ปกติก็ไม่ค่อยอยากจะติดต่องานหรือธุระอะไรกับจนท.องค์กรส่วนท้องถิ่นอะไรพวกนี้เท่าไหร่ เท่าที่เคยทำงานใกล้ ๆ หรือได้เห็นกะตาเลย มาว่า ..
เวลาเข้างานอาจจะไม่ใช่ที่เราคิดและเวลาเลิกงานไม่ใช่อย่างที่ประชาชนเข้าใจ แต่บางพื้นที่อาจจะดีก็ได้นะแต่ไม่เคยได้สัมผัส อาจจะเป็นแค่บางจุด บางที่ก็ได้นะ ไม่รู้สิ นะ แต่...
วันนี้ได้มีโอกาสได้ไปติดต่อธุระกับ เทศบาลตำบลหนึ่งใน จ.ชลบุรี จริง ๆไม่ใช่เรื่องของตัวเองหรอกครับแต่เป็นเรื่องของคนในบ้าน ไปถึง
พนักงานตำแหน่งที่ดูแลด้านนี้ ลักษณะภายนอกก็ดูไม่น่าจะเป็นมิตรอยู่แล้ว พูดจาเสียงดัง สายตาไม่เป็นมิตรเลยจริง ๆ คือปกติคนเราเจอกันสิ่งที่เห็นคือดวงตาและสีหน้า บางคนอาจจะบอกว่า "แววตา" หรือบางคนบอกอย่ามองคนแต่ภายนอกเท่านั้นอาจจะไม่ใช่ก็ได้ ผมก็ยังไม่ตัดสินเค้าจากตรงนี้สักเท่าไหร่
ไปนั่งรอสักพักเธอคนนี้ก็พูดแบบไม่มองหน้าว่า "รอสักครู่นะคะยังติดงานคะ" ก็นั่งรอสักพัก เธอคนนี้ก็หันมาหาแล้วถามว่า "มาคะ จะให้ช่วยอะไรคะ"
จะพูดเสียงดัง ๆ โดยผมได้พายายไปด้วย และยายก็นั่งอยู่ตรงนั้นด้วยครับ นี่คือคนสูงอายุและปกติการจะพูดกับคนสูงอายุจำเป็นจะต้องพูดจาสุภาพและไพเราะกว่าปกติ เธอคนนี้พูดจาด้วยเสียงดังและมีแสดงสีหน้าต่อหน้าเห็นได้ชัดมาก ๆ
และที่มากไปกว่านั้นงานที่ผมให้เธอทำนั้นจริง ๆสามารถดำเนินการต่อได้ ณ ตรงนั้น แต่เธอบอกว่าให้ไปติดต่อและหาเบอร์โทรศัพท์เอง ??? แต่หน่วยงานที่ต้องติดต่อนั้นคือ เทศบาลแห่งหนึ่งในประเทศไทย เธอรวมทั้ง จนท.ท่านอื่นก็พูดกันว่าไม่มีเบอร์ ต้องติดต่อเอง
ผมเลยถามพนักงานอีกท่านว่า "หัวหน้าอยู่ไหม " เค้าก็ไปตามมาให้ หัวหน้าเดินมาก็พูดจาดีนะเหมาะสมกับตำแหน่ง เค้าก็อธิบายอะไรกับยายและผม และพูดคุยกับ จนท.ท่านนี้ ซึ่งที่ได้ยินคือ "สามารถแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้นะ และติดต่อได้นะ ....." สรุปคือ เธอคนนี้ไม่ทำให้ไงทั้ง ๆที่มันสามารถทำได้
สุดท้ายผมก็ขอเข้าคุยกับ หัวหน้าเค้า และก็ถามว่า "ทำไมถึงไม่ติดตามงานต่อให้ ทำไมถึงชอบให้ ประชาชนไปดำเนินการต่อ ทำไมถึงชอบโยนงานให้ประชาชน " ผมถามว่าหน่วยงานหรือองค์กรท้องถิ่นภายในประเทศไทยนี่คือ ไม่สามารถติดต่อกันได้หรือไง หรือต่างคนต่างอยู่ จนท.ไม่สามารถตรวจสอบให้ได้หรือว่า จาก บ.ประชาชน ของประชาชนตรวจสอบไม่ได้หรือว่ามาจาก อบต.หรือเทศบาลไหน
แต่สุดท้ายด้วยความกดดันมั้งนะ เธอคนนี้ก็ให้คุยกับ จนท.ที่ดูแลที่อยู่คนละหน่วยงานกัน และก็ให้คุยกันเองกับผมและยาย
และเธอก็ถามว่า "หมดหน้าที่ดิฉันแล้วนะคะ"
บอกตรงๆ ถ้าจะมาทำงานใน อบต.หรือเทศบาลแล้วไม่เต็มใจทำงานก็ออกไปเถอะ เสียดายเงินภาษีที่เก็บๆ ไปจริง ๆ
คนที่เค้าเต็มที่และพร้อมดูแลประชาชนในท้องถิ่นรับผิดชอบก็มีนะ อย่ามีกาฝากแบบนี้ในองค์กรเลยจริง ๆ
ใครเคยเจอประสบการณ์ติดต่อธุระกับ อบต.หรือเทศบาลในท้องถิ่นแล้วเจอพนักงานโคตรแย่บ้าง???
เวลาเข้างานอาจจะไม่ใช่ที่เราคิดและเวลาเลิกงานไม่ใช่อย่างที่ประชาชนเข้าใจ แต่บางพื้นที่อาจจะดีก็ได้นะแต่ไม่เคยได้สัมผัส อาจจะเป็นแค่บางจุด บางที่ก็ได้นะ ไม่รู้สิ นะ แต่...
วันนี้ได้มีโอกาสได้ไปติดต่อธุระกับ เทศบาลตำบลหนึ่งใน จ.ชลบุรี จริง ๆไม่ใช่เรื่องของตัวเองหรอกครับแต่เป็นเรื่องของคนในบ้าน ไปถึง
พนักงานตำแหน่งที่ดูแลด้านนี้ ลักษณะภายนอกก็ดูไม่น่าจะเป็นมิตรอยู่แล้ว พูดจาเสียงดัง สายตาไม่เป็นมิตรเลยจริง ๆ คือปกติคนเราเจอกันสิ่งที่เห็นคือดวงตาและสีหน้า บางคนอาจจะบอกว่า "แววตา" หรือบางคนบอกอย่ามองคนแต่ภายนอกเท่านั้นอาจจะไม่ใช่ก็ได้ ผมก็ยังไม่ตัดสินเค้าจากตรงนี้สักเท่าไหร่
ไปนั่งรอสักพักเธอคนนี้ก็พูดแบบไม่มองหน้าว่า "รอสักครู่นะคะยังติดงานคะ" ก็นั่งรอสักพัก เธอคนนี้ก็หันมาหาแล้วถามว่า "มาคะ จะให้ช่วยอะไรคะ"
จะพูดเสียงดัง ๆ โดยผมได้พายายไปด้วย และยายก็นั่งอยู่ตรงนั้นด้วยครับ นี่คือคนสูงอายุและปกติการจะพูดกับคนสูงอายุจำเป็นจะต้องพูดจาสุภาพและไพเราะกว่าปกติ เธอคนนี้พูดจาด้วยเสียงดังและมีแสดงสีหน้าต่อหน้าเห็นได้ชัดมาก ๆ
และที่มากไปกว่านั้นงานที่ผมให้เธอทำนั้นจริง ๆสามารถดำเนินการต่อได้ ณ ตรงนั้น แต่เธอบอกว่าให้ไปติดต่อและหาเบอร์โทรศัพท์เอง ??? แต่หน่วยงานที่ต้องติดต่อนั้นคือ เทศบาลแห่งหนึ่งในประเทศไทย เธอรวมทั้ง จนท.ท่านอื่นก็พูดกันว่าไม่มีเบอร์ ต้องติดต่อเอง
ผมเลยถามพนักงานอีกท่านว่า "หัวหน้าอยู่ไหม " เค้าก็ไปตามมาให้ หัวหน้าเดินมาก็พูดจาดีนะเหมาะสมกับตำแหน่ง เค้าก็อธิบายอะไรกับยายและผม และพูดคุยกับ จนท.ท่านนี้ ซึ่งที่ได้ยินคือ "สามารถแก้ไขปัญหาตรงนี้ได้นะ และติดต่อได้นะ ....." สรุปคือ เธอคนนี้ไม่ทำให้ไงทั้ง ๆที่มันสามารถทำได้
สุดท้ายผมก็ขอเข้าคุยกับ หัวหน้าเค้า และก็ถามว่า "ทำไมถึงไม่ติดตามงานต่อให้ ทำไมถึงชอบให้ ประชาชนไปดำเนินการต่อ ทำไมถึงชอบโยนงานให้ประชาชน " ผมถามว่าหน่วยงานหรือองค์กรท้องถิ่นภายในประเทศไทยนี่คือ ไม่สามารถติดต่อกันได้หรือไง หรือต่างคนต่างอยู่ จนท.ไม่สามารถตรวจสอบให้ได้หรือว่า จาก บ.ประชาชน ของประชาชนตรวจสอบไม่ได้หรือว่ามาจาก อบต.หรือเทศบาลไหน
แต่สุดท้ายด้วยความกดดันมั้งนะ เธอคนนี้ก็ให้คุยกับ จนท.ที่ดูแลที่อยู่คนละหน่วยงานกัน และก็ให้คุยกันเองกับผมและยาย
และเธอก็ถามว่า "หมดหน้าที่ดิฉันแล้วนะคะ"
บอกตรงๆ ถ้าจะมาทำงานใน อบต.หรือเทศบาลแล้วไม่เต็มใจทำงานก็ออกไปเถอะ เสียดายเงินภาษีที่เก็บๆ ไปจริง ๆ
คนที่เค้าเต็มที่และพร้อมดูแลประชาชนในท้องถิ่นรับผิดชอบก็มีนะ อย่ามีกาฝากแบบนี้ในองค์กรเลยจริง ๆ