กระทู้นี้เป็นกระทู้ต่อเนื่องจาก 3 กระทู้ก่อนหน้านี้
https://ppantip.com/topic/39017272
https://ppantip.com/topic/39574842
https://ppantip.com/topic/39578703
อันนี้จริง กระทู้นี้ควรจะเป็น ภาค 1 หรือ ภาค 2 แต่ผมกั๊กเอาไว้
แล้วผมก็ตั้งใจจะลงภาคนี้ไปตั้งนานแล้ว
แต่มันดันเกิดเรื่องที่ว่า เครื่อง L15BG ใน Accord ที่เป็นเครื่อง VTEC Turbo ของจริง
ดันจูนแบบเดิมๆแล้วได้ม้าน้อยกว่าเครื่อง L15B7 ใน Civic ที่เป็นเครื่อง VTEC Turbo ของลวง
ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าสาเหตุเป็นเพราะอะไร
แต่ตอนนี้ในไทยมีคนไขปริศนาได้แล้ว
เบื้องต้นตอนนี้ เครื่อง L15BG สามารถจูนได้ระดับ 280+ ม้า
ได้มากกว่าเครื่อง L15B7 ที่สามารถจูนได้ระดับ 260+ ม้า
อันนี้ว่ากันที่เครื่องเดิมๆทั้งหมด ไม่ได้หมกอะไร
ถ้ามีโบหมกทำไส้ ก็ไปกัน 320+ ม้า กันตั้งนานแล้ว แล้วตอนนี้ก็เล่นกันใกล้ 400 ม้า เต็มที
ก่อนมาเข้าเรื่อง ก็มาย้อนอดีตเท้าความกันก่อน
เดิมทีเครื่อง Honda หลังยุคปี 2000 มา ก็มีบล็อค K กับ L แล้วตามด้วยบล็อค R ในราวปี 2005
หลังจากนั้นประมาณปี 2012 ก็เข้าสู่ยุค Earth Dreams ซึ่งบ้านเราก็จะเจอแค่กับเครื่องบล็อค K
ส่วนบล็อค L กับ R ก็มีแอบปรับอะไรนิดๆหน่อยๆ
อันที่จริงเครื่องบล็อค K Earth Dreams จะตั้งชื่อเป็นบล็อคใหม่ ก็ไม่มีใครว่า
เพราะเครื่องมันไม่ได้เหมือนกับเครื่องรุ่นเก่าแล้ว ฝาสูบท่อไอดีกับไอเสีย ก็สลับฝั่งกัน
ต่อมาประมาณปี 2015 Honda ก็ปรับเครื่องเข้ายุคใหม่ เป็นยุคเครื่อง Turbo
โดย Honda ก็ตั้งชื่อเป็น VTEC Turbo ในหลายๆประเทศ แต่บางประเทศก็ไม่กล้าใช้ชื่อนั้น
ซึ่งมิตรรักแฟนเพลงตอนนั้นต่างก็ตั้งตารอคอย VTEC ที่มากับ Turbo ว่าจะถึงใจแค่ไหน
แต่ผลดันกลายเป็นว่าเครื่องบางตัวเปิดมา มันดันไม่มี VTEC ซะงั้น
มันเลยเป็นที่มาของคำว่า VTEC Turbo ลวง
ถ้าเป็นเพลงของวง Getsunova ก็คงเป็นเพลง VTEC ที่ไม่มี VTEC
[ภาค 3] รายละเอียดเครื่อง VTEC Turbo ลวง และ VTEC Turbo จริง ในตระกูลรหัส L15B !!!???
https://ppantip.com/topic/39017272
https://ppantip.com/topic/39574842
https://ppantip.com/topic/39578703
อันนี้จริง กระทู้นี้ควรจะเป็น ภาค 1 หรือ ภาค 2 แต่ผมกั๊กเอาไว้
แล้วผมก็ตั้งใจจะลงภาคนี้ไปตั้งนานแล้ว
แต่มันดันเกิดเรื่องที่ว่า เครื่อง L15BG ใน Accord ที่เป็นเครื่อง VTEC Turbo ของจริง
ดันจูนแบบเดิมๆแล้วได้ม้าน้อยกว่าเครื่อง L15B7 ใน Civic ที่เป็นเครื่อง VTEC Turbo ของลวง
ซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าสาเหตุเป็นเพราะอะไร
แต่ตอนนี้ในไทยมีคนไขปริศนาได้แล้ว
เบื้องต้นตอนนี้ เครื่อง L15BG สามารถจูนได้ระดับ 280+ ม้า
ได้มากกว่าเครื่อง L15B7 ที่สามารถจูนได้ระดับ 260+ ม้า
อันนี้ว่ากันที่เครื่องเดิมๆทั้งหมด ไม่ได้หมกอะไร
ถ้ามีโบหมกทำไส้ ก็ไปกัน 320+ ม้า กันตั้งนานแล้ว แล้วตอนนี้ก็เล่นกันใกล้ 400 ม้า เต็มที
ก่อนมาเข้าเรื่อง ก็มาย้อนอดีตเท้าความกันก่อน
เดิมทีเครื่อง Honda หลังยุคปี 2000 มา ก็มีบล็อค K กับ L แล้วตามด้วยบล็อค R ในราวปี 2005
หลังจากนั้นประมาณปี 2012 ก็เข้าสู่ยุค Earth Dreams ซึ่งบ้านเราก็จะเจอแค่กับเครื่องบล็อค K
ส่วนบล็อค L กับ R ก็มีแอบปรับอะไรนิดๆหน่อยๆ
อันที่จริงเครื่องบล็อค K Earth Dreams จะตั้งชื่อเป็นบล็อคใหม่ ก็ไม่มีใครว่า
เพราะเครื่องมันไม่ได้เหมือนกับเครื่องรุ่นเก่าแล้ว ฝาสูบท่อไอดีกับไอเสีย ก็สลับฝั่งกัน
ต่อมาประมาณปี 2015 Honda ก็ปรับเครื่องเข้ายุคใหม่ เป็นยุคเครื่อง Turbo
โดย Honda ก็ตั้งชื่อเป็น VTEC Turbo ในหลายๆประเทศ แต่บางประเทศก็ไม่กล้าใช้ชื่อนั้น
ซึ่งมิตรรักแฟนเพลงตอนนั้นต่างก็ตั้งตารอคอย VTEC ที่มากับ Turbo ว่าจะถึงใจแค่ไหน
แต่ผลดันกลายเป็นว่าเครื่องบางตัวเปิดมา มันดันไม่มี VTEC ซะงั้น
มันเลยเป็นที่มาของคำว่า VTEC Turbo ลวง
ถ้าเป็นเพลงของวง Getsunova ก็คงเป็นเพลง VTEC ที่ไม่มี VTEC