พักชำระหนี้ สินเชื่อบ้าน SCB - ช่วยดูให้หน่อยครับว่ามันปกติไหมครับ? งงๆ

สืบเนื่องจาก ก่อนหน้านี้ มีการกู้เงินเพื่อซื้อบ้าน กับ SCB โดยมี 2 วงเงิน 
วงเงินหลัก และวงเงิน 2 ใช้ดอกเบี้ยเท่ากัน 3.35% ต่อปี

ก่อนหน้านี้ การจ่ายปกติ จะตัดบัญชี อัตโนมัติ  ทุกวันที่ 20 ของทุกเดือน
วงเงินหลัก ตัด 22,100 บาท (ดอกเบี้ยประมาณ 85xx บาท)
วงเงินที่สอง ตัด 1,200 บาท  (ดอกเบี้ยประมาณ 160 บาท)
หลังจากนั้น ผมจะโป่ะเงินเข้าไปอีก ที่บัญชีสอง อีก 5000 บาท ( เจ้าหน้าที่เคยแนะนำว่า ถ้าจะโป่ะ 
ให้โป่ะบัญชีสองก่อน เพราะเป็นวงเงินพิเศษ )
เป็นเช่นนี้ ทุกเดือน

ปกติผมจะคอยดู การดำเนินการ ตัดเงินนี้จาก App มือถือ  SCB Easy  ซึ่งมันจะ
บอกว่า
          กำหนดชำระวันที่ 20 กุมภาพันธ์  22,100 บาท หรือ 
          กำหนดชำระวันที่ 20 มีนาคม  22,100 บาท
 แล้วแต่ว่า เดือนที่จะตัดเป็นเดือนอะไร 

ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ Covid จึงได้ ลงทะเบียน พักชำระหนี้ ไป โดย
จากนั้น 3 - 4 วัน  มีการ Confirm จาก SCB ว่าเข้าร่วมโครงการเรียบร้อยแล้ว

หลังจากนั้น ผมก็คอยเข้าไปดูใน App: SCB Easy ว่า การตัดเงินจะเป็นอย่างไร

งง ที่ 1 คือ เอ๊ะ ทำไมมีการคิดดอก แค่เพียง บัญชีเดียว  ซึ่งลองเอาตัวเลข จำนวนเงินต้นที่เหลือ
มาคำนวนดอกดู ก้อได้ประมาณที่แจ้ง ( App มันเอ๋อ หรือ เขาไม่คิดวงเงินเพิ่ม อันนั้นจริงๆ? )

ต่อจากนั้น พอเห็นเงินดอกเบี้ยที่ต้องเสียไปเฉยๆ  (คิดช้าไปหน่อย)  เสียดายตังค์
เลยโทรกลับไปแจ้งขอ ยกเลิกการพักชำระหนี้  ในวันที่ 18 เมษายน 2563 (เสาร์ที่ผ่านมา)
โดยต้องการให้มีการตัดเงิน จากบัญชีอัตโนมัติ เหมือนเดิม  ซึ่งพนักงานก็ดำเนินการ ส่งเรื่องการ
ยกเลิกให้  และแจ้งว่าใช้เวลาดำเนินการ 7 วัน ซึ่งจะไม่ทันรอบ 20 เมษายน 2563 (วันนี้)  นะ 
ซึ่งทางผม ก็เข้าใจ และได้ สอบถามต่อว่า 
ถ้าเช่นนั้น  หากผม ต้องการจะจ่ายเอง แบบว่า จ่ายเข้าไปให้เท่ากับ การจ่ายปกติ จะต้องทำอย่างไร?
และต้องทำเมื่อไหร่? 

พนักงานแจ้งว่า ให้จ่ายเข้าไป วันที่ มีการตัดยอดเลย (คือวันที่ 20 เมษายน)  โดยตอน 06.00 น. จะมีการตัดอัตโนมัติ
หลังจากนั้น ก้อให้เรา โอนเงินเข้าไป ทั้งสองบัญชีได้เลย โดยพนักงานแจ้งว่า ถ้าเป็น
บัญชีหลัก จ่ายเพิ่ม 13570  บาท   ( 8530 + 13570 = 22100 )  อืมม์ ก้อ OK
บัญชีรอง จ่ายเพิ่ม 1040 บาท   ( 160 + 1040 = 1200 ) อืมม์ ก้อ OK

เมื่อถึงเวลา วันที่ 20 เมษายน คือวันนี้ ผมรอดูการตัดบัญชี ปรากฎว่า มีรายการตัดบัญชี
ทั้งสอง บัญชี 


ซึ่งก็ตามที่คาด 
ผมก็เลยจะดำเนินการ จ่ายส่วนที่เหลือ เพื่อให้ไปจ่ายเงินต้น แต่พอเข้าไปดำเนินการ ผ่าน App : SCB Easy  มันขึ้นแบบนี้ครับ 


เห็นว่า มีการคิดแยก ระหว่างเงินต้น และดอกเบี้ย อีกทีหนึ่ง 
ผมงง เริ่มไม่มั่นใจ และ กลัวว่า ส่วนที่ผมโดนตัดค่าดอกไปตอนเช้า และ ที่โอนเข้าไปเพิ่ม
มันจะกลายเป็น ดอกเบี้ย ไปซะหมดแบบนี้  ผมจะเสียเงินไปในส่วนที่ไม่ได้ตัดเงินต้นหรือเปล่า

อยากทราบว่า การคิดคำนวนมันผิด หรือ Application มันไม่รู้  ครับ 
รบกวนขออธิบาย ที่ชัดเจน อีกทีครับ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ ที่โทรมา หลังจากที่โทรไปถาม
ตอบแบบ วนๆ ว่า เงินที่โอนเข้าไปนี้ จะไปตัดดอกเบี้ยก่อน แล้วที่เหลือ จะเป็นเงินต้นค่ะ 

ผมก้อถามว่า แล้วที่มันตัดอัตโนมัติ ไปตอนเช้านั้น ที่บอกว่าเป็นค่าดอกเบี้ยล้วนๆ  ไม่ไปอยู่ตรงไหนครับ
ถ้าส่วนที่มันตัดอัตโนมัติไปแล้วเป็นดอกเบี้ย ส่วนที่ผม จ่ายเพิ่มเข้าไปใหม่นี้ ก้อควรจะเป็นเงิน ต้น ล้วนๆ
ใช่ไหมครับ เจ้าหน้าที่ก้อยังพูดเหมียนนเดิม ว่า   เงินที่โอนเข้าไปจะไปตัดดอกเบี้ยก่อน แล้วที่เหลือ จะเป็นเงินต้นค่ะ

ผมก็เลยถามว่า ถ้าอย่างนั้น แสดงว่า ระบบจะเอา ยอดที่ตัดดอกเบี้ยอัตโนมัติไปตอนเช้า นั้น รวมกับ 
ยอดที่ผมเพิ่งโอนเข้าไปเพื่อไปตัดต้น แล้วก็  ค่อยคิดยอดว่า ดอกเท่าไหร่ และ ต้นเท่าไหร่ ใช่ไหมครับ
เจ้าหน้าที่ก้อยังพูดเหมียนนเดิม ว่า   เงินที่โอนเข้าไปจะไปตัดดอกเบี้ยก่อน แล้วที่เหลือ จะเป็นเงินต้นค่ะ

ก็เลยถามเจ้าหน้าที่ว่า ถ้าอย่างนั้น ที่ Application มันแจ้ง ก็ไม่ถูกใช่หรือไม่ ที่มีการ คิดดอกเบี้ยซ้ำซ้อน
แบบนี้  เจ้าหน้าที่ก้อยังพูดเหมียนนเดิม ว่า   เงินที่โอนเข้าไปจะไปตัดดอกเบี้ยก่อน แล้วที่เหลือ จะเป็นเงินต้นค่ะ 

และอันนี้ ก็เป็นส่วนของ การจ่ายโป่ะครับ

 
มันก็ไม่มีดอกเบี้ย  เสมือนประหนึ่งว่า   ยอดที่ผมมันตัดอัตโนมัติ และ ยอดที่จ่ายเข้าไปเอง 
มันเอาไปตัดต้นแล้ว

พอมาถึงจุดนี้ ยอดเงินที่รอจ่าย ได้ Clear เป็น 0 แล้ว ทั้งสองบัญชี


 รบกวนเจ้าหน้าที่ SCB ช่วย อธิบาย หรือช่วยมา confirm ให้ทีครับ ว่ามันเป็นอย่างไรกันแน่
และ
ถ้าต้องการขอ รายงาน ที่บอกว่า ณ สิ้นเดือนแต่ละเดือน มียอดค้างเท่าไหร่ เพื่อไล่ดู
ว่า ช่วงเดือนมีนาคม เมษายน นี้ มีการนำเงินไป ตัดต้นเท่าไหร่  ตัดดอกเท่าไหร่ นี่
ต้องขอเอกสาร อะไรครับ?  และทำเรื่องขอรายงานที่ว่านี้ ได้จากช่องทางไหนบ้าง ?  สาขา?  Online?

ขอบคุณครับ
ลูกค้า SCB 

หมายเหตุ
อันนี้ไม่ได้ ว่าที่ไหนเป็นพิเศษนะครับ แค่เป็นความรู้สึก
ผมว่า ฤดูกาล Covid นี่  พนง Bank ให้บริการได้ แย่ลงนะครับ  หลายๆ Bank ที่ผมไปใช้บริการ 
ไม่ว่าจะเป็น Bank ที่จะไปขอลดดอกเบื้ยบ้าน หรือ Bank ที่ไปสอบถามเรื่อง Refinance ก็พูดจา
ไม่ค่อยดี  พูดแบบขอไปที  ไม่ค่อยง้อลูกค้าเท่าไหร่ บางที่ก็แลดูเหี้ยมโหด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่