สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
ร้านค้าเค้าต้องทำอาหารที่คนส่วนใหญ่ชอบ อาหารที่ทำแล้วขายหมด ถ้าเปลี่ยนเมนูใหม่ ๆ ทุกวัน จะรับประกันได้ยังไงว่า เมนูนั้นจะขายหมด
เราโตมากับร้านขายข้าวแกง ถ้าวันไหนที่ทำเมนูใหม่ ๆ ออกมา มันจะต้องเสี่ยงกับ การขายหมด หรือ ขายไม่หมด วัดใจ 50/50 ถ้าเหลือต้องเอากลับมากินเอง ขาดทุนอีก ในฐานะคนขายของ ก็ไม่มีใครอยากจะขาดทุนหรอก จริงไหม
แต่ถ้าเป็นเมนูที่คนส่วนใหญ่กิน เช่น แกงส้ม ต้มจืด ผัดผัก แกงเขียวหวาน แกงเนื้อ ผัดขนุน น้ำพริก ทำออกมาทำวันก็ขายได้ทุกวัน อย่างน้อยก็ขายได้ เกิน 70% ต่อเมนู ถึงขายไม่หมด แต่ถั่วเฉลี่ยก็ยังมีกำไรอยู่บ้าง
ทำเมนูใหม่ ๆ ต้นทุนไม่คงที่ มีการผันผวนของต้นทุน กำไรก็จะผันผวนตาม ราคาก็จะผันผวนตามไปอีก ต้องมานั่งคำนวณต้นทุนใหม่ ทุกวัน มันก็ไม่ไหวนะ แต่ถ้าทำเมนูเดิม ต้นทุนแทบจะเท่ากันทุกวัน ยกเว้นบางช่วงที่ผักจะราคาขึ้น แต่โดยรวมต้นทุนก็ยังไม่เท่ากับการเปลี่ยนเมนูใหม่ ๆ ทุกวัน
ดังนั้น ตามหลักการ เมนูไหนขายดี ร้านค้าเค้าก็จะทำเมนูนั้น ที่คนส่วนใหญ่จะซื้อไปกิน
เราโตมากับร้านขายข้าวแกง ถ้าวันไหนที่ทำเมนูใหม่ ๆ ออกมา มันจะต้องเสี่ยงกับ การขายหมด หรือ ขายไม่หมด วัดใจ 50/50 ถ้าเหลือต้องเอากลับมากินเอง ขาดทุนอีก ในฐานะคนขายของ ก็ไม่มีใครอยากจะขาดทุนหรอก จริงไหม
แต่ถ้าเป็นเมนูที่คนส่วนใหญ่กิน เช่น แกงส้ม ต้มจืด ผัดผัก แกงเขียวหวาน แกงเนื้อ ผัดขนุน น้ำพริก ทำออกมาทำวันก็ขายได้ทุกวัน อย่างน้อยก็ขายได้ เกิน 70% ต่อเมนู ถึงขายไม่หมด แต่ถั่วเฉลี่ยก็ยังมีกำไรอยู่บ้าง
ทำเมนูใหม่ ๆ ต้นทุนไม่คงที่ มีการผันผวนของต้นทุน กำไรก็จะผันผวนตาม ราคาก็จะผันผวนตามไปอีก ต้องมานั่งคำนวณต้นทุนใหม่ ทุกวัน มันก็ไม่ไหวนะ แต่ถ้าทำเมนูเดิม ต้นทุนแทบจะเท่ากันทุกวัน ยกเว้นบางช่วงที่ผักจะราคาขึ้น แต่โดยรวมต้นทุนก็ยังไม่เท่ากับการเปลี่ยนเมนูใหม่ ๆ ทุกวัน
ดังนั้น ตามหลักการ เมนูไหนขายดี ร้านค้าเค้าก็จะทำเมนูนั้น ที่คนส่วนใหญ่จะซื้อไปกิน
แสดงความคิดเห็น
ข้าวแกงข้างทางทั่วไปทำไมมีแต่เมนูซ้ำๆแทบทุกวันครับ