ผมสงสัยถ้าออกแบบระบบชาร์จไฟแบบนี้พอจะเป็นไปได้ไหมครับ คือ เอาระบบโซล่าเซลไปติดไว้บนรถอย่างพวกรถตู้โดยการใช้ไดชาร์จของรถยนต์เข้าช่วยในการชาร์จไปที่ระบบโซล่าเซล จะได้ช่วยให้ชาร์จได้เร็วขึ้น หรือ ชาร์จได้แม้ไม้มีแดด หรือ ประหยัดเวลาในการชาร์จ เพราะยังไงไดชาร์จรถก็ต้องทำงานเมื่อเราเดินทางอยู่แล้วและคงไม่เกินกำลังได้ชาร์จมากเกินไป
ซึ่งระบบไฟที่จะใช้เป็น DC ทั้งหมดรวมถึงอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ต่อพ่วงก็จะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ไฟ DC ทั้งหมดด้วย เช่น แอร์ พัดลม ไฟส่องสว่าง ตู้เย็น
อุปกรณ์ที่คิดไว้ (ไม่รวมได้ชาร์จรถยนต์และแบตเตอรี่รถยนต์)
1.Step Up DC to DC Converter 12V TO 24V 40A 960W ต่อพ่วงจากไดชาร์จหรือแบตเตอรี่รถเพื่อแปลงไฟจาก 12v ไปเป็น 24v และได้แอมป์ที่40a
2.MPPT Solar Charger 24v 40a ใช้รับกระแสจาก Converter และ โซล่าเซล เพื่อควบคุมการชาร์จแบต LifePo4
3.แบตเตอรี่ LifePo4 ขนาด 50a 8ก้อนๆ 3.2v จะได้ 400a ใส่ BMS , Control Charger , Balance
4.แผงโซล่าเซล 340w แบบ mono จำนวน 2 แผง ต่อแบบขนาน
วัตถุประสงค์ เพื่อใช้ไฟฟ้าในรถยนต์ได้ท้งคืน และสามารถประจุไฟฟ้าในตอนกลางวันเพื่อใช้ใหม่ในคืนต่อไป ซึ่งจะมีการใช้โหลดประมาณ 800w ต่อชม
รบกวนผู้รู้ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยครับว่าพอจะเป็นไปได้ไหม หรือต้องตัด/เพิ่มส่วนใดในระบบครับ ขอบคุณครับ
รบกวนผู้รู้ออกแบบระบบไฟบนรถยนต์+โซล่าเซลครับ
ซึ่งระบบไฟที่จะใช้เป็น DC ทั้งหมดรวมถึงอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ต่อพ่วงก็จะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ไฟ DC ทั้งหมดด้วย เช่น แอร์ พัดลม ไฟส่องสว่าง ตู้เย็น
อุปกรณ์ที่คิดไว้ (ไม่รวมได้ชาร์จรถยนต์และแบตเตอรี่รถยนต์)
1.Step Up DC to DC Converter 12V TO 24V 40A 960W ต่อพ่วงจากไดชาร์จหรือแบตเตอรี่รถเพื่อแปลงไฟจาก 12v ไปเป็น 24v และได้แอมป์ที่40a
2.MPPT Solar Charger 24v 40a ใช้รับกระแสจาก Converter และ โซล่าเซล เพื่อควบคุมการชาร์จแบต LifePo4
3.แบตเตอรี่ LifePo4 ขนาด 50a 8ก้อนๆ 3.2v จะได้ 400a ใส่ BMS , Control Charger , Balance
4.แผงโซล่าเซล 340w แบบ mono จำนวน 2 แผง ต่อแบบขนาน
วัตถุประสงค์ เพื่อใช้ไฟฟ้าในรถยนต์ได้ท้งคืน และสามารถประจุไฟฟ้าในตอนกลางวันเพื่อใช้ใหม่ในคืนต่อไป ซึ่งจะมีการใช้โหลดประมาณ 800w ต่อชม
รบกวนผู้รู้ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยครับว่าพอจะเป็นไปได้ไหม หรือต้องตัด/เพิ่มส่วนใดในระบบครับ ขอบคุณครับ