สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ปัญหาของนิสสัน ไม่ได้อยู่ที่รูปลักษณ์ เพราะถึงแม้ มันจะไม่หล่อสุด แต่มันก็ไม่ได้ขี้เหร่สุดแน่ๆ
ปัญหาจริงๆของเค้า ก็คือ ความเชื่อมั่นในแบรนด์ของลูกค้า ครับ
ตอน XT HB ออกมาใหม่ๆ ยอดขายดีมากมาย แต่ นิสสัน ก็ทำลายตัวเอง ด้วยปัญหาเรื่องเกียร์ ที่แก้ไม่จบ แก้ไม่ขาด จนลูกค้าบอกปากต่อปาก ซึ่งลูกค้าก็พูดแค่สั้นๆว่า "XT เกียร์พัง อย่าซื้อ" ซึ่งรุ่นปกติไม่ได้พัง ก็เลยงานเข้ากันไปด้วย
กระทืบซ้ำอีกที ตอน MC ด้วยการตัด 2.0 ออก (ทำไมไม่ตัด HB ออกนะ) เหลือแต่รุ่น 2.5 กับ HB ... HB คนไม่ซื้อแน่ / 2.5 คนเห็นความจุเครื่องแล้วก็โดดหนี ภาษีแพง กินน้ำมัน (CR-V ก็ 2.4 ต่างกัน 100 cc แต่ ความรู้สึกไงว่า 2.5 ต้องกินกว่า 2.4) ผลก็อย่างที่เห็น แทบไม่เห็น MC บนถนนเลย
...................
โจทย์ง่ายๆ
ทำยังไง ให้ลูกค้ากลับมาไว้ใจ นิสสัน ? ... ไม่ถึงกับต้องเป็นรถปลอดปัญหา .. ปัญหามีได้ แต่ต้องแก้ให้ลูกค้าได้เร็ว ดูแลดี และดูแลตลอดอายุรถ ไม่ใช่ดูแลแค่หมด warranty แล้วถีบหัวส่ง ใครไม่โวย ก็ไม่ได้ต่อ อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ครับ
ทำไม CRV ผม 1.6 แสนกม. 6 ปี หัวฉีดรั่ว ศูนย์เจอปุ๊บ เคลมปั๊บ
ทำไม CRV ผม 1.4 แสนกม. เอาเข้าเช็คระยะ ศูนย์เจอว่า คลัชท์คอมไม่ค่อยดี ศูนย์เปลี่ยนให้ทันที
ทำไม Jazz วิ่งไปสองแสนกว่ากม. อยู่ดีๆ ก็เรียกกลับไปเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องยนต์
ก็เพราะ ทำไม พวกนี้ นี่แหละ มันทำให้คนใช้อย่างผม มั่นใจไง ใช้ๆมันไปเถอะ เดี๋ยวมีปัญหา เค้าก็ยืดเวลาให้ เค้าก็เรียกกลับไปแก้เอง ใช้ไปเถอะ สิบปีก็ได้ อะไรแบบนี้ไง
ปัญหาจริงๆของเค้า ก็คือ ความเชื่อมั่นในแบรนด์ของลูกค้า ครับ
ตอน XT HB ออกมาใหม่ๆ ยอดขายดีมากมาย แต่ นิสสัน ก็ทำลายตัวเอง ด้วยปัญหาเรื่องเกียร์ ที่แก้ไม่จบ แก้ไม่ขาด จนลูกค้าบอกปากต่อปาก ซึ่งลูกค้าก็พูดแค่สั้นๆว่า "XT เกียร์พัง อย่าซื้อ" ซึ่งรุ่นปกติไม่ได้พัง ก็เลยงานเข้ากันไปด้วย
กระทืบซ้ำอีกที ตอน MC ด้วยการตัด 2.0 ออก (ทำไมไม่ตัด HB ออกนะ) เหลือแต่รุ่น 2.5 กับ HB ... HB คนไม่ซื้อแน่ / 2.5 คนเห็นความจุเครื่องแล้วก็โดดหนี ภาษีแพง กินน้ำมัน (CR-V ก็ 2.4 ต่างกัน 100 cc แต่ ความรู้สึกไงว่า 2.5 ต้องกินกว่า 2.4) ผลก็อย่างที่เห็น แทบไม่เห็น MC บนถนนเลย
...................
โจทย์ง่ายๆ
ทำยังไง ให้ลูกค้ากลับมาไว้ใจ นิสสัน ? ... ไม่ถึงกับต้องเป็นรถปลอดปัญหา .. ปัญหามีได้ แต่ต้องแก้ให้ลูกค้าได้เร็ว ดูแลดี และดูแลตลอดอายุรถ ไม่ใช่ดูแลแค่หมด warranty แล้วถีบหัวส่ง ใครไม่โวย ก็ไม่ได้ต่อ อย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ครับ
ทำไม CRV ผม 1.6 แสนกม. 6 ปี หัวฉีดรั่ว ศูนย์เจอปุ๊บ เคลมปั๊บ
ทำไม CRV ผม 1.4 แสนกม. เอาเข้าเช็คระยะ ศูนย์เจอว่า คลัชท์คอมไม่ค่อยดี ศูนย์เปลี่ยนให้ทันที
ทำไม Jazz วิ่งไปสองแสนกว่ากม. อยู่ดีๆ ก็เรียกกลับไปเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องยนต์
ก็เพราะ ทำไม พวกนี้ นี่แหละ มันทำให้คนใช้อย่างผม มั่นใจไง ใช้ๆมันไปเถอะ เดี๋ยวมีปัญหา เค้าก็ยืดเวลาให้ เค้าก็เรียกกลับไปแก้เอง ใช้ไปเถอะ สิบปีก็ได้ อะไรแบบนี้ไง
แสดงความคิดเห็น
คิดว่า All-new X-trail ของจริงแบบนี้ จะช่วยเปลี่ยนชะตาชีวิต Nissan ในตลาด SUV ขนาด compact ได้ไหมครับ?
ไม่รู้จะมากับ Hybrid ร่วมกับเครื่องยนต์ปกติเหมือนเดิม
หรือจะมากับ e-power ร่วมกับเครื่องยนต์ปกติ
หรือจะมากับ e-power ล้วน
จุดเด่น หรือ จะเป็นจุดด้อยก็ไม่รู้ - ตาสี่ตา กับไฟตัดหมอกเล็กๆ เป็นเขี้ยวอยู่ในปาก เสา A จะเป็นสีดำ
ทรงด้านข้างดูดี ด้านหน้าถ้าตอนทำไมเนอร์เชนจ์ตั้งใจทำดีๆ ก็น่าจะสวย
ด้านท้ายคล้าย Pajero Sport รุ่นเก่า ?
ลายล้อเอามาจาก Rogue ปี 2020 นะครับ
floating roof ซิกเนเจอร์นิสสันไม่น่าจะมา
แต่จะมีแค่เส้นโครเมี่ยมคาดตรงเสา C ให้ เหมือนตัดเส้นไว้สำหรับเผื่อทำรุ่นพิเศษหลังคาดำไว้แล้ว
panoramic roof ไม่น่าพลาด มาเหมือนเดิม
สิ่งที่น่าสงสัยคือ Nissan จะไปต่อกับ SUV ระดับ compact ไหม
เพราะ X-trail รุ่นปัจจุบันทำยอดขายไม่ได้เรื่องเลย
จะถอดใจเหมือน Teana ไหม?
X-trail เหมือนไม่ได้มีอะไรแชร์กับ Mitsubishi ด้วยนะ Mitsubishi น่าจะทำแต่ Pajero Sport เหมือนเดิม
เป็นเรื่องนี้น่าสนใจว่า Nissan จะลงทุนไหม?