content is king
และ content use forever
content คือสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มาอย่างช้านาน และจะอยู่ตลอดไป
เพราะว่ามนุษย์นั้นต้องการเรื่องราว
เพื่อที่จะบอกเล่าสิ่งที่เกิดขึ้น
และมาถึงในยุคปัจจุบันที่เรานั้นมีสิ่งที่เรียกว่าธุรกิจ
ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อแลกสิ่งที่ต้องการหรือจำเป็นซึ่งกันและกัน
และยิ่งในยุคปัจจุบันที่เรานั้นมีโลกใหม่ที่เรียกว่าโลกดิจิตอล
ที่เรานั้นสามารถที่จะ access เข้าไปในพื้นที่ใหม่ที่เรียกว่าโลกเสมือนที่มีพื้นที่ไม่จำกัด ตามขนาดของ disk
ที่เล็กลงแต่ใหญ่ขึ้น เฉกเช่น microsdcard ที่มีขนาด 1tb
ให้เรานั้นมีสิ่งที่เรียกว่า media ของตัวเอง
และมีสิ่งที่เรียกว่า earn media ในสิ่งที่เรียกว่า social media
ที่นำ earn media ของแต่ละคนมาเรียบเรียง จัดระเบียบ เก็บข้อมูล
และนำส่งไปตามความสนใจของผู้ที่สนใจรับชม หรือ user
ที่ระบบนั้นมีข้อมูลอยู่อย่างมากมาย
ไม่ว่าจะเป็น Facebook ที่มี traffic อยู่อย่างมากมายมหาศาล
มีผู้ใช้งานจริงอยู่อย่างมากมาย
ซึ่งในทุกครั้งที่คุณนั้นเปิด Facebook ขึ้นมา
ทุกการกระทำของคุณนั้นก็จะถูกบันทึกไว้
และนำไปเก็บไว้ในฐานข้อมูลพร้อมใช้ระบบประมวลผลที่เรียกว่าปัญญาประดิษฐ์ด้วยกระบวนการ machine learning หรือการเรียนรู้ของเครื่องจักร
เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่แค่การ ranking สิ่งที่คุณนั้นสนใจและนำเสนอสู่คุณ
แต่เป็นกระบวนการที่มีขั้นตอนซับซ้อนอย่างสูง
ผ่านการเขียโค้ดอันซับซ้อน
เพื่อสามารถที่จะ render ความต้องการอันเป็นที่สุดของคุณ
จากมวลมหา content มากมายที่ผู้คนที่มาใช้งาน earn media พรั่งพรูกระหน่ำโพสเข้าไป
เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆกันไป
เพื่อให้หน้าจอที่คุณนั้นเลือกที่จะเปิดเข้ามาที่ Facebook นั้น
ได้มีแต่ความเพลิดเพลิน หรือสิ่งที่เรียกว่า relevance เป็นสำคัญที่สุด
ซึ่ง Facebook นั้นมีข้อมูลของเราและคนอื่นๆอยู่อย่างมากมาย
เพราะฉะนั้นคุณสามารถที่จะตัดในสิ่งที่เรียกว่าการนำส่งไปได้เลย
คุณแค่พอรู้วัตถุประสงค์และการ setup กลุ่มเป้าหมาย
ระบบจะอ่านค่าจากทุกสิ่งของคุณ และ ทุกสิ่งของกลุ่มเป้าหมายของคุณ
ขอแค่เพียงคุณนั้นติ๊ก ขยายกลุ่มเป้าหมายเอาไว้
ระบบก็จะสามารถไปหาคนที่น่าจะใช่ที่สุดมาให้คุณ
ซึ่งก็เป็นการทำงานเฉกเช่นเดียวกับกลุ่มเป้าหมาย lookalike
แล้วยังไงต่อ
สิ่งที่สำคัญที่จะเป็นตัวช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะบรรลุผลในการนำส่ง content นั้นไปยังกลุ่มเป้าหมายของคุณ
ซึ่งในที่นี่เราจะพูดกันในเรื่องของการทำธุรกิจ
ในเมื่อเรานั้นมีเครื่องมือการนำส่งที่สุดแสนเลอเลิศ
และที่สำคัญที่สุดคือเรานั้นสามารถรังสรร content ขึ้นมามากมายเท่าไหร่ก็ได้ โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าพื้นที่จะหมด
และเลือกที่จะนำส่งไปตามความเหมาะสมที่เรานั้นได้คัดสรรและเลือกที่จะปิดตัวที่ไม่ดี
และเพิ่มประสิทธิภาพตัวที่ให้ผลตอบแทนหรือได้ในวัตถุประสงค์ของเราจากเป้าหมายที่เราตั้งไว้
หรือจากความพึงพอใจของเราก็ตามแต่
ซึ่งสิ่งที่สำคัญก็คือสาร
หรือว่าก็คือสิ่งที่เรียกว่า content นั่นเอง
และสิ่งที่เรากำลังจะทำนั้นหามิใช่การทำ content ธรรมดา
เพราะว่า content ธรรมดานั้นใครก็ทำได้
เพียงแค่คุณนั้นมีมือถือซักเครื่องหนึ่งคุณก็สามารถที่จะถ่ายอะไรก็ได้
แล้วก็ไป upload ขึ้น เพจ หรือ website ของคุณ
คุณก็สามารถที่จะมี content ได้แล้ว
แต่เรานั้นจะมาทำ content เพื่อธุรกิจ
หรือที่เรียกว่า content marketing
อันประกอบด้วยสองศาสตร์ประกอบกัน
นั่นก็คือ content และ marketing
ซึ่งยากที่หลายคนนั้นจะทำความเข้าใจได้
เพราะลำพังแค่การทำการตลาดก็เป็นสิ่งที่ยาก
ต้องอาศัยความเข้าใจและลงมือทำ
ซึ่งน้อยคนที่จะสามารถได้มีโอกาสทำในสิ่งที่เรียกว่า marketing จริงๆ
ซึ่งส่วนใหญ่นั้นจึงมุ่งกันไปที่การขาย หรือทำ content เพื่อขายแทบทั้งสิ้น
เพราะว่าไม่เข้าใจในศาสตร์การทำ marketing และสุดท้ายหลังจากที่ลองไปศึกษาและลงมือทำ
ก็ไม่สามารถที่จะทำตามกระบวนการ marketing funnel ได้
เพราะว่าทำไปแล้วไม่เห็นได้อะไร
เพราะว่าไม่เข้าใจว่า
การที่จะทำให้คนเรานั้นซื้อของเราโดยที่ไม่ได้ดูที่ราคาหรือคุณภาพนั้น
สิ่งสำคัญคือการขายด้วยคุณค่า
และวิธีการที่เรานั้นจะทำให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ถึงคุณค่าของเรามากที่สุดนั่นก็คือศาสตร์ของการเล่าเรื่อง หรือ storytelling
และการที่เรานั้นจะเล่าเรื่องได้อย่างที่มีโอกาสที่จะเข้าไปนั่งอยู่ในใจของกลุ่มเป้าหมายได้นั้น
เพื่อให้เค้าเกิดอารมณ์ต่อแบรนด์ของเรานั้น
ก็ต้องทำให้เค้านั้นรู้จักเราก่อน
เมื่อไม่เข้าใจในกระบวนการนี้
จึงไม่เห็นค่าของการที่จะทำ content ที่สามารถที่จะทำยอดขายได้อย่างมากมายจากสิ่งที่เรียกว่ามูลค่าจากคุณค่า
ผลลัพธ์สุดท้ายก็จึงมุ่งไปที่การขาย
ซึ่งสุดท้ายก็ต้องไปห้ำหั่นกันที่คุณภาพและจบลงที่ราคา
เพราะฉะนั้นการทำ content จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก
ไม่ว่าคุณนั้นจะขายตรงๆ
หรือว่าคุณนั้นต้องการสร้างเรื่องราวของสินค้าหรือบริการ
หรือ brand เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจของคุณ
เพราะ content คือการที่จะพาลูกค้าที่จะรวมเหมาถึงแต่ละกลุ่มในแต่ละ section ตาม customer journal
อันได้รับการคัดสรรมาจาก customer persona
มุ่งผ่าน content journey ตามแต่ละขั้นตอนของ
marketing funnel
เพื่อเรานั้นจะสามารถที่จะกวาดกลุ่มเป้าหมายของเราทั้งสิ้น
ในกระบวนการที่เรียกว่า customer life time value
เพราะการที่กลุ่มเป้าหมายไม่ได้ซื้อวันนี้นั้น
ก็ไม่ได้หมายความว่าในอนาคตเค้าจะไม่ซื้อ
ซึ่งหลายต่อหลายครั้งที่เรานั้นเห็นสินค้าหรือบริการหนึ่ง
แต่เรายังไม่มีความต้องการ
แต่เมื่อเกิดความต้องการ
เรานั้นก็จะนึกถึงสินค้านั้น
หรือเมื่อยามที่เมื่อเรานั้นยืนอยู่หน้า Shelf ใน super แล้วมีสินค้ามากมายเรียงรายอยู่ต่อหน้า
ตั้งแต่เท้าจรดหัว ให้เรานั้นเลือกสรร
สุดท้ายแล้วจากผลวิจัยได้บอกเราว่า
กว่า 70% นั้น
จะเลือกหยิบ สินค้าที่คุ้นเคย
หรือที่เรียกว่า top of mind
ซึ่งกระบวนการกวาดรวมลูกค้าเหล่านี้
เราสามารถที่จะทำได้ด้วยสิ่งที่เรียกว่า content
ที่เราสร้างขึ้นมาอย่างหลากหลายรูปแบบ
จาก earn media ที่ทำให้เรานั้นสามารถที่จะรังสรร content ออกมาได้อย่างที่ไม่มีจำนวนจำกัด และไม่จำกัดรูปแบบ
ตามแต่ความเหมาะสมที่เรานั้นมองว่ากลุ่มเป้าหมายต่างๆ
ที่แยกตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
ตามแต่ละขั้นตอนนั้น
ประสงค์ที่จะได้พบเจอ content ในรูปแบบไหน
ที่เรานั้นได้คัดกรองผ่านเครื่องมือ digital media
หรือก็คือตัว earnmedia ที่เราใช้เผยแพร่ media ของเรา
ที่มีหน่วยวัดค่าวัดผลตรวจสอบประสิทธิภาพอยู่อย่างมากมายเฉกเช่น google analytics ที่มีแผงข้อมูลราวกับหน้าปัดเครื่องบิน
เพราะฉะนั้นระบบจะมีข้อมูลการทำธุรกิจ
และกลุ่มเป้าหมายของเราอย่างมากมาย
และเมื่อบวกกับข้อมูลของกลุ่มเป้าหมาย
ที่ระบบได้มีการบันทึกกิจกรรมความสนใจไว้อย่างมากมาย และ realtime และได้รับการจัดหมวดหมู่ด้วย machine learning อันสุดแสนเลิศล้ำ
ในแบบที่เรานั้นเชื่อว่าไม่สามารถเอามาเปิดเผยได้ในระดับสาธารณะชน
เพราะว่าจะเกิดความหวาดกลัวในการโดน hack ข้อมูลของตัวเองในเชิงลึก
และหวาดผวาในการใช้ media นั้นๆ
เอาง่ายๆว่ามี media หนึ่งออกข่าวว่า ได้ปิดโปรแกรม machine learning ตัวหนึ่งของพวกเค้า
ที่สามารถสร้างภาษาเพื่อคุยกันได้
และ media นี้ได้ซื้อบริษัทวิจัยการทำงานของสมอง
ที่เรานั้นจะขอยกตัวอย่างสั้นๆ
ที่เรานั้นเจอมากับตัวเอง
ในยามวิกฤต lockdown ที่เรานั้นพัฒนาในการกินอยู่
จากที่ซื้อกินมาโดยตลอดวิวัฒน์มาตามสถานการณ์คือ
ซื้อมาทำเอง
เมื่อเรานั้นใช้มีดเพื่อหั่นเนื้อมาซักพักเราก็เหลียวไปเห็นกรรไกรที่ไม่เคยสนใจมาก่อน
แล้วเรานั้นก็เลือกที่จะหยิบกรรไกรขึ้นมา
ตัดเนื้อแบบพวกเกาหลี
ผลที่ได้รับก็คือความประทับใจเป็นอย่างยิ่ง
เพราะมันช่างสะดวกสบาย
แทนที่จะต้องคอยใช้อีกมือจับเนื้อไว้ให้มือเหม็นคาว
และต้องหวาดเสียวเพ่งเล็งอยู่ตลอดเพื่อไม่ให้มีดโดนนิ้วจากความไม่ชำนาญ
และเมื่อเรานั้นนำอาหารมานั่งกินที่เตียงพร้อมกับเปิด youtube ที่แสดงผลจากทีวีหน้าจอ 50 นิ้วที่ต่อกับ com
และใช้มือซ้าย เปิดมือถือเพื่อ slide หน้า feed เพื่อหวังว่าจะได้เจอเรื่องราวที่เรานั้นสนใจ
ด้วยมือขวาที่กำลังตักอาหารใส่ปาก
เราก็ได้พบ feed โฆษณากรรไกรแบบมืออาชีพ
ที่สามารถตัดได้อย่างลื่นและแนบเนียน
ทั้งๆที่เรานั้นๆไม่เคยสนใจกรรไกรมาก่อนในชีวิต
เราไม่เคย search คำว่ากรรไกร และไม่เคยเห็น feed กรรไกรมาก่อน
หรือแม้กระทั่งหยุดดู feed ที่มีกรรไกรเข้ามาเกี่ยวข้องและเพ่งพิจารณามาก่อน
ซึ่งเรามาอธิบายในที่นี้ก็เพื่อให้คุณได้เห็นความเป็นเลิศในกระบวนการนำส่ง
ที่เรารับรองได้เลยว่าในอนาคตจะแม่นยำและเลิศล้ำมากขึ้นกว่านี้เป็นมหาเท่าทวี
จากมหา data หรือ big data ที่เหล่ามวลมนุษย์ขยันถล่มความสนใจความเป็นไปและการกระทำต่างๆลงในโลกดิจิตอล
เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้ระบบโปรแกรมอัจฉริยะ หรือปัญญาประดิษฐ์อันสุดแสนซับซ้อนที่นับวันจะทวีความละเอียดและเชื่อมโยงมากขึ้นเรื่อยๆ
ได้เรียนรู้และเข้าใจในสิ่งที่เรียกว่าพฤติกรรมและการทำงาน
ในเชิงที่ละเอียดซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ของมนุษย์
อันสามารถจับต้องตีความประเมินค่าได้ทั้งสิ้น
โดยที่ระบบมีวัตถุประสงค์ตายตัวอย่างเฉกเช่นในเรื่องนี้
ก็คือหา content ที่ตรงตามความต้องการของ user นั้นๆ
ในแบบ realtime
และหา content ที่ผู้มาจ่ายเงินให้กับระบบ
สอดแทรกเข้าไป
เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ตามที่ผู้มาลงโฆษณาต้องการ
เพื่อให้ผู้มาลงโฆษณาพึงพอใจ
และเลือกที่จะทำโฆษณาต่อไป
ในขณะที่ user ก็พึงพอใจที่ได้รับ content ที่ต้องการแม้ว่าจะเป็น content โฆษณาก็ตามที
เพราะฉะนั้น
สิ่งที่คุณต้องการเพื่อที่จะขับเคลื่อนธุรกิจของคุณก็คือ content ซึ่งเป็น content ในเชิงธุรกิจ
หรือก็คือ content marketing
ที่มีรายละเอียดที่ชัดเจนมีที่ไปที่มา
สามารถจับต้องได้ถึงวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
และมีขั้นตอนที่เป็นขบวนการเพื่อให้เห็นภาพ
และทยอยเล่าเรื่องของคุณไป
เพื่อให้ไปถึงผลลัพธ์ตามที่คุณนั้นต้องการ และสามารถตรวจสอบได้ว่า
จากผลลัพธ์ที่ได้นั้นเป็นอย่างไรบ้าง
จากเครื่องมือวัดค่าที่มี matrix ต่างๆอยู่อย่างมากมายให้คุณเลือกดูและประเมิน
แต่จะเล่าแบบไหนอย่างไร
สนใจอ่านบทความเพิ่มเติม
https://bit.ly/karntalard101
content is king และ content use forever | โคตรเซียนการตลาด | episode 8
content is king
และ content use forever
content คือสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มาอย่างช้านาน และจะอยู่ตลอดไป
เพราะว่ามนุษย์นั้นต้องการเรื่องราว
เพื่อที่จะบอกเล่าสิ่งที่เกิดขึ้น
และมาถึงในยุคปัจจุบันที่เรานั้นมีสิ่งที่เรียกว่าธุรกิจ
ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อแลกสิ่งที่ต้องการหรือจำเป็นซึ่งกันและกัน
และยิ่งในยุคปัจจุบันที่เรานั้นมีโลกใหม่ที่เรียกว่าโลกดิจิตอล
ที่เรานั้นสามารถที่จะ access เข้าไปในพื้นที่ใหม่ที่เรียกว่าโลกเสมือนที่มีพื้นที่ไม่จำกัด ตามขนาดของ disk
ที่เล็กลงแต่ใหญ่ขึ้น เฉกเช่น microsdcard ที่มีขนาด 1tb
ให้เรานั้นมีสิ่งที่เรียกว่า media ของตัวเอง
และมีสิ่งที่เรียกว่า earn media ในสิ่งที่เรียกว่า social media
ที่นำ earn media ของแต่ละคนมาเรียบเรียง จัดระเบียบ เก็บข้อมูล
และนำส่งไปตามความสนใจของผู้ที่สนใจรับชม หรือ user
ที่ระบบนั้นมีข้อมูลอยู่อย่างมากมาย
ไม่ว่าจะเป็น Facebook ที่มี traffic อยู่อย่างมากมายมหาศาล
มีผู้ใช้งานจริงอยู่อย่างมากมาย
ซึ่งในทุกครั้งที่คุณนั้นเปิด Facebook ขึ้นมา
ทุกการกระทำของคุณนั้นก็จะถูกบันทึกไว้
และนำไปเก็บไว้ในฐานข้อมูลพร้อมใช้ระบบประมวลผลที่เรียกว่าปัญญาประดิษฐ์ด้วยกระบวนการ machine learning หรือการเรียนรู้ของเครื่องจักร
เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่แค่การ ranking สิ่งที่คุณนั้นสนใจและนำเสนอสู่คุณ
แต่เป็นกระบวนการที่มีขั้นตอนซับซ้อนอย่างสูง
ผ่านการเขียโค้ดอันซับซ้อน
เพื่อสามารถที่จะ render ความต้องการอันเป็นที่สุดของคุณ
จากมวลมหา content มากมายที่ผู้คนที่มาใช้งาน earn media พรั่งพรูกระหน่ำโพสเข้าไป
เพื่อวัตถุประสงค์ต่างๆกันไป
เพื่อให้หน้าจอที่คุณนั้นเลือกที่จะเปิดเข้ามาที่ Facebook นั้น
ได้มีแต่ความเพลิดเพลิน หรือสิ่งที่เรียกว่า relevance เป็นสำคัญที่สุด
ซึ่ง Facebook นั้นมีข้อมูลของเราและคนอื่นๆอยู่อย่างมากมาย
เพราะฉะนั้นคุณสามารถที่จะตัดในสิ่งที่เรียกว่าการนำส่งไปได้เลย
คุณแค่พอรู้วัตถุประสงค์และการ setup กลุ่มเป้าหมาย
ระบบจะอ่านค่าจากทุกสิ่งของคุณ และ ทุกสิ่งของกลุ่มเป้าหมายของคุณ
ขอแค่เพียงคุณนั้นติ๊ก ขยายกลุ่มเป้าหมายเอาไว้
ระบบก็จะสามารถไปหาคนที่น่าจะใช่ที่สุดมาให้คุณ
ซึ่งก็เป็นการทำงานเฉกเช่นเดียวกับกลุ่มเป้าหมาย lookalike
แล้วยังไงต่อ
สิ่งที่สำคัญที่จะเป็นตัวช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะบรรลุผลในการนำส่ง content นั้นไปยังกลุ่มเป้าหมายของคุณ
ซึ่งในที่นี่เราจะพูดกันในเรื่องของการทำธุรกิจ
ในเมื่อเรานั้นมีเครื่องมือการนำส่งที่สุดแสนเลอเลิศ
และที่สำคัญที่สุดคือเรานั้นสามารถรังสรร content ขึ้นมามากมายเท่าไหร่ก็ได้ โดยที่ไม่ต้องกลัวว่าพื้นที่จะหมด
และเลือกที่จะนำส่งไปตามความเหมาะสมที่เรานั้นได้คัดสรรและเลือกที่จะปิดตัวที่ไม่ดี
และเพิ่มประสิทธิภาพตัวที่ให้ผลตอบแทนหรือได้ในวัตถุประสงค์ของเราจากเป้าหมายที่เราตั้งไว้
หรือจากความพึงพอใจของเราก็ตามแต่
ซึ่งสิ่งที่สำคัญก็คือสาร
หรือว่าก็คือสิ่งที่เรียกว่า content นั่นเอง
และสิ่งที่เรากำลังจะทำนั้นหามิใช่การทำ content ธรรมดา
เพราะว่า content ธรรมดานั้นใครก็ทำได้
เพียงแค่คุณนั้นมีมือถือซักเครื่องหนึ่งคุณก็สามารถที่จะถ่ายอะไรก็ได้
แล้วก็ไป upload ขึ้น เพจ หรือ website ของคุณ
คุณก็สามารถที่จะมี content ได้แล้ว
แต่เรานั้นจะมาทำ content เพื่อธุรกิจ
หรือที่เรียกว่า content marketing
อันประกอบด้วยสองศาสตร์ประกอบกัน
นั่นก็คือ content และ marketing
ซึ่งยากที่หลายคนนั้นจะทำความเข้าใจได้
เพราะลำพังแค่การทำการตลาดก็เป็นสิ่งที่ยาก
ต้องอาศัยความเข้าใจและลงมือทำ
ซึ่งน้อยคนที่จะสามารถได้มีโอกาสทำในสิ่งที่เรียกว่า marketing จริงๆ
ซึ่งส่วนใหญ่นั้นจึงมุ่งกันไปที่การขาย หรือทำ content เพื่อขายแทบทั้งสิ้น
เพราะว่าไม่เข้าใจในศาสตร์การทำ marketing และสุดท้ายหลังจากที่ลองไปศึกษาและลงมือทำ
ก็ไม่สามารถที่จะทำตามกระบวนการ marketing funnel ได้
เพราะว่าทำไปแล้วไม่เห็นได้อะไร
เพราะว่าไม่เข้าใจว่า
การที่จะทำให้คนเรานั้นซื้อของเราโดยที่ไม่ได้ดูที่ราคาหรือคุณภาพนั้น
สิ่งสำคัญคือการขายด้วยคุณค่า
และวิธีการที่เรานั้นจะทำให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ถึงคุณค่าของเรามากที่สุดนั่นก็คือศาสตร์ของการเล่าเรื่อง หรือ storytelling
และการที่เรานั้นจะเล่าเรื่องได้อย่างที่มีโอกาสที่จะเข้าไปนั่งอยู่ในใจของกลุ่มเป้าหมายได้นั้น
เพื่อให้เค้าเกิดอารมณ์ต่อแบรนด์ของเรานั้น
ก็ต้องทำให้เค้านั้นรู้จักเราก่อน
เมื่อไม่เข้าใจในกระบวนการนี้
จึงไม่เห็นค่าของการที่จะทำ content ที่สามารถที่จะทำยอดขายได้อย่างมากมายจากสิ่งที่เรียกว่ามูลค่าจากคุณค่า
ผลลัพธ์สุดท้ายก็จึงมุ่งไปที่การขาย
ซึ่งสุดท้ายก็ต้องไปห้ำหั่นกันที่คุณภาพและจบลงที่ราคา
เพราะฉะนั้นการทำ content จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก
ไม่ว่าคุณนั้นจะขายตรงๆ
หรือว่าคุณนั้นต้องการสร้างเรื่องราวของสินค้าหรือบริการ
หรือ brand เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจของคุณ
เพราะ content คือการที่จะพาลูกค้าที่จะรวมเหมาถึงแต่ละกลุ่มในแต่ละ section ตาม customer journal
อันได้รับการคัดสรรมาจาก customer persona
มุ่งผ่าน content journey ตามแต่ละขั้นตอนของ
marketing funnel
เพื่อเรานั้นจะสามารถที่จะกวาดกลุ่มเป้าหมายของเราทั้งสิ้น
ในกระบวนการที่เรียกว่า customer life time value
เพราะการที่กลุ่มเป้าหมายไม่ได้ซื้อวันนี้นั้น
ก็ไม่ได้หมายความว่าในอนาคตเค้าจะไม่ซื้อ
ซึ่งหลายต่อหลายครั้งที่เรานั้นเห็นสินค้าหรือบริการหนึ่ง
แต่เรายังไม่มีความต้องการ
แต่เมื่อเกิดความต้องการ
เรานั้นก็จะนึกถึงสินค้านั้น
หรือเมื่อยามที่เมื่อเรานั้นยืนอยู่หน้า Shelf ใน super แล้วมีสินค้ามากมายเรียงรายอยู่ต่อหน้า
ตั้งแต่เท้าจรดหัว ให้เรานั้นเลือกสรร
สุดท้ายแล้วจากผลวิจัยได้บอกเราว่า
กว่า 70% นั้น
จะเลือกหยิบ สินค้าที่คุ้นเคย
หรือที่เรียกว่า top of mind
ซึ่งกระบวนการกวาดรวมลูกค้าเหล่านี้
เราสามารถที่จะทำได้ด้วยสิ่งที่เรียกว่า content
ที่เราสร้างขึ้นมาอย่างหลากหลายรูปแบบ
จาก earn media ที่ทำให้เรานั้นสามารถที่จะรังสรร content ออกมาได้อย่างที่ไม่มีจำนวนจำกัด และไม่จำกัดรูปแบบ
ตามแต่ความเหมาะสมที่เรานั้นมองว่ากลุ่มเป้าหมายต่างๆ
ที่แยกตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
ตามแต่ละขั้นตอนนั้น
ประสงค์ที่จะได้พบเจอ content ในรูปแบบไหน
ที่เรานั้นได้คัดกรองผ่านเครื่องมือ digital media
หรือก็คือตัว earnmedia ที่เราใช้เผยแพร่ media ของเรา
ที่มีหน่วยวัดค่าวัดผลตรวจสอบประสิทธิภาพอยู่อย่างมากมายเฉกเช่น google analytics ที่มีแผงข้อมูลราวกับหน้าปัดเครื่องบิน
เพราะฉะนั้นระบบจะมีข้อมูลการทำธุรกิจ
และกลุ่มเป้าหมายของเราอย่างมากมาย
และเมื่อบวกกับข้อมูลของกลุ่มเป้าหมาย
ที่ระบบได้มีการบันทึกกิจกรรมความสนใจไว้อย่างมากมาย และ realtime และได้รับการจัดหมวดหมู่ด้วย machine learning อันสุดแสนเลิศล้ำ
ในแบบที่เรานั้นเชื่อว่าไม่สามารถเอามาเปิดเผยได้ในระดับสาธารณะชน
เพราะว่าจะเกิดความหวาดกลัวในการโดน hack ข้อมูลของตัวเองในเชิงลึก
และหวาดผวาในการใช้ media นั้นๆ
เอาง่ายๆว่ามี media หนึ่งออกข่าวว่า ได้ปิดโปรแกรม machine learning ตัวหนึ่งของพวกเค้า
ที่สามารถสร้างภาษาเพื่อคุยกันได้
และ media นี้ได้ซื้อบริษัทวิจัยการทำงานของสมอง
ที่เรานั้นจะขอยกตัวอย่างสั้นๆ
ที่เรานั้นเจอมากับตัวเอง
ในยามวิกฤต lockdown ที่เรานั้นพัฒนาในการกินอยู่
จากที่ซื้อกินมาโดยตลอดวิวัฒน์มาตามสถานการณ์คือ
ซื้อมาทำเอง
เมื่อเรานั้นใช้มีดเพื่อหั่นเนื้อมาซักพักเราก็เหลียวไปเห็นกรรไกรที่ไม่เคยสนใจมาก่อน
แล้วเรานั้นก็เลือกที่จะหยิบกรรไกรขึ้นมา
ตัดเนื้อแบบพวกเกาหลี
ผลที่ได้รับก็คือความประทับใจเป็นอย่างยิ่ง
เพราะมันช่างสะดวกสบาย
แทนที่จะต้องคอยใช้อีกมือจับเนื้อไว้ให้มือเหม็นคาว
และต้องหวาดเสียวเพ่งเล็งอยู่ตลอดเพื่อไม่ให้มีดโดนนิ้วจากความไม่ชำนาญ
และเมื่อเรานั้นนำอาหารมานั่งกินที่เตียงพร้อมกับเปิด youtube ที่แสดงผลจากทีวีหน้าจอ 50 นิ้วที่ต่อกับ com
และใช้มือซ้าย เปิดมือถือเพื่อ slide หน้า feed เพื่อหวังว่าจะได้เจอเรื่องราวที่เรานั้นสนใจ
ด้วยมือขวาที่กำลังตักอาหารใส่ปาก
เราก็ได้พบ feed โฆษณากรรไกรแบบมืออาชีพ
ที่สามารถตัดได้อย่างลื่นและแนบเนียน
ทั้งๆที่เรานั้นๆไม่เคยสนใจกรรไกรมาก่อนในชีวิต
เราไม่เคย search คำว่ากรรไกร และไม่เคยเห็น feed กรรไกรมาก่อน
หรือแม้กระทั่งหยุดดู feed ที่มีกรรไกรเข้ามาเกี่ยวข้องและเพ่งพิจารณามาก่อน
ซึ่งเรามาอธิบายในที่นี้ก็เพื่อให้คุณได้เห็นความเป็นเลิศในกระบวนการนำส่ง
ที่เรารับรองได้เลยว่าในอนาคตจะแม่นยำและเลิศล้ำมากขึ้นกว่านี้เป็นมหาเท่าทวี
จากมหา data หรือ big data ที่เหล่ามวลมนุษย์ขยันถล่มความสนใจความเป็นไปและการกระทำต่างๆลงในโลกดิจิตอล
เพื่อเป็นฐานข้อมูลให้ระบบโปรแกรมอัจฉริยะ หรือปัญญาประดิษฐ์อันสุดแสนซับซ้อนที่นับวันจะทวีความละเอียดและเชื่อมโยงมากขึ้นเรื่อยๆ
ได้เรียนรู้และเข้าใจในสิ่งที่เรียกว่าพฤติกรรมและการทำงาน
ในเชิงที่ละเอียดซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ของมนุษย์
อันสามารถจับต้องตีความประเมินค่าได้ทั้งสิ้น
โดยที่ระบบมีวัตถุประสงค์ตายตัวอย่างเฉกเช่นในเรื่องนี้
ก็คือหา content ที่ตรงตามความต้องการของ user นั้นๆ
ในแบบ realtime
และหา content ที่ผู้มาจ่ายเงินให้กับระบบ
สอดแทรกเข้าไป
เพื่อให้เกิดผลลัพธ์ตามที่ผู้มาลงโฆษณาต้องการ
เพื่อให้ผู้มาลงโฆษณาพึงพอใจ
และเลือกที่จะทำโฆษณาต่อไป
ในขณะที่ user ก็พึงพอใจที่ได้รับ content ที่ต้องการแม้ว่าจะเป็น content โฆษณาก็ตามที
เพราะฉะนั้น
สิ่งที่คุณต้องการเพื่อที่จะขับเคลื่อนธุรกิจของคุณก็คือ content ซึ่งเป็น content ในเชิงธุรกิจ
หรือก็คือ content marketing
ที่มีรายละเอียดที่ชัดเจนมีที่ไปที่มา
สามารถจับต้องได้ถึงวัตถุประสงค์และเป้าหมาย
และมีขั้นตอนที่เป็นขบวนการเพื่อให้เห็นภาพ
และทยอยเล่าเรื่องของคุณไป
เพื่อให้ไปถึงผลลัพธ์ตามที่คุณนั้นต้องการ และสามารถตรวจสอบได้ว่า
จากผลลัพธ์ที่ได้นั้นเป็นอย่างไรบ้าง
จากเครื่องมือวัดค่าที่มี matrix ต่างๆอยู่อย่างมากมายให้คุณเลือกดูและประเมิน
แต่จะเล่าแบบไหนอย่างไร
สนใจอ่านบทความเพิ่มเติม
https://bit.ly/karntalard101