ถอดภาพ 10 ปีข้างหน้าประเทศไทยผ่านมุมมอง “กระทิง-เรืองโรจน์ พูนผล” เหนื่อย-หนัก แต่จะไม่ซ้ำรอยเวเนซุเอลา
https://www.brandbuffet.in.th/2020/02/interview-khun-krating-ruangroj-poonpol-kbtg/
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ส่วนอีคอมเมิร์ซ ตอนนี้เราพบว่าสินค้าของผู้ประกอบการไทยที่ขายของอยู่บน Shopee – Lazada มีจำนวนสินค้าน้อยกว่าคนจีนที่เอาของมาขายบนนั้นแล้ว และสินค้าเราไม่ค่อยมีนวัตกรรม ประเด็นคือ ณ ตอนนี้ แพลตฟอร์มพวกนี้เหล่านี้ต่างถมเงินเข้ามา เมื่อมีการถมเงิน คนก็หันมาช้อปออนไลน์มากขึ้น เงินก็ไหลกลับไปที่คนจีนมากขึ้น ต่างกับสมัยก่อนที่เราซื้อของออฟไลน์กัน ซึ่งการซื้อของออฟไลน์มันทำให้เงินหมุนเวียนกันในชุมชน มีการจ้างงาน แถมยังเสียภาษีให้รัฐได้อีกต่างหาก
อีกข้อคือเรื่องของ On-Demand Delivery ซึ่งตอนนี้มีมูลค่าตลาดประมาณ 30,000 ล้านบาท ที่ผ่านมา เราเห็นเขาถมเงินเข้ามาเยอะเลย เราเห็น Grab แข่งกับ Go-Jek แข่งกับ LINEMAN มีผู้บริโภคได้ประโยชน์มากมาย แต่ตอนนี้เป็นอย่างไร เขาเริ่มชาร์จร้านอาหาร คิดส่วนแบ่ง 30% ซึ่งร้านก็ตายละ ลงทุนไปตั้งเยอะ ตอนนี้จะออกก็ออกไม่ได้ต้องพึ่งแพลตฟอร์ม กลายเป็นว่าธุรกิจอาหารก็จะลำบากมากขึ้น คนผัดข้าว ทำงานหลังบ้านเหนื่อยแทบตาย สุดท้ายต้องไปเสียส่วนแบ่งให้แพลตฟอร์มเหล่านี้
ถอดภาพ 10 ปีข้างหน้าประเทศไทยผ่านมุมมอง “กระทิง-เรืองโรจน์ พูนผล” เหนื่อย-หนัก แต่จะไม่ซ้ำรอยเวเนซุเอลา
https://www.brandbuffet.in.th/2020/02/interview-khun-krating-ruangroj-poonpol-kbtg/
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้