เหลืออดกับประกันสังคม เขต พื้นที่ 12

สวัสดีครับ 

ขอแนะนำตัวก่อนว่า ตนเองเป็น พนง โรงแรม และ เป็นผู้ประกันตน ตาม ม.33 ซึ่งขณะนี้สถานประกอบการ (โรงแรมในกรุงเทพฯ ย่านสุขุมวิท)  ได้ปิดตัวลงชั่วคราว ตั้งแต่เดือน เมษายน ทำให้ต้องเข้าข่าย เพื่อเข้ารับสิทธิประโยชน์ของ ปกส ตามกฏหมาย (ทาง ปกส จ่าย 66% เป็นจำนวน 90วัน) 

ทางฝ่ายการ พนง ได้ทำเรื่องส่งทาง ปกส (สังกัด ปกส เขต พท.12) เรียบร้อยตามปกติ ซึ่งทุกอย่าง ก็ดูเหมือนจะเข้ารูปเข้ารอยดี เนื่องจาก ประมาณกลางเดือน พฤษภาคม ก็ได้สิทธิประโยชน์ โดยมีเงินโอนเข้าบัญชี (งวดแรก เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม) เป็นเงิน 11,160.- บาท (ไม่ทราบว่า คำนวณจากยอดอะไร และตั้งแต่เมื่อไหร่)

หลังจากนั้น ก็ได้ทำการรอเพื่อจะรับสิทธิประโยชน์ ในเดือนถัดไป ปรากฎว่าทุกอย่างเงียบ สงบ ไม่มีการเคลื่อนไหวจากทางราชการแต่ประการใด (ทำการเช็คการเคลื่อนไหวจาก Application : SSO / ประกันสังคม

จากนั้นอดรนทนไม่ไหวครับกับความเงียบ จึงได้ส่ง Email โดย Create จาก website: SSO ในวันที่ 29 มิถุนายน ปรากฎว่า "เงียบ" เช่นเคย จึงได้ส่งอีกเป็นครั้งที่ 2 (ในวันที่  3 กรกฏาคม)โดยใช้ข้อความเดิมในการส่งออก ปรากฎว่า มีการตอบกลับในวันถัดมา (4 กรกฏาคม) โดย จนท (ขอสงวนนาม) ในตำแหน่ง "เจ้าหน้าที่ระบบสนทนาออนไลน์" ว่า "ไม่สามารถตรวจสอบผ่าน Email ได้" โดยแนะนำให้ โทรเข้าเบอร์กลาง 1506 หรือ เข้า web: SSO  (ซึ่งก้อเข้ามาแล้วงัย ถึงได้ create เมล์ตัวนี้ มาที่คุณงัย) หรือให้ติดต่อ เขต พท ที่เราสังกัดอยู่

จากนั้นเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม จึงตัดสินใจ โทรไปที่เบอร์กลางของ ปกส (1506) ซึ่งทางนั้น ก็เช็คแล้ว บอกว่าต้องติดต่อทาง เขต ปกส ซึ่งทางเรานั้นสังกัดอยู่ (เขต พท 12) พร้อมทั้งให้เบอร์โทรติดต่อเรามา โดยทางเรา ก็ได้ขอ Email เผื่อไว้ ปรากฎว่า ปกส เขต พท 12 ไม่มีใช้ email ซึ่งก็คิดว่า คงจะติดต่อได้ทางโทรศัพท์ ดังที่ พนง ของส่วนกลางได้แนะนำมา ดังต่อไปนี้ :  02 3329717 / 02 3113529 / 02 3111954 / 02 3116740 หรือ 02 3115936-9 ต่อ 101 / 201 / 205

เชื่อหรือไม่ จนกระทั่งขณะนี้ (ผ่านมาแล้ว 5 วัน โดยนับเฉพาะวันทำการ) ยังไม่มีคนรับโทรศัพท์เลย โทรประมาณ 30 ครั้ง/วัน จากเบอร์โทรดังกล่าวข้างต้น (ไม่ว่าจะเป็นเบอร์ไหน) ซึ่งการที่โทรแล้ว ไม่มีคนรับ อาจไม่ต้องเสียค่าโทรศัพท์ เนื่องจากสายจะหลุดไปเองในที่สุด แต่หากเป็นเสียงตอบรับและให้กดต่อเบอร์ภายใน เท่ากับว่า เราต้องเสียเงินในส่วนนี้ไปอีก (เงินก้อยังไม่ได้ แถมยังต้องจ่ายค่าโทรศัพท์ไปอีก)

การที่คนเราตกงาน สำหรับผม ก็รู้สึกด้อยค่า พอสมควรแล้ว ก้อเลยมาคิดว่า ในสถานการณ์แบบนี้ ยังมีหน่วยงานราชการทำงานแบบนี้ อยู่อีกหรือ และที่สำคัญ เรามาใช้สิทธิ์ของเรา ที่พึงมี พึงได้ และเป็นเงินของเราเองที่สะสมมา (บางคนบอกว่า "เราขอคืน ไม่ใช่ขอทาน) โดยเราเพียงต้องการเข้าถึงหน่วยงานราชการ เพื่อติดต่อเรื่องความคืบหน้า มิได้จะเอาเป็นเอาตาย 

ดังนั้นในกระทู้นี้ ขอวิงวอนเพียงให้พวกเราเข้าถึง เพื่อมีการสื่อสารจากหน่วยงานบ้าง ซึ่งหากจะให้เดินทางไปติดต่อหน่วยงานด้วยตนเอง คชจ ในการติดต่อ ไม่น่าจะต่ำกว่า 500 บาท/ครั้ง (ค่าการเดินทาง และกินอยู่) เนื่องจากขณะนี้ ผมพักอาศัยอยู่ ณ จังหวัดชลบุรี และคงใช้เวลาเดินทางไปกลับ รวมทั้งวัน ไม่น่าต่ำกว่า 6 ชั่วโมง ซึ่งอันจะเป็นประการสุดท้าย ที่ผมจะเลือก  

ตอนนี้ ผมเชื่อว่า คงมีผู้ประสบเหตุการณ์ แบบผมมากมาย แต่ด้วยการเข้าถึงสื่อ Social / Online รวมทั้งการสื่อสารที่ไม่ชัดเจน เต็มที่ก็คงระบายใน Facebook ส่วนตัว ทำให้เสียงนั้นไม่ดังไปถึง "หน่วยงานราชการ" ดังกล่าว (ลองพิมพ์ Google เข้าไปถึง ประกันสังคมเขต พท 12 จะเห็นคนบริภาษมากมาย ในกรณีที่ไม่สามารถติดต่อได้) ก้อได้แต่ขอให้มีผู้ใหญ่ มาเห็นกระทู้นี้ด้วยตนเอง เผื่อจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงาน ก้อจะดีไม่น้อย

สุดท้ายนี้ อยากให้กระทู้นี้ แพร่หลาย และสะท้อนไปถึงหน่วยงานราชการอื่น ๆ ด้วย ก้อคงต้องขอให้สมาชิกพันทิป ช่วยผลักดันอีกทอดหนึ่งด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่