โควิด-19 หาย ทำให้การบิน Low cost ไม่ Low cost อีกต่อไป

          ก่อนเกิดการระบาดไวรัสโควิด-19 เราบินเที่ยว บินไปทำงาน กันวุ่นทั่วโลก การห้ำหั่นราคา (Price War) ของสายการบิน Low cost เป็นเรื่องราวดี ๆ ของนักท่องเที่ยวสายประหยัดไม่เน้นหรูอย่างเรา 
          จากการวิเคราะห์ธุรกิจการบินของผู้เชี่ยวชาญหลายท่าน คาดการณ์ว่า หลังจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิค-19 คลี่คลาย มียารักษา มีวัคซีนป้องกัน นักท่องเที่ยวสายประหยัด คงได้แต่ถอนหายใจ มองราคาตั๋วด้วยความร้าวรานใจ เพราะราคาตั๋วไม่น่าจะน่าเอ็นดูอีกต่อไป มีปัจจัยอะไรที่ทำให้ราคาตั๋วสูงขึ้น และสิ่งใหม่ที่เราอาจต้องพบเจอเมื่อต้องบิน

------------------------------------------
1.   มีสายการบินให้เลือกน้อยลง 
------------------------------------------
          บางสายการบินอาจต้องมีการปิดตัวลง หรือมีการควบรวมกิจการเพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด ทำให้ผู้โดยสารมีทางเลือกน้อยลง ดังนั้นตลาดการบิน Low cost จะไม่ใช่ตลาดของพวกเราอีกต่อไป 
-------------------------------------------------------------
2.   Price War ที่มีน้อยลง หรืออาจหายไปเลย 
-------------------------------------------------------------
          จากที่เคยห้ำหั่นราคากันอย่างดุเดือด วิกฤตไวรัสนี้สอนให้รู้ว่า การทำ Price War ทำให้พ่ายแพ้กันทุกฝ่าย เจ็บหนักกันทุกสายการบิน การทำ Price War ที่ผ่านมาส่งผลต่อกระแสเงินสดของสายการบิน เมื่อเกิดช่วงเวลาที่ไม่คาดคิดสภาพคล่องในการบริหารของแต่ละสายการบินมีเพียง 1-3 เดือน ซึ่งน้อยมาก หลังจากทำการบินได้ตามปกติ แต่ละสายการบินต้องสะสมกระแสเงินสดมากขึ้น เตรียมพร้อมสำหรับวิกฤตในอนาคต การขายที่เน้นปริมาณทำกำไรต่อหน่วยน้อย ไม่สอดคล้องกับค่าใช้จ่ายที่สูงทั้งค่าจ้าง ค่าซ่อมบำรุง ฯลฯ ไม่น่าจะคุ้มค่าอีกต่อไป 
------------------------------------------------
3.   การเดินทางด้วยการบินที่น้อยลง
------------------------------------------------
          ไวรัสโควิด-19 ทำให้วิถีชีวิตที่เคยปกติไม่ปกติอีกต่อไป กลายเป็นวิถีใหม่ (New Normal) ที่จำเป็นต้องยอมรับ การอยู่ให้ห่าง (Social Distancing) ทำให้จำนวนที่นั่งต่อเที่ยวบินมีน้อยลง การปรับตัวของผู้คนในยุคโควิด-19 เช่น การทำงานที่บ้าน การประชุมทางไกล เหล่านี้ล้วนมี Application ต่าง ๆ ออกมารองรับ การเดินทางไปประชุมหรือดูงานต่างประเทศ อาจมีความจำเป็นน้อยลง ในอนาคตค่าใช้จ่ายในส่วนนี้องค์กรต่าง ๆ น่าจะพิจารณาตัดออกเป็นลำดับแรก
----------------------------------------------
4.   การคัดกรองก่อนการเดินทาง 
----------------------------------------------
          การยกระดับเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ขั้นตอนการคัดกรองที่ต้องมากกว่าเดิมที่ท่าอากาศยานส่งผลต่อภาษีสนามบินซึ่งรวมอยู่กับค่าตั๋ว การทำความสะอาดเพื่อให้ปลอดเชื้อก่อนทำการบิน เป็นค่าใช้จ่ายที่ต้องเพิ่มขึ้นของสายการบิน ส่งผลให้ต้นทุนการบินแต่ละครั้งสูงขึ้น แน่นอนตั๋วเครื่องบินต้องปรับขึ้นเช่นกัน 
-----------------------------------------------
5.   ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ก่อนการเดินทาง 
-----------------------------------------------
         วีซ่าฟรีที่หลายประเทศเคยให้กับคนไทย ในช่วงโควิด-19 ได้มีการยกเลิกไปหลายประเทศ และไม่รู้ว่าจะให้ฟรีอีกไหม การรับรองสุขภาพก่อนการเดินทาง อาจเป็นเรื่องที่ประเทศปลายทางร้องขอเพิ่มขึ้น หรือการเพิ่มข้อกำหนดให้ทำประกันด้านสุขภาพก่อนเดินทาง ทั้งหมดนี้เป็นค่าใช้จ่ายที่ผู้โดยสารอย่างเราต้องแบกรับก่อนบิน

          เมื่อโควิด-19 สามารถควบคุมได้ ทั่วโลกต้องเริ่มฟื้นฟูตัวเอง งบประมาณจำนวนมหาศาลที่หมดไปกับงานด้านสาธารณสุข การจำกัดการเดินทาง ส่งผลใหญ่หลวงกับระบบเศรษฐกิจทั่วโลก แม้จะอึดอัดกับการต้องจำกัดตัวเองเป็นระยะเวลามายาวนาน แต่เมื่อเปิดกระเป๋าดูเงิน อาจมีเรื่องให้ครุ่นคิดมากกว่าเดิม การใช้จ่ายสิ่งที่เกินความจำเป็นเป็นสิ่งที่ต้องตัดไป การท่องเที่ยวระหว่างประเทศ หรือในประเทศที่มีระยะทางไกลที่ต้องใช้การบินนั้น แม้แต่สายเที่ยวอย่างเราบางครั้งยังต้องตัดใจ จากนี้คงต้องกลับหันมามองการท่องเที่ยวแบบใกล้ ๆ ระยะสั้น ๆ ที่ใช้จ่ายเงินไม่มากนักภายในประเทศของตัวเอง น่าจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุด

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่