สวัสดีครับ
ผมพบปัญหาโดนแฮกบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ของภรรยา ที่ผูกติดกับบัญชีโฆษณาของFacebook โดยในคืนวันที่ 11 เมษายน 2563 มี SMS เข้า 5 ครั้งติดต่อกัน ตามรายละเอียดด้านล่าง
1. วันที่ 11 เมษายน 2563 เวลา 03.28น. FACEBK *ADS 920 EUR เลข ref : 01013636****
2. วันที่ 11 เมษายน 2563 เวลา 03.36น. FACEBK *ADS 32,00.00 THB เลข ref : 01012038****
3. วันที่ 11 เมษายน 2563 เวลา 03.55น. FACEBK *ADS 920 EUR เลข ref : 01016666****
4. วันที่ 11 เมษายน 2563 เวลา 04.26น. FACEBK *ADS 920 EUR เลข ref : 01012122****
5. วันที่ 11 เมษายน 2563 เวลา 04.27น. FACEBK *ADS 32,00.00 THB เลข ref : 01012140****
(* คือที่เซนเซอร์หมายเลข4ตัวสุดท้ายเพื่อความปลอดภัยในการโพสท์ครับ)
แต่เนื่องจากเป็นเวลากลางดึกภรรยาผมจึงไม่ได้ตื่นขึ้นมาเช็ค SMS แต่ในช่วงเช้าเมื่อได้อ่าน SMS จึงรีบโทรไปแจ้งอายัติบัตรกับธนาคารไทยพาณิชย์ และแจ้งว่ามียอดเรียกเก็บเงินค่าโฆษณาจาก Facebook ที่ไม่ได้ใช้งานจริงจำนวน 5 รายการ ขอให้ทางธนาคารช่วยประสานงานกับทาง Facebook เพื่อยกเลิกการเรียกเก็บเงินด้วย และให้ทางธนาคารตรวจสอบว่ามียอดเรียกเก็บเงินที่ผิดปกตินอกจาก 5 รายการนี้อีกหรือไม่
ทางธนาคารแจ้งว่าจะทำการอายัดบัตรใบเก่าและส่งบัตรใบใหม่มาใหม่ และจะประสานงานกับทาง Facebook ให้ โดยใช้เวลาประมาณ 90 วัน และไม่มียอดเรียกเก็บเงินที่ผิดปกตินอกเหนือจากนี้เพิ่มเติม
จากนั้นทางผมก็ได้หาอ่านข้อมูลในอินเตอร์เน็ต พบว่ามีคนแนะนำวิธีการติดต่อ Facebook เพื่อแจ้งปัญหาลักษณะนี้ ผมจึงทำการแจ้งปัญหากับ Facebook ในวันที่ 12 เมษายน โดยส่งรายละเอียดทั้งหมดให้ทางอีเมลล์ และในวันที่ 13 เมษายน ช่วงเช้า Facebook แชทตอบกลับมาพร้อมทั้งขอเวลาตรวจสอบข้อมูล และแจ้งผลกลับทางอีเมลล์อีกครั้ง
ในวันที่ 13 เมษายน 2563 ทางผมได้ลองเช็คอีเมลล์ช่วงเช้า พบว่าทาง Facebook ส่งอีเมลล์แจ้งผลตรวจสอบว่าพบความผิดปกติและจะดำเนินการยกเลิกการเรียกเก็บเงินให้ ทางผมจึงโทรไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อสอบถามว่าได้รับข้อมูลการยกเลิกจาก Facebook แล้วหรือยัง ทางธนาคารแจ้งว่ายังไม่ได้รับ อาจจะต้องรอทาง Facebook ส่งเรื่องมาก่อน แต่ก่อนวางสาย ธนาคารได้แจ้งว่า มียอดเรียกเก็บเงินที่ผิดปกติแบบนี้เข้ามาอีก 4 รายการ เข้าบัตรเครดิตใบใหม่ที่ธนาคารส่งแต่ทางผมยังไม่ได้รับบัตร ตามรายละเอียดด้านล่าง
1. วันที่ 10 เมษายน 2563 FACEBK ADS 32,000 บาท เลข ref : T1526567010100602073****
2. วันที่ 10 เมษายน 2563 FACEBK A5H33S2*** 920 EUR เลข ref : T5520471010120074985****
3. วันที่ 10 เมษายน 2563 FACEBK LLTRXRN*** 920 EUR เลข ref : T5520471010120074985****
4. วันที่ 10 เมษายน 2563 FACEBK ADS 920 EUR เลข ref : T1526567010100603569****
ผมจึงสอบถามธนาคารว่าทำไหมวันที่ 11 ที่โทรไปแจ้งอายัติบัตรรอบแรก ได้สอบถามแล้วว่ามีรายการเรียกเก็บเงินอืนๆที่ผิดปกติอีกหรือไม่ แต่ธนาคารตอบว่าไม่มี ธนาคารแจ้งว่า รายการทั้ง4 นี้ทำเมื่อวันที่ 10 เมษายน แต่ส่งมาเรียกเก็บวันที่ 12 เมษายน ซึ่งบัตรเคดิตใบเก่าที่ผูกกับบัญชีของ Facebook ถูกอายัติไปแล้ว ธนาคารจึงนำยอดเรียกเก็บนี้มาเรียกเก็บกับบัตรใบใหม่ที่กำลังส่งมาให้ผม และบัตรใบใหม่นี้ก็ยังไม่ได้เปิดใช้งานและไม่ได้ผูกกับบัญชีของFacebook
ผมจึงถามธนาคารว่าทำแบบนี้ได้ยังไง ในเมือบัตรใบเก่าผมแจ้งอายัติไปแล้ว และบัตรใบใหม่ก็ยังไม่ได้รับและยังไม่ได้เปิดใช้งานและผมไม่ได้เอาไปผูกกับบัญชีFacebook ทางธนาคารแจ้งว่าเนื่องจากชื่อเจ้าของบัตรเป็นชื่อเดียวกัน ทางธนาคารจึงเอายอดเรียกเก็บนี้มายัดใส่ใบใหม่
คำถามที่1 คือ
ธนาคารไทยพาณิชย์สามารถทำแบบนี้ได้หรือไม่ครับ? เนื่องจาก ผมได้แจ้งปัญหาทั้ง 4 รายการนี้กับทาง Facebook เพิ่มเติมไป ทาง Facebook แจ้งว่ายอดเรียกเก็บเงินจะเรียกเก็บจากบัตรเครดิตที่ผูกกับบัญชีของ Facebook เท่านั้น หากอายัติบัตรไปแล้วก็ไม่สามารถเรียกเก็บได้
หลังจากนั้นผมจึงประสานงานกับทาง Facebook ต่อเพื่อขอให้ยกเลิกการเรียกเก็บเงิน 4 รายการใหม่นี้ โดยทาง Facebook แจ้งว่าสามารถยกเลิกได้ 2 รายการ คือ
2. วันที่ 10 เมษายน 2563 FACEBK A5H33S2*** 920 EUR เลข ref : T5520471010120074985****
3. วันที่ 10 เมษายน 2563 FACEBK LLTRXRN*** 920 EUR เลข ref : T5520471010120074985****
เนื่องจากมีหมายเลขการเรียกเก็บเงิน ที่เป็น FACEBK A5H33S2*** และ FACEBK LLTRXRN***
ส่วนอีก 2 รายการด้านล่าง
1. วันที่ 10 เมษายน 2563 FACEBK ADS 32,000 บาท เลข ref : T1526567010100602073****
4. วันที่ 10 เมษายน 2563 FACEBK ADS 920 EUR เลข ref : T1526567010100603569****
ทาง Facebook ไม่สามารถยกเลิกได้ เพราะไม่มีหมายเลขการเรียกเก็บเงิน ให้ผมติดต่อธนาคารเพื่อขอหมายเลขการเรียกเก็บเงิน
ทางผมจึงโทรไปที่ธนาคารอีกครั้งเพื่อขอหมายเลขการเรียกเก็บเงิน แต่ทางธนาคารไทยพาณิชย์แจ้งว่าไม่สามารถให้หมายเลขเก็บเงินได้ เนื่องจากไม่มีข้อมูลในส่วนนี้
คำถามที่2 คือ
ธนาคารไทยพาณิชย์สามารถหาข้อมูลของหมายเลขการเรียกเก็บเงินนี้มาให้ผมได้หรือไม่ หรือหากไม่ได้จะมีหมายเลขอ้างอิง 12 หลัก เหมือน5 รายการแรกที่พบปัญหาได้หรือไม่ และทาง Facebook เองสามารถทำการยกเลิกการเรียกเก็บเงินหากไม่มีหมายเลขการเรียกเก็บเงินนี้ แต่ใช้หมายเลข ref : T1526567010100602073**** แทนได้หรือไม่ (ติดต่อทางแชทกับFacebookแล้วบอกไม่ได้ ต้องใช้ หมายเลขแบบ FACEBK A5H33S2*** เท่านั้น)
ผมได้ไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจไว้แล้วครับ แต่ตำรวจแจ้งว่าต้องให้ทางผมติดต่อประสานงานกับทางธนาคารและทาง Facebook เองครับ
หากมีเพื่อนสมาชิกท่านใดเคยพบปัญหาลักษณะเดียวกัน และมีวิธีการแก้ไข หรือมีคำแนะนำเพิ่มเติม รบกวนแจ้งได้เลยครับ
ขอบคุณครับ
* โดนแฮกบัตรเครดิตที่ลงโฆษณาFacebook แต่พบปัญหาในการขอยกเลิกยอดเก็บเงินครับ
ผมพบปัญหาโดนแฮกบัตรเครดิตไทยพาณิชย์ของภรรยา ที่ผูกติดกับบัญชีโฆษณาของFacebook โดยในคืนวันที่ 11 เมษายน 2563 มี SMS เข้า 5 ครั้งติดต่อกัน ตามรายละเอียดด้านล่าง
1. วันที่ 11 เมษายน 2563 เวลา 03.28น. FACEBK *ADS 920 EUR เลข ref : 01013636****
2. วันที่ 11 เมษายน 2563 เวลา 03.36น. FACEBK *ADS 32,00.00 THB เลข ref : 01012038****
3. วันที่ 11 เมษายน 2563 เวลา 03.55น. FACEBK *ADS 920 EUR เลข ref : 01016666****
4. วันที่ 11 เมษายน 2563 เวลา 04.26น. FACEBK *ADS 920 EUR เลข ref : 01012122****
5. วันที่ 11 เมษายน 2563 เวลา 04.27น. FACEBK *ADS 32,00.00 THB เลข ref : 01012140****
(* คือที่เซนเซอร์หมายเลข4ตัวสุดท้ายเพื่อความปลอดภัยในการโพสท์ครับ)
แต่เนื่องจากเป็นเวลากลางดึกภรรยาผมจึงไม่ได้ตื่นขึ้นมาเช็ค SMS แต่ในช่วงเช้าเมื่อได้อ่าน SMS จึงรีบโทรไปแจ้งอายัติบัตรกับธนาคารไทยพาณิชย์ และแจ้งว่ามียอดเรียกเก็บเงินค่าโฆษณาจาก Facebook ที่ไม่ได้ใช้งานจริงจำนวน 5 รายการ ขอให้ทางธนาคารช่วยประสานงานกับทาง Facebook เพื่อยกเลิกการเรียกเก็บเงินด้วย และให้ทางธนาคารตรวจสอบว่ามียอดเรียกเก็บเงินที่ผิดปกตินอกจาก 5 รายการนี้อีกหรือไม่
ทางธนาคารแจ้งว่าจะทำการอายัดบัตรใบเก่าและส่งบัตรใบใหม่มาใหม่ และจะประสานงานกับทาง Facebook ให้ โดยใช้เวลาประมาณ 90 วัน และไม่มียอดเรียกเก็บเงินที่ผิดปกตินอกเหนือจากนี้เพิ่มเติม
จากนั้นทางผมก็ได้หาอ่านข้อมูลในอินเตอร์เน็ต พบว่ามีคนแนะนำวิธีการติดต่อ Facebook เพื่อแจ้งปัญหาลักษณะนี้ ผมจึงทำการแจ้งปัญหากับ Facebook ในวันที่ 12 เมษายน โดยส่งรายละเอียดทั้งหมดให้ทางอีเมลล์ และในวันที่ 13 เมษายน ช่วงเช้า Facebook แชทตอบกลับมาพร้อมทั้งขอเวลาตรวจสอบข้อมูล และแจ้งผลกลับทางอีเมลล์อีกครั้ง
ในวันที่ 13 เมษายน 2563 ทางผมได้ลองเช็คอีเมลล์ช่วงเช้า พบว่าทาง Facebook ส่งอีเมลล์แจ้งผลตรวจสอบว่าพบความผิดปกติและจะดำเนินการยกเลิกการเรียกเก็บเงินให้ ทางผมจึงโทรไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์เพื่อสอบถามว่าได้รับข้อมูลการยกเลิกจาก Facebook แล้วหรือยัง ทางธนาคารแจ้งว่ายังไม่ได้รับ อาจจะต้องรอทาง Facebook ส่งเรื่องมาก่อน แต่ก่อนวางสาย ธนาคารได้แจ้งว่า มียอดเรียกเก็บเงินที่ผิดปกติแบบนี้เข้ามาอีก 4 รายการ เข้าบัตรเครดิตใบใหม่ที่ธนาคารส่งแต่ทางผมยังไม่ได้รับบัตร ตามรายละเอียดด้านล่าง
1. วันที่ 10 เมษายน 2563 FACEBK ADS 32,000 บาท เลข ref : T1526567010100602073****
2. วันที่ 10 เมษายน 2563 FACEBK A5H33S2*** 920 EUR เลข ref : T5520471010120074985****
3. วันที่ 10 เมษายน 2563 FACEBK LLTRXRN*** 920 EUR เลข ref : T5520471010120074985****
4. วันที่ 10 เมษายน 2563 FACEBK ADS 920 EUR เลข ref : T1526567010100603569****
ผมจึงสอบถามธนาคารว่าทำไหมวันที่ 11 ที่โทรไปแจ้งอายัติบัตรรอบแรก ได้สอบถามแล้วว่ามีรายการเรียกเก็บเงินอืนๆที่ผิดปกติอีกหรือไม่ แต่ธนาคารตอบว่าไม่มี ธนาคารแจ้งว่า รายการทั้ง4 นี้ทำเมื่อวันที่ 10 เมษายน แต่ส่งมาเรียกเก็บวันที่ 12 เมษายน ซึ่งบัตรเคดิตใบเก่าที่ผูกกับบัญชีของ Facebook ถูกอายัติไปแล้ว ธนาคารจึงนำยอดเรียกเก็บนี้มาเรียกเก็บกับบัตรใบใหม่ที่กำลังส่งมาให้ผม และบัตรใบใหม่นี้ก็ยังไม่ได้เปิดใช้งานและไม่ได้ผูกกับบัญชีของFacebook
ผมจึงถามธนาคารว่าทำแบบนี้ได้ยังไง ในเมือบัตรใบเก่าผมแจ้งอายัติไปแล้ว และบัตรใบใหม่ก็ยังไม่ได้รับและยังไม่ได้เปิดใช้งานและผมไม่ได้เอาไปผูกกับบัญชีFacebook ทางธนาคารแจ้งว่าเนื่องจากชื่อเจ้าของบัตรเป็นชื่อเดียวกัน ทางธนาคารจึงเอายอดเรียกเก็บนี้มายัดใส่ใบใหม่
คำถามที่1 คือ
ธนาคารไทยพาณิชย์สามารถทำแบบนี้ได้หรือไม่ครับ? เนื่องจาก ผมได้แจ้งปัญหาทั้ง 4 รายการนี้กับทาง Facebook เพิ่มเติมไป ทาง Facebook แจ้งว่ายอดเรียกเก็บเงินจะเรียกเก็บจากบัตรเครดิตที่ผูกกับบัญชีของ Facebook เท่านั้น หากอายัติบัตรไปแล้วก็ไม่สามารถเรียกเก็บได้
หลังจากนั้นผมจึงประสานงานกับทาง Facebook ต่อเพื่อขอให้ยกเลิกการเรียกเก็บเงิน 4 รายการใหม่นี้ โดยทาง Facebook แจ้งว่าสามารถยกเลิกได้ 2 รายการ คือ
2. วันที่ 10 เมษายน 2563 FACEBK A5H33S2*** 920 EUR เลข ref : T5520471010120074985****
3. วันที่ 10 เมษายน 2563 FACEBK LLTRXRN*** 920 EUR เลข ref : T5520471010120074985****
เนื่องจากมีหมายเลขการเรียกเก็บเงิน ที่เป็น FACEBK A5H33S2*** และ FACEBK LLTRXRN***
ส่วนอีก 2 รายการด้านล่าง
1. วันที่ 10 เมษายน 2563 FACEBK ADS 32,000 บาท เลข ref : T1526567010100602073****
4. วันที่ 10 เมษายน 2563 FACEBK ADS 920 EUR เลข ref : T1526567010100603569****
ทาง Facebook ไม่สามารถยกเลิกได้ เพราะไม่มีหมายเลขการเรียกเก็บเงิน ให้ผมติดต่อธนาคารเพื่อขอหมายเลขการเรียกเก็บเงิน
ทางผมจึงโทรไปที่ธนาคารอีกครั้งเพื่อขอหมายเลขการเรียกเก็บเงิน แต่ทางธนาคารไทยพาณิชย์แจ้งว่าไม่สามารถให้หมายเลขเก็บเงินได้ เนื่องจากไม่มีข้อมูลในส่วนนี้
คำถามที่2 คือ
ธนาคารไทยพาณิชย์สามารถหาข้อมูลของหมายเลขการเรียกเก็บเงินนี้มาให้ผมได้หรือไม่ หรือหากไม่ได้จะมีหมายเลขอ้างอิง 12 หลัก เหมือน5 รายการแรกที่พบปัญหาได้หรือไม่ และทาง Facebook เองสามารถทำการยกเลิกการเรียกเก็บเงินหากไม่มีหมายเลขการเรียกเก็บเงินนี้ แต่ใช้หมายเลข ref : T1526567010100602073**** แทนได้หรือไม่ (ติดต่อทางแชทกับFacebookแล้วบอกไม่ได้ ต้องใช้ หมายเลขแบบ FACEBK A5H33S2*** เท่านั้น)
ผมได้ไปลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจไว้แล้วครับ แต่ตำรวจแจ้งว่าต้องให้ทางผมติดต่อประสานงานกับทางธนาคารและทาง Facebook เองครับ
หากมีเพื่อนสมาชิกท่านใดเคยพบปัญหาลักษณะเดียวกัน และมีวิธีการแก้ไข หรือมีคำแนะนำเพิ่มเติม รบกวนแจ้งได้เลยครับ
ขอบคุณครับ