รีวิวชิ้นนี้เป็นรีวิวหลังจากการใช้งานนะครับ ผมเพิ่งเปลี่ยนยาง Toyo Proxes C1S ออกและใส่แทนด้วย Apollo Alnac 4G วันนี้นี่เอง ซึ่งก่อนที่ผมจะตัดสินใจใช้ยาง Toyo รุ่นนี้ ก็ได้ข่าวมาเยอะเลยว่าสมรรถนะดีมากแต่ดอกหมดไว ก็ทำใจไว้ล่วงหน้าก่อนใช้แล้วครับ ซึ่งก่อนที่ผมจะเปลี่ยนมาใช้ยาง Toyo รุ่นนี้ ผมใช้ Otani EK1000 ขนาด 195/65/15 มาก่อนครับ ..
ยางที่ผมเคยใช้มาทั้งหมด ตามนี้ครับ (ใช้กับรถคันเดียวกันนี้)
1. Maxxis MA-P1 = 195/60/15
2. Maxxis MS800 = 195/60/15
3. Yokohama A.Drive = 195/65/15
4. Bridgestone Turanza GR100 = 195/60/15
5. Michelin Primacy 3ST = 195/60/15 อ่านต่อ..
https://ppantip.com/topic/37866119
6. Otani EK1000 = 195/65/15 อ่านต่อ..
https://ppantip.com/topic/37890490
7. Toyo Proxes C1S (นำเข้าจากญี่ปุ่น) = 195/65/15 (ตัวที่เขียนรีวิวอยู่)
8. Apollo Alnag 4G = 195/60/15 (เพิ่งเริ่มใช้วันนี้)
(1 เป็นยางเก่าติดรถมาตอนซื้อมือ 2 ครับ ส่วนช่วงที่ผมใช้ยาง 2-6 ตอนนั้นผมอยู่หอ จอดรถตากแดดทุกวันตอนครึ่งเช้า อาจทำให้ยางเสื่อมสภาพไวขึ้น ตั้งแต่ 7 เป็นต้นมา ผมอยู่คอนโดแล้ว จอดในร่มตลอดครับ)
** จากนี้ถ้าผมอ้างอิงถึงยี่ห้อไหน จะหมายถึงยี่ห้อและรุ่นที่ผมเคยใช้นี้นะครับ ไม่ได้หมายถึงทุกรุ่นของยี่ห้อนั้น จะได้ไม่ต้องเขียนยี่ห้อรุ่นเต็มๆยาวๆบ่อยๆครับ **
ข้อมูลเกี่ยวกับยาง
ยี่ห้อ/รุ่น: Toyo Proxes C1S (Made in Japan)
ขนาดยาง: 195/65 R15
ดัชนีย์น้ำหนัก: 91 (615 กก.)
รหัสความเร็ว: V (240 กม./ชม.)
จากเวบของ Toyo อธิบายไว้ว่า "ออกแบบมาเฉพาะสำหรับรถยนต์หรู เครื่องแรง ให้การทรงตัวที่ดีเยี่ยมในความเร็วสูง เงียบ และนุ่มนวลในการขับขี่ ซึ่งคุณสมบัติที่กล่าวมานั้นทำให้คู่ควรกับรถยนต์ระดับหรูได้เลือกใช้ PROXES C1S มีคุณสมบัติต้านทานการหมุนต่ำ ยังเป็นผลให้ประหยัดน้ำมัน และถือเป็นการร่วมรักษ์โลกอีกทางหนึ่งด้วย"
Ref:
https://www.toyotires.in.th/tires/passenger-car/proxes-c1s-585
ข้อมูลรถและสไตล์การขับขี่
ยางที่จะรีวิวนี้ใช้กับรถ Toyota Altis หน้าหมู ปี 2004 วางเครื่อง 2zz-ge 6MT เครื่องขนาด 1800 ซีซี ตามสเปค 190 แรงม้า (แต่ลงพื้นเหลือแค่ 170+) ช่วงล่างเป็นสตรัท Monroe Monotube ใส่ค้ำบนหน้า XRS ตรงรุ่น และใส่ Rigid Collar ด้วยครับ ยาง Toyo ชุดนี้ผมใช้มาได้ระยะทั้งสิ้น 52,198 กม. กับ 1 ปี 10 เดือน เป็นยางรุ่นที่ผมใช้ได้นานและไกลที่สุดแล้วครับ ปกติผมจะใช้ได้ประมาณ 1.5 ปี หรือประมาณ 3-4 หมื่นโล ก็ต้องเปลี่ยนด้วยเหตุผลต่างกัน บางอันแข็งจนรับไม่ได้ บางอันเริ่มไม่เกาะถนนจนรับไม่ได้ ซึ่งขอบอกไว้ก่อนนะครับว่าผมเป็นคนค่อนข้างขับรถเร็ว ไม่ได้ค่อยๆเร่งค่อยๆเบรคเน้นประหยัดน้ำมัน รวมถึงสตรัท ค้ำ ที่รีดสมรรถนะของยางมากขึ้นอาจทำให้เปลืองยางมากกว่าปกติ เลยอาจทำให้ผมใช้ยางเปลืองกว่าคนปกติครับ
ผมเริ่มเจอปัญหายางเริ่มไม่ค่อยเกาะ เริ่มรีดน้ำด้อยลง เริ่มหอนนิดหน่อย และเริ่มแข็งนิดหน่อย อาการมาพร้อมๆกันเลยตอน 1 ปี 3.5 หมื่นโล ตอนนั้นก็คิดว่าคงลากได้อีกสัก 5 พันโลก็น่าจะต้องเปลี่ยน แต่ไปๆมาๆยืนระยะได้นานมากจนถึงตอนนี้ 1 ปี 10 เดือน กับ 52,198 กม. ถือว่าเป็นยางที่ใช้ได้นานที่สุดของผมเลย มีทริปล่าสุดที่ออก ตจว. ไปกับแม่และแฟน ทั้งสองคนบ่นตรงกันว่าช่วงล่างแข็งมาก (ซึ่งตัวการก็คือยาง) แฟนผมนี่บอกว่ารอบนี้ครั้งแรกที่นั่งแล้วปวดหลังมาก ทั้งๆที่ก่อนออกทริปผมลดลมยางเหลือ 31.5 ปอนด์แล้ว (ปกติเติม 32 มาตลอด) แต่ล่าสุดช่วงก่อนวันเปลี่ยนผมลดลมยางอีกครั้งเหลือ 30.5 ปอนด์ ขับใช้งานใน กทม. แฟนบอกว่าไม่แข็งแล้วครับ ลม 1 ปอนด์ในช่วงที่ยางเสื่อมสภาพจนแข็งนี่มีผลแตกต่างจริงๆ
ช่วง 35,000 กม. แรก ยาง Toyo Proxes C1S
- นุ่มเงียบนั่งสบาย: เป็นยางที่นุ่มกลางๆครับ ไม่ได้นุ่มจ๋าแบบ Michelin และ Yokohama แต่ก็ไม่ได้แน่นจนขาดนุ่มแบบ Bridgestone ซึ่ง Toyo จะอยู่ตรงกลางค่อนไปทาง Bridgestone หน่อยๆครับ เติมลม 32 ก็นุ่มขับสบายแล้วครับ (ยินยันครับ Michelin 3ST 195/6015 นุ่มกว่า Toyo C1S 195/65/15)
- ทางแห้ง: เป็นยางที่เกาะถนนดีมาก ขับทางตรงและเข้าโค้งได้คมดี แต่ยังไม่เท่า Bridgestone เพราะยังติดนุ่มนิดนึงครับ
- ทางเปียก: ทางเปียกโอเคแบบยางรุ่นท้อปทั่วไปครับ ทางเปียกทางราบขับดี ลงแอ่งน้ำความเร็วปานกลางก็แทบจะนิ่ง อาการสะบัดหรือส่ายแค่เล็กน้อย
หลังใช้งานผ่านไป 52,198 กม./ 1 ปี 10 เดือน
- นุ่มเงียบนั่งสบาย: ยางมาเริ่มแข็งนิดๆตั้งแต่ 35,000 โล จนช่วงสุดท้ายแข็งมากถึงขั้นต้องลดลมยางลงก็ดีขึ้นแต่ก็ไม่นุ่มเท่าเดิม เสียงหอนนับว่าน้อยครับ
- ทางแห้ง: ความเกาะถนนดรอบลงแบบไม่สามารถขับเต็มที่เท่าเดิม แต่ยังสามารถขับแบบปกติไม่กระทืบ ไม่มุดแรงมากได้ และช่วงท้ายๆก่อนเปลี่ยนคือเลี้ยวแล้วเริ่มเสียวๆเหมือนเลี้ยวไม่ค่อยเข้าแล้วครับ แต่ถ้าไม่ได้ใช้ความเร็วสูง ก็ยังขับใช้งานได้ปกติ (ความเร็วสูงผมหมายถึง 120 ขึ้นไปนะครับ)
- ทางเปียก: ขับทางตรงทางราบ 80 ยังรู้สึกดี ไม่ลื่นไม่เสียว แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือการรีดน้ำ เมื่อขับผ่านแอ่งน้ำเล็กๆด้วยความเร็ว 60-80 มีอาการพวงมาลัยดึงชัดเจน มีอาการส่ายถ้าลงแอ่งใหญ่ ในตอนยางใหม่ๆ ความเร็วเท่านี้ผ่านได้สบาย แทบจะไม่มีความรู้สึกแบบนี้เลย
สภาพยางก่อนเปลี่ยนไม่กี่วันครับ สภาพยางเริ่มมีรอยย่นหรือที่บางคนเรียกว่าแตกลายงาอยู่หน่อยๆ ร่องยางยังสูงกว่าสะพานยางเยอะอยู่ ร่องรีดน้ำยังพอมี แต่ก็เริ่มแข็งแล้วครับ..
ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ทำให้ผมตัดสินใจเปลี่ยนยางได้เสียที เพราะมันเริ่มแข็งจนนั่งไม่สบาย บวกกับเริ่มเกาะน้อยลง รีดน้ำแย่ลง และนี่ก็เข้าหน้าฝนแล้ว ทุกเหตุผลรวมกัน คำตอบคือต้องเปลี่ยนแล้วครับ
สุดท้ายนี้ หวังว่ารีวิวฉบับนี้จะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจครับ ผมเป็นเพียงคนใช้รถใช้ถนนธรรมดาอาจไม่ได้มีความรู้ในเชิงลึก และสิ่งที่เขียนไป เขียนบนพื้นฐานของความรู้สึกของผมเองเท่านั้น อาจจะไม่ตรงกับความรู้สึกของท่านอื่นๆนะครับ ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ..
รีวิว ยาง Toyo Proxes C1S:
นุ่มเงียบ: 8/10
ทางแห้ง: 8/10
ทางเปียก: 7/10
คงคุณภาพ: 8/10
ความคุ้มราคา: 8/10
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ภาคผนวก : First Impression ยาง Apollo Alnag 4G
ส่วนยางที่ผมได้ไปเปลี่ยนมาวันนี้นะครับ มี Story ยาวมากก่อนจะได้มาจบที่ตัวนี้ ตอนแรกผมอยากลอง Otani KC2000 มาก ซึ่งขอบ 15 มีไซส์เดียวคือ 205/60/15 และผลิตมาน้อยมาก หาคนใช้ก็น้อยมาก เช็คที่ 2 ร้านแรก ได้ยางปี 18 สัปดาห์เดียวกันทั้ง 2 ร้าน ร้านนึง 4 เส้น 4 พันกว่า อีกร้าน 5 พันตกลงปลงใจโอนเงินมัดจำร้านแรก 1000 พอมาถึงวันจะไปเปลี่ยนร้านแจ้งมาว่ายางหมดสต็อค ทางสต็อคสินค้าน่าจะเช็คผิดคือยางเบิกไปแล้วไม่ยอมมาตัดที่สต็อคออก ผมก็เลยอด เลยติดต่อไปอีกร้านก็ได้ผลเหมือนกัน
เลยติดต่อไปที่ร้านที่ 3 ได้ยางปี 20 ราคา 7 พัน คุยกันเรียบร้อยกับผู้หญิงกะว่าวันนี้จะไปใส่ เช้ามาวันอาทิตย์ผู้ชายมาคุยบอกว่าของเข้าสิ้นเดือนครับน่าจะคุยกันแล้วเข้าใจผิด ก็เลยอกหักจากโอตานิ เลยเปลี่ยนมาดู Apollo มีร้านนึงราคาถูกมาก 4 เส้น ไม่ถึง 6 พัน แต่มาทราบตอนหลังว่าขายยางอย่างเดียว ไม่มีประกัน 2 ปีแบบที่ authorized dealer (ไม่รู้ผมเรียกถูกรึเปล่านะ) ขายกัน เลยไปได้ที่สุดท้ายในราคา 6 พันกว่าๆ เลยขอต่อรองเอาประกัน 2 ปี แต่ไม่เอาบริการหลังการขายเพราะอยู่ไกลบ้านผมมากครับ ร้านก็โอเคยินดีลดให้ จบแบบสบายใจกันทั้งสองฝ่ายครับ
ในระหว่างเปลี่ยนยาง ผมมี side story เรื่องนึงครับ คือ ผมเอายางไซส์เดียวกันคือ 195/55/15 แต่ละรุ่นมาชั่งเทียบกัน น้ำหนักแต่ละรุ่นนั้นไม่เท่ากัน ถึงขั้นต่างกันเป็นกิโล กิโลครึ่งเลยก็มีครับ (อ่านต่อ ..
https://ppantip.com/topic/39956479)
หลังเปลี่ยนยางและตรวจสอบว่าร้านใส่ยางได้ถูกต้องแล้ว ร้านเติมลมยางมาให้ผม ดูจากเกจ TPMS คือ 33 ปอนด์ เช็คกับทางร้านแล้วเป็นลมยางไนโตรเจน ยางใหม่เป็นสเปค 195/60/15 แต่หนักกว่าเดิม 1 ขีด ทั้งที่ยางเดิมเป็น 195/65/15 เบื้องต้นเวลาหักเลี้ยวซ้ายขวาตอนคลานออกจากที่จอดเลี้ยวง่ายขึ้นครับ พอขับออกจากร้านรู้สึกช่วงออกตัวจากหยุดนิ่งอืดน้อยลง และเป็นปกติของยางใหม่ที่มันจะค่อนข้างนุ่มและย้วย ผมรู้สึกนุ่มมากเกือบเท่า Michelin ที่ผมเคยใช้เลย เมื่อความเร็วลอยตัวแล้วเข้าโค้งมีอาการย้วยๆสไลด์นิดๆ เลี้ยวไม่ค่อยเข้าพอๆกับ Toyo ที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว 5 หมื่นโลเลย การเกาะถนนโดยรวมผมรู้สึกดีกลางๆ เพราะไม่ได้คาดหวังว่าจะเกาะหนึบแบบยางรุ่นแพงๆ เปลี่ยนเลนไวๆรู้สึกย้วยและไม่ค่อยคม เหลือการรีดน้ำอีกอย่างครับที่ยังไม่มีโอกาสได้ลองต้องรอฝนตกครับ อ้อ..มีเสียงครางเอี๊ยดอ๊าดตอนคลานขึ้นลานจอดรถที่พื้นเป็นแบบขัดมันตั้งแต่วันแรกเลยครับผม..
แต่นี่เป็นเพียงความรู้สึกช่วงหลังเปลี่ยนยางมาใหม่ๆเลยนะครับ ซึ่งหลังจากผ่านช่วงรันอินสักระยะมันอาจจะแสดงศักยภาพที่แท้จริงออกมามากกว่านี้ก็เป็นได้ วันนี้ขอเอามาเรียกน้ำย่อยเพียงเท่านี้ก่อน รอติดตามรีวิวฉบับเต็ม หลังผมเปลี่ยนยางรอบหน้านะครับ (ผมจะปล่อยรีวิวฉบับย่อย ในแต่ละช่วงการใช้งานในเพจ ถ้าสนใจกดติดตามได้ครับ สวัสดี..
ปล. ผมจะปล่อยรีวิวฉบับย่อย ในแต่ละช่วงการใช้งานในเพจ ถ้าสนใจกดติดตามได้ครับ
[CR] รีวิวสามัญชน: ยาง Toyo Proxes C1S (Made in Japan)
ยางที่ผมเคยใช้มาทั้งหมด ตามนี้ครับ (ใช้กับรถคันเดียวกันนี้)
1. Maxxis MA-P1 = 195/60/15
2. Maxxis MS800 = 195/60/15
3. Yokohama A.Drive = 195/65/15
4. Bridgestone Turanza GR100 = 195/60/15
5. Michelin Primacy 3ST = 195/60/15 อ่านต่อ.. https://ppantip.com/topic/37866119
6. Otani EK1000 = 195/65/15 อ่านต่อ.. https://ppantip.com/topic/37890490
7. Toyo Proxes C1S (นำเข้าจากญี่ปุ่น) = 195/65/15 (ตัวที่เขียนรีวิวอยู่)
8. Apollo Alnag 4G = 195/60/15 (เพิ่งเริ่มใช้วันนี้)
(1 เป็นยางเก่าติดรถมาตอนซื้อมือ 2 ครับ ส่วนช่วงที่ผมใช้ยาง 2-6 ตอนนั้นผมอยู่หอ จอดรถตากแดดทุกวันตอนครึ่งเช้า อาจทำให้ยางเสื่อมสภาพไวขึ้น ตั้งแต่ 7 เป็นต้นมา ผมอยู่คอนโดแล้ว จอดในร่มตลอดครับ)
** จากนี้ถ้าผมอ้างอิงถึงยี่ห้อไหน จะหมายถึงยี่ห้อและรุ่นที่ผมเคยใช้นี้นะครับ ไม่ได้หมายถึงทุกรุ่นของยี่ห้อนั้น จะได้ไม่ต้องเขียนยี่ห้อรุ่นเต็มๆยาวๆบ่อยๆครับ **
ข้อมูลเกี่ยวกับยาง
ยี่ห้อ/รุ่น: Toyo Proxes C1S (Made in Japan)
ขนาดยาง: 195/65 R15
ดัชนีย์น้ำหนัก: 91 (615 กก.)
รหัสความเร็ว: V (240 กม./ชม.)
จากเวบของ Toyo อธิบายไว้ว่า "ออกแบบมาเฉพาะสำหรับรถยนต์หรู เครื่องแรง ให้การทรงตัวที่ดีเยี่ยมในความเร็วสูง เงียบ และนุ่มนวลในการขับขี่ ซึ่งคุณสมบัติที่กล่าวมานั้นทำให้คู่ควรกับรถยนต์ระดับหรูได้เลือกใช้ PROXES C1S มีคุณสมบัติต้านทานการหมุนต่ำ ยังเป็นผลให้ประหยัดน้ำมัน และถือเป็นการร่วมรักษ์โลกอีกทางหนึ่งด้วย"
Ref: https://www.toyotires.in.th/tires/passenger-car/proxes-c1s-585
ข้อมูลรถและสไตล์การขับขี่
ยางที่จะรีวิวนี้ใช้กับรถ Toyota Altis หน้าหมู ปี 2004 วางเครื่อง 2zz-ge 6MT เครื่องขนาด 1800 ซีซี ตามสเปค 190 แรงม้า (แต่ลงพื้นเหลือแค่ 170+) ช่วงล่างเป็นสตรัท Monroe Monotube ใส่ค้ำบนหน้า XRS ตรงรุ่น และใส่ Rigid Collar ด้วยครับ ยาง Toyo ชุดนี้ผมใช้มาได้ระยะทั้งสิ้น 52,198 กม. กับ 1 ปี 10 เดือน เป็นยางรุ่นที่ผมใช้ได้นานและไกลที่สุดแล้วครับ ปกติผมจะใช้ได้ประมาณ 1.5 ปี หรือประมาณ 3-4 หมื่นโล ก็ต้องเปลี่ยนด้วยเหตุผลต่างกัน บางอันแข็งจนรับไม่ได้ บางอันเริ่มไม่เกาะถนนจนรับไม่ได้ ซึ่งขอบอกไว้ก่อนนะครับว่าผมเป็นคนค่อนข้างขับรถเร็ว ไม่ได้ค่อยๆเร่งค่อยๆเบรคเน้นประหยัดน้ำมัน รวมถึงสตรัท ค้ำ ที่รีดสมรรถนะของยางมากขึ้นอาจทำให้เปลืองยางมากกว่าปกติ เลยอาจทำให้ผมใช้ยางเปลืองกว่าคนปกติครับ
ผมเริ่มเจอปัญหายางเริ่มไม่ค่อยเกาะ เริ่มรีดน้ำด้อยลง เริ่มหอนนิดหน่อย และเริ่มแข็งนิดหน่อย อาการมาพร้อมๆกันเลยตอน 1 ปี 3.5 หมื่นโล ตอนนั้นก็คิดว่าคงลากได้อีกสัก 5 พันโลก็น่าจะต้องเปลี่ยน แต่ไปๆมาๆยืนระยะได้นานมากจนถึงตอนนี้ 1 ปี 10 เดือน กับ 52,198 กม. ถือว่าเป็นยางที่ใช้ได้นานที่สุดของผมเลย มีทริปล่าสุดที่ออก ตจว. ไปกับแม่และแฟน ทั้งสองคนบ่นตรงกันว่าช่วงล่างแข็งมาก (ซึ่งตัวการก็คือยาง) แฟนผมนี่บอกว่ารอบนี้ครั้งแรกที่นั่งแล้วปวดหลังมาก ทั้งๆที่ก่อนออกทริปผมลดลมยางเหลือ 31.5 ปอนด์แล้ว (ปกติเติม 32 มาตลอด) แต่ล่าสุดช่วงก่อนวันเปลี่ยนผมลดลมยางอีกครั้งเหลือ 30.5 ปอนด์ ขับใช้งานใน กทม. แฟนบอกว่าไม่แข็งแล้วครับ ลม 1 ปอนด์ในช่วงที่ยางเสื่อมสภาพจนแข็งนี่มีผลแตกต่างจริงๆ
ช่วง 35,000 กม. แรก ยาง Toyo Proxes C1S
- นุ่มเงียบนั่งสบาย: เป็นยางที่นุ่มกลางๆครับ ไม่ได้นุ่มจ๋าแบบ Michelin และ Yokohama แต่ก็ไม่ได้แน่นจนขาดนุ่มแบบ Bridgestone ซึ่ง Toyo จะอยู่ตรงกลางค่อนไปทาง Bridgestone หน่อยๆครับ เติมลม 32 ก็นุ่มขับสบายแล้วครับ (ยินยันครับ Michelin 3ST 195/6015 นุ่มกว่า Toyo C1S 195/65/15)
- ทางแห้ง: เป็นยางที่เกาะถนนดีมาก ขับทางตรงและเข้าโค้งได้คมดี แต่ยังไม่เท่า Bridgestone เพราะยังติดนุ่มนิดนึงครับ
- ทางเปียก: ทางเปียกโอเคแบบยางรุ่นท้อปทั่วไปครับ ทางเปียกทางราบขับดี ลงแอ่งน้ำความเร็วปานกลางก็แทบจะนิ่ง อาการสะบัดหรือส่ายแค่เล็กน้อย
หลังใช้งานผ่านไป 52,198 กม./ 1 ปี 10 เดือน
- นุ่มเงียบนั่งสบาย: ยางมาเริ่มแข็งนิดๆตั้งแต่ 35,000 โล จนช่วงสุดท้ายแข็งมากถึงขั้นต้องลดลมยางลงก็ดีขึ้นแต่ก็ไม่นุ่มเท่าเดิม เสียงหอนนับว่าน้อยครับ
- ทางแห้ง: ความเกาะถนนดรอบลงแบบไม่สามารถขับเต็มที่เท่าเดิม แต่ยังสามารถขับแบบปกติไม่กระทืบ ไม่มุดแรงมากได้ และช่วงท้ายๆก่อนเปลี่ยนคือเลี้ยวแล้วเริ่มเสียวๆเหมือนเลี้ยวไม่ค่อยเข้าแล้วครับ แต่ถ้าไม่ได้ใช้ความเร็วสูง ก็ยังขับใช้งานได้ปกติ (ความเร็วสูงผมหมายถึง 120 ขึ้นไปนะครับ)
- ทางเปียก: ขับทางตรงทางราบ 80 ยังรู้สึกดี ไม่ลื่นไม่เสียว แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือการรีดน้ำ เมื่อขับผ่านแอ่งน้ำเล็กๆด้วยความเร็ว 60-80 มีอาการพวงมาลัยดึงชัดเจน มีอาการส่ายถ้าลงแอ่งใหญ่ ในตอนยางใหม่ๆ ความเร็วเท่านี้ผ่านได้สบาย แทบจะไม่มีความรู้สึกแบบนี้เลย
สภาพยางก่อนเปลี่ยนไม่กี่วันครับ สภาพยางเริ่มมีรอยย่นหรือที่บางคนเรียกว่าแตกลายงาอยู่หน่อยๆ ร่องยางยังสูงกว่าสะพานยางเยอะอยู่ ร่องรีดน้ำยังพอมี แต่ก็เริ่มแข็งแล้วครับ..
ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ทำให้ผมตัดสินใจเปลี่ยนยางได้เสียที เพราะมันเริ่มแข็งจนนั่งไม่สบาย บวกกับเริ่มเกาะน้อยลง รีดน้ำแย่ลง และนี่ก็เข้าหน้าฝนแล้ว ทุกเหตุผลรวมกัน คำตอบคือต้องเปลี่ยนแล้วครับ
สุดท้ายนี้ หวังว่ารีวิวฉบับนี้จะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจครับ ผมเป็นเพียงคนใช้รถใช้ถนนธรรมดาอาจไม่ได้มีความรู้ในเชิงลึก และสิ่งที่เขียนไป เขียนบนพื้นฐานของความรู้สึกของผมเองเท่านั้น อาจจะไม่ตรงกับความรู้สึกของท่านอื่นๆนะครับ ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ..
รีวิว ยาง Toyo Proxes C1S:
นุ่มเงียบ: 8/10
ทางแห้ง: 8/10
ทางเปียก: 7/10
คงคุณภาพ: 8/10
ความคุ้มราคา: 8/10
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้