โพสท์เตือนภัยระบบโอนเงิน Bualuang mBanking ของธนาคารกรุงเทพไม่ปลอดภัย

โพสท์เตือนภัยระบบโอนเงิน Bualuang mBanking ของธนาคารกรุงเทพไม่ปลอดภัย

สูญเงินกว่า 90,000 บาท
ประสบการณ์ของตัวเองเลยคะ 

อยากบอกเล่าเตือนภัยปัญหาทางเทคนิคการใช้ระบบ Bualuang mbanking ธนาคารกรุงเทพไม่ปลอดภัย  โอนเงินตัวเลขบัญชีเกินจาก 10 หลัก เป็น 11 หลัก ยังโอนได้  ตกใจและเสียใจจริง ๆ ธนาคารไม่รับผิดชอบอะไรเลย
 
โดยเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 63 ที่เพิ่งผ่านมาได้โอนเงินกู้เพื่อส่งไปให้น้องชายที่ต่างจังหวัด จากระบบ Bualuang mBanking ของธนาคารกรุงเทพไปยังธนาคารกรุงศรีอยุธยา  

ด้วยความเร่งรีบปรากฏว่าเราเผลอใส่ตัวเลขบัญชีเกินไปจาก 10 หลัก เป็น 11 หลัก  (ใส่ตัวอย่าง เช่นXXX-X-XXXXX-X   ใส่เป็น XXX-X-XXX0XX-X  หรือ Demo Screen หน้าจอที่ key) เพราะโดยปกติธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะมีเลขบัญชีรวมเพียง 10 หลักเท่านั้น เมื่อกดยืนยันเงินเราก็หายไปแล้ว  90,000 บาท  (แน่นอนว่า ด้วยความเร่งรีบ เลยไม่ได้ตรวจสอบชื่อผู้รับก่อนกดยืนยันอีกครั้ง  พอใส่เลขที่บัญชีผิด ขึ้นชื่อผิดไม่ใช่ชื่อน้องชาย แต่ดันกดยืนยันไปแล้ว ซวยละ) 
 
ตำถามคือ ระบบ Bualuang mBanking ของธนาคารกรุงเทพจัดการโอนเงินสำเร็จ ทั้งที่เลขบัญชีของธนาคารปลายทางมีเพียง  11 หลัก ตรงนี้หละที่เราว่าระบบไม่ปลอดภัย ระบบไม่ได้การตรวจเช็คให้ว่าเลขเกินจำนวนตัวเลขบัญชีปกติ องค์กรใหญ่ขนาดนี้น่าจะมีระบบที่ดีเพื่อรักษาเงินของลูกค้า
 
ทันทีที่เราทราบว่าโอนผิดก็โทรหาธนาคารกรุงเทพสาขาที่เราฝากเงินทันทันทีและธนาคารก็แจ้งว่าต้องไปแจ้งความต่อตำรวจ  เราก็ทำทันทีในวันเดียวกันและนำใบแจ้งความจากตำรวจพร้อมเอกสารครบถ้วนไปที่ธนาคารกรุงเทพเพื่อส่งให้สำนักงานใหญ่ดำเนินการติดต่อธนาคารกรุงศรีอยุธยาสำนักงานใหญ่  เรายังไปที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยาสาขาใกล้บ้านเพื่อสอบถามข้อมูลและกรุงศรีตอบว่าไม่สามารถอายัดบัญชี ต้องขออนุญาตจากเจ้าของบัญชีก่อนโดยธนาคารกรุงเทพใหญ่จะติดต่อไปยังธนาคารกรุงศรีสำนักงานใหญ่
 
ด้วยความคิดว่าเงินน่า 90,000 บาทไม่น่าจะไปไหน เพราะให้น้องชายไปตามที่ธนาคารกรุงศรีสาขาปลายทางเขาก็บอกว่าธนาคารกรุงศรีก็ไม่มีเลขบัญชี 11 หลัก น่าจะเป็นความผิดพลาดของระบบธนาคารกรุงเทพ เรารอให้ธนาคารกรุงเทพดำเนินการตามระบบระเบียบ ธนาคารกรุงเทพก็เงียบไป 3 สัปดาห์  

จนวันที่ 21 เมษายน 2563 เวลา  20.00 น. ได้รับข้อความจากธนาคารกรุงเทพว่า "ธนาคารตรวจสอบรายการ พบเครื่องทำรายการถูกต้อง"

“บ้าไปแล้ว เลขบัญชี 11 หลักจะถูกต้องยังไง??” สงสัยให้โทรกลับ call center ธนาคารกรุงเทพ  รอสายเกือบชั่วโมงคะ ได้ความว่าเรื่องไม่มาถึง call center  พรุ่งนี้ให้ติดต่อสาขาที่ยื่นเรื่อง
 
รุ่งขึ้นแต่เช้า 22 เมษายน 2563 เราโทรไปยังธนาคารกรุงเทพสาขาที่เราฝากเงินไม่มีคนรับ โทรกลับไปสอบถามที่ call center ธนาคารกรุงเทพบอกว่าพนักงานย้ายไปอยู่อีกสาขาใกล้เคียงในช่วง covid-19 เราก็โทรไปหาพนักงานธนาคารกรุงเทพ 

สาย ๆ วันเดียวกันพอเขาทราบเรื่องว่า  ธนาคารกรุงศรีสำนักงานใหญ่ตอบมาว่าไม่สามารถติดต่อเจ้าของบัญชีปลายทางได้  “เราก็นึกในใจว่า….ธนาคารกรุงศรีก็คงยึดตามตัวเลขว่ามี  11 หลัก ก็ติดต่อเจ้าของบัญชีไม่ได้ เพราะไม่มีอยู่จริง” 
 
พนักงานธนาคารกรุงเทพบอกว่าให้ไปแจ้งความอีกครั้งแบบดำเนินคดีข้อหายักยอกทรัพย์กับเจ้าของบัญชีผู้รับโอนเงิน ครั้งนี้ตำรวจก็นึกเอะใจ “อ้าวพี่ แล้วจะขอรายละเอียดบัญชีไหนกันแน่  10 หลัก หรือ 11 หลัก” (ถ้าขอ 11 หลักก็คงได้คำตอบเดิมจากกรุงศรีว่าไม่มีบัญชีนี้)
 
เราเลยลองกด Bualuang mBanking อีกครั้ง ทั้งแบบ  10 หลัก และ 11 หลัก  เปลี่ยนหลักที่  11 เป็นเลข 0 ถึง 9 ผลออกมาเหมือนกัน คือ โอยไปยังเลขบัญชีกรุงศรี  10 หลัก แรก ส่วนตัวสุดท้าย โอ้ยยยยย  ไม่มีความหมายอะไรเลย  แล้ว Bualuang mBanking ธนาคารกรุงเทพ ยอมให้โอนได้อย่างไร
  
สรุป “เงินเรา 90,000 บาท ก็ถูกใช้ไปเกือบหมดแล้ว  เงินกู้มาให้น้องชายด้วย  เราเดือนร้อนต้องจ่ายดอกเบี้ย  น้องชายเดือนร้อนไม่มีเงินไปใช้ธุรกรรมจำเป็น  ทั้งธนาคารกรุงเทพและธนาคารกรุงศรีทั้งสองก็นิ่งเฉย เล่นไปตามระบบ”

เราก็ต้องตามตำรวจดำเนินคดีกับผู้รับโอนเองข้อหายักยอกทรัพย์ จำคุก/ปรับก็ไม่มากมาย ระยะเวลาก็ยาวนาน เราเลยไม่รู้จะเป็นยังไงไม่รู้จะได้เงินคืนรึเปล่า 

อยากให้ธนาคารกรุงเทพรับผิดชอบเงินที่หายไปหน่อยคะเพราะระบบของคุณไม่ปลอดภัย 
“จะไปยกเลิกบัญชีการใช้งานธนาคารกรุงเทพและ Bualuang mbanking ละคะ  ทั้งเป็นบัญชีรับเงินเดือนขององค์กรด้วย”  
กระทบมากมาย
 
ใครจะใช้ระบบ Bualuang mBanking ของธนาคารกรุงเทพ
ก็พึงระมัดระวังเป็นพิเศษนะคะ
หรือใครมีประสบการณ์คล้ายๆกันก็มาแชร์กันได้นะคะ 

ขอบคุณที่รับฟังค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่