Viral Marketing (ไวรอล มาเก็ตติ้ง) หรือ การตลาดแบบไวรัส คือเทคนิคการทำการตลาดที่ใช้สื่อ Social Medias ที่มีอยู่แล้ว เช่น Facebook, Twitter และอีกมากมายนับไม่ถ้วน ในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น หรือ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดด้านอื่นด้วย เช่น สามารถขายผลิตภัณฑ์ได้ โดยเปรียบเสมือนกับกระบวนการแพร่ไวรัส ซึ่งเป็นลักษณะการบอกต่อ ปากต่อปาก หรือที่เรียกว่า Word-of-Mouth (WOM) โดยจะมีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน เช่น...
-
Video Clips - คือการใช้คลิปวีดีโอในการทำการตลาด เช่น ใช้ YouTube ในการแชร์วีดีโอ
-
Interactive Flash Games - การตลาดโดยใช้เกมส์ ที่สร้างจากแฟลช ถ้าจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นเกมส์ใน Facebook จากค่าย Zynga Games ตัวอย่างเกมส์ดังๆ เช่น Farmville, Café World, FishVille, และอื่นๆ อีกมากมายที่เรามักจะเล่นกันจนลืมทำงานกันไปเลย ฮ่าๆๆ ^0^... เรียกว่าเล่นกันจนเราคุ้นชื่อ "Zynga Games" กันนั่นแหละครับ ซึ่งก็เป็นแบรนด์ที่ทำการตลาดด้วยเกมส์ หรือแม้แต่เกมส์ Mafia Wars ซึ่งไม่ได้ใช้ Flash ในการสร้างเกมส์ แต่ก็ถือว่าเป็น Viral Marketing ประเภทเกมส์ได้เหมือนกันครับ
-
Advergames - คำว่า Advergaming เป็นคำที่รวมกันระหว่างคำสองคำคือ Advertising และ Gaming ซึ่งก็คือ การใช้วีดีโอเกมส์ในการทำการตลาด
-
eBooks - คือการทำตลาดในรูปแบบไฟล์ประเภท PDF หรือ EXE เช่น ทำสื่อการเรียนการสอน หรือ คู่มือการใช้งานโปรแกรมต่างๆ
-
Images - คือการใช้รูปภาพทำการตลาด
-
Text Messages - การใช้ข้อความที่เป็นตัวหนังสือธรรมดา ก็สามารถทำ Viral Marketing ได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่นการใช้ Twitter แต่ส่วนใหญ่ Twitter มักจะใช้ร่วมกับสื่อ Media อื่นๆ เช่นวีดีโอ หรือ Blogs เพื่อให้เกิดความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
Viral Marketing จะมีความน่าเชื่อถือมาก เพราะมักจะถูกส่งต่อไปยังเพื่อน ซึ่งผู้รับก็มักจะเชื่อถือข้อความที่ได้รับจากเพื่อนอยู่แล้ว โดยอาจจะส่งผ่านอีเมล์ โพสไว้ใน Blog หรือ Social Network ของตนเองให้เพื่อนๆ ได้ดู อ่าน ฟัง หรือมีการโต้ตอบกับสื่อเหล่านั้น
ขอบคุณครับ..^^
Viral Marketing (ไวรอล มาเก็ตติ้ง) หรือ การตลาดแบบไวรัส
Viral Marketing (ไวรอล มาเก็ตติ้ง) หรือ การตลาดแบบไวรัส คือเทคนิคการทำการตลาดที่ใช้สื่อ Social Medias ที่มีอยู่แล้ว เช่น Facebook, Twitter และอีกมากมายนับไม่ถ้วน ในการทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น หรือ เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดด้านอื่นด้วย เช่น สามารถขายผลิตภัณฑ์ได้ โดยเปรียบเสมือนกับกระบวนการแพร่ไวรัส ซึ่งเป็นลักษณะการบอกต่อ ปากต่อปาก หรือที่เรียกว่า Word-of-Mouth (WOM) โดยจะมีอยู่หลายรูปแบบด้วยกัน เช่น...
- Video Clips - คือการใช้คลิปวีดีโอในการทำการตลาด เช่น ใช้ YouTube ในการแชร์วีดีโอ
-Interactive Flash Games - การตลาดโดยใช้เกมส์ ที่สร้างจากแฟลช ถ้าจะยกตัวอย่างให้เห็นภาพชัดๆ ก็คงจะหนีไม่พ้นเกมส์ใน Facebook จากค่าย Zynga Games ตัวอย่างเกมส์ดังๆ เช่น Farmville, Café World, FishVille, และอื่นๆ อีกมากมายที่เรามักจะเล่นกันจนลืมทำงานกันไปเลย ฮ่าๆๆ ^0^... เรียกว่าเล่นกันจนเราคุ้นชื่อ "Zynga Games" กันนั่นแหละครับ ซึ่งก็เป็นแบรนด์ที่ทำการตลาดด้วยเกมส์ หรือแม้แต่เกมส์ Mafia Wars ซึ่งไม่ได้ใช้ Flash ในการสร้างเกมส์ แต่ก็ถือว่าเป็น Viral Marketing ประเภทเกมส์ได้เหมือนกันครับ
-Advergames - คำว่า Advergaming เป็นคำที่รวมกันระหว่างคำสองคำคือ Advertising และ Gaming ซึ่งก็คือ การใช้วีดีโอเกมส์ในการทำการตลาด
-eBooks - คือการทำตลาดในรูปแบบไฟล์ประเภท PDF หรือ EXE เช่น ทำสื่อการเรียนการสอน หรือ คู่มือการใช้งานโปรแกรมต่างๆ
-Images - คือการใช้รูปภาพทำการตลาด
-Text Messages - การใช้ข้อความที่เป็นตัวหนังสือธรรมดา ก็สามารถทำ Viral Marketing ได้เช่นกัน ตัวอย่างเช่นการใช้ Twitter แต่ส่วนใหญ่ Twitter มักจะใช้ร่วมกับสื่อ Media อื่นๆ เช่นวีดีโอ หรือ Blogs เพื่อให้เกิดความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น
Viral Marketing จะมีความน่าเชื่อถือมาก เพราะมักจะถูกส่งต่อไปยังเพื่อน ซึ่งผู้รับก็มักจะเชื่อถือข้อความที่ได้รับจากเพื่อนอยู่แล้ว โดยอาจจะส่งผ่านอีเมล์ โพสไว้ใน Blog หรือ Social Network ของตนเองให้เพื่อนๆ ได้ดู อ่าน ฟัง หรือมีการโต้ตอบกับสื่อเหล่านั้น
ขอบคุณครับ..^^