ผมได้ทำการจองเที่ยวบินไป ภูเก็ต ไว้ตั้งแต่เมื่อ วันที่
1 มี.ค. กับทาง Traveloka
พอเกิดเหตุการณ์ COVID-19 ระบาดหนัก ทำให้มีการปิดสนามบิน
ผมก็ได้ทำการสอบถามทาง Traveloka เรื่องการขอยกเลิกเที่ยวบินเพื่อขอคืนเงินในวันที่
17 เม.ย.
คำตอบที่ได้เป็นไปดังนี้ครับ
หลังจากนั้นผมก็ติดตามข่าวการปิดสนามบินที่ ภูเก็ต อยู่เรื่อยๆ
จนวันที่
26 เม.ย. ก็ได้มี Email มาแจ้ง
มีเนื้อหาการยกเลิกดังนี้ครับ
ผมจึงเข้าไปทำการขอคืนเงินผ่านทางหน้าเว็บของ Traveloka อีกครัง แต่กลับได้พบกับหน้านี้
ผมจึงทำการสอบถามทาง Traveloka อีกครั้ง
ซึ่งพอเข้าไปกรอกแบบฟอร์ม ก็จะพบกับตัวเลือกดังนี้ครับ ซึ่งไม่มีการคืนเงิน
ซึ่งทาง
ตัวเลือก ที่ให้มา ไม่มีตัวไหนเลยที่ ok สำหรับผม เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าเจ้า COVID-19 จะอยู่กับเราไปจนถึงเมื่อไหร่
ไม่ว่าจะเป็น การเลื่อนตั๋ว หรือ อะไรก็ตาม ภายใน 30 พ.ย. หรือ จะเป็นการเก็บวงเงินไว้ใช้นั้นก็เช่นกัน ทั้งหมดเป็นตัวเลือกที่ไม่ ok เลย
เพื่อนผมเองที่จองกับทาง นกแอร์ (Nok Air)
โดยตรง สามารถขอเงินคืนได้เต็มจำนวน
แต่ผมซึ่งจองผ่าน Traveloka กลับไม่สามารถขอเงินคืนได้
ซึ่งผมได้ไปอ่านกระทู้นี้
[ปัญหา Airasia ให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน จากการยกเลิกเที่ยวบินในช่วง Covid-19] ใน Facebook
พบว่า มีกฎหมาย การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทย ในเส้นทางบินประจําภายในประเทศ พ.ศ. 2553
มีใจความเกี่ยวกับการยกเลิกเที่ยวบิน ประมาณนี้
การยกเลิกเที่ยวบินหรือปฏิเสธการขนส่ง สายการบินต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสารดังนี้
1.เสนอให้ผู้โดยสารเลือก ระหว่าง
1.1) รับเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมคืนเต็ม ตามจำนวนที่ จ่ายไป หากสายการบินจะประสงค์จะจ่ายเป็นอย่างอื่น เช่น Voucher ฯลฯ ต้องได้รับการยินยอมจากผู้โดยสาร
1.2) เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินที่เร็วที่สุดให้ผู้โดยสาร
1.3) หาการเดินทางอื่นที่เหมาะสมให้
ซึ่งตามสิทธิของเรานั้น เราสามารถ ขอคืนเป็นเงินสดได้
บอกเลยว่าเข็ดกับทาง Traveloka มาก
หากเพื่อนๆ คนไหนมีวิธีที่จะทำให้ได้เงินคืน รบกวนแจ้งแนะนำด้วยนะครับ
เที่ยวบินถูก Cancle แต่ทาง Traveloka ไม่ยอมคืนเงินให้ เราสามารถเรียกร้องอะไรได้บ้างครับ
พอเกิดเหตุการณ์ COVID-19 ระบาดหนัก ทำให้มีการปิดสนามบิน
ผมก็ได้ทำการสอบถามทาง Traveloka เรื่องการขอยกเลิกเที่ยวบินเพื่อขอคืนเงินในวันที่ 17 เม.ย.
คำตอบที่ได้เป็นไปดังนี้ครับ
หลังจากนั้นผมก็ติดตามข่าวการปิดสนามบินที่ ภูเก็ต อยู่เรื่อยๆ
จนวันที่ 26 เม.ย. ก็ได้มี Email มาแจ้ง
มีเนื้อหาการยกเลิกดังนี้ครับ
ผมจึงเข้าไปทำการขอคืนเงินผ่านทางหน้าเว็บของ Traveloka อีกครัง แต่กลับได้พบกับหน้านี้
ผมจึงทำการสอบถามทาง Traveloka อีกครั้ง
ซึ่งพอเข้าไปกรอกแบบฟอร์ม ก็จะพบกับตัวเลือกดังนี้ครับ ซึ่งไม่มีการคืนเงิน
ซึ่งทาง ตัวเลือก ที่ให้มา ไม่มีตัวไหนเลยที่ ok สำหรับผม เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าเจ้า COVID-19 จะอยู่กับเราไปจนถึงเมื่อไหร่
ไม่ว่าจะเป็น การเลื่อนตั๋ว หรือ อะไรก็ตาม ภายใน 30 พ.ย. หรือ จะเป็นการเก็บวงเงินไว้ใช้นั้นก็เช่นกัน ทั้งหมดเป็นตัวเลือกที่ไม่ ok เลย
เพื่อนผมเองที่จองกับทาง นกแอร์ (Nok Air) โดยตรง สามารถขอเงินคืนได้เต็มจำนวน
แต่ผมซึ่งจองผ่าน Traveloka กลับไม่สามารถขอเงินคืนได้
ซึ่งผมได้ไปอ่านกระทู้นี้ [ปัญหา Airasia ให้ข้อมูลไม่ครบถ้วน จากการยกเลิกเที่ยวบินในช่วง Covid-19] ใน Facebook
พบว่า มีกฎหมาย การคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทย ในเส้นทางบินประจําภายในประเทศ พ.ศ. 2553
มีใจความเกี่ยวกับการยกเลิกเที่ยวบิน ประมาณนี้
การยกเลิกเที่ยวบินหรือปฏิเสธการขนส่ง สายการบินต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสารดังนี้
1.เสนอให้ผู้โดยสารเลือก ระหว่าง
1.1) รับเงินค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมคืนเต็ม ตามจำนวนที่ จ่ายไป หากสายการบินจะประสงค์จะจ่ายเป็นอย่างอื่น เช่น Voucher ฯลฯ ต้องได้รับการยินยอมจากผู้โดยสาร
1.2) เปลี่ยนแปลงเที่ยวบินที่เร็วที่สุดให้ผู้โดยสาร
1.3) หาการเดินทางอื่นที่เหมาะสมให้
ซึ่งตามสิทธิของเรานั้น เราสามารถ ขอคืนเป็นเงินสดได้
บอกเลยว่าเข็ดกับทาง Traveloka มาก
หากเพื่อนๆ คนไหนมีวิธีที่จะทำให้ได้เงินคืน รบกวนแจ้งแนะนำด้วยนะครับ