คุณคิดว่าจะได้ใช้ Credit ที่ได้คืนเข้า Wallet ของสายการบินจริงๆเหรอภายใน 365วันนับจากนี้

ผมและเพื่อนเจ็ดคนจองตั๋วเครื่องบินของสายการบินสีแดงเจ้าหนึ่งเมื่อต้นปีมกราคมที่ผ่านมา 
มีแผนจะพักผ่อนในช่วงวันที่ 1-14 พฤษภาคม

วันที่ 18 เมษายน ได้รับ SMS แจ้งยกเลิกเที่ยวบินขากลับวันที่ 14
วันที่ 19 เมษายน ได้รับ SMS แจ้งยกเลิกเที่ยวบินขาไปวันที่ 1

ผมและเพื่อนๆเลยตัดสินใจว่า ขอ Refund จากสายการบินโดยที่จะขอเลือกรีฟันด์เป็นเงินสด แต่กลายเป็นว่าช่องทางปัจจุบันของสายการบินคือการให้ลูกค้าติดต่อผ่านระบบแชทบอทของสายการบินที่มีชื่อว่า A V * เท่านั้น

เมื่อลองขอ Refund สิ่งที่เจอก็คือเมื่อเลือกว่าไฟลท์โดนยกเลิกจากสายการบิน ตัวเลือกที่เหลืออยู่ก็คือ เปลี่ยนสายการบิน และ ขอรับคืนเป็นเครดิต
(ในขณะเดียวกัน ช่วงมีนาคม กลางๆเดือน เพื่อนอีกกลุ่มที่จะไปโตเกียว ถูกยกเลิกไฟลท์ เมื่อไปคุยกับระบบแชทบอท ยังปรากฎตัวเลือกขอรับเงินคืนเป็นเงินสด)

อ่ะโอเค รับเป็นเครดิตละกัน ไหนๆก็ไม่เหลือให้เลือกมากแล้วนี่

และวันที 23 เมษายน ผมและเพื่อนทุกคนได้รับเครดิตเข้า Wallet เรียบร้อย

คำถามคือ
1. มีใครที่ต้องบินไฟลท์หลัง 30 เมษา แล้วยังไม่ถูกยกเลิก หรือถูกยกเลิกแล้วก็ตาม และได้ทำเรื่องขอ Refund "เป็นเงินสด" หรือขอ Refund "เป็นเครดิต" แล้วประสบความสำเร็จบ้างแล้วครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขอรีฟันด์เป็นเงินสดเข้าบัญชีธนาคารหรือบัตรเครดิตที่จ่าย
2. คนที่ขอรีฟันด์เป็นเครดิต คำถามคือ ถ้าเทรนด์โควิดยังไม่จบ สภาพเศรษฐกิจยังไม่ฟื้น จนทำให้สายการบินยังไม่สามารถ operate ได้ แต่โควต้าเครดิตมันเริ่มนับไป 365วัน แล้ว ในเคสที่ซวยที่สุดครบ 365วัน ผ่านไปแล้วยังไม่สามารถ "บิน" ได้ ไม่เท่ากับว่าเครดิตที่ได้มาไม่เท่ากับศูนย์เปล่าหรอกเหรอครับ
3. แล้วในเมื่อข้อที่สองมันก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้จริงๆ การไปบล็อคไม่ให้ลูกค้ามีสิทธิ์ได้เลือกการขอคืนเงินสด ไม่เท่ากับว่าเอาเปรียบลูกค้าเหรอครับ

เข้าใจว่าธุรกิจสายการบินก็ต้องพยายามรักษา Cash Flow แต่ถามว่าลูกค้าที่ไม่ได้บินก็ต้องรักษา Cash Flow เหมือนกัน

คิดเห็นยังไงกันบ้างครับ แชร์กันได้นะ ใครจะบินแล้วเจอปัญหาคล้ายๆผมแบบนี้โดยเฉพาะเรื่องการรีฟันด์รบกวนแชร์ให้ฟังกันหน่อยนะครับ
ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่