ตามข่าว Honda เพิ่งเปิดตัว WR-V ไมเนอร์เชนจ์ที่อินเดีย
ซึ่งผมชอบมากๆ ตั้งแต่มันเปิดตัวหลายปีที่แล้ว
เป็นการเปลี่ยน Jazz รุ่นปัจจุบันทั้งหน้า (ฝากระโปรง แก้มหน้า กันชน ไฟหน้า กระจัง)
กับเปลี่ยนฝาบานประตูท้าย และยกสูงขึ้นมา ผลก็คือได้มาเป็นรุ่น WR-V
เหมือนกับ Mobilio ที่เปลี่ยนด้านหน้าด้านหลังกลายมาเป็น BR-V
เมื่อ City 5 ประตูจะมาภายในสิ้นปีนี้เพื่อมาทำตลาดแทน Jazz และเบาะมหัศจรรย์ก็จะน่าจะถูกตัดออกไป
เว้นแต่ปาฏิหารย์มีจริง เบาะ magic seat ยังอยู่ และ City 5 ประตูอาจจะได้ทำตลาดในชื่อ Jazz ต่อ
อันที่จริง Jazz ที่จะต้องเลิกผลิตไป น่าจะเอามาทำเป็น WR-V ขายต่อเป็นอีก segment หนึ่งได้
น่าจะมีลูกค้าตอบรับเหมือนกับ Yaris cross ที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าขนาดแค่ติดกาบรอบคันเท่านั้น
Jazz เป็นรถที่อรรถประโยชน์สูง ยิ่งถ้าได้ยกสูงด้วยก็น่าจะเวิร์คกว่ามาก
จริงๆ แล้วไมเนอร์เชนจ์ตัวนี้ของ WR-V เป็นการไมเนอร์เชนจ์โคมไฟหน้า-หลัง กระจังหน้า
กับเพิ่มที่ครอบเป็นกรอบไฟตัดหมอกเฉยๆ มากกว่า และมีการเพิ่มมูนรูฟเล็กๆ เข้ามา
อันนี้เป็นรูปตัวปัจจุบันก่อนไมเนอร์เชนจ์ สังเกตดูไฟยังไม่ค่อยแจ่ม แต่มีทรวดทรงดูบึกบึนสวย
แต่สิ่งที่งดงามก็คือ มันได้ขนาดที่กำลังพอดีของ Jazz
ได้เบาะพับได้ราบเรียบแบบ Jazz
แต่ได้ความสูงที่พบลุยได้แบบเบาๆ แบบ BR-V ด้วย
ภายในก็ยังใช้ชิ้นส่วนของ Jazz ได้
แต่ถ้า Honda จะให้พวงมาลัยใหม่แบบ City ที่ได้มาจาก Accord อีกที ก็จะดีไม่น้อย
บางคนอาจจะแอนตี้ของอินเดีย
แต่ผมก็ว่ามันออกแบบโดยคนญี่ปุ่น แล้วมันดูกระทัดรัดเอนกประสงค์ใช้ได้เลย
เครื่อง 1500 ของ Honda คนก็ยังชอบอยู่ หรือจะใส่ 1.0 turbo ก็ยิ่งแจ๋ว
ค่า tooling ของ Jazz ที่คุ้มทุนไปนานแล้ว ก็น่าจะช่วยให้ราคาไม่แรงมากได้
(มุมมองด้านข้างก็ดูบึกบึนกว่า Jazz หน่อยเพื่อให้เป็นแนว SUV และดูสมส่วนกว่า BR-V ที่ดูเป็นแวนมากๆ
ล้อก็ดูสมส่วน ไม่ได้ดูเล็กกระจิ๋วหลิ๋วเมื่อเทียบกับขนาดบอดี้)
ราคา line up ในตอนนี้
City 1.0 turbo A/T 579,500-739,000
Jazz 1.5 A/T 594,000-754,000
BR-V A/T 755,000-820,000
ถ้า WR-V จะมาสัก 625,000-785,000 ก็จะดีมากเลย (แพงกว่า Jazz ปกติ 3 หมื่น)
หรือไม่ก็ขายราคาเท่า Jazz เดิมไปเลย
เป็นตัวเลือกให้ลูกค้าว่าจะเอา City 5 ประตู แต่ได้เครื่องเทอร์โบ หรือ WR-V ที่ได้ความเอนกประสงค์+ยกสูง
ผมว่ามันมีตลาดตรงนี้อยู่นะ Yaris cross เลยขายได้ การจะสร้างรุ่นใหม่ 100% มันก็ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนอยู่แล้ว
interior ของ Jazz ตัวปัจจุบันก็ยังดูดีกว่า City 1.0 turbo เลย ถ้าจะใช้ต่อไปก็คงไม่น่าเกลียด
นี่เป็นการนำเสนอการลดต้นทุน อย่าง Brio ที่ยอดขายไม่ดีก็ยังเอามาต่อยอดเป็น Amaze, Mobilio, BR-V
Jazz ไม่ได้เจ๊งบ๊งแบบ Brio แต่เป็นรถที่พื้นฐานดี คนชอบมากมาย ถ้าจะถูกตัดออกก็น่าเสียดาย
อะไหล่อีก 90% ยังเอามาใช้ได้ต่ออีก
แต่ก็ยังมีอีกกรณีถ้า Honda จับ City 5 ประตูมายกสูง แล้วออกแบบมาให้สวยกว่าในภาพนี้
ก็น่าจะขายดีด้วยเช่นกัน ในภาพนี้คือยกเอาชิ้นส่วนกาบข้างของ XV มาวางเลยทั้งดุ้น แต่ก็กลับดูเข้ากันดีพิลึก
ถ้า Honda มี eco car 4 ประตู, 5 ประตูที่เข้มแข็ง กับ B car crossover ขนาดประมาณ Jazz สักรุ่น
ก็จะน่าทำให้ไร้เทียมทานไปอีกนานเลย Toyota จะเอาคืนก็ยาก Nissan / Mitsu / Suzuki ก็ไม่คณามืออยู่แล้ว
จะ City 5 ประตูยกสูง หรือ WR-V มา ผม happy ทั้งคู่นะ ขอให้ Honda กล้าทำเหอะ
อัพเดทล่าสุดที่ฟังจากรายการของ จิม H***
HR-V ตัวถัดไปจะถูกดันให้ใหญ่ขึ้น
-> ผมแปลความหมายว่า HR-V จะใช้ platform C-segment แบบ C-HR, CX-30
แล้วจะมี SUV/crossover ตัวใหม่ที่เล็กกว่า HR-V มา
-> แสดงว่า BR-V อาจจะไม่มีขายต่อ หรือไม่ต้องสน BR-V แต่ที่แน่ๆ มี crossover อย่าง WR-V
ที่จะใช้ platform ของ B segment มาอย่างแน่นอน ซึ่งอาจหมายถึง City crossover
หรือ Jazz รุ่นปัจจุบันจะกลายไปเป็น platform ของ crossover ตัวนั้น และทำให้ยังมี magic seat ต่อไป
ตามลักษณะของ Honda ที่ชอบรียูสรุ่นเก่าเอามาทำใหม่ (ผมสังหรเองนะ)
แต่โอกาสที่จะเป็น City crossover ก็สูง เพราะมันอาจจะถูกอัพราคาได้อีก 1-2 แสน
และคงไม่ใช่แนว Yaris cross ที่แค่แปะกอบข้างรอบคันกับยกสูง
ถ้า City 5 ประตูมาแทน Jazz ใหม่ ขอ Jazz เดิมเปลี่ยนร่างเป็น WR-V ขายจะได้ไหม
ซึ่งผมชอบมากๆ ตั้งแต่มันเปิดตัวหลายปีที่แล้ว
เป็นการเปลี่ยน Jazz รุ่นปัจจุบันทั้งหน้า (ฝากระโปรง แก้มหน้า กันชน ไฟหน้า กระจัง)
กับเปลี่ยนฝาบานประตูท้าย และยกสูงขึ้นมา ผลก็คือได้มาเป็นรุ่น WR-V
เหมือนกับ Mobilio ที่เปลี่ยนด้านหน้าด้านหลังกลายมาเป็น BR-V
เมื่อ City 5 ประตูจะมาภายในสิ้นปีนี้เพื่อมาทำตลาดแทน Jazz และเบาะมหัศจรรย์ก็จะน่าจะถูกตัดออกไป
เว้นแต่ปาฏิหารย์มีจริง เบาะ magic seat ยังอยู่ และ City 5 ประตูอาจจะได้ทำตลาดในชื่อ Jazz ต่อ
อันที่จริง Jazz ที่จะต้องเลิกผลิตไป น่าจะเอามาทำเป็น WR-V ขายต่อเป็นอีก segment หนึ่งได้
น่าจะมีลูกค้าตอบรับเหมือนกับ Yaris cross ที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าขนาดแค่ติดกาบรอบคันเท่านั้น
Jazz เป็นรถที่อรรถประโยชน์สูง ยิ่งถ้าได้ยกสูงด้วยก็น่าจะเวิร์คกว่ามาก
จริงๆ แล้วไมเนอร์เชนจ์ตัวนี้ของ WR-V เป็นการไมเนอร์เชนจ์โคมไฟหน้า-หลัง กระจังหน้า
กับเพิ่มที่ครอบเป็นกรอบไฟตัดหมอกเฉยๆ มากกว่า และมีการเพิ่มมูนรูฟเล็กๆ เข้ามา
อันนี้เป็นรูปตัวปัจจุบันก่อนไมเนอร์เชนจ์ สังเกตดูไฟยังไม่ค่อยแจ่ม แต่มีทรวดทรงดูบึกบึนสวย
แต่สิ่งที่งดงามก็คือ มันได้ขนาดที่กำลังพอดีของ Jazz
ได้เบาะพับได้ราบเรียบแบบ Jazz
แต่ได้ความสูงที่พบลุยได้แบบเบาๆ แบบ BR-V ด้วย
ภายในก็ยังใช้ชิ้นส่วนของ Jazz ได้
แต่ถ้า Honda จะให้พวงมาลัยใหม่แบบ City ที่ได้มาจาก Accord อีกที ก็จะดีไม่น้อย
บางคนอาจจะแอนตี้ของอินเดีย
แต่ผมก็ว่ามันออกแบบโดยคนญี่ปุ่น แล้วมันดูกระทัดรัดเอนกประสงค์ใช้ได้เลย
เครื่อง 1500 ของ Honda คนก็ยังชอบอยู่ หรือจะใส่ 1.0 turbo ก็ยิ่งแจ๋ว
ค่า tooling ของ Jazz ที่คุ้มทุนไปนานแล้ว ก็น่าจะช่วยให้ราคาไม่แรงมากได้
(มุมมองด้านข้างก็ดูบึกบึนกว่า Jazz หน่อยเพื่อให้เป็นแนว SUV และดูสมส่วนกว่า BR-V ที่ดูเป็นแวนมากๆ
ล้อก็ดูสมส่วน ไม่ได้ดูเล็กกระจิ๋วหลิ๋วเมื่อเทียบกับขนาดบอดี้)
ราคา line up ในตอนนี้
City 1.0 turbo A/T 579,500-739,000
Jazz 1.5 A/T 594,000-754,000
BR-V A/T 755,000-820,000
ถ้า WR-V จะมาสัก 625,000-785,000 ก็จะดีมากเลย (แพงกว่า Jazz ปกติ 3 หมื่น)
หรือไม่ก็ขายราคาเท่า Jazz เดิมไปเลย
เป็นตัวเลือกให้ลูกค้าว่าจะเอา City 5 ประตู แต่ได้เครื่องเทอร์โบ หรือ WR-V ที่ได้ความเอนกประสงค์+ยกสูง
ผมว่ามันมีตลาดตรงนี้อยู่นะ Yaris cross เลยขายได้ การจะสร้างรุ่นใหม่ 100% มันก็ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนอยู่แล้ว
interior ของ Jazz ตัวปัจจุบันก็ยังดูดีกว่า City 1.0 turbo เลย ถ้าจะใช้ต่อไปก็คงไม่น่าเกลียด
นี่เป็นการนำเสนอการลดต้นทุน อย่าง Brio ที่ยอดขายไม่ดีก็ยังเอามาต่อยอดเป็น Amaze, Mobilio, BR-V
Jazz ไม่ได้เจ๊งบ๊งแบบ Brio แต่เป็นรถที่พื้นฐานดี คนชอบมากมาย ถ้าจะถูกตัดออกก็น่าเสียดาย
อะไหล่อีก 90% ยังเอามาใช้ได้ต่ออีก
แต่ก็ยังมีอีกกรณีถ้า Honda จับ City 5 ประตูมายกสูง แล้วออกแบบมาให้สวยกว่าในภาพนี้
ก็น่าจะขายดีด้วยเช่นกัน ในภาพนี้คือยกเอาชิ้นส่วนกาบข้างของ XV มาวางเลยทั้งดุ้น แต่ก็กลับดูเข้ากันดีพิลึก
ถ้า Honda มี eco car 4 ประตู, 5 ประตูที่เข้มแข็ง กับ B car crossover ขนาดประมาณ Jazz สักรุ่น
ก็จะน่าทำให้ไร้เทียมทานไปอีกนานเลย Toyota จะเอาคืนก็ยาก Nissan / Mitsu / Suzuki ก็ไม่คณามืออยู่แล้ว
จะ City 5 ประตูยกสูง หรือ WR-V มา ผม happy ทั้งคู่นะ ขอให้ Honda กล้าทำเหอะ
อัพเดทล่าสุดที่ฟังจากรายการของ จิม H***
HR-V ตัวถัดไปจะถูกดันให้ใหญ่ขึ้น
-> ผมแปลความหมายว่า HR-V จะใช้ platform C-segment แบบ C-HR, CX-30
แล้วจะมี SUV/crossover ตัวใหม่ที่เล็กกว่า HR-V มา
-> แสดงว่า BR-V อาจจะไม่มีขายต่อ หรือไม่ต้องสน BR-V แต่ที่แน่ๆ มี crossover อย่าง WR-V
ที่จะใช้ platform ของ B segment มาอย่างแน่นอน ซึ่งอาจหมายถึง City crossover
หรือ Jazz รุ่นปัจจุบันจะกลายไปเป็น platform ของ crossover ตัวนั้น และทำให้ยังมี magic seat ต่อไป
ตามลักษณะของ Honda ที่ชอบรียูสรุ่นเก่าเอามาทำใหม่ (ผมสังหรเองนะ)
แต่โอกาสที่จะเป็น City crossover ก็สูง เพราะมันอาจจะถูกอัพราคาได้อีก 1-2 แสน
และคงไม่ใช่แนว Yaris cross ที่แค่แปะกอบข้างรอบคันกับยกสูง