แชร์ประสบการณ์ ปัญหาการขอนัดสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาค่ะ

หมายเหตุ: เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมา เกือบ 2-3 ปีที่แล้ว ตอนก่อนเราจะทำวีซ่าไปเรียนต่อค่ะ ตอนนี้เรียนจบกลับมาไทยแล้ว พอดีเห็นว่าจดไว้เลย อยากเอามาแชร์ค่ะ เผื่อคนที่มีปัญหาคล้ายๆกันจะได้มาแชร์ประสบการณ์และ อาจจะช่วยใครที่มีปัญหาดังกล่าวได้ในอนาคตค่ะ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
 
แชร์ประสบการณ์ ปัญหาการขอนัดสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา

สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์จากการที่ทำเรื่องขอนัดสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกา 
ผ่านเว็ปไซต์ http://www.ustraveldocs.com/th_th/index.html?firstTime=No
 
สำหรับใครที่จะขอวีซ่าอเมริกา แล้วจ้างให้เจนซี่หรือมีคนทำให้ ก็ถือว่าโชคดีไป แต่สำหรับใครที่สตรองพอจะทำเองได้ ก็ถือว่าคุณนั้น
จะต้องผ่านช่วงเวลาหวาดเสียวของการกรอกข้อมูลในเว็ปต่างๆ มาเหมือนกัน 
 
ก่อนอื่นเลยต้องขอขอบคุณกระทู้ด้านล่างนี้ ที่ทำให้ จขกท. สามารถผ่านพ้นความแพนิกของการกรอกข้อมูลเองไปได้โดยสวัสดิภาพ หัวเราะ
[CR][How to] ขอวีซ่าอเมริกาละเอียดยิบทุกขั้นตอนตั้งแต่เริ่มจนจบ
https://ppantip.com/topic/32189283
 
[CR][How to] นัดสัมภาษณ์วีซ่าอเมริกาแบบใหม่อย่างละเอียดยิบ พร้อมประสบการณ์ถูกสัมภาษณ์ครั้งแรก (มิถุนายน 2557)
https://ppantip.com/topic/32193184
 
ในกรณีนี้ จขกท. จะขอวีซ่า F-1 เพื่อไปเรียนต่อโทค่ะ ส่วนตัวอย่างกระทู้ด้านบนเขาไปวีซ่า B1/B2 เพื่อไปเที่ยวค่ะ เลยมีบางส่วนที่ไม่เหมือนกันเท่าไหร่ แต่ก็พอเทียบๆ เคียงๆ ดูไปได้ค่ะ 
 
👉มาเข้าเรื่องกันเลย👈
หลังจากที่ได้รับเอกสารยืนยันจากทางมหาลัยในอเมริกา > ทำฟอร์ท DS-160 > จ่ายค่า SEVIS เรียบร้อย
เราก็ไปกรอกแบบฟอร์มเพื่อจะขอนัดสัมภาษณ์ฯค่ะ ในเว็ป UStraveldocs ด้านบน
ปัญหามันอยู่ตรงที่ ขณะที่เรา สร้าง Profile ของเราขึ้นมาใหม่ ก็พบว่า ในระบบนั้นเราได้มี Profile ไว้อยู่แล้ว! 
(ท้าวความไปว่า เราเคยให้คนอื่นทำเรื่องขอวีซ่าเดินทางไปอเมริกาให้เมื่อหลายปีก่อน แต่เป็นวีซ่าเดินทางปกติได้ 10ปี แล้วข้อมูลเรามันยังอยู่ในระบบ)
 
ตอนกรอกข้อมูลเราก็ไม่นึกว่ามันจะมีอยู่เพราะได้วีซ่ามาแล้วไงคะ ระบบมันเด้งคำเตือนมาประมาณๆว่า "อีเมลล์นี้ของคุณซ้ำกับโปรไฟล์เก่า ให้ยืนยันอะไรสักอย่าง" เราก็ตกอยู่ในอาการแพนิกตื่นเต้น เลยเผลอกด OK ไป ทีนี้เป็นเรื่องเลยค่ะ
หน้าProfile ของเราไปค้างอยู่ที่หน้าหนึ่ง ซึ่งให้อัพโหลด หน้าPassport ของเรา ซึ่งเราก็อัพมันรัวๆ ซ้ำๆ แต่ก็ไม่เกิดอะไรขึ้น...
 
ตอนนั้นร้อนใจมากๆ เลยตัดสินใจโทรไปที่คอลเซ็นเตอร์ของUstraveldocs : 02-105-4110
พร้อมทั้งส่งเมลล์ไป ขอคำปรึกษา และ ความช่วยเหลือที่: support-thailand@ustraveldocs.com
(ภาษาไทยok)
 
เจ้าหน้าที่ตอบรับรวดเร็วดีค่ะ สามารถถามคำถามเกี่ยวกับการทำวีซ่าได้หมดเลย(ประทับใจ) แต่ปัญหาที่เราเจอ มันเกินขอบเขตของเจ้าหน้าที่ตรงส่วนนี้ไปค่ะ....

ขั้นแรก   เราโทรไปถามเรื่อง Profile เราซ้ำ เจ้าหน้าที่ก็ทำการลบ Profile ซ้ำให้แล้วเหลืออันปัจจุบันให้เรา
(แต่!! มันก็ยังค้างอยู่หน้าเดิมที่ให้Upload passport)
 
ขั้นสอง   เราทำการส่งเมลล์(และโทรด้วย) ไปแจ้งเจ้าหน้าที่เรื่องปัญหาตรงนี้แล้วหาทางติดต่อเจ้าหน้าที่ทางสถานฑูต ซึ่งได้อีเมลล์มา (visasbkk@state.gov) เราก็ทำการแจ้งปัญหาเรื่องที่ค้างไว้ให้กับ เจ้าหน้าที่ทาง สถานฑูตฯ ได้ทราบ  (เป็นภาษาอังกฤษ)
(แต่!! จนท.ทางสถานฑูตฯกลับตอบกลับมาว่า ไม่ได้ดูแลเรื่องนี้แล้วปัดไปให้ทาง Ustraveldocs จัดการ)
 
ขั้นสาม    เราเริ่มเคว้งว่าตกลงไปทางไหนดี (โดนโยนไปโยนมา) สุดท้ายเราตัดสินใจ ส่งเมลล์ไปที่สถานฑูตอีกครั้ง แล้ว "ขอร้อง" ให้เจ้าหน้าที่ "โปรดเข้าไปดูในProfile" ของเรา พร้อมแนบUsername + Password ไปให้ด้วยเลยเอ๊า! ได้โปรดเถอะะะะ รอมา4-5 อาทิตย์แล้วค่ะะะ 
(หลังจากนั้นก็เงียบไปสักพักใหญ่ๆ ก่อนจะมีเมลล์ตอบมาว่า จะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับภายหลัง  #ใจชื้นเริ่มมีหวัง)
 
**ณ จุดๆนี้บอกเลยว่าท้อมาก อยากจะโทรไปคอลเซนเตอร์ แล้วบอกว่า "พี่คะ! ลบโปรไฟล์หนูทิ้งไปให้หมดเลยได้ไหมคะ! ขี้เกียจรออออ" 😭 (สาบานว่าเคยบอก จนท.ไปแบบนี้ แต่นางตอบมาว่า ไม่ได้ เพราะยังไงก็ต้อง "รอ" #เจ็บปวดดดด)**
 
หลังจากที่ในเว็ปมันขึ้นว่า "ให้รอเจ้าหน้าที่จากสถานฑูตติดต่อกลับ" เราก็รอ รอ รอ รอมาเกือบ 5 อาทิตย์ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ในที่สุด!!
บ่ายแก่ๆ ของเมื่อวาน (อาทิตย์ที่5 ของการรอคอย) ก็มีเมลล์ส่งมาจากเจ้าหน้าที่เว็ป Ustraveldocs เป็น Username(เมลล์เรา) + Password(ชั่วคราวอันใหม่) มาให้!!
 
โอ๊ยยย ดีใจจนแทบจะลุกมาเต้นแซมบ้ากลางออฟฟิศ แต่เราก็ใช้ระหัสใหม่ที่ได้มานั้นล็อคอินเข้า Profile ของเราแล้วปรากฏว่า มันไม่ติดอยู่หน้าเดิมแล้ว!! (เย้) ตัวหน้าหลัง กลับไปเป็นหน้าปกติ สามารถกรอกข้อมูลต่อได้ปกติ และปริ้น เลขบัญชีมาจ่ายค่าธรรมเนียมวีซ่า ได้ปกติ!! (โอ้วเยส แต๊งส์ก๊อด)
 
นึกว่าจะจบได้ด้วยดี ปริ้นเลข ปริ้นสลิป ต่างๆ มาเขียนพร้อม เตรียมไปจ่ายตังค์ที่แบงค์กรุงศรีสีเหลือง วันรุ่งขึ้น 
.......ปรากฏว่า!   มีเจ้าหน้าที่ ที่ดูแล Ustraveldocs โทรเข้ามาที่เบอร์คุณแม่ของเรา! (นางเป็นผู้หญิงแขกๆ พูดภาษาอังกฤษจ้า)
 
นางได้โทรมาบอกว่า  เคสของเราเป็นข้อผิดพลาดของ "ระบบเว็ปไซต์" หรือ error นั่นเอง ซึ่งเราพยายามจะขอร้องให้เจ้าหน้าที่ช่วยส่งเรื่องให้แต่ก็ใช้เวลาจน4-5อาทิตย์กว่าจะสำเร็จตามที่เราหวัง  
แต่!! (แต่เยอะจัง)  แต่ว่า เอาที่เราล็อคอินไปเมื่อเกี้ยยยะ มันเป็นโปรไฟล์เก่าจ้าาา ซึ่งสังเกตุจากชื่อเราในProfileและเมลล์ จะมีตัว @ด้านหน้าชื่อกะนามสกุลเรา ซึ่งนางบอกว่า  อย่าไปยุ่งกะโปรไฟล์นั้น แล้วให้ ครีเอทใหม่.....
 
งง ค่ะ!! งง มาก! จุดๆ นี้เราเชื่อว่าก็มีคนงงเหมือนเรา  เราจึงตัดปัญหาด้วยการบอกว่า "ลบมันหมดเลยได้ไหมคะ อยากเริ่มใหม่จากศูนย์" 
นางบอก ได้จ้า~!! เราก็แอบปิติ (และแอบเคือง จนท คอลเซนเตอร์ที่มันบอกว่า"ไม่ได้" ก่อนหน้านี้)
 
สรุปแล้ว  นางได้ทำการลบโปรไฟล์เราทิ้งหมด แล้วเราก็เริ่มทำใหม่ด้วยความราบรื่น และ ทำไปจนถึงการจ่ายเงินเรียบร้อยเหลือแค่ นัดวันสัมภาษณ์
 
ต้องขอขอบคุณ และ ขอโทษ เจ้าหน้าที่ทางสถานฑูตและ UStraveldocs ทุกท่านที่เราส่งเมลล์และโทรไปก่อกวน(?) แทบจะทุกวัน ขอบคุณมากๆนะคะ ตอนนี้ปัญหาขอเราได้รับการแก้ไขด้วยดีแล้วค่ะ
เพี้ยนยิ้ม
 
เรื่องเล็กๆ ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ ถ้าเราไม่มีสติ! เม่าคัทลอส
 
ข้อคิดสำหรับเร่ืองนี้
1. ก่อนจะนัดหมายสัมภาษณ์วีซ่า ตรวจดูให้แน่ใจก่อนว่าเคยมีโปรไฟล์/ประวัติไว้ก่อนรึเปล่า (สำหรับคนที่ให้คนอื่น/เอเจนซี่ทำให้มาก่อน) 
2. มีปัญหาให้โทรติดต่อเจ้าหน้าที่ Ustraveldocs
3. ท้อได้แต่อย่าถอย
4. มีสติอยู่ตลอดเวลา ค่อยๆทำ 
 
 
หวังว่าท่านที่จะทำเรื่องขอวีซ่า และ จะทำเอง แล้วผ่านมาเห็นกระทู้บ่นยาวๆ อันนี้ ก็ขอให้อย่าได้เจอปัญหาโลกแตกแบบนี้เลยนะคะ 
ปล. อันนี้เป็นกระทู้แรกของเราค่ะ ฝากตัวด้วยนะคะ หัวเราะ 
ปล.2  อันนี้เป็นรีวิวที่เขียนมา2-3 ปี แล้วนะคะอาจจะไม่อะไรเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ถือว่าเป็นความรู้เพิ่มเติมแล้วกันนะคะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่