ขอรีวิวสั้นๆกับยาง Otani EK1000 ที่ผมเพิ่งเปลี่ยนออกไปครับ โดยยางที่ใช้เป็นขนาด 195/65/15 ใช้กับรถ Toyota Altis หน้าหมู ปี 2004 วางเครื่อง 2zz-ge เครื่องขนาด 1800 ซีซี 180+ แรงม้า ตามสเปคครับ ช่วงล่างเป็นสตรัท Monroe Monotube ใส่ค้ำบนหน้า XRS ตรงรุ่น และใส่ Rigid Collar ครับ ใช้ได้เพียง 7 วัน (ประกาศขายตั้งแต่ใช้ได้ 5 วัน) กับระยะทางประมาณ 1200 กม. (ตอนประกาศขาย ใช้ไม่ถึง 1000 กม. ครับ)
Otani EK1000 เรียกว่าเป็น Passenger Car Tire หรือยางสำหรับรถยนต์นั่งขนาดกลาง ที่น่าจะเหมาะสำหรับรถบ้านใช้งานทั่วไป (เช่น จ่ายกับข้าว รับแม่ยาย ส่งลูกไปโรงเรียน) โดยที่โอตานิยังมียางอีกรุ่น คือ KC2000 เป็นยาง Ultra High Performance Tire หรือยางสำหรับรถยนต์นั่งสมรรถนะสูง ซึ่งน่าจะเหมาะกับคนที่ชอบขับรถเร็วหรือต้องการความมั่นใจที่เหนือกว่ายางรถบ้านทั่วๆไปครับ
ขอออกตัวไว้ก่อนว่าผมเป็นคนที่ใช้รถใช้ถนนธรรมดา ไม่ได้มีความรู้ลึกรู้จริงเกี่ยวกับรถ เพียงแค่ได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเองจริงๆ จึงอยากบอกเล่าประสบการณ์ไปตามตรง ตามที่ตัวเองรู้สึกครับ และผมเป็นคนที่ขับรถค่อนข้างเร็ว ใจจริงน่าจะเหมาะกับยางรุ่น KC2000 มากกว่า แต่มันไม่มีไซส์สำหรับผมครับ เลยได้ลองใช้รุ่น EK1000 แทน ความคาดหวังของผม ผมทราบดีว่ามันเป็นยางรุ่นกลางๆคงเทียบกับ 3ST, GR100 ไม่ได้ ผมจึงขอแค่ใช้งานได้ดีปานกลางก็พอ เกาะถนนดีกลางๆ รีดน้ำดีกลางๆ นุ่มกลางๆ เงียบกลางๆ กะใช้สักปีแล้วเปลี่ยน แค่นี้ก็เพียงพอครับ..
สเปค Otani EK1000
- Treadwear:500 (ค่าการสึกหรอของยาง ค่ายิ่งสูง ยางยิ่งทน อายุการใช้งานยาวนาน)
- Traction: A (ค่าการหยุดรถทางตรงในทางเปียก แบ่งเป็๋น AA-ดีเลิศ, A-ดีมาก, B-ดี, C-พอใช้)
- Tempurature: A (ค่าความต้านทางและกระจายความร้อน แบ่งเป็น A-ดีมาก, B-ดี, C-พอใช้)
- ดรรชนีน้ำหนัก: 91 (615 กก.)
- ดรรชนีความเร็ว: H (
240 210 กม./ชม.)
ยางที่ผมเคยใช้มาทั้งหมด ตามนี้ครับ (ใช้กับรถคันเดียวกันนี้)
1. Maxxis MA-P1 = 195/60/15
2. Maxxis MS800 = 195/60/15
3. Yokohama A.Drive = 195/65/15
4. Bridgestone Turanza GR100 = 195/60/15
5. Michelin Primacy 3ST = 195/60/15
6. Otani EK1000 = 195/65/15 (ก่อนเปลี่ยน)
7. Toyo Proxes C1S (นำเข้าจากญี่ปุ่น) = 195/65/15 (ปัจจุบัน)
สมรรถนะ ยาง Otani EK1000
- บุคลิก: ออกไปทางแน่น เฟิร์ม กระชับครับ ความรู้สึกจะคล้ายๆ Bridgestone Turanza GR100 ไม่ได้นุ่มย้วยแบบ Michelin Primacy 3ST
- ความนุ่มสบาย: ถึงจะเป็นยางที่แน่น กระชับ แต่ผมรู้สึกว่ามีความนุ่มพอสมควรครับ อาจจะเพราะซีรีย์หนา 65 หรืออาจจะเพราะว่ายางยังใหม่มากๆ (แต่ตอนที่ผมใช้ GR100 ซีรีย์ 60 ตอนใหม่ๆ ก็ไม่ได้นุ่มเท่านี้ครับ)
- ทางแห้ง: ถึงแม้จะไม่เกาะถนนดีเท่า 3ST ไม่จิกดีเท่า GR100 แต่การขับใช้งานทั่วๆไปถือว่าใช้ได้เลยครับ ทางตรงไม่ดิ้น ทางโค้งเฟิร์มดี ไม่มีย้วย จะเริ่มไม่ดีก็ต่อเมื่อขับเร็วเกิน 140 พวงมาลัยจะเริ่มเบาและส่ายซ้ายส่ายขวานิดๆทั้งทางลาดยางและคอนกรรีตครับ
- ทางเปียก: ทางเปียกทั่วไปถือว่าผ่านครับ ขับดีไม่มีเสียว ทำความเร็วได้พอประมาณไม่ด้อยกว่ายางยี่ห้อแบรนด์นัก แต่ที่ผมรับไม่ไหวจริงๆคือการรีดน้ำครับ ถ้าขับผ่านแอ่งจะน้ำมีอาการเหินน้ำชัดเจนมาก เปรียบเทียบถ้าผมใช้ GR100 หรือ 3ST ขับลงน้ำแอ่งตื้นๆด้วยความเร็ว 80-100 แล้วผ่านได้สบายฉันใด กับแอ่งขนาดเดียวกัน EK1000 ขับได้ไม่เกิน 60 ครับ เป็นครั้งแรกที่ผมขับไปกลับตัวจังหวัด โดยใช้ความเร็วตลอดทาง 50-80 เพราะเร็วกว่านั้นแล้วลงแอ่งน้ำจะหน้าสะบัดครับ ปกติเคยขับทางฝนตก 100 กม. ใช้เวลาราว ชม. กว่าๆ แต้รอบนี้ครั้งแรกในชีวิตที่ผมต้องใช้เวลา 2+ ชม. ครับ
ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ทำให้ผมต้องตัดสินใจเปลี่ยนยางในทันที เพราะเสียค่ายางแค่หมื่นกว่าบาท ดีกว่าเสี่ยงอุบัติเหตุ เสียค่าซ่ิอมรถอีกไม่รู้ว่ากี่หมื่น หรือถ้าแย่ๆผมอาจจะเสี่ยงบาดเจ็บอีกด้วย เพราะอย่างที่บอก ผมเป็นคนที่ขับรถไวครับ ผมไม่ใจเย็นพอที่จะขับทางเปียกก 50-80 ตลอดทางได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าเป็นคนอื่นเอายางนี้ไปใช้อาจจะไม่ได้มีปัญหาแบบผมนะครับ ยางมันก็คุณภาพกลางๆใช้งานได้สำหรับคนที่ขับรถสุภาพ ขับใช้งานทั่วไป เพียงแต่ด้วยความที่ผมเป็นคนขับเร็ว ยางชุดนี้จึงเอาผมไม่อยู่ หรือถ้าว่ากันตามตรง ผมเลือกเปลี่ยนยางผิดรุ่นเองตั้งแต่แรกครับ ยางมันไม่ได้ผิดอะไรครับ..
สุดท้ายนี้ หวังว่ารีวิวฉบับนี้จะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจครับ ผมเป็นเพียงคนใช้รถใช้ถนนธรรมดาอาจไม่ได้มีความรู้ในเชิงลึก ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ..
รีวิว ยาง Otani EK1000 195/65/15:
นุ่มเงียบ: 7/10
ทางแห้ง: 6/10
ทางเปียก: 5/10
คงคุณภาพ: -
ความคุ้มราคา: -
ส่วนยางเส้นใหม่ของผม เปลี่ยนแล้ว เป็น Toyo Proxes C1S เท่าที่ใช้มา 2 วัน มีแนวโน้มว่าจะเป็นยางที่ดีที่สุดที่ผมเคยใช้ครับ นุ่ม เกาะถนนดี ไม่ย้วย ไม่ดิ้น นิ่งมาก แต่หลายท่านบอกว่าจะนุ่มจะดีแค่ 1-2 ปีแรก ไว้รอดูกันต่อไปครับ..
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
[CR] รีวิว ยางรถยนต์ Otani EK1000
Otani EK1000 เรียกว่าเป็น Passenger Car Tire หรือยางสำหรับรถยนต์นั่งขนาดกลาง ที่น่าจะเหมาะสำหรับรถบ้านใช้งานทั่วไป (เช่น จ่ายกับข้าว รับแม่ยาย ส่งลูกไปโรงเรียน) โดยที่โอตานิยังมียางอีกรุ่น คือ KC2000 เป็นยาง Ultra High Performance Tire หรือยางสำหรับรถยนต์นั่งสมรรถนะสูง ซึ่งน่าจะเหมาะกับคนที่ชอบขับรถเร็วหรือต้องการความมั่นใจที่เหนือกว่ายางรถบ้านทั่วๆไปครับ
ขอออกตัวไว้ก่อนว่าผมเป็นคนที่ใช้รถใช้ถนนธรรมดา ไม่ได้มีความรู้ลึกรู้จริงเกี่ยวกับรถ เพียงแค่ได้ลองใช้ผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเองจริงๆ จึงอยากบอกเล่าประสบการณ์ไปตามตรง ตามที่ตัวเองรู้สึกครับ และผมเป็นคนที่ขับรถค่อนข้างเร็ว ใจจริงน่าจะเหมาะกับยางรุ่น KC2000 มากกว่า แต่มันไม่มีไซส์สำหรับผมครับ เลยได้ลองใช้รุ่น EK1000 แทน ความคาดหวังของผม ผมทราบดีว่ามันเป็นยางรุ่นกลางๆคงเทียบกับ 3ST, GR100 ไม่ได้ ผมจึงขอแค่ใช้งานได้ดีปานกลางก็พอ เกาะถนนดีกลางๆ รีดน้ำดีกลางๆ นุ่มกลางๆ เงียบกลางๆ กะใช้สักปีแล้วเปลี่ยน แค่นี้ก็เพียงพอครับ..
สเปค Otani EK1000
- Treadwear:500 (ค่าการสึกหรอของยาง ค่ายิ่งสูง ยางยิ่งทน อายุการใช้งานยาวนาน)
- Traction: A (ค่าการหยุดรถทางตรงในทางเปียก แบ่งเป็๋น AA-ดีเลิศ, A-ดีมาก, B-ดี, C-พอใช้)
- Tempurature: A (ค่าความต้านทางและกระจายความร้อน แบ่งเป็น A-ดีมาก, B-ดี, C-พอใช้)
- ดรรชนีน้ำหนัก: 91 (615 กก.)
- ดรรชนีความเร็ว: H (
240210 กม./ชม.)ยางที่ผมเคยใช้มาทั้งหมด ตามนี้ครับ (ใช้กับรถคันเดียวกันนี้)
1. Maxxis MA-P1 = 195/60/15
2. Maxxis MS800 = 195/60/15
3. Yokohama A.Drive = 195/65/15
4. Bridgestone Turanza GR100 = 195/60/15
5. Michelin Primacy 3ST = 195/60/15
6. Otani EK1000 = 195/65/15 (ก่อนเปลี่ยน)
7. Toyo Proxes C1S (นำเข้าจากญี่ปุ่น) = 195/65/15 (ปัจจุบัน)
สมรรถนะ ยาง Otani EK1000
- บุคลิก: ออกไปทางแน่น เฟิร์ม กระชับครับ ความรู้สึกจะคล้ายๆ Bridgestone Turanza GR100 ไม่ได้นุ่มย้วยแบบ Michelin Primacy 3ST
- ความนุ่มสบาย: ถึงจะเป็นยางที่แน่น กระชับ แต่ผมรู้สึกว่ามีความนุ่มพอสมควรครับ อาจจะเพราะซีรีย์หนา 65 หรืออาจจะเพราะว่ายางยังใหม่มากๆ (แต่ตอนที่ผมใช้ GR100 ซีรีย์ 60 ตอนใหม่ๆ ก็ไม่ได้นุ่มเท่านี้ครับ)
- ทางแห้ง: ถึงแม้จะไม่เกาะถนนดีเท่า 3ST ไม่จิกดีเท่า GR100 แต่การขับใช้งานทั่วๆไปถือว่าใช้ได้เลยครับ ทางตรงไม่ดิ้น ทางโค้งเฟิร์มดี ไม่มีย้วย จะเริ่มไม่ดีก็ต่อเมื่อขับเร็วเกิน 140 พวงมาลัยจะเริ่มเบาและส่ายซ้ายส่ายขวานิดๆทั้งทางลาดยางและคอนกรรีตครับ
- ทางเปียก: ทางเปียกทั่วไปถือว่าผ่านครับ ขับดีไม่มีเสียว ทำความเร็วได้พอประมาณไม่ด้อยกว่ายางยี่ห้อแบรนด์นัก แต่ที่ผมรับไม่ไหวจริงๆคือการรีดน้ำครับ ถ้าขับผ่านแอ่งจะน้ำมีอาการเหินน้ำชัดเจนมาก เปรียบเทียบถ้าผมใช้ GR100 หรือ 3ST ขับลงน้ำแอ่งตื้นๆด้วยความเร็ว 80-100 แล้วผ่านได้สบายฉันใด กับแอ่งขนาดเดียวกัน EK1000 ขับได้ไม่เกิน 60 ครับ เป็นครั้งแรกที่ผมขับไปกลับตัวจังหวัด โดยใช้ความเร็วตลอดทาง 50-80 เพราะเร็วกว่านั้นแล้วลงแอ่งน้ำจะหน้าสะบัดครับ ปกติเคยขับทางฝนตก 100 กม. ใช้เวลาราว ชม. กว่าๆ แต้รอบนี้ครั้งแรกในชีวิตที่ผมต้องใช้เวลา 2+ ชม. ครับ
ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ทำให้ผมต้องตัดสินใจเปลี่ยนยางในทันที เพราะเสียค่ายางแค่หมื่นกว่าบาท ดีกว่าเสี่ยงอุบัติเหตุ เสียค่าซ่ิอมรถอีกไม่รู้ว่ากี่หมื่น หรือถ้าแย่ๆผมอาจจะเสี่ยงบาดเจ็บอีกด้วย เพราะอย่างที่บอก ผมเป็นคนที่ขับรถไวครับ ผมไม่ใจเย็นพอที่จะขับทางเปียกก 50-80 ตลอดทางได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าเป็นคนอื่นเอายางนี้ไปใช้อาจจะไม่ได้มีปัญหาแบบผมนะครับ ยางมันก็คุณภาพกลางๆใช้งานได้สำหรับคนที่ขับรถสุภาพ ขับใช้งานทั่วไป เพียงแต่ด้วยความที่ผมเป็นคนขับเร็ว ยางชุดนี้จึงเอาผมไม่อยู่ หรือถ้าว่ากันตามตรง ผมเลือกเปลี่ยนยางผิดรุ่นเองตั้งแต่แรกครับ ยางมันไม่ได้ผิดอะไรครับ..
สุดท้ายนี้ หวังว่ารีวิวฉบับนี้จะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่สนใจครับ ผมเป็นเพียงคนใช้รถใช้ถนนธรรมดาอาจไม่ได้มีความรู้ในเชิงลึก ถ้ามีข้อผิดพลาดประการใดต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ..
รีวิว ยาง Otani EK1000 195/65/15:
นุ่มเงียบ: 7/10
ทางแห้ง: 6/10
ทางเปียก: 5/10
คงคุณภาพ: -
ความคุ้มราคา: -
ส่วนยางเส้นใหม่ของผม เปลี่ยนแล้ว เป็น Toyo Proxes C1S เท่าที่ใช้มา 2 วัน มีแนวโน้มว่าจะเป็นยางที่ดีที่สุดที่ผมเคยใช้ครับ นุ่ม เกาะถนนดี ไม่ย้วย ไม่ดิ้น นิ่งมาก แต่หลายท่านบอกว่าจะนุ่มจะดีแค่ 1-2 ปีแรก ไว้รอดูกันต่อไปครับ..
ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้