รีวิวงานสร้างแฟริ่ง cbr650r 2019 ให้เป็น CBR1000RR 2019 แบบ ALL NEW

สวัสดีครับนี่เป็นกระทู้ที่ 2 ของผม  กระทู้เขียนเล่าประวัติตัวเองเอาไว้ 
กระทู้แรกครับ https://ppantip.com/topic/35823712 เดี๋ยวจะมาเขียนต่อให้ฟังนับจากวันนั้นถึงวันนี้ ครับ

8ปีมาแล้วนับจากวันที่ผมเข้าสู่วงการงานออกแบบ สร้างของแต่งให้รถมอเตอร์ไซต์ประเภทบิ้กไบค์ 
วันนี้จะมาเขียนเกี่ยวกับการสร้างแฟริ่ง ทั้งขั้นตอน และ แนวความคิด
 โปรเจ็คเกิดขึ้นจากกระแสสังคม cbr650r ไม่ใช่งานออกแบบตามสไตล์ตัวผมเอง 
เป็นการ COVER โฉมลักษณ์ของ รุ่นพี่อย่างcbr1000rr นั้นเอง

ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนผมชื่อ หน่อย สังคมสองล้อรู้จักในชื่อ "หน่อยโซ่ตึง" 
ประวัติย่อๆ 8ปีก่อนเป็นยาม ขี่cbr150i ตัวหัวฉีด เริ่มจากการทำของแต่งใส่รถตัวเองนี้ละ ทำไปทำมายาวเลย จนถึงวันนี้ 
(ประวัติย่อก็ย่อจริงๆนะ 5555+)

โปรเจ็คนี้เราจะสร้างเจ้านี้ 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ให้เป็นเจ้านี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ภาพแรกเมื่อรับรถมา ทั้ง2คัน รถcbr650rสีดำเป็นรถของลูกค้าที่เข้ามาอุดหนุนสินค้าผม2รอบ 
รถcbr1000rr สีแดงเป็นของรุ่นพี่ผมเอง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

พระเอกของเราคือเจ้านี้  เจ้าสิ่งที่ผมกำลัง สูดดมกลิ่นของมันอย่างเมามันส์ชนิดหลับตา สูดกลิ่นกันเลยทีเดียว 

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
 
เจ้านี่เรียกว่า CLAY เป็นดินน้ำมันชนิดนึงว่าง่ายๆ 
Clayมีหลายระดับ ก้อนละ5บาทที่เราปากันตอนประถม ไปจนถึงที่ใช้ในงานนี้ กิโลล่ะ 1600บาท สั่งมาจากเยอรมัน 50กิโลกรัม 
คุณสมบัติหลักของมันก็คือ มันนิ่มเพราะโดนความร้อนและแข็งเมื่อโดนความเย็น วิธีทำงานกับมันก็คือเราเอาดินใส่เตาอบ พอมันนิ่มเราก็ปั้นๆๆๆๆๆ
(ผมไลฟ์สดไว้หน้าเฟสเยอะมากเลย คลิปตอนปั้น) ตอนปั้นเราปั้นในห้องแอร์ก็หมายความหมาย เมื่อดินจากเตาอบมาโดนแอร์ก็เริ่มแข็ง เราก็รีบๆปั้นเป็นทรงพอใจแล้วก็ทิ้งเอาไว้ปล่อยมันแข็งแล้วค่อยตัดแต่งด้วยอุปกรณ์ปั้นต่างๆ แบบเดียวกับงานปูนบาสเตอร์ หรือ งานปั้นดินเหนียวนั้นล่ะครับ 

ไม่พูดพล่ามทำเพลง ลุยกันเลย 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เริ่มจากปั้นส่วนหน้าขึ้นมา ความยากของการปั้นงานCOVER นั้นยากกว่างานออกแบบซะอีก การออกแบบเองนั้นง่ายมากๆ มันไปตามใจเรา ขอเพียงเรารู้ว่าจะสร้างอะไรเท่านั้น
แต่การ coverนั้น จะต้องสร้างให้หน้าตามีเอกลักษณ์ของต้นฉบับ แต่สร้างให้มีสเกลของรถคันที่เราจะทำงานด้วย
(อารมณ์ก็คล้ายๆการ coverเพลง นั้นละครับ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

งานจะปั้นเพียงครึ่งเดียว เพราะอีกครึ่งเราจะสร้างด้วยโปรแกรม3มิติเอาครับ  
ในส่วนงานหน้ากากนั้นนอกจากสร้างหน้าใหม่ ผมยังสร้างแก้มข้างให้มันอีกเพื่อเติมจุดดึงสายตาและสร้างภาพรวมของมุมมองหน้าตรง ให้ดูเหมือนรุ่นพี่ยิ่งขึ้น
(ต่อไปนี้จะใช้คำว่า รุ่นพี่ เรียกcbr1000rr)

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ในเมื่อเราสร้างงานโดนมีรูปลักษณ์จากรุ่นพี่ และ แต่มีสเกลเป็นรุ่นน้อง  เราจะออกแบบการประกอบงานของแต่ล่ะชิ้นอีกด้วย  มันก็แล้วแต่โจทย์ว่าจะกำหนดยังไง ส่วนของหน้ากาก นี่ผมออกแบบให้ตัวหน้ากากติดตั้งกับรถแบบหน้ากากเดิม ส่วนของแก้มข้างนั้นออกแบบให้ติดตั้งเข้ากับตัวหน้ากากที่สร้างขึ้นมาอีกที
(เพราะงานชิ้นนี้รถต้นฉบับcbr650rไม่มีจุดยึด เราจึงต้องสร้างเอง )

มาต่อกันที่ครอบถัง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ตอนแรกจะจบงานแบบนี้ แต่พอมองให้ดีๆแล้วยังสามารถเล่นเพิ่มต่อไปได้อีกในส่วนฝาปิดสีดำนั้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สรุปจบงานที่หน้าตาแบบนี้ครับผม  ในส่วนการติดตั้งก็ประกอบเข้าจุดยึดของตัวรถ เช่นกัน พูดง่ายๆว่าเป็นงานตรงรุ่น จับสวมยึดน๊อตตามของเดิมได้เลยนั้นเอง

มาต่อกันที่ท้าย ต้องบอกเลย ท้ายนี่เป็นความหวังของคนที่ติดตามงานเลยทีเดียว ทุกคนรอการอัพเดทภาพชนิดที่ว่า โทรตามกันเลยทีเดียว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ก่อนอื่นก็ขึ้นแบบโครงท้ายมาก่อน เพื่อสร้างจุดต่อกับครอบถังและสร้างจุดต่อไปทางท้าย
เมื่อสร้างงานแบบนี้แล้วจะทำให้เวลาคนมองไม่สะดุ้ด ไม่ขาดตอน เป็นจุดรวมของสายตาอย่างต่อเนื่อง จากถังไปหาท้ายอย่างสมบูรณ์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ขึ้นงานค้างไว้เท่านี้ก่อน ไปหาไฟท้ายก่อน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ทำงานใหญ่ใจต้องนิ่งใช่มั้ย โดนไป4900 55555+ 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ได้ไฟท้ายมาแล้วก็ลุยสิคร้าฟ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จากภาพจะเห็นเส้นรอบแบ่งบนล่าง นั้นคือเส้นหลอก ที่ทำเอาไว้เพื่อให้รู้สึกเป็นธรรมชาติมากขึ้น งานจริงของรุ่นพี่นั้นจะเป็นการประกอบบนล่างเข้าหากัน
ถ้าเราทำท้ายหน้าตาเดียวกันแต่ไม่มีเส้นนี้ เวลาคนมองอาจจะรู้สึก ฉะงน นิดหน่อย เอ...งานมันประกอบยังไงหว่า ไม่มีรอยต่อ
เส้นนี้จึงสร้างขึ้นมาเพื่อให้รู้สึกเป็นธรรมชาตินั้นเอง

ปั้นทรงเบาะใส่หน่อยเพื่อการดิวงานที่ง่ายขึ้น เมื่อเราไปจ้างช่างทำเบาะ สร้างเบาะคนซ้อนให้เรา ช่างจะได้ไม่ต้องหลงทางว่าจะปั้นทรงไหนดี 
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ที่ผมวงสีแดงไว้ นั้นคือส่วนท้ายที่จะสร้างต่อความยาวออกไป20เซ็น เจ้าฐานนี้ จะทำหน้าที่
1.เป็นจุดยึดไฟท้ายcbr1000rr
2.เป็นจุดยึดใหม่ให้ท้ายสั้น (อย่าถามนะว่าท้ายสั้นยี่ห้อxxที่คุณใส่อยู่จะใช้ได้มั้ย ผมไม่รู้ครับ ผมไม่ได้รู้จักงานทุกยี่ห้อนะครับ ผมเลยตอบไม่ได้ ว่ารูมันจะตรงกับฐานที่ผมสร้างมั้ย)
3.เป็นจุดรับน้ำหนักตูดคนซ้อน
4.เป็นจุดรับให้แฟริ่งท้าย
สองส่วนที่ผมขัดเส้นเหลืองไว้ จะเห็นมันเป็นสันขอบวิ่งขนาดไปรอบตัวแฟริ่ง
เจ้าสันขอบตัวนี้ ออกแบบมาเพื่อ "กันน้ำไหลเข้าไปใต้เบาะ"

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ให้ลองนึกภาพเวลาคุณล้างรถ น้ำมันก็จะไหลจากที่สูงลงที่ต่ำใช่มั้ย
ก้ตามภาพสอง เส้นสีฟ้านั้นคือการแสดงทางน้ำไหล
เว้นแต่คุณจะอีดฉีดเข้าไปใต้เบาะ แบบนั้นผมก็ช่วยไม่ได้นะ
ทั้งนั้นทั้งนี้ ที่คิดทำเจ้านี้ขึ้นมาก็เพราะ ใต้เบาะรถคุณมักจะเก็บเอกสาร สำเนารถ หรือ บางคนอาจเก็บทิชชู่แห้งกับเปียกเอาไว้ใช้เช็ดชิลด์หมวกกันน้อค
เพราะงั้น เจ้าสันขอบเบาะนี่ก็จะช่วยปกป้องความเปียกจากน้ำให้ท้ายรถคุณได้ระดับนึงครับ

อกล่างก็ต้องมาแน่นอน เพื่อเติมเต็มความใหญ่ ให้สมดุลเท่ากันทั้งคัน ในเมื่อเราสร้างเจ้า 6ครึ่งให้มีขนาดเท่าพัน เราก็ต้องสร้างบาลานซ์รวมของมันให้ได้มากที่สุด 

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
คำนวณเพื่อขาตั้งเรียบร้อย และ ไม่สร้างปิดใต้เครื่องยนต์เพื่อเวลาลูกค้าเอารถไปเซอร์วิสบิ้กวิงจะได้ไม่ต้องรื้อ อกล่างสำหรับการเซอร์วิสถ่ายน้ำมันเครื่อง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ภาพทั้งสองด้าน จะมองเห็นได้เลยว่า มิติรถเปลี่ยนเป็นคนละคันเลยก็ว่าได้ 

ต่อไปจะปั้นครอบโครง ครอบสวิงอาร์ม และ บังโคลนหน้า 

ในส่วนนี้จะมาอัพเดทภาพต่อจากตรงนี้

****เว้นวรรคไว้อัพเดทภาพครอบโครง***
****เว้นวรรคไว้อัพเดทภาพครอบสวิงอาร์ม***
****เว้นวรรคไว้อัพเดทภาพบังโคลนหน้า***

เมื่อเราปั้นดินจนครบทุกส่วนที่เราต้องการแล้ว

เราก็จะทำการสแกนงาน 3 มิติ แบบนี้ครับ
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
จากนั้นเราก็จะเขียนงานอีกฝั่งให้จบในโปรแกรม 
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
จากนั้นเราก็จะสั่งให้หุ่นยนต์ CNC แม่พิมพ์สำหรับการผลิตชิ้นงานออกมาครับ  ในภาพนี้เป็นงานครอบถังนินจา400นะครับ ของ650Rยังไม่ถึงคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
จากนั้นเราก็จะผลิตงานด้วยระบบแวกคั่ม วัสดุเป็นabsหนา3มิล
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่