คอคอตกระ

กระทู้คำถาม
มันไม่มีสตอรี่ดีดีให้เล่น เทคโนโลยีก็แข่งขันสูงแถมยังต้องใช้เวลาเรียนรู้อีกมาก

เคยมีการผลักดันตอนช่วงสมัยรัชกาลที่ 5 แต่มีความกังวลว่าจะกลายเป็นการแบ่งแยกดินแดน ทำให้เราศูนย์เสียบางส่วนของภาคใต้ไป
แต่คำถามคือมาจนถึงวันนี้ เรายังจะแบ่งแยกกันอยู่อีกหรือ?
ดูอย่างประเทศอินโดนีเซียระยะห่างดินแดนจากซ้ายไปขวามากกว่า 100 กิโล ทำไมไม่ถูกแบ่งแยกประเทศ?

เลยสงสัยว่ารัฐฯควรมาผลักดันเรื่องการขุดคอคอดกระหรือไม่อย่างไร? 
เพื่อช่วยย่นระยะการเดินเรือโดยไม่ต้องไปอ้อมที่สิงคโปร์ เรือจากตะวันตกสามารถลัดไปสู่ทะเลจีนใต้ ประหยัดทั้งค่าน้ำมันและเวลา 
และจะส่งผลให้ภาคใต้บริเวณนั้น กลายเป็นเมืองท่าสำคัญ และเศรษฐกิจโตอย่างมหาศาลที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

วิกฤติ หรือ โอกาส...
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
เค้าเลิกตำแหน่งคอคอตกระ ไปแล้วครับ ไม่เหมาะแก่การขุด ที่แต่เดิมเรียกแบบนี้เพราะเป็นส่วนที่แคบสุดของประเทศไทย แต่พอไปโผล่อันดามันมี เมียนมาร์ ขวางอยู่ มีปัญหาเรื่อง พท เศรษฐกิจจำเพาะทางทะเลอีก  เลยเลื่อนลงมาข้างล่าง เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น คลองไทย แนวที่เหมาสมคือ แนว 9A  มั้งนะถ้าจำไม่ผิดลองไป search ดูเอาละกันครับ  

เส้นทางเดินเรือในโลกนี้ปัจจุบันเป็นเส้นทางมาตรฐานใช้กันมานานมากแล้ว ต่อมามีการขุดคลองปานามา  คลองสุเอซ  เพื่อร่นระยะทาง ไม่ต้องอ้อม แหลม ฮอร์นทวีปอเมริกาใต้ กับแหลมกู๊ดโฮป ทวีป อาฟริกา  คลองทั้ง 2 นี่ยังไงก็ต้องขุดเป็นเหมือนภาคบังคับ  ทอดตาไปทั้งโลกจนถึงปัจจุบันนี้ คงเหลือแค่ คลองไทย เพียงแห่งเดียวมั้งที่ยังพอมีความเป็นไปได้ที่จะขุด มันเป็นมรดกล้ำค่าที่บรรพบุรุษหามาให้ไว้ อาจจะยังไม่ขุดตอนนี้ แต่พื้นที่นี้อยู่ในอธิปไตยของประเทศไทย จะขุดเมื่อไหร่ก็มีแต่ประเทศไทยที่จะเป็นเจ้าของ  ไม่ต้องรีบ เมื่อโลกถึงจุดที่ต้องการคลองไทย สิงค์โปร์และช่องแคบมะละการองรับการขนส่งทางเรือไม่ได้ไม่พออีกต่อไป ทางเลือกจะมาที่คลองไทยเองถึงตอนนั้นเราเป็นคนเลือกไม่ใช่ต้องไปดิ้นรนหาคนมาขุด.....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่