ดีไม่ดี? ยกเลิกระบบไม้กั้นทางด่วน แก้รถติด ใช้วิธีขึ้นก่อน จ่ายทีหลัง เริ่ม ต.ค. นี้



เวลาที่เราขับรถขึ้นทางด่วน มักจะมี 2 ทางเลือก ในการชำระค่าผ่านทาง คือ เงินสด หรือ ช่อง Easy Pass ซึ่ง
โดยรวม ก่อนถึงด่าน ก็มักจะติด ทั้ง 2 ทาง  เพราะต้องต่อคิว ชำระเงินก่อน ที่จะใช้ค่าผ่านทางกันทั้งสิ้น หรือ อาจจะรับบัตรก่อน แล้วจ่ายตอนลงปลายทาง อย่างเส้น บูรพาวิถี 

แต่จะดีไหม? ถ้า เราขึ้นทางด่วนก่อน แล้วค่อยมาชำระเงินภายหลัง 

“มอเตอร์เวย์” เตรียมเริ่มใช้ระบบ M-FLOW ติดกล้องสแกนทะเบียนรถ ชำระค่าผ่านทางแทนเงินสดแบบ “ขึ้นก่อน จ่ายทีหลัง” ยกเลิกไม้กั้นทาง

ลดปัญหารถติดหน้าด่าน เตียมเร่งใช้บนทางด่วนในปี 64

ซึ่งขณะนี้กรมทางหลวงได้ศึกษาพัฒนาระบบเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางรูปแบบไม่มีไม้กั้น (M-FLOW) โดยใช้เทคโนโลยีระบบกล้องตรวจจับป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ หรือ Automated License Plate Recognition ในการคิดค่าผ่านทางโดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ ซึ่งจะเริ่มใช้งานนำร่องได้ในเดือน ต.ค. 2563 

ระบบกล้องตรวจจับป้ายทะเบียนอัตโนมัติในการชำระค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์ หรือ Automatic Licen plate Reconitetion เป็นหลักการทำงานของ Video Tolling ภายใต้ความเร็วที่ 80 กม./ชม. จะรองรับรถได้ถึง 1,200 คัน/ชม. เปรียบเทียบกับช่องทางอัตโนมัติ (M Pass) ปัจจุบันรองรับได้ 500 -800 คัน/ชม. อย่างไรก็ตาม เป้าหมายของระบบ M-FLOW จะให้รถวิ่งผ่านได้ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ซึ่งเป็นความเร็วที่ประกาศใช้บนทางด่วนและมอเตอร์เวย์ จะเพิ่มความเร็วรถผ่านหน้าด่านและรองรับรถได้ถึง 2,000-2,500 คัน/ช่องทาง หรือเพิ่มขึ้น 5 เท่า ทำให้รถเคลื่อนตัวหน้าด่านได้เร็วขึ้นและไม่มีปัญหารถติด

ทั้งนี้ การชำระเงินค่าผ่านทางจะเป็นระบบ postpaid คือแบบจ่ายทีหลัง โดยให้ชำระสิ้นเดือน ซึ่งจะมีทั้งแบบออกบิลเหมือนบิลค่าน้ำ ค่าไฟ และชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ช่องทางต่างๆ กรณีที่ไม่ชำระค่าใช้จ่ายจะถูกปรับ 10-15 เท่าของหนี้ ดังนั้น ทล.จะมีการเปิดประมูลเพื่อจัดจ้างเอกชนเข้ามาติดตั้งระบบ และจัดจ้างเอกชน (Outsource) เพื่อบริหารจัดการระบบ โดยกรมทางหลวงและ กทพ.ในฐานะผู้กำกับจะต้องได้รับค่าผ่านทางครบ 100%

“ระบบนี้กล้องจะทำหน้าที่ถ่ายทะเบียนรถ และมีซอฟต์แวร์ประมวลผลเพื่อคิดค่าผ่านทาง ซึ่งการตรวจสอบป้ายทะเบียนรถจะประสานกับกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) รวมถึงมาตรการกรณีไม่ชำระค่าผ่านทางตามที่เรียกเก็บจะมีบทลงโทษในการต่อทะเบียนรถด้วย ระบบนี้หลายประเทศใช้กันแล้วเพราะแก้ปัญหาได้ทั้งรถติดหน้าด่านรวมไปถึงเรื่องอาชญากรรมต่างๆ”  

กรมทางหลวงจะเริ่มนำร่องการใช้งานระบบ M-FLOW บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 (วงแหวนรอบนอก กทม.ด้านตะวันออก ช่วงบางปะอิน-บางพลี) ที่ด่านทับช้าง1, 2 และด่านธัญบุรี 1, 2 โดยในเดือน เม.ย.นี้จะลงนามสัญญากับที่ปรึกษาเพื่อออกแบบรายละเอียด จัดทำ TOR และกำหนดราคากลางสำหรับประมูล 2 งาน ได้แก่ งานติดตั้งระบบ และงานจัดจ้างบริหารจัดการระบบ ในเดือน มิ.ย.-ก.ค. 63 เพื่อดำเนินการติดตั้งระบบในเดือน ส.ค.-ต.ค. 63 และเปิดใช้ระบบในเดือน ต.ค. 63

โดยจะมีการแก้กฎกระทรวง เรื่องค่าธรรมเนียมให้ครอบคลุมรูปแบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งคาดว่าจะจูงใจให้ผู้จ่ายค่าผ่านทางด้วยเงินสดหันมาใช้ระบบ M-FLOW มากขึ้นเพราะมีความสะดวก และรวดเร็ว เพียงแค่สมัครยืนยันตัวตนและทะเบียนรถ อย่างไรก็ตาม ระบบ M-FLOW เป็นทางเลือกใหม่ ส่วน ช่องทางเงินสดและช่องทาง M-Pass ยังคงใช้งานได้ตามปกติ
1. ดีไม่ดี? วิ่งก่อนจ่ายทีหลัง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่