ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์อันเลวร้าย ที่นำความวุ่นวายมาสู่ชีวิต เมื่อผมตัดสินใจซื้อรถ MG GS จากศูนย์พระราม 2

จุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดความวุ่นวายในชีวิตของผมเริ่มขึ้นเมื่อตัดสินใจซื้อรถ MG GS เมื่อวันที่  8 กันยายน 2561 กับศูนย์ MG พระราม 2 ครับ โดยรถคันนี้เป็นรถ Test Drive และได้เช็คกับทางเซลล์แล้ว เขาแจ้งว่ารถคันนี้เพิ่งเข้ามาที่ศูนย์นี้ได้ประมาณ 6 เดือน พร้อมกับยืนยันชัดเจนว่าเป็นรถที่ใช้สำหรับ Test Driveเท่านั้น ผมตกลงซื้อภายใต้เงื่อนไขและสิทธิประโยชน์จากทางศูนย์ดังกล่าว ดังนี้
1.ส่วนลดเงินสด 100,000 บาท
2.ประกันภัยชั้น 1 
3.พ.ร.บ.รถยนต์
4.ประตูไฟฟ้า
5.รายการอื่น ๆ (ของแถมตามท่าบังคับ เช่น เบี้ยประกัน อุปกรณ์ตกแต่ง กรอบป้าย น้ำมัน)
พร้อมกันนี้ ผมได้ระบุให้ทาง MG ช่วยจัดการเรื่องระบบของเหลวทั้งหมดก่อนรับรถด้วย เพราะรถคันนี้อายุครบ 6 เดือน พอดี ซึ่งเป็นรอบที่จะต้องเปลี่ยนถ่ายของเหลวแล้ว 

ในวันแรกที่ผมไปรับรถ กลับพบกับสิ่งที่ไม่คาดคิดมาก่อน รวมถึงปัญหาอื่น ๆ ที่ตามอีกเป็นพรวน ดังนี้

ในวันรับรถ คิ้วกระจกข้างของรถเผยอออก ปิดไม่สนิท ตอนแรกผมคิดว่าเป็นปัญหาเล็กน้อย คงไม่เป็นอะไรมาก และทางเซลล์ได้แจ้งว่า ให้ผมรับรถไปก่อนแล้วค่อยกลับมาแก้ไขปัญหานี้ใหม่ในภายหลัง  ผมตกลงตามนั้น แต่จนกระทั่ง ณ วันนี้ ปัญหาดังกล่าวก็ยังไม่ได้รับแก้ไขให้แต่อย่างใด
            
หลังจากผมรับรถมาแล้ว กลับพบปัญหาที่ซุกซ่อนไว้อยู่อีกมากมาย ไล่เรียงได้ดังต่อไปนี้
            รถอายุแค่ 6 เดือน แต่สนิมเจ้ากรรมมาจากไหน รู้อยู่แล้ว แต่ตั้งใจปกปิดหรือเปล่า  
            - ภายในตัวถังเครื่องยนต์มีสนิมขึ้น ไม่ใช่ขึ้นนิดหน่อย ไม่ใช่ขึ้นเล็กน้อยแบบพอที่จะเอาหูไปนาเอาตาไปไร่ได้ แต่ขึ้นเยอะมากกกกกกกกก เหตุใดจึงเป็นเช่นนี้ทั้ง ๆ ที่เซลล์ย้ำแล้วย้ำอีกรถคันนี้ เป็นรถที่จอดประจำการที่โชว์รูมสำหรับให้ลูกค้าทดลองขับได้เพียงแค่ 6 เดือนเท่านั้น  แต่จำนวนสนิมที่เกิดขึ้นแทบจะทั่วทั้งเครื่องยนต์ ทางศูนย์ฯ ปฏิเสธความรับผิดชอบแบบหน้าตาเฉย ในที่สุดผมก็ต้องจำใจนำรถไปทำความสะอาดและกำจัดสนิมเอง และต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เป็นเงิน  สองพันกว่าบาท
 
(ภาพแค่บางส่วนเท่านั้น)

               ซ่อนเร้นข้อมูลที่ต้องเปิดเผย ไม่จริงใจ ผลิตปีไหนกันแน่ ทำไมไม่บอก
             - ผมได้โทรเช็คกับทาง Call Center ของ MG สรุปได้ความว่า รถคันนี้ผลิตในปี 2016 ซึ่งก่อนจะเกิดการซื้อขายรถคันนี้ขึ้น เซลล์ไม่ได้แจ้งว่ารถคันนี้ผลิตในปีไหน บอกแต่เพียงว่าเป็นรถปีนี้ออกมาแค่ 6 เดือน เท่านั้น
              
               ผลกระทบต่อเนื่อง Warrantee รถระยะเวลา 4 ปี  ได้ไม่ครบตามกำหนด
- สำหรับ Warrantee รถที่กำหนดระยะเวลา 4 ปี และอยู่ภายใต้เงื่อนและสิทธิประโยชน์ที่ตกลงกันว่าผมจะได้รับนั้น  ก็ไม่สามารถรับสิทธิ์ได้ตามระยะเวลาที่กำหนด เนื่องจากจะเหลือประกัน Warrantee รถ เพียงแค่  2 ปี  เพราะประกันจะเริ่มครอบคลุมนับจากวันที่ผลิตรถ 
            
            แสดงความรับผิดชอบบางส่วน  ภายใต้เงื่อนไขที่จำใจต้องยอมรับ 
            - จากนั้นผมเข้าไปคุยกับทางศูนย์ MG พระราม 2 ต่อรองดูว่าเขาจะสามารถทำอะไรหรือรับผิดชอบอะไรให้ได้บ้าง เป็นการเข้าไปพูดคุยและสอบถามในวันที่ผมรับรถมาได้เพียงแค่ 3 วันเท่านั้น โดยทางศูนย์แจ้งว่าจะมอบประกัน Warrantee รถ  เพิ่มเติมเป็น 3 ปี โดยนับจากวันที่ออกรถให้และส่วนลด 10% แต่ต้องนำรถเข้าที่ศูนย์ MGพระราม 2 เท่านั้น ด้วยข้อเสนอนี้ทำให้ผมมีใจชื้นขึ้นมาเล็กน้อยว่าเขายังดูแลและแสดงความรับผิดชอบอยู่บ้าง ผมเลยฝากเขาให้ช่วยเช็คตัวถังเครื่องยนต์รถให้ใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง 

              ไม่ซื่อสัตย์ เอาเปรียบลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
              - สรุประบบของเหลวที่รับปากว่าจะเปลี่ยนให้ ก็ไม่ได้เปลี่ยนให้  และเมื่อเกิดการทักท้วงไปจนทางศูนย์ดำเนินการเปลี่ยนให้ ก็ยังเก็บเงินอีกต่างหาก แถมยังดึงคูปองเช็คระยะ 40,000 กิโลเมตร ( 2 ปี) ออกไปอีกด้วย ซึ่งทำให้ผมหมดสิทธิ์ในการใช้คูปองเช็คระยะ 30,000 กิโลเมตรแรกด้วย  
              - หลังจากนั้นไม่นาน รถก็ยังคงมีปัญหาเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผมปวดหัวไม่เว้นแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นเกียร์กระตุก ช่วงล่างมีเสียงดัง ประตูไฟฟ้าด้านหลังใช้การไม่ได้

            - เมื่อนำรถเข้าซ่อมที่ศูนย์ MG พระราม 2  ประมาณ 6-7 ครั้ง สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ทุกครั้งที่เอานำรถเข้ารับบริการ ทางศูนย์นี้แจ้งว่า รถไม่ได้มีอาการผิดปกติใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ได้เสีย ไม่มีปัญหา สามารถใช้งานได้ปกติ แต่เมื่อนำรถออกมาจากศูนย์ฯ ความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นก่อนนำรถเข้ารับบริการยังคงมีอยู่เหมือนเดิม เพื่อคลายข้อสงสัยที่ค้างคาใจ ผมจึงนำรถเข้าเช็คกับศูนย์บริการ MG สาขาอื่น ๆ ดู เผื่อว่าผมจะคิดไปเองหรือเปล่าว่ารถมีปัญหา ปรากฎว่าทางศูนย์บริการอื่นได้ทำการเช็คแล้วพบว่ารถคันนี้ที่มีระยะเวลาใช้งานเพียง 1 ปี 10 เดือน ไม่ได้มีสมรรถนะที่ปกติดังที่ศูนย์ MG พระราม 2 กล่าวอ้าง เพราะต้องเปลี่ยนและแก้ไขหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็น แร็กพวงมาลัย ยางรอเบ้าโช้กอัพ ปั๊มน้ำมัน ไดสตาร์ท เพลาขับขวา ปั๊มคลัชเกียร์ แผงประตูข้าง 3 บาน (ล่าสุดเป็นอีกบานที่เหลือ) มอเตอร์เบาะไฟฟ้าคนขับ และอื่นๆ อีก 
            อย่างไรก็ตาม จนถึง ณ ขณะนี้ รถก็ยังมีปัญหาอยู่
            
            ตัวอย่างเหตุการณ์ ดีทุกอย่างที่ศูนย์ MG พระราม 2 แต่เสียหายเพียบที่ศูนย์อื่น 
            มีวันหนึ่งผมนำรถเข้าไปเช็คกับทางศูนย์แห่งนี้ เพราะรู้สึกว่ารถสตาร์ทติดยาก และพนักงานรับรถแจ้งว่ารถมีอาการเหมือนสตาร์ทช้า ทั้ง ๆ ที่ผมเพิ่งเปลี่ยนแบตเตอรี่มา จากนั้นพนักงานนำรถไปเช็ค ตั้งแต่เวลา 10:00-15:30  น. แต่กลับแจ้งผลการตรวจเช็คว่ารถปกติดีทุกอย่าง หลังจากนั้นผมจึงนำรถเข้าศูนย์อื่น สรุปศูนย์อื่นแจ้งว่าไดสตาร์ทมีปัญหา เลยทำการเปลี่ยนให้ อีกเหตุการณ์หนึ่งคือ แร็กพวงมาลัยมีเสียง เวลาที่กระเทือน ผมจึงนำรถเข้ารับบริการที่ศูนย์แห่งนี้  เช่นเคย พนักงานแจ้งว่าไม่มีปัญหา ไม่มีเสียง ผมสงสัยว่าเขาเช็คไม่เจออาการผิดปกตินี้ หรือแท้จริงแล้วเขาไม่ซ่อมให้กันแน่  

อย่างไรก็ตาม หากหมดประกันกับทางศูนย์ใหญ่ในช่วงสิ้นปี 2020นี้ ผมคงต้องนำรถเข้า
รับบริการที่ศูนย์ MG พระราม 2ซึ่งแต่ละครั้งที่มีปัญหาจะบอกปัดว่าไม่มีปัญหาเหมือนเดิมหรือเปล่า หรือถ้ามีปัญหาแล้วจะซ่อมให้จริงหรือเปล่า หรือการที่ทางศูนย์พระราม 2ออกหนังสือรับประกันให้ เพราะต้องการที่จะจบปัญหาด้วยการสักแต่ว่ารับปากว่าจะซ่อมให้แบบส่ง ๆ ไป แต่สุดท้ายก็ลงเอยด้วยคำตอบเดิม ๆ ว่า  “รถไม่มีปัญหาอะไรครับ ปกติดีหมดทุกอย่าง” แต่ในความเป็นจริง อีกนิดเดียว รถคันนี้ก็ต้องผ่าตัดใหญ่แล้ว

            เบื่อหน่ายเหลือเกินกับการบริการ และการบ่ายเบี่ยงปัญหาที่เกิดขึ้น
            ในความจริงแล้ว สำหรับผมการใช้รถยนต์ก็ต้องการความปลอดภัยในการขับขี่ และต้องการศูนย์บริการที่ดี ที่สามารถช่วยเหลือเราได้ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจะเห็นว่าผมได้โทรสอบถามและเจรจากับทาง Call Center และศูนย์ MG พระราม 2 มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อต้องการ การดูแลที่ดีกว่านี้และต้องการให้เขาแสดงความรับผิดชอบมากกว่านี้ และก่อนที่จะแชร์ ประสบการณ์อันเลวร้ายนี้ ผมได้พยายามต่อรองกับทางศูนย์แห่งนี้มานานราว 2 – 3 เดือนแล้ว แต่ทางศูนย์ฯ กลับไม่ได้แสดงความรับผิดชอบใด ๆ 

จากนั้นผมพยายามลองคุยกับทางศูนย์ MG Thailand หวังว่าทาง MG สำนักงานใหญ่ จะสามารถช่วยเหลืออะไรผมได้บ้าง ผมหวังว่าจะยุติปัญหาเรื้อรังที่เกิดจากการทำธุรกิจที่ไร้ธรรมาภิบาลของศูนย์แห่งนี้เต็มที แต่ผลกลับกลายเป็นว่าทาง MG สำนักงานใหญ่ ก็ปฏิเสธการให้ความช่วยเหลือเช่นกัน 
 
ความรู้สึกของการอกหักซ้ำซ้อนมันเป็นแบบนี้นี่เอง
 
ท่านไหนมีประสบการณ์ที่ไม่พึงประสงค์กับ MG และอยากจะแบ่งปันในกระทู้นี้ เชิญได้เลยนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่