สะพานยกที่น่าทึ่ง

สะพานชักที่เล็กที่สุดในโลก


Somerset Bridge Bermuda  สะพานซอมเมอร์เซ็ทเป็นสะพานเล็ก ๆ ตั้งอยู่ในเขตตะวันตกของแซนดีสในเบอร์มิวดาเชื่อมต่อเกาะซัมเมอร์เซ็ตกับแผ่นดินใหญ่ สะพานหินนั้นมีกำแพงล้อมรอบแน่นหนา  นอกจากนี้ยังมีซุ้มประตูแคบ ๆ ใกล้กับธนาคารแห่งหนึ่งที่อนุญาตให้เรือขนาดเล็กแล่นผ่านได้ มีพื้นที่เพียงพอสำหรับให้เรือยนต์แล่นผ่านได้อย่างสะดวกสบาย แต่ไม่ใช่เรือใบ เพื่อให้เรือใบที่มีเสากระโดงสูงสามารถผ่านได้

ส่วนหนึ่งของมอเตอร์เวย์ข้ามซุ้มประตูก็ถูกแทนที่ด้วยแผ่นไม้ที่สามารถยกขึ้นเพื่อสร้างสะพานขนาดเล็กได้ ส่วนนี้กว้างเพียง 32 นิ้วและเชื่อว่านี่เป็นสะพานชักขนาดเล็กที่สุดในโลก  สะพานดั้งเดิมมีอายุย้อนไปถึงปี 1620 และแม้ว่าสะพานส่วนใหญ่จะถูกสร้างขึ้นใหม่ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 แต่หินโบราณส่วนใหญ่ยังคงอยู่ 



แต่เดิมสะพานยกขึ้นด้วยการใช้มือหมุน แต่ตอนนี้ประกอบด้วยคานที่ทำจากแผ่นไม้หนาแบ่งครึ่งตรงกลางเป็นสองแผง  ตัวแผงสามารถจับด้านข้างและยกขึ้นเพื่อสร้างช่องว่างให้กว้างพอสำหรับเสาเรือใบที่จะผ่าน เมื่อพิจารณาตามขนาดของช่องว่างน่าจะต้องใช้ทักษะพอสมควรในการที่จะเว้นระยะช่องว่างโดยไม่เกิดอุบัติเหตุ บ่อยครั้งที่ชาวเรือจะต้องได้รับความช่วยเหลือในการเปิดสะพานชักเพื่อทำให้เส้นทางปลอดภัย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่กัปตันเรือจะตะโกนขอความช่วยเหลือจากคนเดินเท้าอยู่เสมอ
แม้ว่าจะไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ แต่ชื่อเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของสะพานแห่งนี้ ทำให้ได้ไปอยู่บนธนบัตรมูลค่า 20 เหรียญของเบอร์มิวดาที่ออกในปี 2009
Cr. https://www.amusingplanet.com/2014/12/somerset-bridge-bermuda-worlds-smallest.html / โดย Kaushik Patowary 

Slauerhoffbrug สะพานบิน
 

Slauerhoffbrug Flying Drawbridge  เป็นสะพานชักอัตโนมัติ ในเมือง Leeuwarden  ประเทศเนเธอร์แลนด์ ออกแบบโดย emile asari จุดเด่นของสะพานแห่งนี้คือการติดตั้งกลไกที่เหมือนแขนกลทรงพลังไว้คอยยกพื้นสะพานออกทางด้านข้างเมื่อมีเรือแล่นผ่าน คือเมื่อเรือเข้ามาทางด้านหนึ่งของสะพานจะถูกยกขึ้นเพื่อทำมุม 90 องศากับพื้นจนกระทั่งเรือผ่านไป  วิธีนี้จะช่วยให้การจราจรทางน้ำไหลผ่านได้อย่างรวดเร็วในขณะที่การจราจรบนถนนหยุดชะงักชั่วคราวเท่านั้น  โดยดาดฟ้ามีความยาว 15 ม. x 15 ม.

นี่อาจเป็นสะพานเพียงแห่งเดียวในโลกที่เคลื่อนย้ายถนนออกจากทางโดยตัดออกจากสะพานอย่างสมบูรณ์ เมื่อเรือใบแล่นผ่านไปเสาขนาดใหญ่หลายชั้นจะยกถนนขนาด 2,500 ตารางฟุตขึ้นไปบนท้องฟ้า หลังจากเรือแล่นผ่านไปถนนจะถูกบีบกลับเข้าไปในรอยแยกที่รออยู่โดยอัตโนมัติ กระบวนการทั้งหมดใช้เวลาประมาณสามนาที การออกแบบที่ไม่เหมือนใครนี้น่าจะเป็นผลมาจากความพยายามในการหาวิธีที่มีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์มากขึ้นในการเป็นส่วนหนึ่งของสะพานหลายแห่งทั่วประเทศเนเธอร์แลนด์

สะพานนี้ได้รับการตั้งชื่อตามกวีชาวดัตช์  Jan Jacob Slauerhoff  ที่อาศัยอยู่ใน Leeuwarden นอกจากนี้ยังเป็นงานศิลปะสัญลักษณ์ แขนโลหะขนาดยักษ์ที่ยกขึ้นไปบนถนนถูกทาสีเหลืองและสีน้ำเงินเพื่อใช้แทนธงลายทางสีเหลืองและสีน้ำเงินของเมือง
Cr.https://www.atlasobscura.com/places/slauerhoffbrug-flying-drawbridge

The Rolling Bridge สะพานกลิ้ง


หนึ่งในสถาปัตยกรรมที่น่าตื่นเต้นที่สุดของลอนดอนได้แก่ สะพานกลิ้งหรือสะพานโค้ง ตั้งอยู่ในเขตแพดดิงตันลอนดอน  และยังได้รับรางวัล“ British Structural Steel Design Award” ในปี 2005 
สะพานกลิ้งนี้ ถูกสร้างขึ้นโดย Thomas Heatherwick ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษผู้มีความสามารถ แนวคิดนี้เสร็จสมบูรณ์ด้วยความช่วยเหลือของ SKM Anthony Hunt, Packman Lucas และการก่อสร้างโดย Littlehampton Welding Ltd. การออกแบบระบบไฮดรอลิกได้รับการพัฒนาและสรุปโดย Primary Fluid Power Ltd ทางตะวันตกเฉียงเหนือ การก่อสร้างสะพานกลิ้งเสร็จสมบูรณ์ในปี 2548

ความยาวรวมของสะพานกลิ้งคือ 12 เมตร สะพานกลิ้งมีทั้งหมดแปดส่วน รูปทรงสามเหลี่ยมซึ่งมีบานพับอยู่ที่ระดับเส้นทางเดิน ส่วนที่เป็นรูปสามเหลี่ยมนั้นเชื่อมต่อกันด้วยลิงก์สองส่วนซึ่งช่วยในการดัดงอด้วยความช่วยเหลือของกระบอกไฮดรอลิก การบำรุงรักษาของ Rolling Bridge นั้นอยู่ภายใต้การดูแลของ Merchant Square Estates



โรลลิงบริดจ์จะม้วนทุกวันศุกร์เวลา 12.00 น. โดยสะพานเหล็กจะขดเป็นรูปแปดเหลี่ยม กระบวนการม้วนเป็นกระบวนการทีละขั้นตอนซึ่งต้องใช้เวลา
ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถชมและถ่ายภาพสถาปัตยกรรมนี้ในขณะที่กำลังม้วนตัวได้
ที่มาของภาพ Wikimedia , Flickr , Occupyactionscape , Passages- ivm , Weshallobtaindeliveringgrace
Cr.https://www.worldfortravel.com/the-rolling-bridge-london-england/

Tank Bridge M60A1 สะพานรถถัง




M60A1 (ยานพาหนะทางวิศวกรรมที่ให้บริการกับกองทัพสหรัฐฯ) ได้รับการออกแบบเพื่อติดตั้งและถอดสะพานยาว 18 เมตร เพื่อใช้ในระหว่างปฏิบัติการรบและโดยพื้นฐานแล้วจะเป็นสะพานมือถือที่พับได้ซึ่งติดตั้งอยู่บนตัวถัง การควบคุมเครื่องจักรขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 750 แรงม้าที่ต้องใช้คนสองคน น้ำหนักของตัวสะพานและตัวถังอยู่ที่ 58 ตัน

ยานเกราะ M60A1 เข้าสู่นาวิกโยธินสหรัฐฯในปลายปี 1980  ช่วงเวลานี้มีการวางแผนว่าจะใช้ M60A1 ต่อไปจนถึงปี 2015 ต่อจากนั้นเครื่องวิศวกรรม M104 WOLVERINE จะมาแทนที่ 

สะพานรถถัง M60A1 เป็นยานเกราะวิศวกรรมที่ใช้ในการติดตั้งและถอดสะพานพับ (เรียกอีกอย่างว่า "กรรไกร") M60A1 ประกอบด้วยชิ้นส่วนหลักสามส่วน
สะพานสามารถถอดออกได้จากปลายทั้งสองด้าน ความกว้างของเส้นทางคือ 3.8 เมตร การติดตั้งสะพานใช้เวลาสองถึงห้านาทีการถอดประมาณ 10 นาที ยานพาหนะหุ้มเกราะเมื่อกางออกสะพานจะครอบคลุมระยะทาง 18.3 เมตรและสามารถรับน้ำหนักได้ 70 ตัน
Cr.https://bioenergoplastika.ru/th/bezopasnost/millenium-most-v-londone-odna-iz-pervyh-dostoprimechatelnostei-novogo-tysyacheletiya-most-tysyachelet/

ท่อระบายน้ำหมุน Barton 



เป็นท่อระบายน้ำหมุนได้ตั้งอยู่ในพื้นที่ Barton upon Irwell ในมหานครแมนเชสเตอร์อังกฤษ ท่อระบายน้ำพาน้ำของคลองบริดจ์วอเตอร์ผ่านคลองเรือแมนเชสเตอร์  การเคลื่อนที่ของท่อระบายน้ำช่วยให้เรือขนาดใหญที่เป็นเรือทะเลสามารถที่จะแล่นใต้ท่อระบายน้ำได้ และเรือที่เล็กกว่าสามารถข้ามคลองไปตามท่อระบายน้ำนี้ได้เช่นกัน

นี่เป็นท่อระบายน้ำแห่งแรกและแห่งเดียวในโลกที่ถือเป็นงานก่อสร้างที่สำคัญที่สุดชิ้นหนึ่งในยุควิคตอเรียน ออกแบบโดย Sir Edward Leader Williams และสร้างโดย Andrew Handyside จาก Derby ท่อระบายน้ำหมุนได้เปิดใช้งานในปี 1894 และยังคงเปิดใช้งานจนถึงปัจจุบัน

ท่อระบายน้ำนี้ถูกใช้เป็นสะพานแกว่ง เมื่อมีการปิดท่อมันจะถูกใช้เป็นสะพานให้เรือลำเล็กแล่นผ่านคลองบริดจ์วอเตอร์  ในขณะที่เรือขนาดใหญ่จำเป็นต้องแล่นผ่านช่องทางสำหรับเรือเดินทะเลที่ตั้งอยู่ใต้ท่อระบายน้ำ   รางน้ำเหล็กหนัก 1,400 ตัน สามารถหมุนได้  90 องศาในระยะ 100 เมตร บนแกนที่ติดตั้งบนพื้นที่ที่สร้างขึ้นเพื่อจุดประสงค์นี้โดยเฉพาะ
Cr.https://bioenergoplastika.ru/th/bezopasnost/millenium-most-v-londone-odna-iz-pervyh-dostoprimechatelnostei-novogo-tysyacheletiya-most-tysyachelet/

Horn Bridge เป็นสะพานพับ


Horn Bridge เป็นสะพานพับตั้งอยู่ในเมืองคีล ในภูมิภาคชเลสวิก - โฮลชไตน์ของเยอรมนี สะพานมีช่วงสิ้นสุดของคีลฟยอร์ด (คีลฟยอร์ด) ภายใต้ชื่อ 
"ฮอร์น" (Hörn) ได้รับการพัฒนาโดย Gerkan, Marg and Partners นี่คือสะพานดรอดาวน์ที่เคลื่อนย้ายได้ซึ่งประกอบด้วยสามส่วน ความยาวของส่วนหลักของมันคือ 25.5 เมตรและพับเป็นตัวอักษรละติน“ N” สะพานถูกสร้างขึ้นในปี 1997 และมีราคา $ 10,501,224

ความกว้างของฮอร์นบริดจ์คือห้าเมตร มันเชื่อมต่อใจกลางเมืองบนชายฝั่งตะวันตกกับชายฝั่งตะวันออก สะพานนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้โดยสารเนื่องจากเชื่อมต่อท่าเรือเฟอร์รี่นอร์เวย์ (Norwegenkai) กับสถานีรถไฟกลาง

มีหลายคนสงสัยการออกแบบสะพานในขั้นต้น จึงมีชื่อเล่นที่ไม่เป็นทางการว่า "ไม่ใช่สะพานพับ" (Klappt-Nix-Brücke) ซึ่งในตอนแรกกลไกดังกล่าวทำงานผิดพลาดอย่างต่อเนื่อง   เพื่อเป็การแก้ปัญหาจึงติดตั้งไดรฟ์ไฮดรอลิกติดกับสะพานฮอร์นสำหรับเป็นทางเดินสำหรับคนเดินเท้าและนักปั่นจักรยาน
ฮอร์นบริดจ์ถือเป็นเทคโนโลยีชิ้นเอกและกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวในเวลาต่อมา
Cr.https://bioenergoplastika.ru/th/bezopasnost/millenium-most-v-londone-odna-iz-pervyh-dostoprimechatelnostei-novogo-tysyacheletiya-most-tysyachelet/

The Biscay Bridge สะพานแขวน


The Biscay Bridge เป็นสะพานแขวนที่เชื่อมต่อเมือง Portugalale และ Las Arenas ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Getxo ในจังหวัด Biscay ของสเปน ตัดผ่านปากแม่น้ำอิบาซาบาล  ประชากรในท้องถิ่นและแม้แต่เว็บไซต์ทางการมักเรียกสะพาน“ Puente Colgante” ซึ่งแปลว่า“ สะพานแขวน” แม้ว่าการก่อสร้างสะพานนี้จะค่อนข้างแตกต่างจากสะพานแขวน

สะพานบิสเคย์ถูกสร้างขึ้นเพื่อเชื่อมต่อธนาคารทั้งสองที่ตั้งอยู่ที่ปากแม่น้ำอิบาซาบาล ถือเป็นสะพานแขวนที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ถูกสร้างขึ้นในปี 1893 โดยการออกแบบของ Alberto Palacio หนึ่งในนักเรียนของ Gustave Eiffel

สะพานซึ่งยังเปิดใช้งานมีความยาว 164 เมตร และห้องโดยสารสามารถบรรทุกรถยนต์ได้หกคันและผู้โดยสารได้หลายสิบคน จากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่งหนึ่งภายในหนึ่งนาทีครึ่ง ในเวลากลางวันสะพานจะออกทุกแปดนาที (ทุกชั่วโมงในเวลากลางคืน) ตลอดทั้งปี ค่าธรรมเนียมเรือข้ามฟากกลางวันและกลางคืนจะแตกต่างกันไป สะพานนี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบขนส่งรถไฟใต้ดิน Creditrans ของ Bilbao

การออกแบบประกอบด้วยหอคอยสูง 61 เมตรสี่แห่งซึ่งเป็นพื้นฐานของสะพานและตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำ มีลิฟต์ใหม่สำหรับผู้เยี่ยมชมสองคนติดตั้งในอาคารทำให้ผู้คนสามารถเดินไปตามชานชาลาของสะพานซึ่งมองเห็นท่าเรือและอ่าว Abra
Cr.https://bioenergoplastika.ru/th/bezopasnost/millenium-most-v-londone-odna-iz-pervyh-dostoprimechatelnostei-novogo-tysyacheletiya-most-tysyachelet/

(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่