อ่า พอดีเจอกระทู้นึงเกี่ยวกับ เอนจิ้นเบรค
อ่านแล้วรู้สึก เข้ารกเข้าพง เข้าดง เข้าป่า ไปใหญ่ละ...
เลยจะมาบอกกันง่าย ๆ ครับ
Engine brake คือ แรงฉุดของเครื่องยนต์ครับ
ในกรณีที่เราปิดคันเร่งทันที ( ยกเท้าถอนออก หรือ บิดข้อมือย้อนกลับ )
แรงฉุดที่เกิดขึ้น คือ Engine brake แล้วครับ....
แล้ว การที่เราทำการลดเกียร์นั้น เป็นเพียงการเรียก Engine brake จากอัตราทดที่สูงขึ้น
จากเกียร์ที่ต่ำกว่า แค่นั้นเอง
ดังนั้น การทำ Engine brake ก็คือ ธรรมชาติการเบรคปกติอยู่แล้วครับ
ส่วนไอ้การกระแทกเกียร์ลง เพื่อเอาแรงฉุดน่ะ มันคือเรื่อง อัตราทดเฉย ๆ เว้ย...
ถ้าไม่ใช้ Engine brake น่ะคือ เอ็งเร่งคันเร่ง ค้างไว้แล้วเบรคนั่นแหละ ถึงจะเรียกว่า ไม่ใช้ Engine brake
ฮ่วย... !!!
ส่วนถ้าทำการ ชดรอบที่เรียกว่า Rev macthing หรือ Sync gear อะไรก็ตาม
มันคือการลดทอนการกระชาก ที่เกิดจากการทำการลดเกียร์ เพื่อเรียก Engine brake
มันไม่ใช่การทำ Engine brake เข้าใจมั้ย
Engine brake มันคือการปิด , ยกคันเร่ง เฉย ๆ จนเครื่องเกิดแรงฉุด แค่นั้น !!!
โอเคนะ
ส่วนไอ้ เรฟแมท อะ ก็คือการเปิดลิ้นเร่งเล็กน้อย เพื่อเอารอบมาสัมพันธ์ กับจังหวะแรงฉุดที่จะเกิด
เพื่อลดการกระชากแค่นั้น
และ มันก็กลายเป็นเรื่องง่าย ๆ ในรถสมัยไหม่ไปแล้วเพราะมี
Slipper clucth...
โอเคนะ...
Engine brake แบบเข้าใจง่าย ๆ
อ่านแล้วรู้สึก เข้ารกเข้าพง เข้าดง เข้าป่า ไปใหญ่ละ...
เลยจะมาบอกกันง่าย ๆ ครับ
Engine brake คือ แรงฉุดของเครื่องยนต์ครับ
ในกรณีที่เราปิดคันเร่งทันที ( ยกเท้าถอนออก หรือ บิดข้อมือย้อนกลับ )
แรงฉุดที่เกิดขึ้น คือ Engine brake แล้วครับ....
แล้ว การที่เราทำการลดเกียร์นั้น เป็นเพียงการเรียก Engine brake จากอัตราทดที่สูงขึ้น
จากเกียร์ที่ต่ำกว่า แค่นั้นเอง
ดังนั้น การทำ Engine brake ก็คือ ธรรมชาติการเบรคปกติอยู่แล้วครับ
ส่วนไอ้การกระแทกเกียร์ลง เพื่อเอาแรงฉุดน่ะ มันคือเรื่อง อัตราทดเฉย ๆ เว้ย...
ถ้าไม่ใช้ Engine brake น่ะคือ เอ็งเร่งคันเร่ง ค้างไว้แล้วเบรคนั่นแหละ ถึงจะเรียกว่า ไม่ใช้ Engine brake
ฮ่วย... !!!
ส่วนถ้าทำการ ชดรอบที่เรียกว่า Rev macthing หรือ Sync gear อะไรก็ตาม
มันคือการลดทอนการกระชาก ที่เกิดจากการทำการลดเกียร์ เพื่อเรียก Engine brake
มันไม่ใช่การทำ Engine brake เข้าใจมั้ย
Engine brake มันคือการปิด , ยกคันเร่ง เฉย ๆ จนเครื่องเกิดแรงฉุด แค่นั้น !!!
โอเคนะ
ส่วนไอ้ เรฟแมท อะ ก็คือการเปิดลิ้นเร่งเล็กน้อย เพื่อเอารอบมาสัมพันธ์ กับจังหวะแรงฉุดที่จะเกิด
เพื่อลดการกระชากแค่นั้น
และ มันก็กลายเป็นเรื่องง่าย ๆ ในรถสมัยไหม่ไปแล้วเพราะมี
Slipper clucth...
โอเคนะ...