มาหาเหตุผลกันว่า Jazz ทำไมจะไม่มา จากข่าวลือหนาหูในหลายเดือนที่ผ่านมา



หลังจากได้ยินข่าวลือมานานหลายเดือน ในตอนต้นผมก็คิดว่า
"อือ ก็เข้าใจในเหตุผลนะ เพราะค่ายอื่นๆ เขาก็แชร์ด้านหน้ากับรถซีดานเหมือนกัน มีแต่ Honda ที่ไม่ทำ"

ในขณะนั้นเองก็เริ่มเห็นภาพ spyshot หลุดออกมา
"โอ้วโห City ดูหน้าอย่างหล่อ ส่วน Jazz ดูทรงตลกมากเลยอ่ะ"
ยิ่งทำให้ความน่าเชื่อถือของข่าวลือดูมีน้ำหนักขึ้น
หลังจากนั้นเว็บ H.. ก็พูดเปรยๆ ว่าอาจจะไม่มา





หลังจากเห็นภาพ spyshot ส่วนตัวสำหรับผม ยังนึกภาพไม่ออกเลยว่า Fit ใหม่ จะมา Jazz 
ที่สวยล้ำ โฉบเฉี่ยวที่สาวๆ กับวัยรุ่นชื่นชอบได้อย่างไร ?

รูปทรงใบหน้ารถใน spyshot ชัดเจนซะขนาดนั้น
แต่ก็ทำให้ใจจดใจจ่อกับการเปิดตัวที่ญี่ปุ่นได้ว่ามันจะมีรูปร่างลักษณะออกมาเป็นอย่างไร?

"ผ่าง"


ปรากฎว่ามันช่างไม่มีอะไรที่แตกต่างหรือเหนือไปกว่าภาพจินตนาการที่วาดไว้เลย



Honda ใช้ธีมการออกแบบที่เชยที่สุด ไม่ใช่แนว retro น่ารักๆ แบบรถไฟฟ้า Honda e หรือรถ Kei car
อย่าง S660 หรือ N-ONE ที่หลายคนหลงรัก ราคาเป็นล้านก็ยังดูน่าซื้อใช้
แต่นี่เป็นเพียงแค่ความเห็นส่วนตัว เสียงสะท้อนว่าชอบก็มีอยู่พอสมควรในเน็ต
บ้างก็ว่าออกแบบมาแนวนี้เน้นลูกค้าผู้หญิง แต่ขอโทษเถอะครับ ผู้หญิงบ้านเราส่วนใหญ่ก็เลือกรถดูจี๊ดๆ ทั้งนั้น
ไม่งั้น Brio, Celerio ก็ขายดีถล่มทลายไปแล้วสิ 

ล่าสุดข่าวจากอินเดีย Honda ก็ไม่ขาย Jazz อย่างแน่นอน แต่จะเน้นขาย WR-V แทน ซึ่งรุ่นนี้ผมถูกเป๊กมากกกก
ขนาดที่ว่าให้เขียนชื่นชมทั้งวันยังได้ เคยคิดจะซื้อ Jazz เพื่อแต่งเป็นตัวนี้ด้วยซ้ำ เพราะรู้สึกว่าขนาดมันกำลังพอดี
ไม่อ้วนไม่ผอมไปสำหรับ crossover เล็กๆ 

นั่นหมายความว่าจะมีแค่ City กับ Amaze ใหม่ในตลาดอินเดีย 
จริงๆ จะบอกว่าบ้านเราน่าจะเหมือนอินเดียก็ไม่ถูก
เพราะบ้านเราไม่เอา Amaze ใหม่เข้ามา เพราะ Brio/Amaze รุ่นปัจจุบันเจ๊งไม่เป็นท่า เสียหม.มากๆ สำหรับชื่อแบรนด์ 
สำหรับบ้านเราถ้าตัด Jazz ออกไปก็จะเหลือแค่ City กับ HR-V crossover ราคาแพงที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า
จะว่าไปเหลือแค่ HR-V ที่ขายดีอยู่แล้ว มันก็ดีหนิเพราะต้นทุนระดับพื้นฐาน Jazz แต่ขายได้แพงระดับ Civic 



ส่วนรถพื้นฐาน Brio จะว่ายังไง ถ้า Brio ตัวใหม่ไม่มา 
ผมก็ว่า Honda จะทำ BR-V, Mobilio ต่อหรือไม่มันขึ้นอยู่กับอินโด
รถ Brio นี่มันเป็นมหากาพย์ของ Honda จริงๆ  



ที่อินโด Brio เจน 2 หรือเจน 1.5 ก็ได้รับการต่อก้นเป็นที่เรียบร้อย อย่างที่ควรจะทำไปเมื่อ 6 - 7 ปีที่แล้ว
จริงๆ แล้วมันเป็นอะไรที่เดายากมากกว่า Jazz เสียอีก ว่า Brio, BR-V, Mobilio จะเอายังไงต่อ
เพราะ BR-V ก็ถือว่ายอดขายพอใช้ได้เหมือนกัน เห็นขับกันทั่วไป



แต่ถ้าบอกว่า Honda จะพัฒนา BR-V ขึ้นใหม่โดยไม่อิงพื้นฐาน Brio ผมว่ามันเป็นไปได้ยาก
เพราะการทำรถ 7 ที่นั่งโดยไม่อิงพื้นฐานอะไรเลยมันเป็นต้นทุนที่แพง แต่ครั้นจะใช้พื้นฐาน
Brio เก่า มันก็ไม่มีอะไรจะไปสู้กับเขา แต่ตลาดอินโดก็แข่งขันกันดุมาก และเป็นตลาดที่เติบโตดี
ไม่แน่เราอาจจะเห็น BR-V เจนใหม่นำเข้าจากอินโด อันนี้ผมเดาจากพื้นฐานที่ว่าเราจะไม่มี Brio รุ่นใหม่

จริงๆ แล้ว WR-V นั้นน่าเสียดายมากๆ เพราะมันใช้ตัว Jazz ที่ขายดีเป็นพื้นฐาน
ซึ่งก็มีสิทธิ์ลุ้นได้ว่าจะขายดีทั้งคู่ ส่วน BR-V นั้น ตลาดรถเล็ก 7 ที่นั่งในบ้านเรามันขายได้พอประมาณ
และ Xpander ก็กวาดลูกค้าไปเกลี้ยงแล้ว ซึ่ง Honda ก็ต้องทำ BR-V เจนหน้าให้ได้เทียบเท่า Xpander 
นั่นแหล่ะถ้าจะแข่งกับเขา หากจะทำรถดีๆ ก็ต้องลงทุนสูง ซึ่งตลาดรถบ้านเราตอนนี้น่าลงทุนหรือไม่...ไม่น่า

การตัด Jazz ออกไปมันเป็นไปได้หรือเปล่า? บางคนว่าเป็นไปไม่ได้ 
แต่ขนาด Vios ที่เป็นแชมป์ B car 1.5 ลิตร มาตลอด Toyota ยังตัดหางปล่อยวัด เน้นขายแต่ Ativ
ซึ่งใช้หน้าเดียวกับ Yaris ประหยัดต้นทุนเหมือนได้กินขนม ซึ่งทั้งสองตัวถังก็ขายดีทั้งคู่ เหมาะสมกับสภาพ
ตลาดรถบ้านเราที่คนยาจกเพิ่มมากขึ้นทุกที ส่วนคนรวยกลุ่มน้อยก็ซื้อรถหรูไม่หยุดจนแน่นถนน



คำถามคือ ทำไม Honda จะไม่มองโมเดลการตลาดแบบ Toyota บ้าง?

จริงอยู่ Honda แปะโลโก้ Jazz ให้กับ Fit ที่เพิ่งเปิดตัวทันทีสำหรับการขายในทวีปยุโรป
แต่สำหรับตลาดเอเซีย Honda จะเดินตามรอย Toyota หรือไม่
การยุติการขาย Jazz ตัวถังแบบ Fit ก็เท่ากับทำให้ HR-V ดูโดดเด่นขึ้นกับเบาะ magic seat
ซึ่งก็อาจทำให้แฟน Jazz เดิม ขยับขึ้นไปซื้อ HR-V แทนหากต้องการ magic seat
ในขณะที่การขาย City 5 ประตู ซึ่งไม่มี magic seat แน่ๆ ก็จะทำให้ได้ฐานลูกค้าใหม่
ซึ่งเป็นลูกค้าวัยรุ่นสายซิ่ง เพราะหน้าอย่าง City มันหล่อและขายได้แน่นอน ส่วนท้ายถ้าออกแบบหล่อๆ
ก็ไม่ต่างจาก Civic ที่มีรุ่น 5 ประตู ซึ่งวัยรุ่นถอยกันให้ตรึมแม้ว่าราคาจะเหยียบล้านก็ตาม

การที่ Fit ใหม่ ถูกแปะป้ายชื่อเป็น Jazz ขายในยุโรปนั่นหมายความว่า
ถ้า Jazz ใหม่มาเมืองไทย ก็จะได้หน้าตาแบบนั้นเป๊ะ ไม่มีการศัลยกรรมเพิ่มเติมใดๆ ทั้งสิ้น
ถามว่าใช้ได้ไหม? มันก็คงพอได้ แต่ Jazz ใหม่ต้องหันไปหาด้านเอนกประสงค์เต็มๆ จะมาทำโฆษณาแบบว่า
โฉบเฉี่ยววัยรุ่นคงไม่ได้แล้ว หรือจะทำเป็นตะมุตะมิคิขุน่ารักให้ลูกค้าสาว ผมว่ามันก็ไม่ใช่อีก 
รถที่ญี่ปุ่นน่ารักมีตั้งเยอะแยะ ราคาเป็นล้านคนก็ยังอยากได้ แต่ Jazz หน้าตาแบบนี้มันไม่ใช่รถที่ดูน่ารักขนาดนั้น
จะว่าไป หน้ามันเหมือน Mirage ที่กำลังจะตกรุ่น แถมโดนชนจนดั้งยุบอีกต่างหาก





หากมี City 5 ประตูที่จะใช้ชื่อ Jazz จริง ทำไมจะขายไม่ดี ในเมื่อค่ายอื่นเขาก็ขายดีทั้งสองตัวถัง
จะมีก็แต่ Nissan ที่ยังไม่รู้ว่าจะเอายังไงกับ March แต่ March ใหม่ผมก็ว่าเสา A ใกล้เคียง
Almera ใหม่ ดังนั้นมันก็อาจจะมาคู่กัน เหลือเพียงแต่ City / Jazz ที่วัดระยะยังไงก็แล้ว ดู
Jazz จะต้องลงทุนเพิ่มเยอะเสียเหลือเกิน 

ส่วนตัวผมคิดว่า City hatchback ในนาม Jazz นี่แหล่ะทำให้ Yaris / Ativ สะเทือนได้เยอะเลย
อาจทำให้ Toyota ต้องลดแลกแจกแถม หรือยอมขายเฉพาะรุ่นล่างๆ เพื่อทำตัวเลขแบบสมัย Vios / Yaris รุ่นตัวกลม
ด้วยซ้ำ ซึ่งเศรษฐกิจรากหญ้าของบ้านเราตอนนี้มันไม่ดี ถ้ามีโมเดลที่สามารถจับจุดตลาดกลางได้
City 2 ตัวถังดูน่าสนใจและดูแรงกว่า สู้กับคู่ Mazda 2 ได้ง่ายกว่า แต่ถ้า Jazz ใหม่นี่นึกภาพไม่ออกจริงๆ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 18
อธิบายซะยาววว มโนทั้งนั้น.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่