วง BNK มีภาพลักษณ์ น่ารัก แอ๊บแบ๊ว ในสายตาของคนภายนอก ซ้ำร้ายบางส่วนยังมองว่าแฟนคลับหรือโอตะนั้นล้วนหื่นกามและน่ารังเกียจ... จนแฟนคลับผู้ชายหลายๆคนไม่กล้าจะเปิดตัวหรือยอมรับว่าเป็นโอตะ ทั้งๆที่จริงๆแล้วพวกเขาก็แอบติดตามอยู่ห่างๆ พวกเขาชอบความน่ารักของน้องๆ แต่พวกเขาไม่อยากให้คนรู้ว่าเขาสนับสนุน BNK ไม่อยากถูกเหมารวมว่าเป็นโอตะอ้วนหื่นกามตัวเหม็นเปรี้ยว...
ในขณะที่ "แฟนบอย" ของวงมีจำนวนที่คงที่หรือลดลงนั้น... ยังมีอีกกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่ดูเหมือนจะค่อยๆมีจำนวนเพิ่มขึ้น.. นั่นก็คือ "แฟนเกิร์ล"
อย่างที่เคยเป็นปรากฏการณ์มาก่อนสำหรับเมืองไทย... เรารับรู้ได้ว่า Girl's Generation และ Blackpink นั้นมีแฟนคลับเป็นผู้หญิงมากมายมหาศาลแค่ไหน ผู้หญิงไทยชื่นชมผู้หญิงด้วยกันเองเสมอ โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีความสามารถและวางตัวเหมาะสม...
พวกเขาได้เปรียบผู้ชายเพราะคือเพศเดียวกัน มีโอกาสได้ใกล้ชิดกับเมมเบอร์มากกว่าโดยไม่ถูกมองว่า VIP หรือไม่เหมาะสม (ถึงถูกกว่าหาว่าเป็น VIP ก็คงไม่รุนแรงเท่าผู้ชาย)
วัฒนธรรมการเชียร์(ติ่ง) ของผู้หญิงไทยนั้น ก็ต้องบอกว่าเริ่มต้นมานานและฝังรากลึกมาก่อนเหล่าโอตะจะถือกำเนิดซะอีก...
เมื่อก่อนที่วงยังไม่ดังมาก ยังมีแต่แฟนคลับผู้ชาย การจิ้น การชิป ก็มีอยู่แค่กลุ่มเล็กๆ เท่านั้น แต่หลังจากวงเริ่มแมส เริ่มมีแฟนคลับมากขึ้น แฟนคลับสาวๆทางฝั่งเกาหลีก็เริ่มเป็นตัวตั้งตัวตีนำวัฒธรรมชิปเปอร์มาเผยแพร่กับเหล่าแฟนคลับ... คู่ชิประดับเรือรบยามาโต้ หลายคู่ เมื่อก่อนแฟนคลับก็มองแค่ว่าเป็นเพื่อนสนิทกัน แต่ปัจจุบันก็อย่างที่เห็น แค่แตะตัวกันก็ติดเทรนด์ทวิตเตอร์แล้ว...
การสนับสนุนและการซัพพอร์ตของผู้หญิงไทยต่อศิลปินนั้นก็ต้องบอกว่า "สุดเหมือนกัน" ยกตัวอย่างไม่ต้องไกล ใน BNK เองก็มีเมมเบอร์ที่มี "เถ้าแก่เนี้ย" เปย์แบบจัดหนักชนิดที่เสี่ยหลายคนยังต้องอาย... หรือพวกรายการแข่งขันต่างๆถ้ามีให้โหวตหาผู้ชนะล่ะก็ คนชนะมักจะเป็นผู้ชายที่มีภาพลักษณ์หน้าตาโดนใจสาวๆเสมอ...
มีเมมเบอร์หลายคนที่มีความนิยมเพิ่มขึ้นด้วยภาพลักษณ์ถูกใจสาวๆ ( Girl Crush ) รวมไปถึงเมมเบอร์ที่ถูกพูดถึงหรือถูกแชร์ตามโซเชียลที่เป็นสังคมของผู้หญิงเช่น Twitter , จอยลดา ก็ได้รับอานิสงส์ในด้านความนิยมตามไปด้วย
ทั้งหมดที่เขียนมา อยากบอกเล่าว่า อฟช. ทำวงมาเอาใจชายหนุ่มจนอาจจะลืมแฟนคลับที่เป็นผู้หญิง หรือถึงไม่ลืม แต่ก็อาจจะมองข้ามความสำคัญของแฟนเกิร์ลไป แค่อยากเป็นข้อมูลนำเสนอแนวทางต่อๆไป สำหรับการเลือกเพลง การทำ MV การสร้างภาพลักษณ์ใหม่ๆให้กับเมมเบอร์...
ใครมีมุมมองแตกต่างอย่างไร แสดงความเห็นได้ครับ....
บทบาทของแฟนเกิร์ล กับการก้าวต่อไปของ BNK
ในขณะที่ "แฟนบอย" ของวงมีจำนวนที่คงที่หรือลดลงนั้น... ยังมีอีกกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่ดูเหมือนจะค่อยๆมีจำนวนเพิ่มขึ้น.. นั่นก็คือ "แฟนเกิร์ล"
อย่างที่เคยเป็นปรากฏการณ์มาก่อนสำหรับเมืองไทย... เรารับรู้ได้ว่า Girl's Generation และ Blackpink นั้นมีแฟนคลับเป็นผู้หญิงมากมายมหาศาลแค่ไหน ผู้หญิงไทยชื่นชมผู้หญิงด้วยกันเองเสมอ โดยเฉพาะผู้หญิงที่มีความสามารถและวางตัวเหมาะสม...
พวกเขาได้เปรียบผู้ชายเพราะคือเพศเดียวกัน มีโอกาสได้ใกล้ชิดกับเมมเบอร์มากกว่าโดยไม่ถูกมองว่า VIP หรือไม่เหมาะสม (ถึงถูกกว่าหาว่าเป็น VIP ก็คงไม่รุนแรงเท่าผู้ชาย)
วัฒนธรรมการเชียร์(ติ่ง) ของผู้หญิงไทยนั้น ก็ต้องบอกว่าเริ่มต้นมานานและฝังรากลึกมาก่อนเหล่าโอตะจะถือกำเนิดซะอีก...
เมื่อก่อนที่วงยังไม่ดังมาก ยังมีแต่แฟนคลับผู้ชาย การจิ้น การชิป ก็มีอยู่แค่กลุ่มเล็กๆ เท่านั้น แต่หลังจากวงเริ่มแมส เริ่มมีแฟนคลับมากขึ้น แฟนคลับสาวๆทางฝั่งเกาหลีก็เริ่มเป็นตัวตั้งตัวตีนำวัฒธรรมชิปเปอร์มาเผยแพร่กับเหล่าแฟนคลับ... คู่ชิประดับเรือรบยามาโต้ หลายคู่ เมื่อก่อนแฟนคลับก็มองแค่ว่าเป็นเพื่อนสนิทกัน แต่ปัจจุบันก็อย่างที่เห็น แค่แตะตัวกันก็ติดเทรนด์ทวิตเตอร์แล้ว...
การสนับสนุนและการซัพพอร์ตของผู้หญิงไทยต่อศิลปินนั้นก็ต้องบอกว่า "สุดเหมือนกัน" ยกตัวอย่างไม่ต้องไกล ใน BNK เองก็มีเมมเบอร์ที่มี "เถ้าแก่เนี้ย" เปย์แบบจัดหนักชนิดที่เสี่ยหลายคนยังต้องอาย... หรือพวกรายการแข่งขันต่างๆถ้ามีให้โหวตหาผู้ชนะล่ะก็ คนชนะมักจะเป็นผู้ชายที่มีภาพลักษณ์หน้าตาโดนใจสาวๆเสมอ...
มีเมมเบอร์หลายคนที่มีความนิยมเพิ่มขึ้นด้วยภาพลักษณ์ถูกใจสาวๆ ( Girl Crush ) รวมไปถึงเมมเบอร์ที่ถูกพูดถึงหรือถูกแชร์ตามโซเชียลที่เป็นสังคมของผู้หญิงเช่น Twitter , จอยลดา ก็ได้รับอานิสงส์ในด้านความนิยมตามไปด้วย
ทั้งหมดที่เขียนมา อยากบอกเล่าว่า อฟช. ทำวงมาเอาใจชายหนุ่มจนอาจจะลืมแฟนคลับที่เป็นผู้หญิง หรือถึงไม่ลืม แต่ก็อาจจะมองข้ามความสำคัญของแฟนเกิร์ลไป แค่อยากเป็นข้อมูลนำเสนอแนวทางต่อๆไป สำหรับการเลือกเพลง การทำ MV การสร้างภาพลักษณ์ใหม่ๆให้กับเมมเบอร์...
ใครมีมุมมองแตกต่างอย่างไร แสดงความเห็นได้ครับ....