วิเคราะห์ความดังของพระ-นาง (กรณีช่อง3)

วิเคราะห์ ละครดัง ช่อง3
การที่นักแสดงสำหรับบท พระเอก-นางเอก จะดังได้ มาจากหลายปัจจัย และปัจจัยเหล่านี้ ก็ส่งผลกับกระแสละครโดยรวมด้วย แม้ว่า พระ-นาง เป็น ที่รู้จักอยู่แล้ว แต่ จะดังแบบเปรี้ยงปร้าง กระแสแรง ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายครับ นี้คือสิ่งที่ผมวางเป็นแนววิเคราะห์ ดังนี้ครับ
1.การแสดงดี มีความสามารถ
               แน่นอนการแสดงคือตัวหลักถ้าไม่มีตรงนี้ไปต่อยาก ผู้จัดก็ไม่ดึงไปเล่น โอกาสจะน้อยลง 
2.เคมี เข้ากับ partner
               ถ้าเคมีเข้ากันจะยิ่งทำให้คนดูอินมากขึ้น บางครั้ง เนื้อเรื่องไม่ดี แต่คนดันอินกับพระ-นาง ก็ตามดูจนจบได้
3.แนวละคร บทละคร การเดินเรื่อง cg
แนวละคร ถ้าแปลกใหม่ แน่นอนว่าดีกว่า แนวเดิมๆที่คนเดาทางได้ ,บทละครมีผลเพราะ ทำให้การสนทนาราบรื่นไม่ขัดหู ,การเดินเรื่องถ้าวกวนก็พังแน่ๆ ต้องจัดลำดับดีๆ เช่นเปิดด้วยความสงสัยปมปัญหา แล้วย้อนกลับมาเฉลย หรือ เริ่มเป็นขั้นๆ จาก 1ถึง10 ,cgถ้ามี แล้วทำไม่ดี คือพัง เสียอรรถรส  ทั้งหมดมีผลต่อ อรรถรสการชมทั้งสิ้น
4.ฐานแฟนคลับ
               ถ้าฐานแฟนคลับน้อย การกระจาย จะยาก เพราะ คนสนับสนุนน้อย 
5.นิสัย/เรื่องฉาวนักแสดง
               ข้อนี้ทำให้คนที่ไม่ใช้แฟนคลับ หันมาสนใจได้ จากที่มีคนชอบบางกลุ่ม(แฟนคลับ) แต่นิสัยน่ารัก ไม่หยิง มีเสนห์ ก็ทำให้ คนอื่นหันมาชอบมาติดตามผลงาน และอาจจะกลายเป็นแฟนคลับได้ในที่สุด
ผมว่าทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยสำคัญ ที่ จะทำให้ นักแสดงดังได้ ทีนี้ลองเอามาวิเคราะห์ กับ นักแสดงหรือละคร ดังต่อไปนี้
 

แน่นอนว่า บุพเพสันนิวาส เป็นเรื่องที่ปฏิเสธไม่ได้ ว่าไม่มีที่ติ ผมกลัวว่าจะไม่เป็นกลาง แต่ว่ากันตามจริงก็เป็นเช่นนั้น เรื่องอื่นๆ นั้น ผ่าน4/5 โดยที่ นาคี1 กับ ทองเอก ผมว่า ในส่วนของเคมีความจิ้นไม่มีเลยเพราะชัดเจนว่า ไม่มีใครพูดถึง กระแส แต้วเคน หรือคิมโอ้ ส่วนนี้ถูกกลบไป ในขณะที่ อกเกือบหัก มีความจิ้น แต่ช่วงท้ายของละคร ถูกตำหนิพอสมควร จนเกือบๆตกม้าตาย อย่างไรก็ตาม อกเกือบหัก ก็ถือว่า กระแสตอบรับดีมาก ส่วนกรงกรรม เคมีไม่มีเพราะไม่มีพระ-นาง มีแต่ตัวเองโดยเฉพาะ แม่ย้อย(ใหม่ เจริญปุระ) ทั้งหมดนี้ผมเอาละครที่คนพูดถึงมากๆในช่วงหลังๆของช่องวิเคราะห์
ผมอยากจะยกตัวอย่าง ละครที่กระแสไม่ดีและส่งผลให้นักแสดงไม่ดังกระแสไม่ดีเท่าที่ควร บางเรื่อง 
โดยใช้หลัก5ข้อมาวิเคราะห์ และขออภัยหากทำให้ใครไม่พอใจ 
ละครปี 2563 อย่าง ฟากฟ้าคีรีดาว  ที่นักแสดงรุ่นใหญ่ ครบเครื่อง รุ่นเล็ก มากความสามารถ แต่ทำไมถึงไม่เปรี้ยง?
ความสามารถการแสดง-ผ่าน(และไม่ผ่าน) ผมว่า อินสาริณ เล่นยังไม่ถึง หลายฉากที่ต้องดราม่ากว่านี้ ตัวละครอื่นส่งอารมณ์มา 100 อินให้กลับไป 70-80 ทำให้ดูขัดๆ 
เคมี-ผมให้ผ่าน(น้ำหวาน-ภณ ณวัสน์)
แนวละครบทการเดินเรื่องcg-ไม่ผ่าน ผมว่า เหตุผลความโกรธของ นางเอกที่โกรธ อินสาริณ ดูไม่สมเหตุผล ที่ว่า อิน สาริณโดยจับตัวไป เลยทิ้งให้เจ้าสาวรอเก้อ มันมีเหตุผลที่ให้อภัยได้ แต่นางเอกกลับโกรธเกินไป เป็นต้น
ฐานแฟนคลับ-ไม่ผ่าน เพราะแต่ละคนยังมีแฟนคลับน้อยอยู่
นิสัย/เรื่องฉาวนักแสดง-ผ่าน
ละครปี 2563 อย่าง ดังดวงหฤทัย   ผมดูเวอร์ชั่นเวียร์ ส่วนรอบนี้ยอมรับว่าไม่ติดตามตลอดแต่อัพเดทกระแสเรื่อยๆครับ
ความสามารถการแสดง-ผ่าน 
เคมี-ผมไม่ให้ผ่านเพราะไม่เข้ากัน
แนวละครบทการเดินเรื่องcg-ไม่ผ่าน แน่นอนเรื่องcg โดนด่าเยอะมาก และก็เรื่องคอสตูม เรื่องแต่งหน้า
ฐานแฟนคลับ-ไม่ผ่าน เพราะติ๊กไม่มีฐานมากเหมือนแต่ก่อน 
นิสัย/เรื่องฉาวนักแสดง-ผ่าน
               ข้อสรุปของผม ทั้งหมด ก็มาจากมุมมองส่วนตัว เอาไปตัดสิน เหมารวมไม่ได้ แต่ผมมั่นใจว่า ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อความดังของตัวพระเอก-นางเอก แน่นอน ผมคิดต่อว่า ถ้าขาดปัจจัยใด จะส่งผลอย่างไร โดยเป็นความเห็นส่วนตัวของผมตั้งแรกที่ผมเขียน ดังต่อไปนี้
ความสามารถการแสดง-  ผมว่าถ้าแสดงไม่ดี หรือมีจุดที่ขัดหูขัดตา ผมว่าจบเลย
เคมี- ไม่มีก็ได้ เช่น นาคี กับ ทองเอก หรือแม้แต่วิเคราะห์ละครเกาหลีจะพบว่า ไม่ขายจิ้นกันเท่าไหร่ ถ้าเราดูหลายเรื่อง ฉากรักๆ คิดเป็น 10%ของเรื่องด้วยซ้ำ แต่ต้องบอกว่าแนวละครอาจจะไม่ใช้แนวรักๆด้วย อย่างไรก็ตามจะขอพูดถึงละครเกาหลี ต่อไปอีกทีครับ
แนวละครบทการเดินเรื่องcg-จบเลยครับถ้าแนวไม่ดี ซ้ำๆ วนๆ บทป่วยที่คนชอบพูดๆกัน
ฐานแฟนคลับ-อันนี้ ผมยังคิดว่า ไม่สำคัญ เพราะแฟนคลับจะเป็นแค่คนส่วนน้อยครับ เป้าหมายคือ เปลี่ยนให้คนส่วนใหญ่มาชอบให้ได้ด้วย
นิสัยนักแสดง- จากก กรณี แมท หรือ ปั่นจั่น ที่ มีกระแส ลบ มากๆ ผมคิดว่ามีผลอย่างมาก เพราะมันติดตัว เอาออกยาก
 
ดังนั้น ความสามารถ,แนวละคร,นิสัย/เรื่องฉาวนักแสดง คือสิ่งที่สำคัญมากๆ ของความดังของพระ-นาง
แน่นอนว่าเรื่องที่ไม่พูดถึงไม่ได้ สำหรับผมคือ ละครเกาหลี ผมเป็นหนึ่งในติ่งเกาหลี ซีรี่ย์เกาหลี คำถามที่เกิดขึ้นตลอดคือ ทำไม เรา ติด ละครเกาหลีกัน แทบทุกคน ผมว่า เป็นเพราะ ปัจจัยต่างๆ ครบตามที่ได้ กล่าวไป ไม่ว่าจะเป็น
1.ความสามารถการแสดง-ผมไม่เคยเจอ นักแสดงเกาหลีเรื่องไหน เล่นแข็งๆ เลยครับ พูดตามตรง คือ แสดงดีทุกคนจริงๆ ตั้งแต่ พระ-นาง ยันตัวประกอบ
2.เคมี- สไตล์ การกิ๊กของพระ-นาง เกาหลี ค่อนข้างมีpattern ครับ อารมณ์ โวยวายใส่กัน ไม่ก็ตาม ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตามจีบ จนคนจิ้น จะไม่ค่อยมี ที่ต่างคนต่าง แค้น แล้วมารักกัน แบบละครไทย มีก็น้อยครับ แต่ก็มีนะ แต่ไม่รู้ทำไม มันจิ้นไปหมด
3.แนวละครบทการเดินเรื่องcg- ต้องบอกว่าสุดยอด เพราะ ละครมีทุกแนว ทั้ง พีเรียด (พีเรียดที่ ปรับแต่งประวัติศาสตร์ได้ เติมแต่งได้ มีข้ามเวลา ต่าง) แพทย์ ทนาย นักสืบ ประธานาธิบดี อัยการ ดารา นักข่าว ทำอาหาร เจ้าของธุรกิจ สายลับ และอื่นๆ ทุกแนวมีครบจริงๆ ละครไทยไม่ว่าช่องไหน ก็มีแนวๆใกล้กันๆ มันจึงน่าเบื่อ ส่วนหนึ่งผมว่า คนเขียนนวนิยาย ด้วย ไม่ได้ว่าวงการนวนิยายนะครับ แต่ ก็ต้องยอมรับว่า เราไม่ค่อยเห็น แนวใหม่ บทใหม่ๆ แนวฉีกๆ เลย พอนวนิยายไม่มี ผู้จัดก็ ไปดึงมาทำละครไม่ได้อะครับ
4.ฐานแฟนคลับ-ผมไม่ทราบจริงๆใครดังมากดังน้อย 
5.นิสัย/เรื่องฉาวนักแสดง-ผมไม่ทราบจริงๆใครดังมากดังน้อย
ดังนั้น การติดซีรี่ย์เกาหลี ของผมและ หลายๆ คน มาจาก แนวละคร ความสามารถนักแสดง ความจิ้น เนื้อๆ เน้นๆเพราะ ส่วนของฐานแฟนคลับ หรือ นิสัย/เรื่องฉาว เราไม่รู้จริง เท่าคนในประเทศเขา ครับ
อีกปัจจัยหนึ่งคือความเบื่อนักแสดง ถ้าเห็นใครบ่อย หลายเรื่อง มันจะเบื่อคนอาจจะไม่ดู แต่พอมานั่งคิด ละครเกาหลี พระเอก ก็ซ้ำๆ อยู่นะครับ แต่ผมก็กลับติดซีรี่ย์ ได้ตลอด เรื่องไหนๆ ก็ดู เพราะมันอยู่ ที่ แนวละครเนื้อเรื่อง บทบาทที่เปลี่ยนไปด้วย ผมเลยไม่โฟกัสตรงนี้เท่าไหร่
ผมอยากฝาก วงการละครไทย ทำอย่างไรก็ได้ ให้ คนติดละคร เหมือน คนไทยติดซีรี่ย์เกาหลี โดยผมคิดว่า ประเด็นหลักคือ แนวละคร นวนิยาย เพราะ นักแสดงบ้านเรา เก่งๆเยอะครับ แต่ แนวละครมันก็วนๆ ไปแบบนี้  
ปล.ถ้าสังเกตซีรี่ย์เกาหลี จะไม่มีแบบ ดังดวงหฤทัยนะครับ ที่คิดเมืองใหม่ โดยไม่อิงเรื่องจริง จะมีก็คือ ข้ามเวลา หรือเอา อดีตมาผสมปัจจุบัน หรือ มีพลังพิเศษ แต่ทั้งหมดคือ ประเทศเกาหลี อย่างเรื่อง Arthdal Chronicles ก็เป็นเกี่ยวกับประวัติศาสตร์จริง ก่อน ประวัติศาสตร์ ซึ่งก็อิงกับพื้นเรื่องที่มีอยู่จริงครับ
 
สุดท้ายบทความสั้นๆนี้ มีเพื่อ บอกให้ คนละคร แฟนละคร ทราบว่า นักแสดงจะดัง มีปัจจัยอะไรบ้าง และ อยากให้ละครไทยพัฒนาไกลกว่านี้ และ ไม่ได้ เขียนเพื่ออวย หรือ ว่า ใครโดยเฉพาะ
อีกนิดนึงครับ ผมว่า ละครเกาหลี หลายเรื่อง ไม่มีพระเอก นางเอก มีแต่ตัวเอก แต่ละครก็ดังหรือ ติดซีรี่ย์กันทั่ว และผมคิดว่า เรื่องกรงกรรมเป็นเรื่องหนึ่ง ที่เป็นเช่นนั้น คือ เรื่องแนวนี้มันจะเปิดโอกาสให้ กับ นักแสดงคนอื่นๆ โชว์ฝีมือด้วย โดยที่ไม่ต้อง เป็นพระ-นาง เพราะถ้าเราล๊อคไว้แค่ ละครต้องมี พระ-นาง พอวันนึง คนอายุมากๆ จาก พระ-นาง ก็มาบทพ่อ-แม่ หรือคนเก่งแต่อาจจะไม่หล่อมากสวยมาก ก็เป็นได้แค่เพื่อนพระ-นาง เพราะละครจะส่งโฟกัสไปที่ พระ-นาง นอกจากนี้ อีกสองเรื่องที่ดีคือ เงินปากผี กับ ผมอาถรรพ์ จะสังเกตได้ว่า ทั้ง ป๋อ น้ำตาล ก็ไม่จำเป็น ต้องเป็นพระนาง เช่นกัน
ขอขอบพระคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่