กระทู้นี้ยาวหน่อยนะคะ เผื่อเป็นแนวทางของคนที่ไม่ไปต่อเหมือนเรา
ขอแบ่งปันและชื่นชมการทำงานของทีม expedia ในการยกเลิกทริปไปญี่ปุ่นในช่วงสถานการณ์ COVID-19
เราได้จองทริปไปญี่ปุ่น 11-16 มี.ค. รวม4คน โดยบินกับ hongkongairline (BKK-HKG, HKG-NRT กลับเส้นทางเดิม)
และมีผู้สูงอายุด้วย พอมีสถานการณ์ไวรัส เราเลยไม่มั่นใจจะพาคุณแม่ไป เลยคุยกันว่าจะขอเลื่อนทริปออกไปก่อน
โดยทั้งไฟลท์และที่พักจองแบบไม่สามารถเปลี่ยนแปลง/ยกเลิกได้ เราเลยเริ่มหาข้อมูลขอเปลี่ยนแปลงการเดินทางกับexpedia
แล้วก็เริ่มติดต่อตามนี้
19 ก.พ. - hongkong airline ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเลื่อนไฟล์ท ไป/แวะเปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกงของตั๋วที่จองก่อน 7ก.พ.
และเดินทางระหว่าง 31 ม.ค. - 31 มี.ค.
https://www.hongkongairlines.com/en_HK/special_news/detail?id=10005576510
ซึ่งตั๋วของเราเข้าข่ายได้รับการยกเว้นการเลื่อนตั๋ว
20 ก.พ. - ส่งข้อความหา expedia customer suport ผ่านทาง expedia app ใจความว่าขอเลื่อนการเดินทางออกไปเป็นช่วงเดือนกันยายน
(บอกไฟล์ทสำรองจากหน้าเวปที่มีราคาไม่ต่างกับของเดิมไปด้วยเพราะตามเงื่อนไขของสายการบินไม่ให้ยกเลิก)
ได้เมลล์ยืนยันเป็นปกติและทางexpedia จะติดต่อกลับภายใน 48 ชม.
21 ก.พ. - ได้เมลล์จาก hongkong airline เปลี่ยนแปลงเวลาของไฟล์ทขากลับ NRT-HKG ช้าลง เราเลยไปเชคการเดินทางของเราใน app expedia ก็พบว่าเปลี่ยนจริง และที่ตกใจคือ ไฟล์ทจาก HKG-BKK หายไปเอาล่ะสิ รอexpedia ยืนยันกลับมาก่อน
22 ก.พ. - ส่งข้อความผ่าน inbox fackbook ของ expedia ถามเรื่องไฟล์ทขากลับที่หายไป (เพิ่มช่องทางการติดต่อ) จนท.ชื่อพีเค ติดต่อกลับขอข้อมูลเลขการจอง ชื่อ อีเมลล์เพื่อที่จะประสานงานให้
- กลับมาทางอีเมลล์ที่เราติดต่อไว้ตั้งแต่แรก และได้เมลล์จาก expedia ว่าได้ช่วยประสานงานกับรร.ให้ และสามารถยกเลิกการจองได้เงินคืนเต็มจำนวน แต่ไม่บอกการเปลี่ยนไฟลท์ เราเลยตอบเมลล์ไปว่าให้ช่วยคอนเฟิร์มเรื่องไฟล์ทก่อน (แต่แอบโล่งใจว่าได้ค่ารร.คืนแน่ๆ)
23 ก.พ. - คุณพี่เค ติดต่อทาง inbox กลับมาตอนเช้าว่าไฟล์ทเรามีการเปลี่ยนแปลงจากทางสายการบินให้เราเลือกว่าจะเลื่อนหรือยกเลิก
เราถามว่ายกเลิกไม่มีค่าธรรมเนียมใช่มั้ย ทางจนท.ยืนยันว่าไม่เสีย เราเลยตกลงยกเลิกทั้งเที่ยวบินและรร.
- ทางคุณพีเคยังไม่ยืนยันว่ารร.จะยกเลิกได้ เลยขอติดต่อกับทางรร.ก่อน เราเลยเอาเมลล์ที่เราได้จาก expedia ให้ดูว่าได้มีการติดต่อแล้วและรร.ก้อยินดียกเลิกให้ฟรี
- ซักพัก คุณพีเคตอบกลับมาว่ายกเลิกได้หมด ประสานงานให้เรียบร้อย และได้อีเมล์ยืนยันการยกเลิกรร. จาก expedia ค่ารร.จะคืนเข้าบัตรภายใน 7 วัน
- ส่วนค่าตั๋วเครื่องบินต้องรอให้ทาง HKairline กดยอมรับการยกเลิก และการคืนเงินเข้าบัตรจะใช้เวลา 8-12 weeks อันนี้ต้องรอลุ้น
-ส่วนทางอีเมลล์ที่ติดต่อไปครั้งแรกตอบกลับมาเหมือนกันคะ แต่การเปลี่ยนเที่ยวบินทางอีเมลล์ทำให้ไม่ได้ต้องให้เราโทรเข้าcall center เพื่อเปลี่ยนแปลง
- ถ้าได้เงินคืนแล้ววจะมาอัพเดตอีกครั้งคะ
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ จนท. คุณพีเค จากexpedia ที่ติดตามและดำเนินการยกเลิกให้ โดยวันนี้ที่คุยจนได้อีเมลล์ยืนยันใช้เวลาไม่ถึง 1ชม. นับว่ารวดเร็วมากๆในช่วงสถานการณ์แบบนี้ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะคะ
แบ่งปันการยกเลิกทริปญี่ปุ่นกับ Expedia
ขอแบ่งปันและชื่นชมการทำงานของทีม expedia ในการยกเลิกทริปไปญี่ปุ่นในช่วงสถานการณ์ COVID-19
เราได้จองทริปไปญี่ปุ่น 11-16 มี.ค. รวม4คน โดยบินกับ hongkongairline (BKK-HKG, HKG-NRT กลับเส้นทางเดิม)
และมีผู้สูงอายุด้วย พอมีสถานการณ์ไวรัส เราเลยไม่มั่นใจจะพาคุณแม่ไป เลยคุยกันว่าจะขอเลื่อนทริปออกไปก่อน
โดยทั้งไฟลท์และที่พักจองแบบไม่สามารถเปลี่ยนแปลง/ยกเลิกได้ เราเลยเริ่มหาข้อมูลขอเปลี่ยนแปลงการเดินทางกับexpedia
แล้วก็เริ่มติดต่อตามนี้
19 ก.พ. - hongkong airline ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเลื่อนไฟล์ท ไป/แวะเปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกงของตั๋วที่จองก่อน 7ก.พ.
และเดินทางระหว่าง 31 ม.ค. - 31 มี.ค.
https://www.hongkongairlines.com/en_HK/special_news/detail?id=10005576510
ซึ่งตั๋วของเราเข้าข่ายได้รับการยกเว้นการเลื่อนตั๋ว
20 ก.พ. - ส่งข้อความหา expedia customer suport ผ่านทาง expedia app ใจความว่าขอเลื่อนการเดินทางออกไปเป็นช่วงเดือนกันยายน
(บอกไฟล์ทสำรองจากหน้าเวปที่มีราคาไม่ต่างกับของเดิมไปด้วยเพราะตามเงื่อนไขของสายการบินไม่ให้ยกเลิก)
ได้เมลล์ยืนยันเป็นปกติและทางexpedia จะติดต่อกลับภายใน 48 ชม.
21 ก.พ. - ได้เมลล์จาก hongkong airline เปลี่ยนแปลงเวลาของไฟล์ทขากลับ NRT-HKG ช้าลง เราเลยไปเชคการเดินทางของเราใน app expedia ก็พบว่าเปลี่ยนจริง และที่ตกใจคือ ไฟล์ทจาก HKG-BKK หายไปเอาล่ะสิ รอexpedia ยืนยันกลับมาก่อน
22 ก.พ. - ส่งข้อความผ่าน inbox fackbook ของ expedia ถามเรื่องไฟล์ทขากลับที่หายไป (เพิ่มช่องทางการติดต่อ) จนท.ชื่อพีเค ติดต่อกลับขอข้อมูลเลขการจอง ชื่อ อีเมลล์เพื่อที่จะประสานงานให้
- กลับมาทางอีเมลล์ที่เราติดต่อไว้ตั้งแต่แรก และได้เมลล์จาก expedia ว่าได้ช่วยประสานงานกับรร.ให้ และสามารถยกเลิกการจองได้เงินคืนเต็มจำนวน แต่ไม่บอกการเปลี่ยนไฟลท์ เราเลยตอบเมลล์ไปว่าให้ช่วยคอนเฟิร์มเรื่องไฟล์ทก่อน (แต่แอบโล่งใจว่าได้ค่ารร.คืนแน่ๆ)
23 ก.พ. - คุณพี่เค ติดต่อทาง inbox กลับมาตอนเช้าว่าไฟล์ทเรามีการเปลี่ยนแปลงจากทางสายการบินให้เราเลือกว่าจะเลื่อนหรือยกเลิก
เราถามว่ายกเลิกไม่มีค่าธรรมเนียมใช่มั้ย ทางจนท.ยืนยันว่าไม่เสีย เราเลยตกลงยกเลิกทั้งเที่ยวบินและรร.
- ทางคุณพีเคยังไม่ยืนยันว่ารร.จะยกเลิกได้ เลยขอติดต่อกับทางรร.ก่อน เราเลยเอาเมลล์ที่เราได้จาก expedia ให้ดูว่าได้มีการติดต่อแล้วและรร.ก้อยินดียกเลิกให้ฟรี
- ซักพัก คุณพีเคตอบกลับมาว่ายกเลิกได้หมด ประสานงานให้เรียบร้อย และได้อีเมล์ยืนยันการยกเลิกรร. จาก expedia ค่ารร.จะคืนเข้าบัตรภายใน 7 วัน
- ส่วนค่าตั๋วเครื่องบินต้องรอให้ทาง HKairline กดยอมรับการยกเลิก และการคืนเงินเข้าบัตรจะใช้เวลา 8-12 weeks อันนี้ต้องรอลุ้น
-ส่วนทางอีเมลล์ที่ติดต่อไปครั้งแรกตอบกลับมาเหมือนกันคะ แต่การเปลี่ยนเที่ยวบินทางอีเมลล์ทำให้ไม่ได้ต้องให้เราโทรเข้าcall center เพื่อเปลี่ยนแปลง
- ถ้าได้เงินคืนแล้ววจะมาอัพเดตอีกครั้งคะ
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ จนท. คุณพีเค จากexpedia ที่ติดตามและดำเนินการยกเลิกให้ โดยวันนี้ที่คุยจนได้อีเมลล์ยืนยันใช้เวลาไม่ถึง 1ชม. นับว่ารวดเร็วมากๆในช่วงสถานการณ์แบบนี้ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะคะ