แชร์ประสบการณ์ Covid-19 กับการยกเลิก Airbnb ที่ Morroco

เราตั้งใจเขียนกระทู้นี้เพื่อแชร์ประสบการณ์ที่ได้รับจาก Airbnb กับการที่ทางเว็บมีนโยบายรับมือกับสถานการณ์ Covid-19 ค่ะ

วันเข้าพักของเราคือ 3-7 Apr 2020  เราขอไล่ไทมไลน์ให้อ่านง่าย ๆ ตามนี้ละกันค่ะ

Aug 2019 : เริ่มหาที่พัก เปรียบเทียบราคา จนสุดท้ายได้ที่พักที่นึง สวยมากกกก เป็นบ้านทั้งหลัง มีสระว่ายน้ำอยู่ชั้นบน ตกแต่งสไตล์โมเดิร์น เวลาส่ง inbox ไปถามโฮส ฮีก็จะตอบกลับมาภายใน 48 ชม. .... อ้ะ โอเค ตอบไว น่าเชื่อถือ เราเลยตกลงจองไป โดยที่แบ่งจ่ายเป็น 2 งวด งวดแรกคือวันที่ทำการจอง ส่วนอีกงวดจะจ่ายปีหน้าประมาณเดือน มีค.

Jan 2020 : สถานการณ์ Covid เริ่มจิงจังละรุนแรงขึ้นช่วงตรุษจีน เราก็ยังรอดูทีท่า

Feb 2020 : ติดตามอัพเดทอย่างใกล้ชิดว่าได้ระบาดสู่ทวีปไหนบ้าง เข้าทวีปแอฟริการึยัง

2 Mar 2020 : เชื้อ Covid-19 ไปถึงทวีปแอฟริกาเรียบร้อย เรา inbox หาโฮสทันที ถามถึง options ที่เรามี 
 
(.... ฮีเงียบจ้ะ ยังไม่ตอบ.....) เลยตามไปอีกรอบ


3 Mar 2020 : เป็นวันที่รู้ข่าวว่ามีเคสผู้ติดเชื้อรายแรกที่เข้าสู่ประเทศโมรอคโค เรา inbox หาโฮสทันที ถามถึง options ที่เรามี พร้อมทั้งแนบ source ของข่าวที่ได้รับไปให้ว่าเราไม่ได้มั่วนะ มันมีเคสจริงๆ 

หลังจากตามอยู่ 2 รอบ โฮสก็ตอบมาว่า Airbnb เค้ามี Policy อยู่นะ ถ้าบุ้คกิ้งเข้าข่าย ก็จะสามารถยกเลิกแบบเต็มจำนวนได้ ถ้าไม่มีปุ่มให้ยกเลิกให้เราติดต่อ Airbnb เลย แถมบอกว่าขอให้รอคำตอบจาก Airbnb ก่อนที่เค้าจะดำเนินการต่อ



ตอนนี้คือเริ่มรู้สึก negative กับโฮสแล้ว สถานการณ์แย่ขนาดนี้ แถมทวีปแอฟริกาก็เจอเคสใหม่เพิ่มขึ้นทุกวัน ๆ ยังจะคงเห็นแก่เงิน ไม่ยอมให้ยกเลิกการจองแบบ full refund อีก 

4 Mar 2020 : เราติดต่อ Airbnb ผ่านทาง inbox เลยค่ะ เล่าถึงสถานการณ์ Covid ในทวีปแอฟริกา ว่าเจอเคสแล้วนะ และตัวเลขคนติดเชื้อก็เพิ่มขึ้น 

6 Mar 2020 : ในที่สุดทาง Airbnb ก็ตอบกลับมา บอกว่าบุ้ดกิ้งเราไม่เข้าข่าย Extenuating circumstances policy และลองติดต่อโฮสดูอีกรอบ .... เรารีบตอบไปเลยว่า แปลกใจจังในเมื่อเราเดินทางจากประเทศไทย (ที่มีร้อยกว่าเคส) ไปยังมอรอคโคที่ก็มีเคสเหมือนกัน ทำไมยังไม่เข้าข่าย
9 Mar 2020 : Airbnb ก็ตอบกลับมาว่าจะลองคุยกับโฮสให้อีกที

เราว่าทาง Support ของ Airbnb ให้ความช่วยเหลือได้ค่อนข้างดีเลยนะคะ ถึงแม้ว่าจะช้า เพราะมีปริมาณอีเมล์ติดต่อเข้ามาเยอะ แต่พอถึงคิวเราแล้ว ถือว่าให้ความช่วยเหลือเต็มที่มากๆ 

12 Mar 2020 :  เช้าวันที่ WHO ประกาศยกระดับความร้ายแรงของ Covid  เราก้อเลยไปติดต่อโฮสอีกที 

และฮีก็ตอบได้หน้าตาเฉยมาก ว่ามาเลยจ้ะ ทุกอย่างปรกติ นักท่องเที่ยวยังเป็นที่ต้อนรับของชาวโมรอคโคอยู่ เอากะฮีสิ!

เราเริ่มสองจิตสองใจละ คือถ้าไป ต้องไปอย่างเตรียมพร้อม Lกฮ เอย แมสเอย เจลล้างมือเอย และต้องเตรียมรับมือในกรณีที่ร้านค้าต่างๆ ไม่ต้อนรับเรา แต่ถ้าเททริปก็ต้องยอมเสียเงินจำนวนนี้นะ ซึ่งโชคดีมากที่จ่ายไปแค่ครึ่งเดียว

15 Mar 2020 : มีข่าวว่า รมต. โมรอคโค ติดเชื้อ Covid แล้ว และได้ระงับเที่ยวบินเข้าออกจาก 25 ประเทศ ซึ่งรวมไปถึงตุรกี ที่เราใช้บริการของ Turkish Airline ในการบินเข้าโมรอคโค

16 Mar 2020 : เชค Airbnb รอดูอัพเดท Extenuating circumstances policy อีกรอบ ก็พบกับ "ข่าวดี" ที่ว่า คนที่ทำการจองก่อน 14 Mar 2020 และมีระยะเวลาเข้าพักตั้งแต่ 14 Mar - 14 Apr 2020 สามารถยกเลิกการจองโดยได้รับเงินคืนเต็มจำนวน  ถ้าเข้าใจไม่ผิดน่าจะครอบคลุมทุกประเทศแล้ว

ไม่รอช้า กด cancel เลยจ้ะ ระบบไม่วุ่นวาย ไม่เสียเปรียบ exchange rate แถมยังสรุปยอดมาให้เลยว่าเราจ่ายเป็นเงินบาทไปเท่านี้ จะได้คืนเท่านี้ เข้าบัตรนี้ ภายใน 10 วันทำการ

และเรายัง inbox ไปบอกโฮสด้วยว่า บุ้คกิ้งชั้นอยู่ใน Extenuating circumstances policy ได้รับเงินคืนเต็มจะนวนแล้วนะจ๊ะ 5555


สุดท้ายนี้ เรายังคงประทับใจกับการบริการของ และ การ support ของ Airbnb มาก และจะยังคงใช้บริการอีกแน่นอน .... สำหรับใครที่ยังไม่ได้ทำการยกเลิกที่พัก ขอให้เข้าไปเชคในบุ้คกิ้งว่าเข้าข่าย Extenuating circumstances policy หรือไม่ เรามั่นใจว่าทุกบุ้ดกิ้งน่าจะสามารถขอเงินคืนเต็มจำนวนได้หมดแล้ว ยิ้ม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่