อัพเดท ด้านล่างครับ
>>>>
ผมทำงาน Sales อยุ่บริษัท ญี่ปุ่น แห่งหนึ่งแถวๆเส้นถนนรัชดาภิเษก จะต้องใช้รถส่วนตัวมาวิ่งพบลูกค้าในที่ต่างๆ ไม่ไดจำกัดพื้นที่ โดยก่อนเริ่มงาน บริษัทมีข้อตกลงระหว่างกันกับผม คือ
- จ่ายค่าเสื่อมรถ ให้เดือนละ 5,000 บาท
- ค่าน้ำมัน ได้เป็น fleet card หรือสำรองจ่ายแล้วมาเบิกเอา ซึ่งผมไม่แน่ใจยอดที่จะได้ในบัตรต่อเดือน
แต่หลังจากวิกฤต โควิด 19 ทางบริษัทอ้างว่า บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น มีการปรับนโยบายการจ่ายค่า maintenance ข้างต้น เปลี่ยนเป็น
ค่าเสื่อมรถ จะคิดตามระยะทางจริงที่วิ่ง โดยคิดคำนวณตามสูตรของบริษัท คือ
ระยะทางที่วิ่งจริง คูณราคาน้ำมัน ณ ช่วงเวลานั้น และนำมาหาร 10 (คิดอัตราการวิ่งที่ 10 กิโลเมตร/ลิตร) โดยผมได้เติมน้ำมันไป 1000 บาท
ผมวิ่งที่ 446 กิโลเมตร x ราคาน้ำมันดีเซล 20.39 บาท/ลิตร ราคาน้ำมัน ณ วันที่ 29.5.2563 (ผมใช้รถกระบะ) แทนด้วยสูตร
446 x 20.39 / 10 = 909.394 บาท
หมายถึงผมจะได้ค่าเสื่อมและค่าน้ำมันที่ใช้วิ่งงานไป 446 กิโลเมตร อยู่ที่ 909.394 บาท
ซึ่งผมมองว่าบริษัทคิดคำนวณไม่ค่อยยุติธรรมกับพนักงานอย่างผมซักเท่าไหร่ ผมยังไม่รู้ว่า จะไปต่อรองยังไงดี เพราะหากพูดไม่เข้าหู หรือไม่ลงตัว แล้วมาตกงานในสถานการณ์ และเศรษฐกิจช่วงโควิดแบบนี้ ผมจึงอยากขอคำแนะนำ หรือวิธีคิดคำนวณจากเพื่อนๆพี่ๆใน Pantip ที่จะนำไปต่อรองกับทางบริษัทให้เหมาะสม ไม่เอาเปรียบกันและกันด้วยครับ
แต่ถ้าโชคร้ายที่สุด ผมจะสามารถดำเนินการทางกฏหมายกับทางริษัทอะไรได้บ้าง ที่เปลี่ยนข้อตกลง และผมไม่ได้ทำงานต่อด้วยการไม่ผ่านโปร สิ่งที่ผมมีคือเมลยืนยันจากบริษัทจัดหางาน เรื่องรายละเอียดการจ่ายค่าจ้างให้เรา และมีเสียงที่บันทึกไว้ ณ วันที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงการจ่ายเงินไว้
ป.ล.เป็นช่วง probation และไม่ได้มีการลงนามเซ็นสัญญาจ้างครับ
***อัพเดทครับ 21-7-2020
ล่าสุดผ่านโปรแล้ว ต่อรองค่าเสื่อมรถจนตกลงกันได้ที่เดือนละ 3,000 บาท ส่วนค่าน้ำมันสำรองจ่ายไปก่อน แล้วมาเบิกภายหลัง โดยคำนวณสูตรการจ่ายตามสูตรข้างต้นครับ
เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คิดว่าไงบ้าง อยากทราบความเห็น ส่วนตัวผมมองว่า ทำไปก่อน พิสูจน์ตัวเอง ในเศรษฐกิจแบบนี้ มีงานทำก็ดีเท่าไหร่แล้วครับ
สอบถามการคำนวณค่าเสื่อมรถยนต์ส่วนตัว กรณีเอามาวิ่งงานของบริษัท ครับ
>>>>
ผมทำงาน Sales อยุ่บริษัท ญี่ปุ่น แห่งหนึ่งแถวๆเส้นถนนรัชดาภิเษก จะต้องใช้รถส่วนตัวมาวิ่งพบลูกค้าในที่ต่างๆ ไม่ไดจำกัดพื้นที่ โดยก่อนเริ่มงาน บริษัทมีข้อตกลงระหว่างกันกับผม คือ
- จ่ายค่าเสื่อมรถ ให้เดือนละ 5,000 บาท
- ค่าน้ำมัน ได้เป็น fleet card หรือสำรองจ่ายแล้วมาเบิกเอา ซึ่งผมไม่แน่ใจยอดที่จะได้ในบัตรต่อเดือน
แต่หลังจากวิกฤต โควิด 19 ทางบริษัทอ้างว่า บริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น มีการปรับนโยบายการจ่ายค่า maintenance ข้างต้น เปลี่ยนเป็น
ค่าเสื่อมรถ จะคิดตามระยะทางจริงที่วิ่ง โดยคิดคำนวณตามสูตรของบริษัท คือ
ระยะทางที่วิ่งจริง คูณราคาน้ำมัน ณ ช่วงเวลานั้น และนำมาหาร 10 (คิดอัตราการวิ่งที่ 10 กิโลเมตร/ลิตร) โดยผมได้เติมน้ำมันไป 1000 บาท
ผมวิ่งที่ 446 กิโลเมตร x ราคาน้ำมันดีเซล 20.39 บาท/ลิตร ราคาน้ำมัน ณ วันที่ 29.5.2563 (ผมใช้รถกระบะ) แทนด้วยสูตร
446 x 20.39 / 10 = 909.394 บาท
หมายถึงผมจะได้ค่าเสื่อมและค่าน้ำมันที่ใช้วิ่งงานไป 446 กิโลเมตร อยู่ที่ 909.394 บาท
ซึ่งผมมองว่าบริษัทคิดคำนวณไม่ค่อยยุติธรรมกับพนักงานอย่างผมซักเท่าไหร่ ผมยังไม่รู้ว่า จะไปต่อรองยังไงดี เพราะหากพูดไม่เข้าหู หรือไม่ลงตัว แล้วมาตกงานในสถานการณ์ และเศรษฐกิจช่วงโควิดแบบนี้ ผมจึงอยากขอคำแนะนำ หรือวิธีคิดคำนวณจากเพื่อนๆพี่ๆใน Pantip ที่จะนำไปต่อรองกับทางบริษัทให้เหมาะสม ไม่เอาเปรียบกันและกันด้วยครับ
แต่ถ้าโชคร้ายที่สุด ผมจะสามารถดำเนินการทางกฏหมายกับทางริษัทอะไรได้บ้าง ที่เปลี่ยนข้อตกลง และผมไม่ได้ทำงานต่อด้วยการไม่ผ่านโปร สิ่งที่ผมมีคือเมลยืนยันจากบริษัทจัดหางาน เรื่องรายละเอียดการจ่ายค่าจ้างให้เรา และมีเสียงที่บันทึกไว้ ณ วันที่มีการเปลี่ยนแปลงข้อตกลงการจ่ายเงินไว้
ป.ล.เป็นช่วง probation และไม่ได้มีการลงนามเซ็นสัญญาจ้างครับ
***อัพเดทครับ 21-7-2020
ล่าสุดผ่านโปรแล้ว ต่อรองค่าเสื่อมรถจนตกลงกันได้ที่เดือนละ 3,000 บาท ส่วนค่าน้ำมันสำรองจ่ายไปก่อน แล้วมาเบิกภายหลัง โดยคำนวณสูตรการจ่ายตามสูตรข้างต้นครับ
เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ คิดว่าไงบ้าง อยากทราบความเห็น ส่วนตัวผมมองว่า ทำไปก่อน พิสูจน์ตัวเอง ในเศรษฐกิจแบบนี้ มีงานทำก็ดีเท่าไหร่แล้วครับ