เรื่องเล่าคนขับGrab

กระทู้สนทนา
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนเลยว่ากระทู้นี้เป็นกระทู้บอกเล่า และแชร์ประสบการณ์เท่านั้น
ไม่ได้จะสร้างความแตกแยกหรือทะเลาะกัน ใครจะเม้นอะไรขอความสุภาพด้วยนะครับ

เรื่องเล่าจากผู้ใช้ ไปเป็นผู้ขับ
ต้องบอกว่าตอนเราเคยใช้แกร๊บเราก็เฉยๆ คุยกับพี่คนขับปกติ สั่งของก็รอรับ

แต่พอมาขับเองสักพัก ก็เริ่มได้เรื่องราวมาแชร์

จากที่ขับมาหลังโควิดระบาด 90% ของผู้เรียกใช้แกร๊บ ผมคิดว่าเป็นผู้ใช้ที่ดีครับ มีความเข้าอกเข้าใจผู้ขับ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ รออาหารนาน หรือรถติด ฝนตก เส้นทางไปส่งเข้าถึงยาก. ผู้เรียกใช้ส่วนใหญ่เข้าใจถึงความล่าช้าส่วนนี้ดี

แต่จะมีคนอีกจำพวกนึงที่รออาหารนานไม่ได้ ละชอบมาลงอารมณ์กับผู้ขับ หรือวีนแตก บางคนรอไปสักพักละผู้สั่งยกเลิกเฉย แต่นั้นก็ส่วนน้อย

แต่ประสบการณ์ที่เจอโดยตรงเลย และผมคิดว่าคำพูดคุณลูกค้าไม่น่ารักเลย
เรื่องมันมีอยู่ว่า

วันนี้มีเบอร์แปลกโทรมาตอนรอรับอาหาร ซึ่งเราก็คิดว่าลูกค้า แต่ก็ลูกค้าจริงๆแหละ แต่เป็นลูกค้าเมื่อสองวันก่อน โทรมาว่า
(ขอแทนลูกค้าเป็นA ส่วนเราเป็นB)
A: น้องคะ น้องใช่คนขับแกร๊บรึป่าว
B: ใช่ครับ
A: น้องชื่อ A ใช่ไหมคะ
B: ใช่ครับ
A: น้องจำเมื่อสองวันก่อนได้ไหมคะ งานที่ส่งเอ็กเพรสอ่ะคะ พอดีพี่เพิ่งเห็นยอดว่าตัดจาก Garb Pay ไป ละน้องก็เก็บเงินสดด้วย
B: (คิดในใจว่าไม่น่าพลาดเก็บเงินสดนะถ้าระบบขึ้น GarbPay เลยถามลูกค้ากลับไปว่า) คุณลูกค้าพอจะจำเวลาได้ไหมครับ และวันอะไรผมจะเปิดประวัติในแอพดูให้ครับ
A: วัน....ค่ะ เวลาประมาณ...ค่ะ แต่ถ้าน้องจะไม่โอนคืนพี่ก็ไม่ว่าอะไรนะ
B: เดี๋ยวผมเช็คให้ในแอพแปบนึงนะครับ

ปรากฎว่าเจอว่าการชำระเงินเป็นเงินสด

B: พี่ครับออเดอร์การส่งวัน...เวลา...สถานที่...การชำระเงินขึ้นจ่ายเงินสดครับไม่ใช่ GrabPay เดี๋ยวพี่แอดไลน์ผมก็ได้ครับผมส่งรายการให้พี่ดู
A: เอ้าหรอคะ หรือพี่จำผิด โอเคๆคะ เดี๋ยวพี่เช็คอีกที เดี๋ยวพี่แอดไลน์ไป
B: จะเอาไอดีเลยไหมครับ หรือให้ผมแอดผ่านเบอร์
A: วางสาย
หลังจากจบการสนทนาสายแรก
ผมก็กลับมาคิด ทำไมต้องพูดประโยคไม่คืนก็ไม่เป็นไร ดูถูกกันขนาดนั้นเลยหรอ
ผมเชื่อว่าถ้าเกิดการจ่ายผิดจริงๆ ไม่ใช่แค่ผม แต่ทุกคนเขาก็น่าจะโอนคืนกันแหละครับ จำนวนเงินก็ไม่ได้มากมายอะไร แค่การพูดจาประโยคนั้นก็แทบไม่อยากคุยต่อ มันอาจดูเป็นคำพูดเล็กๆ แต่มันคือการดูถูกชัดๆ

หลังจากนั้น10นาทีคุณAโทรกลับมา
A: น้องๆพี่เช็คแล้วเป็นอีกคนค่ะ ขอโทษค่ะ
ละวางสายไป

ส่วนอีกเหตุการณ์นึง อันนี่ถึงกับทำ จขกท ปรี๊ดแตก
เหตุการณ์นี่เป็นการณ์ส่งอาหารแต่เป็นการใช้เอ็กเพรส ซึ่งอันนี้ร้านค้าเป็นผู้ปักหมุดปลายทางมาให้ ระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร
ซึ่งร้านปักหมุดให้ผิดฝั่ง เพราะปลายทางนี้มันเป็นโครงการที่ชื่อเหมือนกันทั้งสองฝั่งถนนใหญ่(เส้นกัลปพฤกษ์) ซึ่งผมขับรถใช้เส้นนี้บ่อยก็ขับไปถึงจุดที่หมุดปักคือฝั่งซ้าย(ขาออกเมือง) เราก็ขับไปตรงหมุดปุบโทรถามลูกค้าว่า อันนี้แทนเราBเหมือนเดิมนะ
B: สวัสดีครับโทรจากแกร๊บนะครับ ขออนุญาตสอบถามครับพอดีตอนนี้อยู่ที่จุดปักหมุดแต่ไม่มีบ้านเลขที่นี้ครับ ไม่ทราบว่าที่อยู่ลูกค้าบ้านเลขที่....ตรงที่ลงไว้ไหมครับ
A: ตรงๆ ขับเข้ามาเลยซอยสอง
B: ครับตอนนี้ผมเข้ามาในซอยแล้วครับ แต่ไม่เจอเลขนี้ เดี๋ยวผมลองไปซอยข้างๆครับเพราะมันไม่มีเลขซอยสักซอยเลยครับ
A: หาๆดูเองละกันถ้าไม่เจอก็ถามยามดู ละก็วางสายไป
ขับวนกับหายามอยู่ประมาณ2นาที ไม่เจอยามสักคนเลยจะไปถาม. พนง7-11 โทรศัพท์ก็ดังกดรับปุบลูกค้านั้นเอง

A:อยุ่ไหนละทำไมนานจังยังไม่เจอหรอ ก็เนี่ยอยุ่ซอยสองเนี่ย
B: ยังไม่เจอเลยครับ ผมหายามจะถามตู้ยามสองตู้ไม่มียามสักตู้เลยครับ เดี๋ยวผมไปถามคนแถวนี้แปบนึงนะครับ (ละลูกค้าก็วางสายไป)

เราก็ถาม พนง7-11 ถามแม่ค้า ถามคนเดินผ่าน ไม่มีใครรู้ ผ่านไปไม่ถึง 5 นาที

สุดท้ายลูกค้าโทรมาอีกพร้อมความเหวี่ยง
A: ฮัลโหลทำไมคุณยังหาไม่เจออีกเนี่ย
B: ใจเย็นๆนะครับคุณลูกค้า ผมถามแล้วไม่มีใครรู้เลยครับ ยามก็ยังไม่มา
A: ขับรถยังไงเนี่ยไม่รู้ทาง ถ้าไม่รู้วันหลังก็อย่ามาขับ โง่ เข้าใจไหม
(จังหวะนี่แหละความอดทนหมดกัน ด้วยความร้อนตอนเที่ยง บวกกับหาไม่เจอเป็นทุนเดิม เจอคำพูดแบบนี้ปรี๊ดแตก แต่ก็ต้องกั๊กไว้)
B: เอิ่มคุณครับ ถ้าพูดดีๆไม่เป็นบอกทางไม่ได้ก็ไม่ต้องพูดแบบนี้ก็ได้นะ ผมก็คน ละที่ผมหาไม่เจอเนี่ย เพราะหมุดมันปักตรงนี้ผมก็วนๆแถวๆนี้เพราะถ้ามันเคลื่อนมันเคลื่อนไม่น่าไกล คุณช่วยพูดดีๆอ่ะเป็นไหม

ละคนแถวนั้นที่ถามไปก่อนหน้านี่เขาก็บอก อาจอยุ่ฝั่งนู้นนะลองไปดู

ผมก็เลยถามลูกค้าไปว่า
B: อ่ะใจเย็นๆละมาคุยกันให้จบ คุณฟังที่ผมพูดดีๆละตอบดีๆนะ ชื่อสถานที่... มันมีสองฝั่ง คุณอยู่ฝั่งที่มีพระเจ้าตาก หรือไม่มีถ้าไม่มีแสดงว่าฝั่งตรงข้าม ผมจะได้กลับรถข้ามไป
(ที่ต้องบอกให้ฟังดีๆตอบดีๆเพราะผู้รับเป็นคนจีนแบบพูดไทยแทบไม่ชัด)
A: อยุ่ฝั่งไม่มีพระเจ้าตาก อ่ะๆข้ามมาๆ
วางสายไป

พอกลับรถข้ามไปถึงหน้าบ้าน สิ่งแรกที่หยิบให้ลูกค้าไม่ใช่อาหาร แต่เป็นมือถือ
(อาจเป็นกิริยาไม่สุภาพไม่ควรทำตามแต่ตอนนั้นอารมณ์มันสุด)
ให้ดูแผนที่ละถามว่า
B: อ่ะคุณดูแผนที่ เห็นหมุดที่ปักไหม อ่ะดู ละจะไม่ให้ผมหลงหรอปักแบบนี้ สรุปผมผิดถึงขนาดโดนด่าโง่ไหม ไหนสรุปใครผิด ร้านผิดใช่ไหม ละคุณด่าผมทั้งๆที่ยังไม่เห็นแผนที่มันควรละหรอ
A: อ่ะๆสรุปร้านผิด พอๆ เอาของมา
ยืนของให้จบจากลา เป็นลูกค้ารายแรกตั้งแต่ทำมาละผมไม่ได้พูดขอบคุณครับ

นั้นก็เป็นประสบการณ์แย่ๆหนักที่เจอมา มาระบาย แชร์ ใครเจอแย่กว่านี้แชร์ได้นะครับ หรือเจอผู้ส่งของแย่ก็แชร์ประสบการณ์ ระบายกันได้ครับ

ขออนุญาติแทครัชดาเพราะคิดว่าคนขับแกร๊บน่าจะเยอะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่