ทดสอบสายตาทางกว้าง ทำไมต้อง"สี"ครับ ขับรถมา 10 กว่าปี งงว่ามันเกี่ยวอะไรกัน

กระทู้ที่เกี่ยวกับประเด็นนี้มีมากมายในช่วงเวลาที่ผ่านมา แสดงว่ามันเป็นปัญหาน่ะ

https://ppantip.com/topic/31125788
https://ppantip.com/topic/33614806
https://ppantip.com/topic/31212084
https://ppantip.com/topic/36331467

ประโยชน์ของการทดสอบนี้ที่นึกออก คือ
เพื่อให้มองด้านข้างเวลามีรถแซงด้านข้าง หรือชำเลืองมองกระจกมองข้างอะไรแบบนี้
แต่ไม่เข้าใจว่า ทำไมต้อง"สี" ในเมื่อสีไม่ใช่ประเด็นหลัก ของจุดประสงค์การทดสอบ
(รถสีแดงจะแซง/ขับมาข้างๆฉันต้องระวัง?? ถ้ารถสีเขียว เบี่ยงออกไปปาดชนได้เลย?? งี้หรอ 5555)
คือเห็นเป็นรถ หรือมีวัตถุมา ก็โอเคแล้วนี่นะ และไม่มีใครชำเลืองมองไฟจราจรจากหางตาหรอก
.
ธรรมชาติมนุษย์จะมีประสิทธิภาพในการจำแนกสีบริเวณหางตาต่ำลง (และมนุษย์คือสิ่งมีชีวิตดังนั้นทุกคนไม่เท่ากัน)
แต่เผอิญมนุษย์กลอกตาได้ และการขับรถไม่มีกฏหมายห้ามกลอกตาไปมอง เลยไม่เห็นความ Make sense ในการทดสอบนี้  
.
สอบใบขับขี่ 1ปี และ 5 ปี รวม 3 ใบ ในเวลา 10 กว่าปีที่ผ่านมา ผ่านฐานนี้ตลอด แต่จะมีตอบผิดบ้าง
มีปัญหากับสีทางกว้าง เพราะเราหันไปมองเราตอบได้ แต่ถ้ามองตรงจะแยกเหลืองกะแดงยาก (มองด้วยหางตาสีมันตุ่นๆอ่ะ)
ก็จะรำคาญใจมาตลอดว่า มันเกี่ยวอะไรกับการขับรถวะ ขับจริงๆ ไม่เห็นจะต้องใช้ skill นี้เลย
จนมาต่อ 5 ปีใบที่ 3 ไม่ผ่านครั้งแรกในชีวิต รู้สึกเซ็ง เพราะถ้ามันเปนปัญหาในการขับรถจริงๆ
เราว่า 15 ปีมานี้เราต้องมีปัญหาชนใครแล้วหล่ะ เพราะขับทุกวัน จะว่าลานตาแคบ?
ก็น่าจะอยู่ในจำพวกบุคคลที่ไม่เห็นวัตถุข้างๆ ไปเลยสิ นี่เห็นนะว่าไฟติด = ='
.
(ส่วนตัวว่า ตัดตรงนี้ออก แล้วไปคุมสอบบนถนนจริงๆ ว่าผู้สอบขับรถสถานการณ์จริงดีไหม แบบอเมริกา-ญี่ปุ่นทำ
แบบนั้นได้ผลชัดเจนกว่ามานั่งถามสีเหมือนเล่นเกมโชว์แบบนี้เยอะเลย เพราะทุกวันนี้ไทย อุบัติเหตุอันดับ1 แสดงว่า
การทดสอบใบขับขี่ ไม่มีประสิทธิภาพในการคัดคนลงถนน ใช่... มันประจักษ์แบบนั้น)
หรือถ้าจะคงไว้ การทดสอบนี้น่าจะปรับปรุงเอาสีออกแล้วทดสอบด้วยวิธีที่พิสูจน์ว่า
หางตาเห็นวัตถุ/ป้ายจราจรแบบหวังผลได้(ตามที่จำเป็นในสถานการณ์จริง)ก็น่าจะเพียงพอแล้ว
.
ฐานอื่นๆ พวกความเร็วในการตอบสนองเบรค/คันเร่ง, ระยะชัดลึก/ตื้น และทดสอบสีสัญญาณไฟ อันนี้ว่าจำเป็นนะ
เพราะพิเคราะห์แล้วว่าถ้าเหยียบช้าเสี้ยววิ มันชนได้จริงๆ เส้นยาแดงผ่าแปด หรือถ้าแยกไฟจราจรไม่ออกอันนี้ก็ปัญหาแน่นอน
ส่วนระยะลึกตื้นก็ช่วยในการกะระแซงได้ประมาณนึง
*แต่อิฐานนี้ก็ควรเปลี่ยนแท่งๆ เป็นโมเดลรถนะ เพราะในชีวิตจริงรถบนถนนไม่ได้มีรูปทรงเป็นแท่งไม้ขาวๆ ลอยมาแบบนั้น
.
ขับรถทุกวันนี้หัวเสียกับพวก ไฟเลี้ยวไม่เปิด ปาดหน้า เบียดเข้า แทรกคิว ผ่าไฟแดง แซงกระชั้นชิด
พวกนี้เป็นปัจจัยอุบัติเหตุมากกว่า "หางตาไม่เห็นสี" มีอะไรมาเข้มงวดกับผู้ขับขี่จำพวกนี้ได้บ้างไหม?
ส่วนตัวก็ไม่เคยเบี่ยงไปปาดหน้าใคร รถหลังมาหางตาก็เห็นในกระจกมองข้างแล้วว่ามีรถ
.
เด๋วต่อไปถ้ามีใครเบี่ยงมาปาดหน้าไม่เปิดไฟเลี้ยว ถ้าชนกัน จะลงไปอัดคลิปถามว่า เบี่ยงมาเบียดนี่เห็นรถเราไหม ถ้าเค้าตอบไม่เห็น
จะถามต่อว่า ตอนสอบใบขับขี่ ผ่านสายตาทางกว้างไหม ถ้าเค้าตอบผ่าน จะเอาเป็นหลักฐาน
ยื่นฟ้องกรมขนส่งทางบกเลยว่า นี่ไงคนผ่าน ผ่านแล้วทำไมมันไม่มีประสิทธิภาพ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่