เข้าพักโรงแรม 10 ห้อง ขอบัตรประชาชนตัวแทนห้องละ 1 ใบ เป็นเรื่องปกติหรือผิดปกติ

สมาชิกของผมไปพักโรงแรมแห่งหนึ่ง เปิดห้อง 10 ห้อง ซึ่งปกติไปที่อื่นๆ ผมเปิด 10 ห้อง ผมจะใช้บัตรประชาชนแค่ของผมใบเดียว แต่พอมีโรงแรมนี้ เปิด 10 ห้อง พอแจ้งค่าห้องค่าประกันกุญแจเสร็จ ผมก็รอรับกุญแจ แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ยื่นกุญแจให้ เขาแจ้งว่า รบกวนขอบัตรประชาชนของผู้เข้าพักทุกท่าน หรือว่าตัวแทนห้องละ 1 ใบ ซึ่งเราก็งงมาก เลยถามต่อว่า ผมเป็นตัวแทนที่รับผิดชอบกรุ๊ปนี้ทั้งหมด 10 ห้อง มีอะไรก็ติดต่อผมได้คนเดียวเลย ทางพนักงานบอกว่า เป็นนโยบายของผู้บริหารใหม่ค่ะ ต้องขอโทษในความไม่สะดวกค่ะ อีกสักพักพนักงานผู้ชายตอบว่า ทางเราส่งข้อมูลผู้เข้าพักนักท่องเที่ยวทุกท่านส่งทางอำเภอครับ พอไปรวบรวมบัตรประชาชนมาก็ให้เจ้าหน้าที่ถ่ายเอกสารเซ็นอะไรเรียบร้อย ผมก็ขึ้นห้อง ไปเจอแม่บ้าน เลยนั่งคุยกับแม่บ้าน โรงแรมป้าแปลกดี ผมเปิด 10 ห้อง ขอบัตรประชาชนตั้ง 10 ใบ ป้าเขาก็ตอบว่า คงเป็นนโยบายใหม่ค่ะ ป้าก็ได้ยินลูกค้าหลายท่านบ่นไม่ประทับใจตรงนี้เหมือนกัน เหมือนบางคนตั้งใจเปิดห้องรอบรับหัวหน้าผู้บริหารของเขาให้สะดวกสบาย แต่พอเจอนโยบายนี้เข้าไป หัวหน้างานผู้บริหารงานของเขามองเขาแบบว่า ทำงานไม่เรียบร้อยอะไรพวกนี้ ป้าก็เข้าใจลูกค้า แต่ป้าเป็นแค่แม่บ้านเลยไม่กระทบเหมือนฝ่ายต้อนรับเท่าไรค่ะ  ผมเลยโทรไปถามเพื่อนที่ทำงานโรงแรมทั้งขนาดเล็กและขนาด 3ดาว-5ดาว และเพื่อนที่เป็นไกด์รับรองลูกค้าตามบริษัททัวร์ เขาก็บอกว่า ถ้าเจ้าของ booking เข้าพักก็เอาแค่ของเจ้าของ booking คนเดียวก็พอ ถ้าไม่ได้เข้าพักก็ตัวแทนผู้เข้าพัก 1 คนก็พอ  ผมเลยอยากรู้ว่า ตอนนี้ถ้าเราไปเปิดห้องพักโรงแรม ต้องใช้บัตรประชาชนทุกคนหรือป่าว หรือว่าแค่ตัวแทนเพียง 1 คนต่อ 1 กรุ๊ปเท่านั้น ทั้งที่พวกเราเป็นคนไทยไม่ใช่ต่างชาติที่ต้องการพาสปอร์ตส่งตรวจคนเข้าเมืองครับ...ผม งง มากกับนโยบายนี้ ไม่ใช่ว่าระบบของเขาไม่ดีนะครับ ผมแค่ งง เพราะถ้ามาพักครั้งหน้าจะได้เตรียมตัวมากกว่านี้ หากไม่สะดวกก็แค่ไปพักที่อื่น.. ผมแค่ งง
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4



คือ เข้าใจครับว่า คุณกำลังรู้สึกไม่พอใจ หรือ ตรง ๆ ก็คือ โกรธ โมโห อารมณ์ไม่ค่อยดี
ดังนั้น คำตอบผม อาจตรงไปบ้าง ต้องขออภัยไว้ล่วงหน้าด้วยนะครับ

พาพันขอบคุณ






"ตามมาตรฐาน"
ต้องขอบัตรประชาชน ของผู้เข้าพัก ทุกคน ครับ

เปิด 1 ห้อง พัก 2 คน ก็ต้องขอบัตรของทั้ง 2 ท่านครับ
เปิด 10 ห้อง พักกี่ คน ก็ต้องว่ากันตามนั้น

อันนี้คือมาตรฐานจริง ๆ ครับ ไม่นับเรื่องเอกสารส่งอำเภอ

ยิ่งถ้าโรงแรม  ที่มีบริการหลายอย่างในพื้นที่ เช่น มีสระว่ายน้ำ , มี Spa , มี Fitness
หรือแม้แต่ ABF (อาหารเช้า) ก็ยิ่งมีโอกาส ที่จะเจอขอรายชื่อแบบละเอียดครับ
ทางโรงแรม ก็ต้อง Online ระบบไปยังส่วนต่าง ๆ ว่า คนที่จะใช้บริการชื่ออะไร


ยกตัวอย่างแบบตรง ๆ ไม่ปิดบัง ก็คือ
บางท่าน มา 1 ห้อง 2 คน  (ชาย-หญิง) เข้าตอนบ่าย
พอตอนบ่ายแก่ ๆ  ฝ่ายหญิง ไปว่ายน้ำเล่น
พอตอนหัวค่ำ   ฝ่ายหญิงเปลี่ยนเป็นอีกคน  ไปใช้งาน Spa โดยบอกแค่ว่า มาจากห้องเบอร์นั้นเบอร์นี้
พอถึงเช้า เป็นอีกคน ไปทาน Buffet
อันนี้ มีจริง  นะครับ
ก็ต้องมีการทราบชื่อกันก่อน จึงจะเหมาะสม
แถมมีประเภท เปลี่ยนฝ่ายหญิงทุกวัน ก็มี




คือ ลูกค้าจอง 1 ห้อง พัก 2 คน
จะเปลี่ยนหน้าฝ่ายหญิงทุกวัน ก็ได้ครับ ไม่ได้มีข้อห้าม
แต่....ถ้าโรงแรมเขามีนโยบาย ว่า ต้องทราบชื่อผู้เข้าพัก
หากเปลี่ยนฝ่ายหญิง ทุกวัน ก็แจ้งทุกวัน  ทางโรงแรมก็ยินดี ครับ




จริงอยู่อาจใช้เป็นคูปอง ก็ได้
แต่ คูปองหาย ลืมหยิบคูปอง  แล้วพยายามฝืนเข้าใช้บริการ ก็มี
ดังนั้น การทราบชื่อผู้พักที่ชัดเจน จึงเป็นนโยบายมาตรฐานที่สุดครับ









>>> อีกสักพักพนักงานผู้ชายตอบว่า ทางเราส่งข้อมูลผู้เข้าพักนักท่องเที่ยวทุกท่านส่งทางอำเภอครับ


มาถึงเรื่องเอกสาร ส่งอำเภอ  อันนี้คือ รร.4 ครับ

ใช่ครับ ทางโรงแรม ต้อง ส่งเอกสาร รร.4 ไปที่อำเภอ ทุกวันครับ
ว่า  "มีใครพักอยู่บ้างในแต่ละวัน"
(เน้นว่า รร.4 มิใช่ มีใครเช็คอินบ้าง / แต่คือ มีใครพักอยู่บ้าง)

อันนี้ มิใช่ ตม. นะครับ
ส่ง อำเภอ ครับ


>>>  ทั้งที่พวกเราเป็นคนไทยไม่ใช่ต่างชาติที่ต้องการพาสปอร์ตส่งตรวจคนเข้าเมืองครับ.

คนละอันกันครับ อันนั้น  ตม.30
ส่งเฉพาะว่า  "มีต่างชาติเข้าเช็คอิน คนไหน เข้าเช็คอิน วันนี้บ้าง"
เฉพาะคนเช็คอิน
แล้วเอกสารนี้ (ปัจจุบันส่ง Online)  ก็ ส่ง สำนักงานตรวจคนเข้ามือง ครับ (ตม.)
มิใช่ส่งอำเภอ








ทั้งหมดนี้
ก็มี ยกเว้น บางโรงแรม ที่อาจอะลุ้มอะล่วย ให้ลูกค้าบางท่าน ในบางกรณี
เพื่อความรวดเร็วในการเข้าใช้บริการ
ครับ







แต่ต้องขอความกรุณา เข้าใจ ความจำเป็น ในการส่งเอกสารให้ทางราชการด้วยครับ
เอกสาร 2 ตัวนี้ ต้องนำส่งราชการ ทุกวันครับ

• รร.4 ส่งอำเภอ  : ทะเบียนผู้พัก ว่ามีใครพักอยู่บ้าง ทั้งไทย และต่างชาติ
• ตม.30 ส่ง ตม.  : ทะเบียนผู้เข้าเช็คอิน ชาวต่างชาติ

ขอบคุณครับ





แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่