เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Airbnb ได้ประกาศปลดพนักงาน 1,900 คน ประมาณ 25% ของพนักงานในบริษัท เพื่อประคองตัวจากรายได้ที่หายไป คาดการณ์ว่า รายได้ปี 2020 จะไม่ถึงครึ่งของปี 2019 ด้วยซ้ำ แต่กลับได้รับเสียงชื่นชมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นจดหมายเปิดผนึกจาก CEO และแนวทางช่วยเหลือที่ชัดเจน
นี่คือ 4 ข้อสำคัญที่สรุปได้จาก Brian Chesky CEO ของ Airbnb
1. มี 2 ปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นคือ ‘ไม่รู้ว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาเมื่อไร’ และ ‘การท่องเที่ยวจะไม่เหมือนเดิม เมื่อกลับมา’
2. Airbnb จึงต้องปรับตัวให้เข้ากับสังคมยุคใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่คาดว่าจะกระทบในระยะยาว ทำให้มีการลดขนาดทีม หรือหยุดให้บริการในบาง Business Unit การปลดพนักงานจึงจำเป็นเพื่อลดค่าใช้จ่าย
3. พนักงานที่ไม่ได้ไปต่อ จะยังได้รับการดูแลอย่างดีจากบริษัท ไม่ว่าจะเป็น
- ค่าชดเชยขั้นต่ำ 14 สัปดาห์ บวกกับทุกๆ 1 สัปดาห์ ต่อ 1 ปีที่อยู่ Airbnb
- ยกเลิกกฏ One-year cliff ซึ่งทำให้พนักงานที่ลาออกก่อนหนึ่งปี จะได้รับหุ้น ต่างจากในสถานการณ์ปกติ
- ต่อประกันสุขภาพออกไปอย่างน้อยถึงสิ้นปี 2020
- ไม่ต้องคืนคอมพิวเตอร์ สามารถนำไปใช้เป็นเครื่องส่วนตัว เอาไว้หางานใหม่ได้เลย
4. ช่วยหางานใหม่ให้พนักงาน โดย Airbnb จะเปิดเว็บให้ฝาก Resume เพื่อให้บริษัทที่สนใจติดต่อกลับ อีกทั้งยังให้ HR จากที่ช่วยหาคนเข้าบริษัท เป็นช่วยพนักงานที่โดนปลดให้มีงาน
ในทางกลับกันเราจะได้เห็นแนวทางที่ต่างออกไปจาก Uber ซึ่งทำการปลดพนักงาน 3,500 คน ประมาณ 14% ของบริษัท หลังผลประกอบการตกไปกว่า 50%
1. Ruffin Chaveleau หัวหน้าแผนกลูกค้าสัมพันธ์ ประกาศปลดพนักงาน 3,500 คนผ่าน Zoom Call โดยใช้เวลาทั้งหมด 3 นาที
2. ทุกคนที่ได้รับผลกระทบ จะทำงานกับ Uber เป็นวันสุดท้าย (11 พ.ค.) ไม่มีบอกกล่าวล่วงหน้า
3. บริษัทคาดว่าจะต้องจ่ายค่าชดเชย 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
จาก Airbnb ถึง Uber ถึงผลลัพธ์จะเหมือนกัน แต่ความรู้สึกของคนรับสารต่างกัน บ่งบอกได้ถึงตัวตนของบริษัทมากทีเดียว
หวังว่าคอนเท้นท์แบบนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆใน Pantip นะครับ
ผมลองทำเพจเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับคนทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการสรุปเรื่องสั้นที่น่าสนใจ หรือ สัมภาษณ์เรื่องราวการงานและอาชีพ หากสนใจลองเข้าไปอ่านหรือดูก่อนได้นะครับ ถ้ารู้สึกว่าเป็นประโยชน์ สามารถกดติดตามได้ครับ ^ ^
https://bit.ly/CareerFactFB
ความแตกต่างของการ Layoff ระหว่าง Airbnb กับ Uber
เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Airbnb ได้ประกาศปลดพนักงาน 1,900 คน ประมาณ 25% ของพนักงานในบริษัท เพื่อประคองตัวจากรายได้ที่หายไป คาดการณ์ว่า รายได้ปี 2020 จะไม่ถึงครึ่งของปี 2019 ด้วยซ้ำ แต่กลับได้รับเสียงชื่นชมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นจดหมายเปิดผนึกจาก CEO และแนวทางช่วยเหลือที่ชัดเจน
นี่คือ 4 ข้อสำคัญที่สรุปได้จาก Brian Chesky CEO ของ Airbnb
1. มี 2 ปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นคือ ‘ไม่รู้ว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาเมื่อไร’ และ ‘การท่องเที่ยวจะไม่เหมือนเดิม เมื่อกลับมา’
2. Airbnb จึงต้องปรับตัวให้เข้ากับสังคมยุคใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่คาดว่าจะกระทบในระยะยาว ทำให้มีการลดขนาดทีม หรือหยุดให้บริการในบาง Business Unit การปลดพนักงานจึงจำเป็นเพื่อลดค่าใช้จ่าย
3. พนักงานที่ไม่ได้ไปต่อ จะยังได้รับการดูแลอย่างดีจากบริษัท ไม่ว่าจะเป็น
- ค่าชดเชยขั้นต่ำ 14 สัปดาห์ บวกกับทุกๆ 1 สัปดาห์ ต่อ 1 ปีที่อยู่ Airbnb
- ยกเลิกกฏ One-year cliff ซึ่งทำให้พนักงานที่ลาออกก่อนหนึ่งปี จะได้รับหุ้น ต่างจากในสถานการณ์ปกติ
- ต่อประกันสุขภาพออกไปอย่างน้อยถึงสิ้นปี 2020
- ไม่ต้องคืนคอมพิวเตอร์ สามารถนำไปใช้เป็นเครื่องส่วนตัว เอาไว้หางานใหม่ได้เลย
4. ช่วยหางานใหม่ให้พนักงาน โดย Airbnb จะเปิดเว็บให้ฝาก Resume เพื่อให้บริษัทที่สนใจติดต่อกลับ อีกทั้งยังให้ HR จากที่ช่วยหาคนเข้าบริษัท เป็นช่วยพนักงานที่โดนปลดให้มีงาน
ในทางกลับกันเราจะได้เห็นแนวทางที่ต่างออกไปจาก Uber ซึ่งทำการปลดพนักงาน 3,500 คน ประมาณ 14% ของบริษัท หลังผลประกอบการตกไปกว่า 50%
1. Ruffin Chaveleau หัวหน้าแผนกลูกค้าสัมพันธ์ ประกาศปลดพนักงาน 3,500 คนผ่าน Zoom Call โดยใช้เวลาทั้งหมด 3 นาที
2. ทุกคนที่ได้รับผลกระทบ จะทำงานกับ Uber เป็นวันสุดท้าย (11 พ.ค.) ไม่มีบอกกล่าวล่วงหน้า
3. บริษัทคาดว่าจะต้องจ่ายค่าชดเชย 20 ล้านเหรียญสหรัฐ
จาก Airbnb ถึง Uber ถึงผลลัพธ์จะเหมือนกัน แต่ความรู้สึกของคนรับสารต่างกัน บ่งบอกได้ถึงตัวตนของบริษัทมากทีเดียว
หวังว่าคอนเท้นท์แบบนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆใน Pantip นะครับ
ผมลองทำเพจเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับคนทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการสรุปเรื่องสั้นที่น่าสนใจ หรือ สัมภาษณ์เรื่องราวการงานและอาชีพ หากสนใจลองเข้าไปอ่านหรือดูก่อนได้นะครับ ถ้ารู้สึกว่าเป็นประโยชน์ สามารถกดติดตามได้ครับ ^ ^
https://bit.ly/CareerFactFB