คือผมเป็นพนักงานกราฟฟิกและทำงานกับบริษัทนี้มาได้สักพักแล้วนะครับ แต่ในระยะหลังผมเริ่มรู้สึกสับสนกับตำแหน่งและขอบเขตการทำงานของตัวเอง
ว่าหน้าที่ของกราฟฟิกขอบเขตมันอยู่แค่ตรงไหนกันแน่ และบริษัทเพื่อนๆทำงานกันยังไง
...
ผมขอยกตัวอย่างเช่น
เช่นถ้าสมมติว่าทางบริษัทต้องการจะทำโฆษนาลง Facebook ทางมาร์เกตติ่งก็บอกให้ผมไปศึกษาวิธียิงแอดมา ผมก็ดูๆมาบ้างนะครับ (ผมก็งงตั้งแต่ตรงนี้แล้วว่าทำไมต้องเป็นผม) แล้วทางมาร์เกตติ่งก็บอกว่าไม่เห็นทางผมทำอะไรเลย ผมก็ตอบว่าทางมาร์เกตติ่งไม่เห็นมีคอนเท้นหรืออะไรให้ผมเลย แล้วผมจะทำอะไรได้ หมายถึงว่าก็ต่อให้ผมรู้ว่าต้องยิงยังไง แต่ผมมีแต่ปืนแต่คุณไม่มีกระสุนให้ผมเลยอะ ผมจะยิงไปยังไง
คือผมอะเข้าใจว่าเค้าต้องการให้ผมทำแอด แต่ผมเป็นกราฟฟิก ผมจะรู้หรอว่าตลาดต้องการอะไร ลูกค้าอยากได้ข้อมูลอะไร แล้วทีมขายอยากเอาอะไรมาเป็นจุดขาย
มันเหมือนว่า เออผมรู้นะว่าบริษัท (สมมติ) จะขายรถยนตร์ รุ่นนี้ แต่มาร์เกตติ่งไม่บอกผมเลยว่าอยากให้พาดหัวว่าอะไร ใส่ข้อความว่าอะไร รถของเรามีจุดเด่นจุดด่อยอะไร หรืออยากจะสื่ออะไรกับลูกค้า มีโปรโมชั่นอะไรไหม มาร์เกตติ่งไม่คิดอะไรให้ผมเลย บอกผมแค่ว่า "บริษัทเราขายรถยนตร์นะ ไปทำแอดมา ไปหาวิธียิงโฆษนามา" ซึ่งข้อมูลทางการตลาดพวกนี้ เราแทบไม่รู้เลย เพราะเราไม่ได้ทำงานตรงส่วนนั้น เวลาเค้าคุยกันเจรจาหรือต่อรองกับลูกค้า เราก็ไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วย
ผมก็คิดในใจว่ามันใช่หรอ มาร์ตเกตติ่งก็ต้องมีไอเดียอะไรมาให้ผมบ้างหรือเปล่า แล้วผมก็ต้องไปตีความเพื่อทำสื่อออกมาให้ลูกค้าเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการจะขาย มันควรจะเป็นแบบนั้นหรือเปล่าครับ
คนที่ทำงานด้านการขายโดยตรง ก็ควรจะต้องรู้มากกว่าคนที่ไม่ได้ทำงานด้านนี้โดยตรงหรือเปล่า
แต่ตอนนี้คือเค้าแค่บอกมาว่าอยากให้เราทำสื่อหรือโฆษนาที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ กราฟฟิกต้องทำภาพประกอบเอา คิดข้อความเอง คำที่ใช้โพสก็เป็นกราฟฟิกคิดให้
ผมทำงานผมก็ไม่สบายใจ เพราะเรารู้สึกเหมือนว่าเราโดนเอาเปรียบ เพราะมาร์ตเกตติ่งทำงานด้วยการยื่นงานมาและบอกอย่างเดียวว่าจะเอาอะไร แต่ผมก็ไม่รู้จริงๆว่าบริษัทอื่นเค้าทำงานกันยังไงบ้างครับ มีปัญหาแบบนี้กันหรือเปล่า หรือถ้าจริงๆแล้วคนอื่นเค้าก็ทำงานกันแบบที่ผมเล่ามานี่แหละ ผมเข้าใจผิดเอง
ผมก็จะได้เข้าใจ
ขอบคุณครับ
...
อยากทราบว่ามาร์เก็ตติ่งกับกราฟฟิกบริษัทเพื่อนสมาชิกทำงานร่วมกันยังไงบ้างครับ
ว่าหน้าที่ของกราฟฟิกขอบเขตมันอยู่แค่ตรงไหนกันแน่ และบริษัทเพื่อนๆทำงานกันยังไง
...
ผมขอยกตัวอย่างเช่น
เช่นถ้าสมมติว่าทางบริษัทต้องการจะทำโฆษนาลง Facebook ทางมาร์เกตติ่งก็บอกให้ผมไปศึกษาวิธียิงแอดมา ผมก็ดูๆมาบ้างนะครับ (ผมก็งงตั้งแต่ตรงนี้แล้วว่าทำไมต้องเป็นผม) แล้วทางมาร์เกตติ่งก็บอกว่าไม่เห็นทางผมทำอะไรเลย ผมก็ตอบว่าทางมาร์เกตติ่งไม่เห็นมีคอนเท้นหรืออะไรให้ผมเลย แล้วผมจะทำอะไรได้ หมายถึงว่าก็ต่อให้ผมรู้ว่าต้องยิงยังไง แต่ผมมีแต่ปืนแต่คุณไม่มีกระสุนให้ผมเลยอะ ผมจะยิงไปยังไง
คือผมอะเข้าใจว่าเค้าต้องการให้ผมทำแอด แต่ผมเป็นกราฟฟิก ผมจะรู้หรอว่าตลาดต้องการอะไร ลูกค้าอยากได้ข้อมูลอะไร แล้วทีมขายอยากเอาอะไรมาเป็นจุดขาย
มันเหมือนว่า เออผมรู้นะว่าบริษัท (สมมติ) จะขายรถยนตร์ รุ่นนี้ แต่มาร์เกตติ่งไม่บอกผมเลยว่าอยากให้พาดหัวว่าอะไร ใส่ข้อความว่าอะไร รถของเรามีจุดเด่นจุดด่อยอะไร หรืออยากจะสื่ออะไรกับลูกค้า มีโปรโมชั่นอะไรไหม มาร์เกตติ่งไม่คิดอะไรให้ผมเลย บอกผมแค่ว่า "บริษัทเราขายรถยนตร์นะ ไปทำแอดมา ไปหาวิธียิงโฆษนามา" ซึ่งข้อมูลทางการตลาดพวกนี้ เราแทบไม่รู้เลย เพราะเราไม่ได้ทำงานตรงส่วนนั้น เวลาเค้าคุยกันเจรจาหรือต่อรองกับลูกค้า เราก็ไม่ได้รู้เรื่องอะไรด้วย
ผมก็คิดในใจว่ามันใช่หรอ มาร์ตเกตติ่งก็ต้องมีไอเดียอะไรมาให้ผมบ้างหรือเปล่า แล้วผมก็ต้องไปตีความเพื่อทำสื่อออกมาให้ลูกค้าเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการจะขาย มันควรจะเป็นแบบนั้นหรือเปล่าครับ
คนที่ทำงานด้านการขายโดยตรง ก็ควรจะต้องรู้มากกว่าคนที่ไม่ได้ทำงานด้านนี้โดยตรงหรือเปล่า
แต่ตอนนี้คือเค้าแค่บอกมาว่าอยากให้เราทำสื่อหรือโฆษนาที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ กราฟฟิกต้องทำภาพประกอบเอา คิดข้อความเอง คำที่ใช้โพสก็เป็นกราฟฟิกคิดให้
ผมทำงานผมก็ไม่สบายใจ เพราะเรารู้สึกเหมือนว่าเราโดนเอาเปรียบ เพราะมาร์ตเกตติ่งทำงานด้วยการยื่นงานมาและบอกอย่างเดียวว่าจะเอาอะไร แต่ผมก็ไม่รู้จริงๆว่าบริษัทอื่นเค้าทำงานกันยังไงบ้างครับ มีปัญหาแบบนี้กันหรือเปล่า หรือถ้าจริงๆแล้วคนอื่นเค้าก็ทำงานกันแบบที่ผมเล่ามานี่แหละ ผมเข้าใจผิดเอง
ผมก็จะได้เข้าใจ
ขอบคุณครับ
...