โฆษกเพื่อไทย ชี้ ทหารเกษียณไม่คืนบ้านหลวง แค่ยอดภูเขาน้ำแข็ง
https://www.thairath.co.th/news/politic/1774615
โฆษกเพื่อไทย ชี้ ทหารเกษียณไม่คืนบ้านหลวง แค่ยอดภูเขาน้ำแข็ง ข้างใต้ผลประโยชน์คนนอกมองไม่เห็นอีกเพียบ จี้ กองทัพ แจง ต้องทำคุณงามความดีให้ประเทศอย่างไร ถึงอยู่บ้านทหารต่อได้
วันที่ 18 ก.พ. นาย
อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ผบ.เหล่าทัพ มีการหารือเพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติในเรื่องทหารเกษียณอายุราชการไปแล้ว ให้ออกจากบ้านพักหลวง ว่า กองทัพ คือ ภาพสะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาการเลือกปฏิบัติ การบังคับใช้กฎหมายที่แตกต่าง สองมาตรฐาน มาตั้งแต่ไหนแต่ไร กองทัพไม่ควรเป็นองค์กรแสวงหาผลกำไรด้านพาณิชย์ แต่กลับมีธุรกิจมากมาย ทั้งที่ดิน สถานีวิทยุโทรทัศน์ สนามม้า สนามกอล์ฟ สนามมวยรวมถึงธุรกิจที่ ไม่สามารถแจกแจงที่มาที่ไปของรายได้ ไม่สามารถระบุการนำส่ง ว่า ผลประโยชน์จากธุรกิจของกองทัพทั้งหมด ต้องนำส่งผู้บังคับบัญชาระดับใดบ้าง นำส่งครบถ้วนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ กองทัพไม่ควรเป็นแดนสนธยา หรือแหล่งแสวงหาผลประโยชน์ทุกกรณี กองทัพไม่ควรเป็นองค์กรสะสมความมั่งคั่งส่วนบุคคล ยังไม่รวมการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ที่ถูกตั้งคำถามถึงความโปร่งใส ตรวจสอบได้ กรณีทหารเกษียณแล้วอยู่ต่อไม่คืนบ้านพักหลวง เป็นเพียงปรากฏการณ์ของยอดภูเขาน้ำแข็ง ที่ใต้ภูเขาน้ำแข็งยังมีแหล่งผลประโยชน์ที่คนภายนอกมองไม่เห็นอีกมาก การสร้างเงื่อนไข ทหารเกษียณที่สามารถอยู่บ้านพักต่อได้ ต้องเป็นผู้ทำคุณงามความดีให้กับประเทศชาติ เป็นปัจจัยที่ไม่ทราบว่า มีตัวชี้วัดอย่างไร ทำไมนายทหารชั้นประทวน เมื่อเกษียณแล้ว จึงถูกประเมินว่า ไม่ได้ทำคุณงามความดีให้กับประเทศชาติและประชาชน เท่ากับนายทหารสัญญาบัตรระดับสูง กองทัพต้องชี้แจง ถึงหลักเกณฑ์ที่ต้องมีคำอธิบาย ตรวจสอบได้
"อย่าทำให้องค์กรทหาร ดำรงอยู่บนความสงสัยของประชาชน ธุรกิจของทหารหากมี ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ อย่าทำให้ทุกอย่างเป็นความลับ เขตทหารห้ามเข้า อยู่นอกเหนือการตรวจสอบ" นายอนุสรณ์ กล่าว
สมรภูมิอสังหาฯ เดือด ชิงลูกค้าเศรษฐีเงินเย็น
https://www.thansettakij.com/content/property/421699
บิ๊กเนมงัดทีเด็ดช่วยลูกค้าซื้อบ้าน ท่ามกลางแบงก์เข้มงวด การปฏิเสธสินเชื่อสูง ศุภาลัยเจาะลูกค้าเงินเย็น ชูนวัตกรรมการเงินผ่อน 20-60 งวด แบบจ่ายรวดเดียวไม่เสียดอกเบี้ย - ทุกงวดจ่ายเท่ากัน เพอร์เฟค ออกแคมเปญผ่อนล้านละ 2,000 บาท พฤกษาเจาะกลุ่มมีเงินฝากแบงก์ประจำ ผ่อนแบงก์ให้เครดิตกู้ไม่เสียดอกเบี้ย
สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์อยู่ในช่วงซบเซา การปฏิเสธสินเชื่อมีสูงจากหนี้ครัวเรือน การคัดกรองการปล่อยสินเชื่อเข้มงวด โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยระดับราคาตํ่ากว่า 2 ล้านบาทลงมา หรือระดับ กลาง-ล่าง สร้างผลกระทบไม่น้อยต่อการระบายสต๊อกสินค้า ขณะผู้ประกอบการต่างหากลยุทธ์ต่างๆ ที่น่าสนใจช่วยเหลือลูกค้าและหันไปโฟกัสกลุ่มระดับบนเรียลดีมานด์
นาย
ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในภาวะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยมีสต๊อกสะสมอยู่มาก ผู้ประกอบการเองก็ต้องการะบายของออก แต่มีความยากในการหาลูกค้าจากหลายปัจจัย ทำให้บริษัทพยายามหาช่องทางต่างๆมากระตุ้น
ล่าสุดได้คิดนวัตกรรมการเงินในรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ Supalai Smart Solution คือการเลือกที่อยู่อาศัย โดยไม่เสียดอกเบี้ย จะจ่ายครั้งเดียวหรือจ่ายเป็นงวดงวดละเท่าๆ กัน 20-60 งวด แตกต่างกันไปแต่ละโครงการ ใช้ได้ทั้งแบบซื้อฟรีโฮลด์ หรือแบบเช่า 30 ปี โดยกรณีเช่า 30 ปี จะจ่ายเพียง 60-65% ของราคาซื้อแบบฟรีโฮลด์เท่านั้น มาเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า
บริษัทอาศัยความพร้อมจากสถานะการเงินที่แข็งแกร่งเหนือคู่แข่ง Credit Rating “A” ทำให้มีต้นทุนการเงินที่ตํ่า หวังเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าในยุคนี้โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าระดับบน มีเงินสะสม หลังจากพบว่าปัจจุบันลูกค้ากลุ่มนี้บางส่วนนิยมการซื้อแบบเช่าระยะยาวเหมือนในต่างประเทศมากขึ้น แม้จะมีเงินสดพร้อมจ่าย เพราะการเช่าระยะยาวมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า และไม่ต้องลงทุนด้วยเงินก้อนใหญ่ ทั้งยังสามารถนำเงินส่วนที่เหลือไปใช้จ่ายส่วนอื่นๆแทนได้
“เป็นบริษัทเจ้าแรกที่สามารถทำวิธีการนี้ได้จากสถานะการเงินที่พร้อม โดยเชื่อว่าจะช่วยให้ขายของง่ายขึ้น เพราะพบว่าไม่ว่ากลุ่มคนรายได้สูง คนสูงอายุ หรือต่างชาติ บางส่วนมีเงินแต่ก็ไม่ต้องการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์เสมอไป ซึ่งได้ทั้งที่อยู่อาศัย และค่าใช้จ่ายที่ถูกลง”
ทั้งนี้บริษัทเตรียมนำนวัตกรรมดังกล่าวไปใช้กับโครง การระดับบนของบริษัท นำร่องในโครงการศุภาลัยโอเรียนทัล สุขุมวิท 39 และ ศุภาลัย ไอคอน สาทร รวมถึงโครงการอื่นๆ ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดสำคัญ ได้แก่ ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต และระยอง
นาย
วงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ภาวะของตลาดอสังหาฯ ขณะนี้ไม่สดใสมากนัก แต่บริษัทไม่ต้องการทำสงครามราคา ผ่านการลด แลก แจก แถม ด้วยโปรโมชันต่างๆเกินความจำเป็น เนื่องจากยังมีปัจจัยบวกพื้นฐาน เรื่องอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับตํ่าสุด, ธปท. ผ่อนคลายมาตรการแอลทีวี และรัฐมีมาตรการกระตุ้นฟรีค่าโอนกรรมสิทธิ์-จดจำนองตลอดทั้งปี เป็นแรงจูงใจช่วยสำหรับผู้ซื้ออยู่แล้ว เพียงแต่ติดปัญหา การที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ หรือการถูกปฏิเสธสินเชื่อ (รีเจ็กต์) โดยเฉพาะในกลุ่มระดับราคาล่าง ตํ่ากว่า 3 ล้านบาท ซึ่งมีตัวเลขสูงถึง 25% สูงขึ้นมาจากปีก่อนหน้าที่อยู่ในระดับ 15% เท่านั้น เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีภาระการเงิน และหนี้ค่อนข้างสูง
อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแนวทางช่วยเหลือลูกค้าแนะนำการปิดภาระหนี้บัตรเครดิตในใบที่ไม่จำเป็น หรือวงเงินคงค้าง เพราะถือเป็นตัวร้ายทำให้เครดิตลูกค้าเสียหาย และสุดท้าย การช่วยหาช่องทางให้ลูกค้าเข้าถึงสินเชื่อ เช่น ออกแคมเปญ “
ล้านละ 2 พันบาทในช่วง 2 ปีแรก” ยกตัวอย่าง บ้านราคา 3 ล้านบาท อัตราผ่านเฉลี่ย 6 พันบาทต่อเดือนเท่านั้นในช่วง 2 ปีแรก ซึ่งประสบความสำเร็จ และสามารถช่วยเหลือกลุ่มลูกค้า ที่เดิมอาจมีรายได้ไม่สูงมากนัก แต่อนาคตมีรายได้ที่สูงขึ้น ทำให้มีความสามารถในการผ่อนชำระดีขึ้น ขณะที่ในกลุ่มราคาล่าง บริษัทมีการทำโปรแกรมร่วมกับธอส. สนับสนุนให้ลูกค้าฝากเงินสมํ่าเสมอเพื่อสร้างเครดิต โดยที่ลูกค้าต้องไม่ก่อหนี้เพิ่มเป็นระยะ 6-9 เดือน ซึ่งแม้เป็นแนวทางที่ช้า แต่เห็นผล
ด้านนาย
ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท แวลู บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ระบุบริษัทได้นำมาตรการผ่อนปรนแอลทีวี ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาใช้ เน้นลูกค้าเรียลดีมานด์ ตั้งแต่ 2 ล้านบาทไปจนกระทั่งเกิน 10 ล้านบาท โดยเฉพาะกลุ่มระดับบนที่มีเงินฝากประจำ ก็สามารถกู้ได้ค่อนข้างสูงและไม่จำเป็นต้องเสียดอกเบี้ยเป็นต้น
JJNY : พท.ชี้ทหารเกษียณไม่คืนบ้านหลวง แค่ยอดภูเขาน้ำแข็ง/สมรภูมิอสังหาฯ เดือด/จีนติดเชื้อ 7.4 หมื่น เสียชีวิต 2,006
https://www.thairath.co.th/news/politic/1774615
วันที่ 18 ก.พ. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ผบ.เหล่าทัพ มีการหารือเพื่อกำหนดแนวทางปฏิบัติในเรื่องทหารเกษียณอายุราชการไปแล้ว ให้ออกจากบ้านพักหลวง ว่า กองทัพ คือ ภาพสะท้อนปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาการเลือกปฏิบัติ การบังคับใช้กฎหมายที่แตกต่าง สองมาตรฐาน มาตั้งแต่ไหนแต่ไร กองทัพไม่ควรเป็นองค์กรแสวงหาผลกำไรด้านพาณิชย์ แต่กลับมีธุรกิจมากมาย ทั้งที่ดิน สถานีวิทยุโทรทัศน์ สนามม้า สนามกอล์ฟ สนามมวยรวมถึงธุรกิจที่ ไม่สามารถแจกแจงที่มาที่ไปของรายได้ ไม่สามารถระบุการนำส่ง ว่า ผลประโยชน์จากธุรกิจของกองทัพทั้งหมด ต้องนำส่งผู้บังคับบัญชาระดับใดบ้าง นำส่งครบถ้วนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ กองทัพไม่ควรเป็นแดนสนธยา หรือแหล่งแสวงหาผลประโยชน์ทุกกรณี กองทัพไม่ควรเป็นองค์กรสะสมความมั่งคั่งส่วนบุคคล ยังไม่รวมการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ที่ถูกตั้งคำถามถึงความโปร่งใส ตรวจสอบได้ กรณีทหารเกษียณแล้วอยู่ต่อไม่คืนบ้านพักหลวง เป็นเพียงปรากฏการณ์ของยอดภูเขาน้ำแข็ง ที่ใต้ภูเขาน้ำแข็งยังมีแหล่งผลประโยชน์ที่คนภายนอกมองไม่เห็นอีกมาก การสร้างเงื่อนไข ทหารเกษียณที่สามารถอยู่บ้านพักต่อได้ ต้องเป็นผู้ทำคุณงามความดีให้กับประเทศชาติ เป็นปัจจัยที่ไม่ทราบว่า มีตัวชี้วัดอย่างไร ทำไมนายทหารชั้นประทวน เมื่อเกษียณแล้ว จึงถูกประเมินว่า ไม่ได้ทำคุณงามความดีให้กับประเทศชาติและประชาชน เท่ากับนายทหารสัญญาบัตรระดับสูง กองทัพต้องชี้แจง ถึงหลักเกณฑ์ที่ต้องมีคำอธิบาย ตรวจสอบได้
"อย่าทำให้องค์กรทหาร ดำรงอยู่บนความสงสัยของประชาชน ธุรกิจของทหารหากมี ต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ อย่าทำให้ทุกอย่างเป็นความลับ เขตทหารห้ามเข้า อยู่นอกเหนือการตรวจสอบ" นายอนุสรณ์ กล่าว
สมรภูมิอสังหาฯ เดือด ชิงลูกค้าเศรษฐีเงินเย็น
https://www.thansettakij.com/content/property/421699
บิ๊กเนมงัดทีเด็ดช่วยลูกค้าซื้อบ้าน ท่ามกลางแบงก์เข้มงวด การปฏิเสธสินเชื่อสูง ศุภาลัยเจาะลูกค้าเงินเย็น ชูนวัตกรรมการเงินผ่อน 20-60 งวด แบบจ่ายรวดเดียวไม่เสียดอกเบี้ย - ทุกงวดจ่ายเท่ากัน เพอร์เฟค ออกแคมเปญผ่อนล้านละ 2,000 บาท พฤกษาเจาะกลุ่มมีเงินฝากแบงก์ประจำ ผ่อนแบงก์ให้เครดิตกู้ไม่เสียดอกเบี้ย
สถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์อยู่ในช่วงซบเซา การปฏิเสธสินเชื่อมีสูงจากหนี้ครัวเรือน การคัดกรองการปล่อยสินเชื่อเข้มงวด โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยระดับราคาตํ่ากว่า 2 ล้านบาทลงมา หรือระดับ กลาง-ล่าง สร้างผลกระทบไม่น้อยต่อการระบายสต๊อกสินค้า ขณะผู้ประกอบการต่างหากลยุทธ์ต่างๆ ที่น่าสนใจช่วยเหลือลูกค้าและหันไปโฟกัสกลุ่มระดับบนเรียลดีมานด์
นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในภาวะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทยมีสต๊อกสะสมอยู่มาก ผู้ประกอบการเองก็ต้องการะบายของออก แต่มีความยากในการหาลูกค้าจากหลายปัจจัย ทำให้บริษัทพยายามหาช่องทางต่างๆมากระตุ้น
ล่าสุดได้คิดนวัตกรรมการเงินในรูปแบบใหม่ ภายใต้ชื่อ Supalai Smart Solution คือการเลือกที่อยู่อาศัย โดยไม่เสียดอกเบี้ย จะจ่ายครั้งเดียวหรือจ่ายเป็นงวดงวดละเท่าๆ กัน 20-60 งวด แตกต่างกันไปแต่ละโครงการ ใช้ได้ทั้งแบบซื้อฟรีโฮลด์ หรือแบบเช่า 30 ปี โดยกรณีเช่า 30 ปี จะจ่ายเพียง 60-65% ของราคาซื้อแบบฟรีโฮลด์เท่านั้น มาเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า
บริษัทอาศัยความพร้อมจากสถานะการเงินที่แข็งแกร่งเหนือคู่แข่ง Credit Rating “A” ทำให้มีต้นทุนการเงินที่ตํ่า หวังเพิ่มช่องทางให้ลูกค้าในยุคนี้โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าระดับบน มีเงินสะสม หลังจากพบว่าปัจจุบันลูกค้ากลุ่มนี้บางส่วนนิยมการซื้อแบบเช่าระยะยาวเหมือนในต่างประเทศมากขึ้น แม้จะมีเงินสดพร้อมจ่าย เพราะการเช่าระยะยาวมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า และไม่ต้องลงทุนด้วยเงินก้อนใหญ่ ทั้งยังสามารถนำเงินส่วนที่เหลือไปใช้จ่ายส่วนอื่นๆแทนได้
“เป็นบริษัทเจ้าแรกที่สามารถทำวิธีการนี้ได้จากสถานะการเงินที่พร้อม โดยเชื่อว่าจะช่วยให้ขายของง่ายขึ้น เพราะพบว่าไม่ว่ากลุ่มคนรายได้สูง คนสูงอายุ หรือต่างชาติ บางส่วนมีเงินแต่ก็ไม่ต้องการเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์เสมอไป ซึ่งได้ทั้งที่อยู่อาศัย และค่าใช้จ่ายที่ถูกลง”
ทั้งนี้บริษัทเตรียมนำนวัตกรรมดังกล่าวไปใช้กับโครง การระดับบนของบริษัท นำร่องในโครงการศุภาลัยโอเรียนทัล สุขุมวิท 39 และ ศุภาลัย ไอคอน สาทร รวมถึงโครงการอื่นๆ ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดสำคัญ ได้แก่ ชลบุรี เชียงใหม่ ภูเก็ต และระยอง
นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ภาวะของตลาดอสังหาฯ ขณะนี้ไม่สดใสมากนัก แต่บริษัทไม่ต้องการทำสงครามราคา ผ่านการลด แลก แจก แถม ด้วยโปรโมชันต่างๆเกินความจำเป็น เนื่องจากยังมีปัจจัยบวกพื้นฐาน เรื่องอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับตํ่าสุด, ธปท. ผ่อนคลายมาตรการแอลทีวี และรัฐมีมาตรการกระตุ้นฟรีค่าโอนกรรมสิทธิ์-จดจำนองตลอดทั้งปี เป็นแรงจูงใจช่วยสำหรับผู้ซื้ออยู่แล้ว เพียงแต่ติดปัญหา การที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ หรือการถูกปฏิเสธสินเชื่อ (รีเจ็กต์) โดยเฉพาะในกลุ่มระดับราคาล่าง ตํ่ากว่า 3 ล้านบาท ซึ่งมีตัวเลขสูงถึง 25% สูงขึ้นมาจากปีก่อนหน้าที่อยู่ในระดับ 15% เท่านั้น เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีภาระการเงิน และหนี้ค่อนข้างสูง
อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแนวทางช่วยเหลือลูกค้าแนะนำการปิดภาระหนี้บัตรเครดิตในใบที่ไม่จำเป็น หรือวงเงินคงค้าง เพราะถือเป็นตัวร้ายทำให้เครดิตลูกค้าเสียหาย และสุดท้าย การช่วยหาช่องทางให้ลูกค้าเข้าถึงสินเชื่อ เช่น ออกแคมเปญ “ล้านละ 2 พันบาทในช่วง 2 ปีแรก” ยกตัวอย่าง บ้านราคา 3 ล้านบาท อัตราผ่านเฉลี่ย 6 พันบาทต่อเดือนเท่านั้นในช่วง 2 ปีแรก ซึ่งประสบความสำเร็จ และสามารถช่วยเหลือกลุ่มลูกค้า ที่เดิมอาจมีรายได้ไม่สูงมากนัก แต่อนาคตมีรายได้ที่สูงขึ้น ทำให้มีความสามารถในการผ่อนชำระดีขึ้น ขณะที่ในกลุ่มราคาล่าง บริษัทมีการทำโปรแกรมร่วมกับธอส. สนับสนุนให้ลูกค้าฝากเงินสมํ่าเสมอเพื่อสร้างเครดิต โดยที่ลูกค้าต้องไม่ก่อหนี้เพิ่มเป็นระยะ 6-9 เดือน ซึ่งแม้เป็นแนวทางที่ช้า แต่เห็นผล
ด้านนายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท แวลู บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ระบุบริษัทได้นำมาตรการผ่อนปรนแอลทีวี ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาใช้ เน้นลูกค้าเรียลดีมานด์ ตั้งแต่ 2 ล้านบาทไปจนกระทั่งเกิน 10 ล้านบาท โดยเฉพาะกลุ่มระดับบนที่มีเงินฝากประจำ ก็สามารถกู้ได้ค่อนข้างสูงและไม่จำเป็นต้องเสียดอกเบี้ยเป็นต้น