🔥มาลาริน/เอาให้ชัด! 'อัษฎางค์' ทิ้งระเบิดรัฐบาลยุคทักษิณครองเมือง ต้นตอหายนะการบินไทย

กระทู้คำถาม
เอาให้ชัด! 'อัษฎางค์' ทิ้งระเบิดรัฐบาลยุคทักษิณครองเมือง ต้นตอหายนะการบินไทย



14 พ.ค.63 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักประวัติศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ระเบิดปรมาณูหลายลูกที่ตกลงในการบินไทยในสมัยรัฐบาลทักษิณ คือต้อตอแห่งความหายนะของการบินไทยที่กำลังเป็น Talk of the town อยู่ในเวลานี้หรือไม่”

ชาวบ้านค่อนประเทศ ปักใจเชื่อว่าทักษิณเป็นนายกคนเก่งที่สร้างความมั่งคั่งให้ประเทศไทย ตามคำบอกเล่าปากต่อปาก ที่มาจากคำโฆษณาชวนเชื่อทั้งๆ ที่มีหลักฐานมากมายว่าความจริงเป็นสิ่งตรงข้าม

แต่ความจริงเหล่านั้นไม่ไปถึงชาวบ้านเพราะ เงินไม่บริสุทธิ์จากการทุจริตจำนวนมหาศาลถูกใช้ไปในการปิดหู ปิดตาประชาชน แต่เปิดปากให้ประชาชนช่วยกันโฆษณาชวนเชื่อและที่หนักหนามากขึ้นคือ เด็กรุ่นใหม่ที่โตไม่ทัน ก็ฟังเรื่องเล่าคำสรรเสริญเยินยอนั้นมาจากคนรุ่นก่อนที่โดนหลอกมาอีกที
............................................................................
ขยายความจากโพสต์เมื่อวาน เรื่องเที่ยวบินมรณะ กรุงเทพ-นิวยอร์ก ฝีมือของนักธุรกิจการเมืองสมองหมื่นล้านทักษิณ ชินวัตร
อ่านย้อนหลังได้ที่นี่
https://www.facebook.com/1234993066616474/posts/2934707346645029/?d=n
https://www.naewna.com/politic/492427

เที่ยวบินแรกที่บินไปนิวยอร์กเริ่มบินเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2548 และเที่ยวบินสุดท้าย 1 กรกฎาคม 2551 ที่จบลงด้วยหายนะของบริษัทการบินไทยด้วยตัวเลข ขาดทุนกว่า 7,000,000,000 บาท อ่านว่า 7 พันล้านบาท ตัวเลขนี้เฉพาะเส้นทางบินนี้เส้นทางเดียวในระยะเวลาแค่ 3 ปีเท่านั้น ตัวเลขหายนะนั้นยังไม่รวมเรื่องที่รัฐบาลทักษิณสั่งซื้อเครื่องบิน Airbus รุ่น A340-500 เพื่อทำการบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ-นิวยอร์ก โดยเฉพาะเป็นจำนวน 4 ลำ มูลค่าราว 20,000,000,000 บาท อ่านว่า 20,000 ล้านบาท ซึ่งว่ากันว่าสาเหตุหนึ่งในหายนะนั้นคือ เครื่องบินรุ่นนี้กินน้ำมันสุดๆ จนต้องหยุดบิน มีคำถามว่า ตอนอนุมัติให้ซื้อ”ไม่รู้เลยหรือว่ามันกินน้ำมันแบบสุดๆ ” และมีคำตอบจากฝ่ายบริหารของบริษัทการบินไทย ว่า”มีการทักท้วงแล้วว่าไม่ควรจะซื้อรุ่นนี้ แต่ไม่ผู้มีอำนาจคนใดสนใจฟัง”

เหตุผลที่ไม่มีใครสนใจฟังเพราะ ถ้าไปซื้อเครื่องบินจากค่าย Boing คนที่เป็นกลางที่มีหน้าที่เชียร์แขกจะได้ค่าคอมเพียง 3% แต่ถ้าซื้อเครื่องบินของ Airbus จะได้ค่านายหน้าเป็นคอมมิสชั่น 5% ตัวเลข 5% นี่มือคิดเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่? ถึงได้สงบ สยบได้ทุกสิ่ง

ตัวเลข 5% นี้คิดเป็นเงินกว่า 1 พันล้านบาท เงินกว่า 1 พันล้าน ปิดปาก ปิดตา ผู้มีอำนาจได้หลายคน เลยทีเดียว ซึ่งผลต่อเนื่องก็คือ มันช่วยปิดตาคนทั้งประเทศไปได้ด้วย
............................................................................
ที่เล่ามาตั้งแต่ต้น ยังไม่รวมการจัดซื้อเครื่องบิน Airbus รุ่นA340-600 อีก 5 ลำ **มูลค่า 25,500,000,000 บาท อ่านว่า 25,500 ล้านบาท
เอาแค่ 2 งานนั้นรวมกันมีคนที่งาบค่าคอมไปกว่า 2 พันล้าน เขาหรือเขาเหล่านั้นเป็นใคร จริงๆ มีคนรู้เยอะเลย แต่ถ้าท่านยังไม่รู้ต้องถาม ครม.ของรัฐบาลทักษิณและคนในบ้าน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ดูเอา

ตอนจบของเรื่องนี้ นอกจากการบินไทยขาดทุนย่อยยับ และต้องจอดเครื่องบินทิ้งเอาไว้เฉยๆ เป็นสุสานมาถึงปัจจุบัน และในสุสานเครื่องบินที่อู่ตระเภาไม่ได้มีแค่เครื่องบิน 4 ลำนั้น แต่มีอยู่สิบกว่าลำ ซึ่งปัจจุบันขายออกไปได้เพียงบางส่วนซึ่งเป็นเพียงส่วนน้อย ฝูงสุสานเครื่องบินที่มีมูลค่าหลายหมื่นล้านนี้ยังมีเสียหายในการจอดทิ้งไว้เฉยๆ ด้วย นั้นคือการบินไทยยังต้องจ่ายค่าเสื่อมราคาของเครื่องบินรุ่นนี่ที่พุ่งสูงสะสมด้วยตัวเลข(เมื่อหลายปีก่อน) อยู่ที่ราวๆ 14,000,000,000 บาท (14,000 ล้านบาท)
............................................................................
นอกจากเรื่องฝูงบินดังกล่าวที่สร้างความเสียหายเป็นหลักหมื่นล้านให้กับการบินไทย ในขณะที่บางคนได้ค่านายหน้าเป็นหลักพันล้านแล้ว ยังมีคดีอื้อฉาวระดับโลกที่ทางบริษัท Rolls-Royce ออกสารภาพเองว่าได้จ่ายสินบนให้เจ้าหน้าที่ในหลายประเทศเพื่อเป็นแรงจูงใจ(สินบน)ให้สายการบินในประเทศนั้นๆ สั่งซื้อเครื่องยนต์ของ Rolls-Royce มาใช้กับเครื่องบินของสายการบินของตน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือบริษัท การบินไทย (อีกแล้ว)

ทั้งนี้เมื่อย้อนหลังไปค้นมติการประชุม ครม.เมื่อปี 2547 ที่มีวาระการพิจารณาโครงการจัดหาเครื่องบินของการบินไทย ที่ลงนามโดย นาย....(รมต)เสนอต่อที่ประชุม ครม.ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งมีสาระสำคัญอยู่ที่การขออนุมัติโครงการจัดหาเครื่องบินตามแผนวิสาหกิจ ปี 2548/49 - 2552/53 จำนวน 14 ลำเป็นวงเงินลงทุนทั้งสิ้น 96,355,000,000 บาท อ่านว่า 96,355 ล้านบาท ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ส่วนใครในฝ่ายการเมืองที่มีเกี่ยวข้องบ้างไปตามหากันดู หาไม่ยากเลย ส่วนฝั่งการบินไทยในขณะนั้นมีนาย กนก อภิรดี เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และนายกนก อภิรดี เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ว่า....“งานใหญ่แบบนี้ วงเงินเป็นหมื่นเป็นแสนล้าน คณะกรรมการบริหารของบริษัทไม่สามารถอนุมัติได้ ต้องอนุมัติโดย ครม.เท่านั้น”

ชัดมั้ย!!



https://www.thaipost.net/main/detail/65874

ดิฉันก็พอได้ทราบมาเช่นกันค่ะ 

ทราบถึงความล้มเหลวในการบริหารการบินไทย ในยุคทักษิณ

มาบัดนี้มีคนยืนยันชัดๆแบบนี้

ก็อย่าได้โทษใครกันเลย มีส่วนที่ทำผิดพลาดกันมา

ส่วนรัฐบาลลุง ไม่มีส่วนในหนี้สินในยุคทักษิณ 

อย่าได้โจมตีให้มากไปค่ะ

ดิฉันหวังว่า...รัฐบาลจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาในทางใดทางหนึ่ง

ซึ่งจะได้การบินไทยของเรากลับมาเป็นของชาติไทยอย่างภาคภูมิ

เชื่อมั่นลุงค่ะ....👍💕👍💕👍💕👍💕👍💕

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่