content ที่ดีต้องเป็นอย่างไร
ในเมื่อ content is king แต่ king นั้นก็มีได้เพียงคนเดียว
นั่นก็หมายควมว่า content ที่ดีนั้นไม่ได้มีมากมาย
content ที่ดีนั้นต้องเป็น content ที่มีคุณค่า
และ content amrketing ที่ดีนั้นก็คือ content ที่ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ทางธุรกิจในด้านการตลาดนั้นเอง
ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่หลายต่อหลาคนไม่สามารถที่จะรังสรร content ออกมาได้
หรือไม่สามารถที่จะก้าวไปถึงการทำ storytelling ให้กับ brand หรือ สินค้าตัวเองได้
เพราะว่าแม้กระทั่งจะกำหนดวัตถุประสงค์ยังไม่สามารถที่จะทำได้
เพราะว่าไม่เข้าใจว่าธุรกิจคืออะไร
ซึ่งคงหามิใช่สาระสำคัญนัก
หากแม้ยังไม่มีเงินที่จะมาหล่อเลี้ยงชีวิต
เพราะฉะนั้นจึงต้องมุ่งไปที่การขาย
สุดท้ายจึงทำ content ออกมาเพียงเพื่อการขายเพียงเท่านั้น
เพราะการที่จะทำ storytelling เพื่อสร้างคุณค่าให้กับ brand นั้น หามิได้ทำโดยโดยง่าย
หรือแค่เพียง content เดียว
หลายคนเข้าใจผิดว่าการที่จะทำให้ content ดีก็คือ
ต้องดัง เป็น talk of the town
ซึ่งนั่นเป็นเรื่องในสมัยก่อนที่เราไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหารหรือรายละเอียดอะไรได้
จึงต้องเลือกอันที่ดังหรือเคยได้ยินเอาไว้ก่อน
ซึ่งก็เป็นหลุมพลางให้ผู้คนนั้นได้สินค้าหรือบริการที่ไม่มีคุณภาพมาแล้วอย่างมากมาย
แต่ในยุคนี้ที่เรานั้นสามารถหาข้อมูลได้แค่เพียงปลายนิ้ว
เราสามารถที่จะดูว่าสินค้านี้จริงหรือปลอม
หรือแม้กระทั่งดูว่ามีสินค้าใกล้เคียงแบบนี้อะไรอย่างไรบ้างเพียงแค่เรานั้น slide นิ้ว
เพราะฉะนั้นความดังไม่ใช่คำตอบ
คุณค่าต่างหากที่อยู่เหนือคุณภาพเสียด้วยซ้ำ
เพราะคนไม่ได้ซื้อสิ่งที่ดีที่สุด แต่ซื้อสิ่งที่ถูกใจที่สุด
ซึ่งเรานั้นก็ไม่ปฎิเสธว่าผู้คนต้องการสิ่งที่ดีที่สุด
แต่ถ้าการที่คุณนั้นต้องแข่งกันผลิตสินค้าหรือบริการที่ benefit กับ price
สุดท้ายเราก็จะไม่สามารถแข่งขันกับเจ้าใหญ่ได้
เพราะฉะนั้น storytelling จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญตรงนี้
เพื่อที่จะสามารถที่จะสร้าง อารามณ์ความรู้สึก
เพื่อให้ brand ของเรานั้น
สามารถเข้าไปนั่งอยู่ในใจผู้บริโภคหรือเป็นสิ่งที่เรียกว่า top of mind
ด้วยเครื่องมือทาง digital media ที่มีอยู่อย่างมากมายในปัจจุบัน ที่ในเครื่องมือเหล่านั้น
มีวิธีการนำส่งที่ซับซ้อนและมีรายละเอียดมากมาย
ให้เรานั้นเลือกสรรวางแผนในการลำดับไล่เรียง content ของเรา
ด้วยกลยุทธ์ทางด้านการตลาดมากมาย
ที่เรานั้นสามารถที่จะรังสรรพร้อมเสกสรร content ได้อย่างไม่มีจำนวนจำกัด
มากเท่าที่เรานั้นจะทำได้ หรือสามารถจินตนาการถึง
และนำส่งไปตามแต่ละขบวนการและขั้นตอน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายหลงไหลคลั่งไคล้
อยากได้สินค้าหรือใช้บริการของเรา
จากที่เรานั้นพยายามที่จะเล่าเรื่องว่า
เราดีอย่างไร นั่นเอง
และตอบโจทย์ที่สำคัญที่สุดก็คือ
ทำไมเค้าต้องซื้อสินค้าของเรา
หลายๆคนได้ฟังตรงนี้ก็บอกว่าแล้วทำไมเราไม่ทำ content บอกไปเลยว่าทำไมเค้าต้องซื้อสินค้าเรา
กระหน่ำนำส่งไปเลย
เพื่อตอกย้ำถึงสิ่งที่เรานั้นต้องการให้เค้าได้รู้มากที่สุด
คำตอบก็คือสิ่งที่เรียกว่ากลยุทธ์
เพราะเรามีขั้นตอนและวิธีการที่แยบยลมากกว่านั้น
เพื่อที่จะสามารถเข้าไปถึงจิตใจส่วนลึก
ก่อนที่กลุ่มเป้าหมายนั้นจะรู้ตัวอีกยังไงล่ะ
เฉกเช่นการที่คุณนั้นเดินอยู่ที่สะพานลอยแล้วมีคนมายืนแจกสติกเกอร์
ครั้งแรกคุณอาจจะรับและยอมจ่ายเงินกลับไปแบบงงๆ
เพราะว่ากลัวจากที่ยื่นกลับไปแล้วเค้าไม่รับคืนพร้อมข่มขู่
แต่ครั้งหน้าก็ไม่มีทางที่เรานั้นจะยื่นมือออกไปอีกนั่นเอง
เพราะฉะนั้นการทำ content marketing สิ่งที่คุณต้องรู้ไม่ใช่แค่เพียง storytelling
หรือ digitalmedia
แต่คือศาสตร์แห่งการ branding ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอนาคต
ที่ใครก็สามารถมีช่องทาง มี media ของตัวเอง ได้อย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้ว
เพราะฉะนั้นการมีตัวตนจึงเป็นเรื่อง basic ทั่วไปที่ใครก็ทำได้
ขอเพียงมี smartphone และ wifi
แต่การมีตัวตนที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายนำพามายังการที่เค้ายอมแลก
เงิน กับ สินค้าหรือบริการของเราต่างหาก
คือสิ่งที่พึงกระทำ
ถ้าคุณนั้นไม่ใช่ youtuber ที่กินยอด view
หรือ influencer ที่ต้องการยอด sub ยอด like เพจ เพื่อหาสปอนเซอร์
เพราะฉะนั้นแค่ดังไม่พอ
แต่ต้องเจ๋งเมื่อเค้านึกถึง keyword ของคุณแล้วนึกถึงคุณ
หรือก็คือ top of mind
เฉกเช่นนึกถึง content marketing นึกถึง โคตรเซียนการตลาด นั่นเอง
สนใจอ่านบทความเพิ่มเติม
https://bit.ly/karntalard101
content marketing ที่ดีต้องเป็นอย่างไร | โคตรเซียนการตลาด | episode 9
content ที่ดีต้องเป็นอย่างไร
ในเมื่อ content is king แต่ king นั้นก็มีได้เพียงคนเดียว
นั่นก็หมายควมว่า content ที่ดีนั้นไม่ได้มีมากมาย
content ที่ดีนั้นต้องเป็น content ที่มีคุณค่า
และ content amrketing ที่ดีนั้นก็คือ content ที่ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ทางธุรกิจในด้านการตลาดนั้นเอง
ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่หลายต่อหลาคนไม่สามารถที่จะรังสรร content ออกมาได้
หรือไม่สามารถที่จะก้าวไปถึงการทำ storytelling ให้กับ brand หรือ สินค้าตัวเองได้
เพราะว่าแม้กระทั่งจะกำหนดวัตถุประสงค์ยังไม่สามารถที่จะทำได้
เพราะว่าไม่เข้าใจว่าธุรกิจคืออะไร
ซึ่งคงหามิใช่สาระสำคัญนัก
หากแม้ยังไม่มีเงินที่จะมาหล่อเลี้ยงชีวิต
เพราะฉะนั้นจึงต้องมุ่งไปที่การขาย
สุดท้ายจึงทำ content ออกมาเพียงเพื่อการขายเพียงเท่านั้น
เพราะการที่จะทำ storytelling เพื่อสร้างคุณค่าให้กับ brand นั้น หามิได้ทำโดยโดยง่าย
หรือแค่เพียง content เดียว
หลายคนเข้าใจผิดว่าการที่จะทำให้ content ดีก็คือ
ต้องดัง เป็น talk of the town
ซึ่งนั่นเป็นเรื่องในสมัยก่อนที่เราไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหารหรือรายละเอียดอะไรได้
จึงต้องเลือกอันที่ดังหรือเคยได้ยินเอาไว้ก่อน
ซึ่งก็เป็นหลุมพลางให้ผู้คนนั้นได้สินค้าหรือบริการที่ไม่มีคุณภาพมาแล้วอย่างมากมาย
แต่ในยุคนี้ที่เรานั้นสามารถหาข้อมูลได้แค่เพียงปลายนิ้ว
เราสามารถที่จะดูว่าสินค้านี้จริงหรือปลอม
หรือแม้กระทั่งดูว่ามีสินค้าใกล้เคียงแบบนี้อะไรอย่างไรบ้างเพียงแค่เรานั้น slide นิ้ว
เพราะฉะนั้นความดังไม่ใช่คำตอบ
คุณค่าต่างหากที่อยู่เหนือคุณภาพเสียด้วยซ้ำ
เพราะคนไม่ได้ซื้อสิ่งที่ดีที่สุด แต่ซื้อสิ่งที่ถูกใจที่สุด
ซึ่งเรานั้นก็ไม่ปฎิเสธว่าผู้คนต้องการสิ่งที่ดีที่สุด
แต่ถ้าการที่คุณนั้นต้องแข่งกันผลิตสินค้าหรือบริการที่ benefit กับ price
สุดท้ายเราก็จะไม่สามารถแข่งขันกับเจ้าใหญ่ได้
เพราะฉะนั้น storytelling จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญตรงนี้
เพื่อที่จะสามารถที่จะสร้าง อารามณ์ความรู้สึก
เพื่อให้ brand ของเรานั้น
สามารถเข้าไปนั่งอยู่ในใจผู้บริโภคหรือเป็นสิ่งที่เรียกว่า top of mind
ด้วยเครื่องมือทาง digital media ที่มีอยู่อย่างมากมายในปัจจุบัน ที่ในเครื่องมือเหล่านั้น
มีวิธีการนำส่งที่ซับซ้อนและมีรายละเอียดมากมาย
ให้เรานั้นเลือกสรรวางแผนในการลำดับไล่เรียง content ของเรา
ด้วยกลยุทธ์ทางด้านการตลาดมากมาย
ที่เรานั้นสามารถที่จะรังสรรพร้อมเสกสรร content ได้อย่างไม่มีจำนวนจำกัด
มากเท่าที่เรานั้นจะทำได้ หรือสามารถจินตนาการถึง
และนำส่งไปตามแต่ละขบวนการและขั้นตอน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายหลงไหลคลั่งไคล้
อยากได้สินค้าหรือใช้บริการของเรา
จากที่เรานั้นพยายามที่จะเล่าเรื่องว่า
เราดีอย่างไร นั่นเอง
และตอบโจทย์ที่สำคัญที่สุดก็คือ
ทำไมเค้าต้องซื้อสินค้าของเรา
หลายๆคนได้ฟังตรงนี้ก็บอกว่าแล้วทำไมเราไม่ทำ content บอกไปเลยว่าทำไมเค้าต้องซื้อสินค้าเรา
กระหน่ำนำส่งไปเลย
เพื่อตอกย้ำถึงสิ่งที่เรานั้นต้องการให้เค้าได้รู้มากที่สุด
คำตอบก็คือสิ่งที่เรียกว่ากลยุทธ์
เพราะเรามีขั้นตอนและวิธีการที่แยบยลมากกว่านั้น
เพื่อที่จะสามารถเข้าไปถึงจิตใจส่วนลึก
ก่อนที่กลุ่มเป้าหมายนั้นจะรู้ตัวอีกยังไงล่ะ
เฉกเช่นการที่คุณนั้นเดินอยู่ที่สะพานลอยแล้วมีคนมายืนแจกสติกเกอร์
ครั้งแรกคุณอาจจะรับและยอมจ่ายเงินกลับไปแบบงงๆ
เพราะว่ากลัวจากที่ยื่นกลับไปแล้วเค้าไม่รับคืนพร้อมข่มขู่
แต่ครั้งหน้าก็ไม่มีทางที่เรานั้นจะยื่นมือออกไปอีกนั่นเอง
เพราะฉะนั้นการทำ content marketing สิ่งที่คุณต้องรู้ไม่ใช่แค่เพียง storytelling
หรือ digitalmedia
แต่คือศาสตร์แห่งการ branding ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในอนาคต
ที่ใครก็สามารถมีช่องทาง มี media ของตัวเอง ได้อย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้ว
เพราะฉะนั้นการมีตัวตนจึงเป็นเรื่อง basic ทั่วไปที่ใครก็ทำได้
ขอเพียงมี smartphone และ wifi
แต่การมีตัวตนที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายนำพามายังการที่เค้ายอมแลก
เงิน กับ สินค้าหรือบริการของเราต่างหาก
คือสิ่งที่พึงกระทำ
ถ้าคุณนั้นไม่ใช่ youtuber ที่กินยอด view
หรือ influencer ที่ต้องการยอด sub ยอด like เพจ เพื่อหาสปอนเซอร์
เพราะฉะนั้นแค่ดังไม่พอ
แต่ต้องเจ๋งเมื่อเค้านึกถึง keyword ของคุณแล้วนึกถึงคุณ
หรือก็คือ top of mind
เฉกเช่นนึกถึง content marketing นึกถึง โคตรเซียนการตลาด นั่นเอง
สนใจอ่านบทความเพิ่มเติม
https://bit.ly/karntalard101