ใครเคยทำบริษัทเกาหลี แล้วเจอเจ้านายนิสัยยังไงบ้างคะ เอาแต่ใจมั้ยคะ
ส่วนตัวเราทำบรษัทเอกชนที่เจ้าของเป็นเกาหลี และผู้จัดการก็คนเกาหลีค่ะ แต่พอพูดไทยได้
ที่เราเจอมาคือเอาแต่ใจมากๆๆๆๆๆ มากจนบางทีเราไม่อยากทน อยากลาออกไปเลย
แต่เราก็รู้สึกเกรงใจ ผจก แล้วก็เป็นห่วงบริษัทนิดๆอะค่ะ เพราะบริษัทเพิ่งเปิดมาได้จะ2ปีแล้ว
มีเราเป็นพนักงานคนเดียว เพราะบริษัทนี้แยกตัวมาจากบริษัทแม่ แต่แยกมาเป็น Trading Company ซื้อมาขายไปวัตถุดิบ
ส่งให้บริษัทแม่ผลิตและส่งออกอีกที เราก็ทำทุกอย่างในบิรษัท บัญชี จัดซื้อ คอยช่วยประสานงานต่างๆ
งานไม่ค่อยเยอะมาก ผจก เลยยังไม่รับคนเพิ่ม
ส่วนตัวแล้วคิดว่า ผจก คนนี้ใจดีนะคะ แต่ว่า... ถ้าเราจะแจ้งอะไรให้เขาทราบ เราต้องข้อมูลแน่นมากๆ เพราะเขาก็ทำงานในไทยมา10กว่าปีแล้ว
รู้เยอะ แล้วก็ไม่ค่อยเชื่อใครง่ายๆ เรานี่เหนื่อยมากค่ะ เวลาจะแจ้งอะไรแต่ละที ล่าสุดที่ปรึกษาบัญชีเก่า ผจก ก็ยกเลิกไปแล้วเพราะว่าราคาค่อนข้างแพง
กับที่ปรึกษาบัญชีเก่าเป็นคนเกาหลี พูดคุยกับ ผจก ได้ง่าย แต่ก็ดูจะไม่ค่อยลงกัน เพราะว่าที่ปรึกษาบัญชีบอกให้ทำแบบนี้ (แบบที่ถูกต้อง คนทั่วไปทำกัน) แต่ ผจก เราก็ไม่เอาค่ะ จะทำอีกอย่างที่ตัวเองสะดวกและพอใจจะทำ จนเมื่อสิ้นปี62 ผจก เรายกเลิกที่เก่า แล้วหาที่ปรึกษาบัญชีใหม่ ก็ได้ค่ะ แต่คราวนี้เป็นคนไทย เราก็ต้องประสานงานเอง เวลามีอะไรก็ต้องมาอธิบาย ผจก เอง ซึ่งล่าสุดวันนี้ที่ปรึกษาบัญชีวางบิลค่าบริการเดือน มค. และ กพ. มา (เขาวางบิลช้าเพราะยุ่งๆ) แต่ ผจก เราบอกว่าทำแบบนี้ผิด (เราขออธิบายคั่นนะคะ เอกสารบัญชีเดือน มค. เราเอาไปให้ สนง.บัญชีทำอาทิตย์แรกของเดือน กพ.) ผจก เราบอกว่าต้องทำแบบนี้ค่าบริการเดือน มค. วางบิลสิ้นเดือน มค. แล้วจ่ายภายใน30วัน หลังจากวางบิล เราก็เลยแจ้งทาง สนง บัญชีแบนี้ ทางนู้นเค้าก็แจ้งกลับมาว่า ขอเครดิต 15 วันหลังจากสิ้นเดือน ปกติลูกค้าเขาจะชำระค่าบริการภายในเดือนนั้นๆ แต่เจ้านายเราก็บอกว่า ที่อื่นให้30วัน 45วัน 120วัน ทำไมที่นี่ให้ไม่ได้ เราก็เลยเสนอไปว่า เอาแบบนี้มั้ยคะ ให้เขาวางบิลทุกวันที่ 20 แล้วเราก็จ่ายทุกสิ้นเดือน ผจก ก็ไม่เอาค่ะ ยืนยันว่าจะเอา30วันเท่านั้น เราคนกลางปวดหัวสุดๆค่ะ
วีรกรรมมีอีกเยอะค่ะ แต่เอาล่าสุดไปก่อน เพราะอยากระบายมากๆ อึดอัดไม่รู้จะพูดเรื่องนี้กับใคร
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ แชร์ประสบการณ์แก้เผ็ดเจ้านายนิสัยแบบนี้ได้นะคะ เผื่อเราจะลองเอามาทำ555555
เจ้านายเกาหลีนิสัยเป็นยังไงบ้างคะ
ส่วนตัวเราทำบรษัทเอกชนที่เจ้าของเป็นเกาหลี และผู้จัดการก็คนเกาหลีค่ะ แต่พอพูดไทยได้
ที่เราเจอมาคือเอาแต่ใจมากๆๆๆๆๆ มากจนบางทีเราไม่อยากทน อยากลาออกไปเลย
แต่เราก็รู้สึกเกรงใจ ผจก แล้วก็เป็นห่วงบริษัทนิดๆอะค่ะ เพราะบริษัทเพิ่งเปิดมาได้จะ2ปีแล้ว
มีเราเป็นพนักงานคนเดียว เพราะบริษัทนี้แยกตัวมาจากบริษัทแม่ แต่แยกมาเป็น Trading Company ซื้อมาขายไปวัตถุดิบ
ส่งให้บริษัทแม่ผลิตและส่งออกอีกที เราก็ทำทุกอย่างในบิรษัท บัญชี จัดซื้อ คอยช่วยประสานงานต่างๆ
งานไม่ค่อยเยอะมาก ผจก เลยยังไม่รับคนเพิ่ม
ส่วนตัวแล้วคิดว่า ผจก คนนี้ใจดีนะคะ แต่ว่า... ถ้าเราจะแจ้งอะไรให้เขาทราบ เราต้องข้อมูลแน่นมากๆ เพราะเขาก็ทำงานในไทยมา10กว่าปีแล้ว
รู้เยอะ แล้วก็ไม่ค่อยเชื่อใครง่ายๆ เรานี่เหนื่อยมากค่ะ เวลาจะแจ้งอะไรแต่ละที ล่าสุดที่ปรึกษาบัญชีเก่า ผจก ก็ยกเลิกไปแล้วเพราะว่าราคาค่อนข้างแพง
กับที่ปรึกษาบัญชีเก่าเป็นคนเกาหลี พูดคุยกับ ผจก ได้ง่าย แต่ก็ดูจะไม่ค่อยลงกัน เพราะว่าที่ปรึกษาบัญชีบอกให้ทำแบบนี้ (แบบที่ถูกต้อง คนทั่วไปทำกัน) แต่ ผจก เราก็ไม่เอาค่ะ จะทำอีกอย่างที่ตัวเองสะดวกและพอใจจะทำ จนเมื่อสิ้นปี62 ผจก เรายกเลิกที่เก่า แล้วหาที่ปรึกษาบัญชีใหม่ ก็ได้ค่ะ แต่คราวนี้เป็นคนไทย เราก็ต้องประสานงานเอง เวลามีอะไรก็ต้องมาอธิบาย ผจก เอง ซึ่งล่าสุดวันนี้ที่ปรึกษาบัญชีวางบิลค่าบริการเดือน มค. และ กพ. มา (เขาวางบิลช้าเพราะยุ่งๆ) แต่ ผจก เราบอกว่าทำแบบนี้ผิด (เราขออธิบายคั่นนะคะ เอกสารบัญชีเดือน มค. เราเอาไปให้ สนง.บัญชีทำอาทิตย์แรกของเดือน กพ.) ผจก เราบอกว่าต้องทำแบบนี้ค่าบริการเดือน มค. วางบิลสิ้นเดือน มค. แล้วจ่ายภายใน30วัน หลังจากวางบิล เราก็เลยแจ้งทาง สนง บัญชีแบนี้ ทางนู้นเค้าก็แจ้งกลับมาว่า ขอเครดิต 15 วันหลังจากสิ้นเดือน ปกติลูกค้าเขาจะชำระค่าบริการภายในเดือนนั้นๆ แต่เจ้านายเราก็บอกว่า ที่อื่นให้30วัน 45วัน 120วัน ทำไมที่นี่ให้ไม่ได้ เราก็เลยเสนอไปว่า เอาแบบนี้มั้ยคะ ให้เขาวางบิลทุกวันที่ 20 แล้วเราก็จ่ายทุกสิ้นเดือน ผจก ก็ไม่เอาค่ะ ยืนยันว่าจะเอา30วันเท่านั้น เราคนกลางปวดหัวสุดๆค่ะ
วีรกรรมมีอีกเยอะค่ะ แต่เอาล่าสุดไปก่อน เพราะอยากระบายมากๆ อึดอัดไม่รู้จะพูดเรื่องนี้กับใคร
ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ แชร์ประสบการณ์แก้เผ็ดเจ้านายนิสัยแบบนี้ได้นะคะ เผื่อเราจะลองเอามาทำ555555