โพสท์เตือนภัยระบบโอนเงิน Bualuang mBanking ของธนาคารกรุงเทพไม่ปลอดภัย
สูญเงินกว่า 90,000 บาท
ประสบการณ์ของตัวเองเลยคะ
อยากบอกเล่าเตือนภัยปัญหาทางเทคนิคการใช้ระบบ Bualuang mbanking ธนาคารกรุงเทพไม่ปลอดภัย โอนเงินตัวเลขบัญชีเกินจาก 10 หลัก เป็น 11 หลัก ยังโอนได้ ตกใจและเสียใจจริง ๆ ธนาคารไม่รับผิดชอบอะไรเลย
โดยเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 63 ที่เพิ่งผ่านมาได้โอนเงินกู้เพื่อส่งไปให้น้องชายที่ต่างจังหวัด จากระบบ Bualuang m
Banking ของธนาคารกรุงเทพไปยังธนาคารกรุงศรีอยุธยา
ด้วยความเร่งรีบปรากฏว่าเราเผลอใส่ตัวเลขบัญชีเกินไปจาก 10 หลัก เป็น 11 หลัก (ใส่ตัวอย่าง เช่นXXX-X-XXXXX-X ใส่เป็น XXX-X-XXX0XX-X หรือ Demo Screen หน้าจอที่ key) เพราะโดยปกติธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะมีเลขบัญชีรวมเพียง 10 หลักเท่านั้น เมื่อกดยืนยันเงินเราก็หายไปแล้ว 90,000 บาท (แน่นอนว่า ด้วยความเร่งรีบ เลยไม่ได้ตรวจสอบชื่อผู้รับก่อนกดยืนยันอีกครั้ง พอใส่เลขที่บัญชีผิด ขึ้นชื่อผิดไม่ใช่ชื่อน้องชาย แต่ดันกดยืนยันไปแล้ว ซวยละ)
ตำถามคือ ระบบ Bualuang mBanking ของธนาคารกรุงเทพจัดการโอนเงินสำเร็จ ทั้งที่เลขบัญชีของธนาคารปลายทางมีเพียง 11 หลัก ตรงนี้หละที่เราว่าระบบไม่ปลอดภัย ระบบไม่ได้การตรวจเช็คให้ว่าเลขเกินจำนวนตัวเลขบัญชีปกติ องค์กรใหญ่ขนาดนี้น่าจะมีระบบที่ดีเพื่อรักษาเงินของลูกค้า
ทันทีที่เราทราบว่าโอนผิดก็โทรหาธนาคารกรุงเทพสาขาที่เราฝากเงินทันทันทีและธนาคารก็แจ้งว่าต้องไปแจ้งความต่อตำรวจ เราก็ทำทันทีในวันเดียวกันและนำใบแจ้งความจากตำรวจพร้อมเอกสารครบถ้วนไปที่ธนาคารกรุงเทพเพื่อส่งให้สำนักงานใหญ่ดำเนินการติดต่อธนาคารกรุงศรีอยุธยาสำนักงานใหญ่ เรายังไปที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยาสาขาใกล้บ้านเพื่อสอบถามข้อมูลและกรุงศรีตอบว่าไม่สามารถอายัดบัญชี ต้องขออนุญาตจากเจ้าของบัญชีก่อนโดยธนาคารกรุงเทพใหญ่จะติดต่อไปยังธนาคารกรุงศรีสำนักงานใหญ่
ด้วยความคิดว่าเงินน่า 90,000 บาทไม่น่าจะไปไหน เพราะให้น้องชายไปตามที่ธนาคารกรุงศรีสาขาปลายทางเขาก็บอกว่าธนาคารกรุงศรีก็ไม่มีเลขบัญชี 11 หลัก น่าจะเป็นความผิดพลาดของระบบธนาคารกรุงเทพ เรารอให้ธนาคารกรุงเทพดำเนินการตามระบบระเบียบ ธนาคารกรุงเทพก็เงียบไป 3 สัปดาห์
จนวันที่ 21 เมษายน 2563 เวลา 20.00 น. ได้รับข้อความจากธนาคารกรุงเทพว่า "ธนาคารตรวจสอบรายการ พบเครื่องทำรายการถูกต้อง"
“บ้าไปแล้ว เลขบัญชี 11 หลักจะถูกต้องยังไง??” สงสัยให้โทรกลับ call center ธนาคารกรุงเทพ รอสายเกือบชั่วโมงคะ ได้ความว่าเรื่องไม่มาถึง call center พรุ่งนี้ให้ติดต่อสาขาที่ยื่นเรื่อง
รุ่งขึ้นแต่เช้า 22 เมษายน 2563 เราโทรไปยังธนาคารกรุงเทพสาขาที่เราฝากเงินไม่มีคนรับ โทรกลับไปสอบถามที่ call center ธนาคารกรุงเทพบอกว่าพนักงานย้ายไปอยู่อีกสาขาใกล้เคียงในช่วง covid-19 เราก็โทรไปหาพนักงานธนาคารกรุงเทพ
สาย ๆ วันเดียวกันพอเขาทราบเรื่องว่า ธนาคารกรุงศรีสำนักงานใหญ่ตอบมาว่าไม่สามารถติดต่อเจ้าของบัญชีปลายทางได้
“เราก็นึกในใจว่า….ธนาคารกรุงศรีก็คงยึดตามตัวเลขว่ามี 11 หลัก ก็ติดต่อเจ้าของบัญชีไม่ได้ เพราะไม่มีอยู่จริง”
พนักงานธนาคารกรุงเทพบอกว่าให้ไปแจ้งความอีกครั้งแบบดำเนินคดีข้อหายักยอกทรัพย์กับเจ้าของบัญชีผู้รับโอนเงิน ครั้งนี้ตำรวจก็นึกเอะใจ “อ้าวพี่ แล้วจะขอรายละเอียดบัญชีไหนกันแน่ 10 หลัก หรือ 11 หลัก” (ถ้าขอ 11 หลักก็คงได้คำตอบเดิมจากกรุงศรีว่าไม่มีบัญชีนี้)
เราเลยลองกด Bualuang mBanking อีกครั้ง ทั้งแบบ 10 หลัก และ 11 หลัก เปลี่ยนหลักที่ 11 เป็นเลข 0 ถึง 9 ผลออกมาเหมือนกัน คือ โอยไปยังเลขบัญชีกรุงศรี 10 หลัก แรก ส่วนตัวสุดท้าย โอ้ยยยยย ไม่มีความหมายอะไรเลย แล้ว Bualuang mBanking ธนาคารกรุงเทพ ยอมให้โอนได้อย่างไร
สรุป “เงินเรา 90,000 บาท ก็ถูกใช้ไปเกือบหมดแล้ว เงินกู้มาให้น้องชายด้วย เราเดือนร้อนต้องจ่ายดอกเบี้ย น้องชายเดือนร้อนไม่มีเงินไปใช้ธุรกรรมจำเป็น ทั้งธนาคารกรุงเทพและธนาคารกรุงศรีทั้งสองก็นิ่งเฉย เล่นไปตามระบบ”
เราก็ต้องตามตำรวจดำเนินคดีกับผู้รับโอนเองข้อหายักยอกทรัพย์ จำคุก/ปรับก็ไม่มากมาย ระยะเวลาก็ยาวนาน เราเลยไม่รู้จะเป็นยังไงไม่รู้จะได้เงินคืนรึเปล่า
อยากให้ธนาคารกรุงเทพรับผิดชอบเงินที่หายไปหน่อยคะเพราะระบบของคุณไม่ปลอดภัย
“จะไปยกเลิกบัญชีการใช้งานธนาคารกรุงเทพและ Bualuang mbanking ละคะ ทั้งเป็นบัญชีรับเงินเดือนขององค์กรด้วย”
กระทบมากมาย
ใครจะใช้ระบบ Bualuang mBanking ของธนาคารกรุงเทพ
ก็พึงระมัดระวังเป็นพิเศษนะคะ
หรือใครมีประสบการณ์คล้ายๆกันก็มาแชร์กันได้นะคะ
ขอบคุณที่รับฟังค่ะ
โพสท์เตือนภัยระบบโอนเงิน Bualuang mBanking ของธนาคารกรุงเทพไม่ปลอดภัย
สูญเงินกว่า 90,000 บาท
ประสบการณ์ของตัวเองเลยคะ
อยากบอกเล่าเตือนภัยปัญหาทางเทคนิคการใช้ระบบ Bualuang mbanking ธนาคารกรุงเทพไม่ปลอดภัย โอนเงินตัวเลขบัญชีเกินจาก 10 หลัก เป็น 11 หลัก ยังโอนได้ ตกใจและเสียใจจริง ๆ ธนาคารไม่รับผิดชอบอะไรเลย
โดยเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 63 ที่เพิ่งผ่านมาได้โอนเงินกู้เพื่อส่งไปให้น้องชายที่ต่างจังหวัด จากระบบ Bualuang mBanking ของธนาคารกรุงเทพไปยังธนาคารกรุงศรีอยุธยา
ด้วยความเร่งรีบปรากฏว่าเราเผลอใส่ตัวเลขบัญชีเกินไปจาก 10 หลัก เป็น 11 หลัก (ใส่ตัวอย่าง เช่นXXX-X-XXXXX-X ใส่เป็น XXX-X-XXX0XX-X หรือ Demo Screen หน้าจอที่ key) เพราะโดยปกติธนาคารกรุงศรีอยุธยาจะมีเลขบัญชีรวมเพียง 10 หลักเท่านั้น เมื่อกดยืนยันเงินเราก็หายไปแล้ว 90,000 บาท (แน่นอนว่า ด้วยความเร่งรีบ เลยไม่ได้ตรวจสอบชื่อผู้รับก่อนกดยืนยันอีกครั้ง พอใส่เลขที่บัญชีผิด ขึ้นชื่อผิดไม่ใช่ชื่อน้องชาย แต่ดันกดยืนยันไปแล้ว ซวยละ)
ตำถามคือ ระบบ Bualuang mBanking ของธนาคารกรุงเทพจัดการโอนเงินสำเร็จ ทั้งที่เลขบัญชีของธนาคารปลายทางมีเพียง 11 หลัก ตรงนี้หละที่เราว่าระบบไม่ปลอดภัย ระบบไม่ได้การตรวจเช็คให้ว่าเลขเกินจำนวนตัวเลขบัญชีปกติ องค์กรใหญ่ขนาดนี้น่าจะมีระบบที่ดีเพื่อรักษาเงินของลูกค้า
ทันทีที่เราทราบว่าโอนผิดก็โทรหาธนาคารกรุงเทพสาขาที่เราฝากเงินทันทันทีและธนาคารก็แจ้งว่าต้องไปแจ้งความต่อตำรวจ เราก็ทำทันทีในวันเดียวกันและนำใบแจ้งความจากตำรวจพร้อมเอกสารครบถ้วนไปที่ธนาคารกรุงเทพเพื่อส่งให้สำนักงานใหญ่ดำเนินการติดต่อธนาคารกรุงศรีอยุธยาสำนักงานใหญ่ เรายังไปที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยาสาขาใกล้บ้านเพื่อสอบถามข้อมูลและกรุงศรีตอบว่าไม่สามารถอายัดบัญชี ต้องขออนุญาตจากเจ้าของบัญชีก่อนโดยธนาคารกรุงเทพใหญ่จะติดต่อไปยังธนาคารกรุงศรีสำนักงานใหญ่
ด้วยความคิดว่าเงินน่า 90,000 บาทไม่น่าจะไปไหน เพราะให้น้องชายไปตามที่ธนาคารกรุงศรีสาขาปลายทางเขาก็บอกว่าธนาคารกรุงศรีก็ไม่มีเลขบัญชี 11 หลัก น่าจะเป็นความผิดพลาดของระบบธนาคารกรุงเทพ เรารอให้ธนาคารกรุงเทพดำเนินการตามระบบระเบียบ ธนาคารกรุงเทพก็เงียบไป 3 สัปดาห์
จนวันที่ 21 เมษายน 2563 เวลา 20.00 น. ได้รับข้อความจากธนาคารกรุงเทพว่า "ธนาคารตรวจสอบรายการ พบเครื่องทำรายการถูกต้อง"
“บ้าไปแล้ว เลขบัญชี 11 หลักจะถูกต้องยังไง??” สงสัยให้โทรกลับ call center ธนาคารกรุงเทพ รอสายเกือบชั่วโมงคะ ได้ความว่าเรื่องไม่มาถึง call center พรุ่งนี้ให้ติดต่อสาขาที่ยื่นเรื่อง
รุ่งขึ้นแต่เช้า 22 เมษายน 2563 เราโทรไปยังธนาคารกรุงเทพสาขาที่เราฝากเงินไม่มีคนรับ โทรกลับไปสอบถามที่ call center ธนาคารกรุงเทพบอกว่าพนักงานย้ายไปอยู่อีกสาขาใกล้เคียงในช่วง covid-19 เราก็โทรไปหาพนักงานธนาคารกรุงเทพ
สาย ๆ วันเดียวกันพอเขาทราบเรื่องว่า ธนาคารกรุงศรีสำนักงานใหญ่ตอบมาว่าไม่สามารถติดต่อเจ้าของบัญชีปลายทางได้ “เราก็นึกในใจว่า….ธนาคารกรุงศรีก็คงยึดตามตัวเลขว่ามี 11 หลัก ก็ติดต่อเจ้าของบัญชีไม่ได้ เพราะไม่มีอยู่จริง”
พนักงานธนาคารกรุงเทพบอกว่าให้ไปแจ้งความอีกครั้งแบบดำเนินคดีข้อหายักยอกทรัพย์กับเจ้าของบัญชีผู้รับโอนเงิน ครั้งนี้ตำรวจก็นึกเอะใจ “อ้าวพี่ แล้วจะขอรายละเอียดบัญชีไหนกันแน่ 10 หลัก หรือ 11 หลัก” (ถ้าขอ 11 หลักก็คงได้คำตอบเดิมจากกรุงศรีว่าไม่มีบัญชีนี้)
เราเลยลองกด Bualuang mBanking อีกครั้ง ทั้งแบบ 10 หลัก และ 11 หลัก เปลี่ยนหลักที่ 11 เป็นเลข 0 ถึง 9 ผลออกมาเหมือนกัน คือ โอยไปยังเลขบัญชีกรุงศรี 10 หลัก แรก ส่วนตัวสุดท้าย โอ้ยยยยย ไม่มีความหมายอะไรเลย แล้ว Bualuang mBanking ธนาคารกรุงเทพ ยอมให้โอนได้อย่างไร
สรุป “เงินเรา 90,000 บาท ก็ถูกใช้ไปเกือบหมดแล้ว เงินกู้มาให้น้องชายด้วย เราเดือนร้อนต้องจ่ายดอกเบี้ย น้องชายเดือนร้อนไม่มีเงินไปใช้ธุรกรรมจำเป็น ทั้งธนาคารกรุงเทพและธนาคารกรุงศรีทั้งสองก็นิ่งเฉย เล่นไปตามระบบ”
เราก็ต้องตามตำรวจดำเนินคดีกับผู้รับโอนเองข้อหายักยอกทรัพย์ จำคุก/ปรับก็ไม่มากมาย ระยะเวลาก็ยาวนาน เราเลยไม่รู้จะเป็นยังไงไม่รู้จะได้เงินคืนรึเปล่า
อยากให้ธนาคารกรุงเทพรับผิดชอบเงินที่หายไปหน่อยคะเพราะระบบของคุณไม่ปลอดภัย
“จะไปยกเลิกบัญชีการใช้งานธนาคารกรุงเทพและ Bualuang mbanking ละคะ ทั้งเป็นบัญชีรับเงินเดือนขององค์กรด้วย”
กระทบมากมาย
ใครจะใช้ระบบ Bualuang mBanking ของธนาคารกรุงเทพ
ก็พึงระมัดระวังเป็นพิเศษนะคะ
หรือใครมีประสบการณ์คล้ายๆกันก็มาแชร์กันได้นะคะ
ขอบคุณที่รับฟังค่ะ