กรุงไทยเฉือน 1.12 ล้านล้าน ช่วยลูกค้าฝ่าโควิด
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2563
กรุงไทยลุยช่วยลูกค้าทุกกลุ่มอย่างเต็มที่ เพื่อให้สามารถเดินหน้าต่อด้วย 5 มาตรการเยียวยา ทั้งลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจในวงเงินรวมกว่า 1.12 ล้านล้านบาท ส่งผลลูกค้ามั่นใจฝ่าวิกฤติได้
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารเร่งให้ความช่วยเหลือลูกค้าอย่างต่อเนื่องด้วยมาตรการต่างๆ นับตั้งแต่เกิดปัญหาเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งมาตรการที่เข้าร่วมกับกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และของธนาคารเอง รวม 5 มาตรการ วงเงินรวมกว่า 1.12 ล้านล้านบาท เพื่อเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อให้สามารถเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้
สำหรับมาตรการที่นำมาดูแลลูกค้าคือ 1.ลูกค้าสินเชื่อบุคคลภายใต้กำกับและลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ที่มีเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท จะพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยนาน 4 เดือน ลดดอกเบี้ยลง 0.25% ต่อปี จากสัญญากู้เดิมนาน 4 เดือน 2.ลูกค้าบุคคลและลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ที่มีเอกสารแสดงรายได้ลดลง พักชำระเงินต้น (ชำระเฉพาะดอกเบี้ย) นาน 6 เดือน ลดดอกเบี้ยลง 0.25% ต่อปี จากสัญญากู้เดิมนาน 6 เดือน
3.ลูกค้าธุรกิจที่มีเงินกู้ไม่เกิน 100 ล้านบาท พักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยนาน 6 เดือนอัตโนมัติ 4. ลูกค้าสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางขึ้นไป ที่มีเอกสารแสดงรายได้ลดลง พักชำระหนี้เงินต้นวงเงินสินเชื่อระยะยาว (Term Loan) สูงสุด 12 เดือน ขยายเวลาชำระหนี้ สำหรับตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) และสินเชื่อเพื่อการค้าต่างประเทศสูงสุด 6 เดือน และ 5.ลูกค้าธุรกิจที่มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 500 ล้านบาท สนับสนุนสินเชื่อซอฟต์โลน เงินกู้สูงสุดไม่เกิน 20% ของยอดหนี้คงค้าง ณ 31 ธันวาคม 2562 กู้สูงสุด 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 2 ปีแรก 2% ต่อปี พักชำระเงินต้นสูงสุด 12 เดือน ไม่ต้องชำระดอกเบี้ย 6 เดือนแรก
น.ส.อัญชณี รอดจินดา เจ้าของร้าน DX Playground Cafe & Bistro ในเมืองทองธานี ลูกค้าธนาคารกรุงไทย สาขาบิ๊กซี แจ้งวัฒนะ กล่าวว่าได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะต้องปิดร้านหลังมีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงได้ปรับการขายเป็นออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชันดีลิเวอรีต่างๆ โดยสลับวันทำงานพนักงาน ลดค่าใช้จ่าย
"เราปรึกษาธนาคารเรื่องการพักชำระหนี้ รวมถึงการช่วยเหลือรูปแบบต่างๆ เพื่อเสริมสภาพคล่อง ซึ่งกรุงไทย ให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับธุรกิจและความต้องการ พักชำระหนี้และสนับสนุนซอฟต์โลนเสริมกระแสเงินสด ทำให้มีเงินหมุนเวียนคล่องตัวมากขึ้น แม้โควิด-19 จะทำให้เราห่างกัน แต่กรุงไทยยังอยู่เคียงข้างเรา"
ด้านนายพินิจ กิจสวัสดิ์ เจ้าของธุรกิจ บริษัท เกรเฮาด์ การ์เม้นท์ ลูกค้า ธนาคารกรุงไทย สำนักงานเขตพระปิ่นเกล้า สาขาจรัญสนิทวงศ์ 13 กล่าวว่า บริษัทเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 ต้องปิดโรงงานผลิตเสื้อผ้าตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งธนาคารได้เข้ามาช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและมากเกินความคาดหมาย โดยพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้นานถึง 6 เดือนทันที ประกอบกับบริษัทพลิกสถานการณ์ปรับจากการผลิตเสื้อผ้าเป็นหน้ากากอนามัยที่เป็นวัสดุกันน้ำอย่างดีแทน ทำให้มีสภาพคล่องทางการเงินมากขึ้น และประคองธุรกิจต่อไปได้ สามารถช่วยเหลือคู่ค้าของบริษัทต่อไปได้อีกเป็นวงจรที่เกื้อกูลกัน
น.ส.ปัทมา พิบูลวาณิช กรรมการผู้จัดการบริษัท โรงแรมลองบีชชะอำ และโรงแรมธารามันตรา ชะอำ ลูกค้าธนาคารกรุงไทย สำนักงานธุรกิจสมุทรสาคร กล่าวว่า ธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบหนักมาก ส่งผลให้รายได้เป็นศูนย์ แม้โรงแรมต้องปิดให้บริการชั่วคราว แต่มีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา และจำเป็นต้องมีเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งธนาคารได้เข้ามาช่วยดูแล รับฟังปัญหาพร้อมสนับสนุนเต็มที่ โดยได้ยืดระยะเวลาชำระเงินต้นออกไป 1 ปีให้ทันที
"ธนาคารเปรียบเสมือนคุณหมอที่ให้การรักษาที่รวดเร็ว ทำให้ธุรกิจรอดและไปต่อได้ ประทับใจใช้บริการตั้งแต่ยุคคุณพ่อที่ค้าขายวัสดุก่อสร้าง รับเหมาก่อสร้าง จนมาถึงธุรกิจโรงแรม หลายสิบปีแล้ว กรุงไทยยังอยู่เคียงข้างธุรกิจเราเสมอ"
กรุงไทย ลุยช่วงลูกค้าทุกกลุ่มเต็มกำลัง 1.12 ล้านล้าน ฝ่าภัยโควิด
ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2563
กรุงไทยลุยช่วยลูกค้าทุกกลุ่มอย่างเต็มที่ เพื่อให้สามารถเดินหน้าต่อด้วย 5 มาตรการเยียวยา ทั้งลูกค้ารายย่อยและลูกค้าธุรกิจในวงเงินรวมกว่า 1.12 ล้านล้านบาท ส่งผลลูกค้ามั่นใจฝ่าวิกฤติได้
นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารเร่งให้ความช่วยเหลือลูกค้าอย่างต่อเนื่องด้วยมาตรการต่างๆ นับตั้งแต่เกิดปัญหาเศรษฐกิจและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั้งมาตรการที่เข้าร่วมกับกระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และของธนาคารเอง รวม 5 มาตรการ วงเงินรวมกว่า 1.12 ล้านล้านบาท เพื่อเยียวยาและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม เพื่อให้สามารถเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้
สำหรับมาตรการที่นำมาดูแลลูกค้าคือ 1.ลูกค้าสินเชื่อบุคคลภายใต้กำกับและลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ที่มีเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท จะพักชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยนาน 4 เดือน ลดดอกเบี้ยลง 0.25% ต่อปี จากสัญญากู้เดิมนาน 4 เดือน 2.ลูกค้าบุคคลและลูกค้าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ที่มีเอกสารแสดงรายได้ลดลง พักชำระเงินต้น (ชำระเฉพาะดอกเบี้ย) นาน 6 เดือน ลดดอกเบี้ยลง 0.25% ต่อปี จากสัญญากู้เดิมนาน 6 เดือน
3.ลูกค้าธุรกิจที่มีเงินกู้ไม่เกิน 100 ล้านบาท พักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยนาน 6 เดือนอัตโนมัติ 4. ลูกค้าสินเชื่อธุรกิจขนาดกลางขึ้นไป ที่มีเอกสารแสดงรายได้ลดลง พักชำระหนี้เงินต้นวงเงินสินเชื่อระยะยาว (Term Loan) สูงสุด 12 เดือน ขยายเวลาชำระหนี้ สำหรับตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) และสินเชื่อเพื่อการค้าต่างประเทศสูงสุด 6 เดือน และ 5.ลูกค้าธุรกิจที่มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 500 ล้านบาท สนับสนุนสินเชื่อซอฟต์โลน เงินกู้สูงสุดไม่เกิน 20% ของยอดหนี้คงค้าง ณ 31 ธันวาคม 2562 กู้สูงสุด 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 2 ปีแรก 2% ต่อปี พักชำระเงินต้นสูงสุด 12 เดือน ไม่ต้องชำระดอกเบี้ย 6 เดือนแรก
น.ส.อัญชณี รอดจินดา เจ้าของร้าน DX Playground Cafe & Bistro ในเมืองทองธานี ลูกค้าธนาคารกรุงไทย สาขาบิ๊กซี แจ้งวัฒนะ กล่าวว่าได้รับผลกระทบอย่างหนัก เพราะต้องปิดร้านหลังมีประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงได้ปรับการขายเป็นออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชันดีลิเวอรีต่างๆ โดยสลับวันทำงานพนักงาน ลดค่าใช้จ่าย
"เราปรึกษาธนาคารเรื่องการพักชำระหนี้ รวมถึงการช่วยเหลือรูปแบบต่างๆ เพื่อเสริมสภาพคล่อง ซึ่งกรุงไทย ให้คำแนะนำที่เหมาะสมกับธุรกิจและความต้องการ พักชำระหนี้และสนับสนุนซอฟต์โลนเสริมกระแสเงินสด ทำให้มีเงินหมุนเวียนคล่องตัวมากขึ้น แม้โควิด-19 จะทำให้เราห่างกัน แต่กรุงไทยยังอยู่เคียงข้างเรา"
ด้านนายพินิจ กิจสวัสดิ์ เจ้าของธุรกิจ บริษัท เกรเฮาด์ การ์เม้นท์ ลูกค้า ธนาคารกรุงไทย สำนักงานเขตพระปิ่นเกล้า สาขาจรัญสนิทวงศ์ 13 กล่าวว่า บริษัทเผชิญกับวิกฤติโควิด-19 ต้องปิดโรงงานผลิตเสื้อผ้าตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งธนาคารได้เข้ามาช่วยเหลืออย่างรวดเร็วและมากเกินความคาดหมาย โดยพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยให้นานถึง 6 เดือนทันที ประกอบกับบริษัทพลิกสถานการณ์ปรับจากการผลิตเสื้อผ้าเป็นหน้ากากอนามัยที่เป็นวัสดุกันน้ำอย่างดีแทน ทำให้มีสภาพคล่องทางการเงินมากขึ้น และประคองธุรกิจต่อไปได้ สามารถช่วยเหลือคู่ค้าของบริษัทต่อไปได้อีกเป็นวงจรที่เกื้อกูลกัน
น.ส.ปัทมา พิบูลวาณิช กรรมการผู้จัดการบริษัท โรงแรมลองบีชชะอำ และโรงแรมธารามันตรา ชะอำ ลูกค้าธนาคารกรุงไทย สำนักงานธุรกิจสมุทรสาคร กล่าวว่า ธุรกิจโรงแรมได้รับผลกระทบหนักมาก ส่งผลให้รายได้เป็นศูนย์ แม้โรงแรมต้องปิดให้บริการชั่วคราว แต่มีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา และจำเป็นต้องมีเงินทุนหมุนเวียน ซึ่งธนาคารได้เข้ามาช่วยดูแล รับฟังปัญหาพร้อมสนับสนุนเต็มที่ โดยได้ยืดระยะเวลาชำระเงินต้นออกไป 1 ปีให้ทันที
"ธนาคารเปรียบเสมือนคุณหมอที่ให้การรักษาที่รวดเร็ว ทำให้ธุรกิจรอดและไปต่อได้ ประทับใจใช้บริการตั้งแต่ยุคคุณพ่อที่ค้าขายวัสดุก่อสร้าง รับเหมาก่อสร้าง จนมาถึงธุรกิจโรงแรม หลายสิบปีแล้ว กรุงไทยยังอยู่เคียงข้างธุรกิจเราเสมอ"