ขอเล่ายาวหน่อยนะครับ
เป็นรถ Mitsubishi New Lancer 1.6MT ปี 05 ครับ
-ซื้อมือสอง มา เดือน กย. 2552 เลขไมล์ 76,xxx กม.
-ติดแก๊ส LPG เดือนมค. 2557 เลขไมล์ 108,xxx กม.
-เลขไมล์ปัจจุบัน 169,xxx กม.
อาการผิดปกติ มี 2 อาการ ผมไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกันหรือเปล่านะครับ
1.รถมีอาการสตาร์ทแล้ว ลากยาว กว่าจะติด
(เปลี่ยนแบตล่าสุด สค. 62 เริ่มมีอาการมี.ค. 63 สตาร์ทครั้งแรก ติดง่าย แต่ถ้าขับรถออกไปไหนแล้ว ดับเครื่อง ถ้าสตาร์ทใหม่
จะมีเสียงลาก นาน เสียงลากยาวๆ ไม่เหมือนเสียง ตอนแบตอ่อน ช่างไดนาโม เช็กแล้ว บอกว่า ไดสตาร์ทปกติ)
2.ต่อเนื่องมาจาก อาการที่ 1 ผมไปให้อู่ที่คุ้นกันตรวจสอบอาการ เค้าคาดว่า ถ้าเครื่องร้อนแล้วติดยากกว่าเครื่องเย็น น่าจะวาล์วยัน แต่ผมยังต้องใช้รถไปเชียงใหม่ ยังไม่สะดวกซ่อม ร้านเลยแนะนำว่า ให้วิ่งน้ำมันให้มากกว่าใช้แก๊ส
ปัญหาที่พบ
ผมวิ่งแก๊สไปประมาณ 100 กม. ช่วงเร่งแซงผมกดสลับเป็นน้ำมัน ที่เกียร์ 4 ช่วงความเร็ว 4,000 รอบ รถมีอาการ สะดุด เร่งไม่ขึ้น กดสลับเป็นแก๊ส สามารถเร่งแซงขึ้นไปได้ ไม่มีสะดุด
- ระหว่างทาง ลองเทส อีก 3-4 ครั้ง อาการเดิม กดคันเร่งจนมิด รถก็ยังมีอาการสะดุด ที่รอบเครื่อง เกิน 4 พันรอบ
- จากนั้น ลองจอดข้างทาง รถรถโล่ง เปลี่ยนเป็นน้ำมัน ตอนออกตัวเกียร์ 1-2-3 รอบเครื่องจะกวาดขึ้นมาปกติ แต่พอรอบประมาณ 3,000 จะมีอาการสะดุด เหมือนสำลัก แต่เกียร์ 4-5 จะออกอาการสะดุด ช่วงรอบเครื่องประมาณ 3,500 รอบ ขึ้นไปครับ
-แต่กดสลับเป็นใช้แก๊ส อาการนี้หายไปครับ เกิน 4,000 รอบ ได้ทุกเกียร์ ไม่มีสะดุด
คือถ้าใช้นำมันตอนนี้ วิ่งได้เร็วสุด ประมาณ 80 กม./ชม ถ้ากดให้เร่งเกินนี้ มีอาการสะดุด เร่งไม่ขึ้นครับ
รถเติมเบนซิน คาถังไว้ครับ ปกติเติมไว้ประมาณครึ่งถังครับ อาจต่ำกว่านิดหน่อย (ปีนึง เติมเพิ่ม 1-2 ครั้ง ครั้งละ 10-15 ลิตร)
อยากขอคำแนะนำว่าน่าจะเกิดจากสาเหตุใดบ้าง ก่อนจะไปเอาไปอู่ เผื่อมีท่านใดเคยมีอาการแบบที่ผมเจอครับ
รถมีอาการสะดุด ตอนใช้น้ำมันช่วง 3,00-4,000 รอบ แต่ตอนใช้แก๊ส LPG ไม่มีสะดุด ขอคำแนะนำคร่าวๆหน่อยครับ
เป็นรถ Mitsubishi New Lancer 1.6MT ปี 05 ครับ
-ซื้อมือสอง มา เดือน กย. 2552 เลขไมล์ 76,xxx กม.
-ติดแก๊ส LPG เดือนมค. 2557 เลขไมล์ 108,xxx กม.
-เลขไมล์ปัจจุบัน 169,xxx กม.
อาการผิดปกติ มี 2 อาการ ผมไม่แน่ใจว่าเกี่ยวกันหรือเปล่านะครับ
1.รถมีอาการสตาร์ทแล้ว ลากยาว กว่าจะติด
(เปลี่ยนแบตล่าสุด สค. 62 เริ่มมีอาการมี.ค. 63 สตาร์ทครั้งแรก ติดง่าย แต่ถ้าขับรถออกไปไหนแล้ว ดับเครื่อง ถ้าสตาร์ทใหม่
จะมีเสียงลาก นาน เสียงลากยาวๆ ไม่เหมือนเสียง ตอนแบตอ่อน ช่างไดนาโม เช็กแล้ว บอกว่า ไดสตาร์ทปกติ)
2.ต่อเนื่องมาจาก อาการที่ 1 ผมไปให้อู่ที่คุ้นกันตรวจสอบอาการ เค้าคาดว่า ถ้าเครื่องร้อนแล้วติดยากกว่าเครื่องเย็น น่าจะวาล์วยัน แต่ผมยังต้องใช้รถไปเชียงใหม่ ยังไม่สะดวกซ่อม ร้านเลยแนะนำว่า ให้วิ่งน้ำมันให้มากกว่าใช้แก๊ส
ปัญหาที่พบ
ผมวิ่งแก๊สไปประมาณ 100 กม. ช่วงเร่งแซงผมกดสลับเป็นน้ำมัน ที่เกียร์ 4 ช่วงความเร็ว 4,000 รอบ รถมีอาการ สะดุด เร่งไม่ขึ้น กดสลับเป็นแก๊ส สามารถเร่งแซงขึ้นไปได้ ไม่มีสะดุด
- ระหว่างทาง ลองเทส อีก 3-4 ครั้ง อาการเดิม กดคันเร่งจนมิด รถก็ยังมีอาการสะดุด ที่รอบเครื่อง เกิน 4 พันรอบ
- จากนั้น ลองจอดข้างทาง รถรถโล่ง เปลี่ยนเป็นน้ำมัน ตอนออกตัวเกียร์ 1-2-3 รอบเครื่องจะกวาดขึ้นมาปกติ แต่พอรอบประมาณ 3,000 จะมีอาการสะดุด เหมือนสำลัก แต่เกียร์ 4-5 จะออกอาการสะดุด ช่วงรอบเครื่องประมาณ 3,500 รอบ ขึ้นไปครับ
-แต่กดสลับเป็นใช้แก๊ส อาการนี้หายไปครับ เกิน 4,000 รอบ ได้ทุกเกียร์ ไม่มีสะดุด
คือถ้าใช้นำมันตอนนี้ วิ่งได้เร็วสุด ประมาณ 80 กม./ชม ถ้ากดให้เร่งเกินนี้ มีอาการสะดุด เร่งไม่ขึ้นครับ
รถเติมเบนซิน คาถังไว้ครับ ปกติเติมไว้ประมาณครึ่งถังครับ อาจต่ำกว่านิดหน่อย (ปีนึง เติมเพิ่ม 1-2 ครั้ง ครั้งละ 10-15 ลิตร)
อยากขอคำแนะนำว่าน่าจะเกิดจากสาเหตุใดบ้าง ก่อนจะไปเอาไปอู่ เผื่อมีท่านใดเคยมีอาการแบบที่ผมเจอครับ