบเราบ้าง กับศูนย์บริการที่มีระบบการทำงานที่แย่ขนาดนี้