Revo 2020 ตัวธรรมดาหน้าปั๊ก ถ้าทำปากแบบนี้สวยกว่า และเหตุผลว่าทำไม TOYOTA ต้องทำกระจังหน้าโตขนาดนี้?

มีคลิปประกอบนะครับ เหนื่อยเลยครับ ทำนาน

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

วันนี้เราจะมาพูดถึงการออกแบบของ Toyota Hilux Revo ไมเนอร์เชนจ์ปี 2020 รุ่นธรรมดากันนะครับ
ที่มีคนพูดถึงกันมากว่า มันมีกระจังหน้าที่ดูใหญ่มากเกินไปเหลือเกิน

เราจะมาวิเคราะห์กันว่า ทำไม Toyota ถึงทำกระจังหน้าให้ดูใหญ่มากขนาดนี้ 
หลายคนไม่ชอบหน้าของ Revo หน้าธรรมดา ซึ่งมันต้องเป็นตัวที่ทำยอดขาย
ในขณะที่ Rocco นั้นมีราคาสูง จึงไม่สามารถเป็นตัวหลักในการทำยอดขายได้
ซึ่งการที่ Revo จะสู้กับ D-max ให้ชนะได้นั้น ต้องอาศัยตัวธรรมดาเป็นสำคัญ
ซึ่งในตอนนี้คงเห็นแล้วว่า D-max ตัวธรรมดานั้น ดูมีหน้าตาที่ดูดีกว่า Revo ตัวธรรมดา
อย่างเห็นได้ชัด

Revo ตัวธรรมดา หน้าเหมือนหมาปั๊ก ผมเริ่มเห็นหลายคนเริ่มมีคอมเม้นต์แบบนี้
จริงๆแล้ว ถ้าทำสีคางให้ดำก็จะช่วยให้รถดูดีขึ้นมาก




Revo ตัวธรรมดาก็ต้องเปรียบเทียบกับ D-max หน้าธรรมดาตัวนี้
รูปร่าง Revo ทั้งคันดูแย่กว่า D-max เพราะของ Isuzu เป็น All-new เลยล้ำกว่า 1 เจน แม้รูปทรงไม่หนีจากเจนที่แล้วมาก
ส่วน Revo เหมือนเป็น big minor change ของ Vigo มาอีกที แม้ชิ้นส่วนตัวถังทุกชิ้นจะถูกเปลี่ยนแปลงไป

D-max ตัวท๊อปออกแบบมาดูคลีนๆ ผมว่าดูผู้ดี ซึ่งผมชอบมาก ส่วนตัวล่างนี้ก็ดูดุดันดี ไม่มีคนบ่นเหมือนกับ Revo MC ตัวธรรมดา
แต่หน้า D-max จริงๆก็มีปัญหาเดียวกันคือ ปากดูลอยๆไปนิด เพราะหลบให้เนื้อที่กับตำแหน่งป้ายทะเบียนเยอะ
แต่ก็มีกรอบไฟตัดหมอกสวยมาก และเดิมๆก็ดูดี แม้ปากจะดูลอยไปนิดหน่อยก็ตาม 


เรื่องจมูกโตเหมือนหมาปั๊กก็เรื่องหนึ่ง แต่ปากที่ย่นๆขึ้นมาโดยที่เป็นปากจู่ๆลอยๆ มันดู



เหมือนคนกำลัง ทำหน้าแบบนี้จริงๆ (เขาเรียกว่าหน้าอะไรนะ) 

 

เมื่อสังเกตดูก็เห็นว่า คนพอใจกับสีบอดี้เข้มๆมากกว่า นั่นเป็นเพราะปากมันดูไม่น่าเกลียด 
แต่คนทั่วไปจะไม่ได้สังเกตเรื่องปาก เรื่องจมูก ของรถ พวกเขาแค่มองรวมๆแล้วรู้สึกว่าอันไหนสวยกว่าเท่านั้น


สำหรับสีเงิน และสีขาว ซึ่งเป็นสีที่คนนิยมซื้อนั้น จะมีปัญหากับปากที่ดูลอยๆ
และมีเส้นห้อยเหมือนปากเหี่ยว กระจังหน้าก็ดูใหญ่เทอะทะ 


เมื่อทำคางให้เป็นสีดำกลืนไปกับช่องดักลมล่าง ก็จะไม่เห็นเป็นปากลอยๆ และลบเส้นที่ดูรุงรังเหมือนหน้าเหี่ยวออกไป



สาเหตุที่ดีไซเนอร์ต้องออกแบบกระจังหน้าออกมาใหญ่โตขนาดนี้
เป็นเพราะต้องหลอกตา ให้ไฟหน้าที่ถูกออกแบบมาขนาดใหญ่เกินไปตอนแรก
ดูมีขนาดเล็กลง ซึ่งเป็นเทคนิคหลอกตาพื้นฐาน ผลก็คือ ไฟหน้าดูมีขนาดเล็กลงโดยที่
ไม่ต้องปรับแต่งเปลือกตัวถังที่เป็นเหล็กแต่อย่างใด


ยิ่งเป็นตัว Rocco ยิ่งประสบความสำเร็จ เพราะขนาดของไฟหน้าจะดูจิ๋วไปเลย
เพราะกระจังหน้าที่ใหญ่โต ทำให้เกิด effect การหลอกตาขึ้นมา 


นี่เป็น effect หลอกตา ที่ใครๆก็รู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่วาดภาพเป็น
Revo หน้าตัวแรก มีขนาดของไฟหน้าที่ดูใหญ่โตเกิน ดังนั้นถ้าจะให้ดูทันสมัยขึ้น
ก็ต้องแก้ทรงไฟหน้าให้เล็กลง ซึ่งก็ต้องมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนตัวถังที่เป็นเหล็ก ซึ่งต้องลงทุนสูง
หรือ ใช้ effect หลอกตาแทน ซึ่งประหยัด การทำกระจังหน้าขนาดใหญ่จึงถูกนำมาใช้ 
และให้ผลดี เพราะช่วยทำให้ขนาดของไฟหน้าในสายตาดูหดเล็กลงโดยอัตโนมัติ
ทำให้มันกลับมาดูดุดันอย่างที่ควรจะเป็น ไม่ใช่กระบะสายแบ๊วที่มีไฟหน้าดูหวานแหวว


นอกจากนั้นยังต้องขอบคุณ การออกแบบไฟหน้าที่ทำรายละเอียดยกขอบล่างให้สูงขึ้น
ให้เหมือนคนที่กำลังหยี่ตานิดๆ ทั้งๆที่ใช้กรอบทรงเดิม ภายในตัวโคมก็มีการออกแบบที่หลอก
ตาให้ตัวไฟหน้าดูไม่ใหญ่ แต่ถ้าถอดตัวโคมมาวางเทียบกับตัวก่อนไมเนอร์ ก็จะมีขนาดเท่ากันเป๊ะ 


ด้วยเหตุนี้ กระจังหน้าจึงต้องใหญ่ ไม่ใหญ่ไม่ได้ 
เพราะวางเป้าหมายไว้ที่การกำจัดจุดอ่อนเรื่องไฟหน้าดูมีขนาดโตเกินไป
ซึ่งชัดเจนว่าคนออกแบบ (designer) เน้นหนักในเรื่องนี้เป็นพิเศษ
ไม่รู้ว่าได้ถามใครบ้างไหม แต่ถึงไม่ถาม นี่ก็เป็น trend ของรถยุคใหม่ที่จะต้อง
ไม่มีขนาดของไฟหน้าที่ดูใหญ่โตเกินไป

คนที่เกิดมากับรถยุค 2000 อาจจะยังชอบไฟหน้าขนาดโตๆ 
ซึ่งรถรุ่นไหนที่จะออกแบบเอาใจลูกค้ากลุ่มนี้ ก็จะยังมีไฟหน้าขนาดโตๆอยู่

แต่ตาตี่มากไป ก็ใช่ว่าคนจะชอบ ซึ่งรถของ Mitsubishi หลายรุ่น
กลายเป็นรถตาตี่ไปแล้วซะครึ่งหนึ่ง ซึ่งลูกค้าหลายคนก็ไม่ชอบ

D-max ใหม่ ไม่ได้มีปัญหาแบบ Revo เพราะออกแบบใหม่หมดตั้งแต่ต้น
ส่วน Revo เจนนี้ถูกออกแบบมาในยุคที่ trend ไฟหน้าเล็กๆ ยังไม่ได้มา
และตอนนั้นคนออกแบบคงคิดว่า ทำให้ใหญ่กลบคู่แข่งไปเลยน่าจะดี (Ranger) 
ก็เลยพลาดไป เพราะหลังจากนั้นมา รถมีขนาดไฟหน้าที่เล็กลงมาเรื่อยๆ เพราะช่วยหลอกตา
ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ตัวถังรถดูใหญ่ดี (แต่ก็อย่าเล็กเกินไปจนลูกค้ารู้สึก ทำไมตาเล็กเกิน)

ดังนั้น Revo ตัวธรรมดา ก็ไม่ได้น่าเกลียดจนรับไม่ได้
ไปพ่นสีคาง หรือเอาอุปกรณ์ตกแต่งสีดำแปะเข้าไปตรงนั้น มันก็ช่วยให้หน้าตาดูดีขึ้น

ผมว่า Revo ก่อนไมเนอร์ น่าจะปี 2018 ที่เอาชิ้นส่วนสีดำมาแปะเพิ่มที่คางตอนนั้น
เป็นการแก้ไขที่ดูดีนะ ปากมันเลยดูเลิกลอยๆไป แต่เนื่องจากขายคู่ตัวหน้าหล่อ
เจ้าหน้านี้ก็เลยกลายมาเป็นตัวรุ่นล่าง ถ้ามันมีชิ้นนี้ตั้งแต่ตอน Revo เปิดตัวตอนแรกนะ
ปากมันก็ดูไม่ลอยเจ่อๆละ ผมว่าหน้าตัวนี้ ถ้าเป็นตัวยกสูงคงสวยเลย 


จริงๆแล้วตอนเปิดตัวเมื่อปี 2015 ก็มีความพยายามจะแก้เรื่องปากลอย ซึ่งผมไม่รู้ว่า
ใครจะแก้ ตัว designer เองรึเปล่า แต่การใช้ชิ้นส่วนครอบไปทั้งแผง มันทำให้ดูปากแบะ
ไป เพราะคนจะมองเห็นเป็นกรอบนูนชัดเจน มันเลยไม่สวย และไม่ได้ช่วยให้ปากดูไม่ลอยด้วย
ปากยังคงดูลอยๆเหมือนเดิม แล้วเหมือนมีอะไรมาแปะรอบๆ ยิ่งดูเน้นให้ดูปากลอยไปอีก 
คนก็ไม่นิยมแต่งแบบนี้ ขับหน้าเดิมๆ หรือหาชุดแต่งข้างนอกมากกว่า
ชิ้นส่วนส่วนใหม่ของรุ่น 2018 ออกแบบมาได้ดีกว่า แต่ดันติดให้กับรุ่นที่ขายสำหรับขนส่งทำธุรกิจ
มันเลยดูเป็นแค่กันชนของตัวล่าง คนหันไปสนใจตัวหน้าหล่อกันหมด ถ้าผมมี Revo รุ่นปี 2015
ผมจะไปเอาคางของรถขนของรุ่น 2018 มาติด เพราะปากจะได้ดูไม่ลอย


รุ่นบนก็ดุจัด รุ่นล่างก็ดุกำลังพอดี แต่ต้องทำปากดำนิดนึงนะ กำลังสวย


เพิ่มเติมครับ เพิ่งออกวันนี้มั้ง
เป็นชุดครอบคางแล้วครับ เพื่อไม่ให้ปากดูลอยๆ 
ผมคาดไว้ไม่มีผิด เจ้าตัวก็รู้ว่าปากมันดูลอยๆดูน่าเกลียด
แต่งขนาดนี้ เผลอๆดูดุไม่แพ้ Rocco แล้วมั้งครับ hahaha


แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่