สวัสดีครับทุกท่าน (ผมยืมล็อคอินเพื่อนมาโพสเนื่องจากไม่มีแอคเคาท์พันทิป)
ผมขอสอบถามเพื่อนๆในพันทิปท่านไหนมีปัญหากับการเลื่อนตั๋วเครื่องบินหรือยกเลิกเที่ยวบินในช่วงสถานการณ์โคโรน่าไวรัสกันบ้างไหมครับ เนื่องจากผมทำการจองตั๋วเครื่องบินเดินทางไปฮ่องกงตั้งแต่ช่วงที่ไวรัสยังไม่ระบาด จนผมเห็นว่าตอนนี้สถานการณ์ไม่ดีขึ้นเลยจะทำการเลื่อน หรือยกเลิกเที่ยวบิน ไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไร จึงจะได้รับการตอบรับจากสายการบิน เพราะผมพยายามติดต่อสายการบินหลายครั้งแล้วแต่ไม่ได้รับการยืนยันสถานะในการเลื่อนหรือยกเลิกเที่ยวบินใดๆทั้งสิ้น มีเพียงแต่อีเมลแจ้งว่ามีนโยบายให้เลื่อนหรือยกเลิกได้ ผมก็แจ้งความจำนงไปแต่ไม่ได้รับการยืนยันตอบกลับ และขณะนี้ก็ใกล้กำหนดที่จะต้องเดินทางแล้ว ถ้าไม่มีการยืนยันสถานะเลื่อนหรือยกเลิกจากสายการบิน ตั๋วของผมคงจะเสียเปล่า
เรื่องมีอยู่ว่า
- 6 ม.ค.63 ผมจองตั๋วสายการบิน Hongkong Airline ผ่านท่าง Trip.com กำหนดการคือเดินทางวันที่ 12 ก.พ.63 และกลับวันที่ 17 ก.พ.63 ช่วงนั้นไวรัสโคโรน่ายังไม่ได้ระบาดไปถึงฮ่องกงและยังไม่ได้รุนแรงถึงปัจจุบัน ผมรอดูสถานการณ์จนมีผู้ติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆจึงไม่อยากจะเสี่ยงที่จะเดินทางในช่วงนี้
- วันที่ 3 ก.พ. มีประกาศบนเฟสบุ๊คของสายการบิน Hongkong Airline Thailand
"สายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน และเปลี่ยนแปลงเส้นทาง สำหรับเส้นทางเข้า / ออก รวมถึงการแวะเปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกง ที่ออกบัตรโดยสารก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 และมีเที่ยวบินระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2563
ผู้โดยสารสามารถติดต่อเอเย่นต์ผู้ออกบัตรโดยสารเพื่อดำเนินการได้โดยตรง "
ผมตัดสินใจติดต่อทางเอเจน Trip.com เพื่อเลื่อนการเดินทางออกไปเป็นช่วงเดือน พ.ค. วันที่ 10-15 พนักงานคอลเซ็นเตอร์ของ Trip.com ให้ข้อมูลไม่ตรงกันซักครั้ง เดี๋ยวก็บอกเปลี่ยนแปลงได้แค่ เที่ยวเดียว คือเที่ยวเดินทางกลับออกจากฮ่องกงเท่านั้น (คือต้องเดินทางไปและอยู่นานขึ้นในสถานที่เสี่ยงเพื่ออะไรไม่เข้าใจ) พอโทรไปอีกที ก็บอกว่าเป็นการเข้าใจผิด สามารถที่จะเดินเรื่องได้ ให้รอคำตอบกลับทางอีเมล์ แต่พอได้รับข้อความ ก็มีเนื้อหาคือเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มประมาณ 6พันกว่าบาทในการเปลี่ยนเที่ยวบิน (ซื้อใหม่ยังถูกกว่า) ซึ่งผมก็ได้สอบถามไปก่อนแล้วว่า หากสายการบินไม่เรียกเก็บ ทางTrip.com จะมีค่าธรรมเนียมด้วยหรือไม่ เค้าก็แจ้งว่าถ้าสายการบินไม่มี ทางเอเจนก็ไม่มีเช่นกัน แต่มันช่างขัดกันกับเนื้อหาในอีเมล์ที่เรียกเก็บเพิ่มที่เป็นราคาที่สูงกว่าที่แจ้งทีแรก ว่าจะไม่มีค่าธรรมเนียม แต่จะมีค่าส่วนต่างของค่าตั๋วที่อาจเพิ่มมา ซึ่งผมก็เช็คแล้วว่าวันที่ผมแจ้งเปลี่ยนไป จะมีค่าตั๋วส่วนต่างเพียง ร้อยกว่าบาทเท่านั้น แต่เค้ากลับเรียกเก็บเพิ่มถึง 6 พันกว่าบาท ซึ่งผมคิดว่ามันน่าแปลก จึงโทรกลับไปอีกรอบเพื่อเช็คกับทางTrip.com ซึ่งครั้งนี้เค้าประสานงานให้และตอบกลับมาทางอีเมล์ว่า
เรียน คุณลูกค้า
ขอบคุณสำหรับอีเมลของท่าน
สำหรับหมายเลขการจอง 119956xxxx เดินทางไป/กลับ กรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ)-ฮ่องกง ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ด้วยเที่ยวบินโดยสาร HX780 และ HX779 ทางเราขอแจ้งให้ท่านทราบว่า จากการตรวจสอบนโยบายของทางสายการบินที่คุณลูกค้าได้ยื่นมาให้ คุณลูกค้าสามารถยื่นเรื่องขอยกเลิกเที่ยวบินเพื่อขอเงินคืนเต็มจำนวนได้ค่ะ หรือ สามารถทำการเปลี่ยนแปลงได้ฟรี 1 ครั้ง
หากคุณลูกค้าประสงค์ที่จะดำเนินการ ทางเจ้าหน้าที่แนะนำเป็นการยกเลิกตั๋วโดยสารและขอเงินคืนเต็มจำนวนนะคะ
เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ต้องการยืนยันจากคุณลูกค้า ว่าถ้าหากได้เงินคืนเต็มจำนวนทางเราจะดำเนินการยกเลิกตั๋วโดยสารให้เลย แต่ถ้าหากไม่ได้เงินคืนเต็มจำนวนหรือทราบผลข้อมูลเพิ่มเติมอย่างไร จะมีการติดต่อกลับไปจากทางเจ้าหน้าที่นะคะ
ทั้งนี่ ไม่ทราบว่าคุณลูกค้าประสงค์ที่จะให้ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการให้อย่างไรคะ
ผมก็ได้ตอบกลับไปว่า
ถ้าเช่นนั้นผมขอยกเลิกเที่ยวบินและรับเงินคืนเต็มจำนวนก่อนนะครับ เพราะไม่รู้สถานการณ์ไวรัสจะดีขึ้นเมื่อไหร่ เมื่อดีขึ้นค่อยทำการจองเข้าไปใหม่อีกรอบ ขอบคุณครับ หากทำการยกเลิกสำเร็จแล้วรบกวนแจ้งกลับด้วยนะครับ และอยากทราบว่าจะได้รับเงินคืนเมื่อไหร่ด้วยครับ ขอบคุณครับ
จากนั้นเรื่องก็เงียบไป และเวลาเดินทางก็ใกล้ขึ้นทุกที ผมจึงโทรไปขอรับผลสรุป ผลก็คือสถานะตั๋วยังไม่มีการเลื่อนหรือยกเลิก คำตอบเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเช่นเคย ว่าเช็คกับสายการบินแล้ว สามารถทำได้ บ้างก็ว่าทำไม่ได้ บางคนก็บอกทางสายการบินไม่มีนโยบายคืนเงินเต็มจำนวน (ซึ่งอันนี้ผมเข้าใจได้เพราะไม่เห็นประกาศโดยตรง) แต่อย่างน้อยผมก็ควรที่จะเลื่อนเที่ยวบินได้ฟรีโดยไม่ต้องมีค่าธรรมเนียม ตามประกาศหน้าเฟสบุคของสายการบิน อาจจะมีค่าส่วนต่างค่าตั๋วอันนี้รับได้
ผมโทรไปแบบนี้บ่อยมาก โทรแทบทุกวัน นับครั้งไม่ถ้วนเพราะกำหนดเดินทางใกล้เข้ามาทุกที ผมทำทุกวิถีทางแล้วกระทั่งแคปหลักฐานทางหน้าเฟส ที่สายการบินประกาศ แต่ก็ไม่เห็นว่าจะกระทำการใดๆได้ ล่าสุดวันนี้มีเอเจน Trip.com โทรกลับมาแจ้งว่า ไม่มีแม้แต่นโยบายเลื่อนไฟท์แบบไม่มีค่าธรรมเนียม นี่มันอะไรกัน ไม่ได้คุยปรึกษากันก่อนประกาศเปลี่ยนแปลงหรือยังไง ทำให้ตอนนี้ผม ก็ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว กำหนดเดินทางคือ(คืนนี้แล้ว) ที่พักก็แคนเซิลไปแล้ว ผมยังไม่สามารถรู้ชะตากรรมการเดินทางได้เลย อยากจะบอกว่า ทั้งสายการบิน hongkong airline และ Trip.com ทำงานได้ล่าช้า และ มั่วมากๆครับ สายการบินไม่เคยโทรติดต่อได้เลย ส่วน Trip.com ก็ไม่สามารถยืนยันอะไรกับลูกค้าได้แน่นอนซักอย่าง พนักงานพูดอย่างแต่ ตอบกลับอีเมล์อีกอย่าง และก็ทิ้งเคว้ง ไม่มีการยืนยันสถานะใดๆทั้งสิ้น
อยากจะฝากไว้ให้คิดนะครับ สำหรับใครที่อยากจะอุดหนุนสองบริษัทนี้ Trip.com และ Hongkong Airline เคสนี้ผมบอกเลยว่าไม่พอใจมากๆ ผมเสียทั้งเวลาและค่าโทรศัพทย์หลายครั้ง จะเลื่อน หรือ ยกเลิก ได้หรือไม่ได้ ก็ไม่แจ้งให้ชัวร์ ทำให้ธุรกิจ และงานผมเสียหาย ควรมีความรับผิดชอบให้มากกว่านี้ ซึ่งเอาตามจริงผมก็ไม่แน่ใจว่ามันเข้าข่ายผิด พรบ. คอมมั้ย หน้าเฟสแจ้งว่าทำได้ แต่อีเมล์ตอบกลับว่าทำไม่ได้ พอจะมีใครมีประสบการณ์แนวๆนี้ หรือ ให้คำแนะนำได้บ้างมั้ยครับ คือ ค่าตั๋ว 5000 กว่าบาท มันอาจจะไม่ได้มาก สำหรับใครหลายๆคน แต่ด้วยเศรษฐกิจแบบนี้ เป็นไปได้ก็ไม่อยากจะทิ้งตั๋ว และก็ไม่อยากเดินทางไปในสถานที่เสี่ยงด้วยเช่นกัน หากพวกคุณได้มาอ่านข้อความนี้ หวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับลูกค้าท่านอื่นอีกนะครับ เพราะ มัน แย่ มากๆ
ขอบคุณที่สละเวลาเข้ามาอ่าน สำหรับคำแนะนำและ ความเห็นต่างๆด้วยครับ
ทำอย่างไรเมื่อเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน Hongkong Airline ที่จองผ่าน Trip.com ไม่ได้
ผมขอสอบถามเพื่อนๆในพันทิปท่านไหนมีปัญหากับการเลื่อนตั๋วเครื่องบินหรือยกเลิกเที่ยวบินในช่วงสถานการณ์โคโรน่าไวรัสกันบ้างไหมครับ เนื่องจากผมทำการจองตั๋วเครื่องบินเดินทางไปฮ่องกงตั้งแต่ช่วงที่ไวรัสยังไม่ระบาด จนผมเห็นว่าตอนนี้สถานการณ์ไม่ดีขึ้นเลยจะทำการเลื่อน หรือยกเลิกเที่ยวบิน ไม่ทราบว่าจะต้องทำอย่างไร จึงจะได้รับการตอบรับจากสายการบิน เพราะผมพยายามติดต่อสายการบินหลายครั้งแล้วแต่ไม่ได้รับการยืนยันสถานะในการเลื่อนหรือยกเลิกเที่ยวบินใดๆทั้งสิ้น มีเพียงแต่อีเมลแจ้งว่ามีนโยบายให้เลื่อนหรือยกเลิกได้ ผมก็แจ้งความจำนงไปแต่ไม่ได้รับการยืนยันตอบกลับ และขณะนี้ก็ใกล้กำหนดที่จะต้องเดินทางแล้ว ถ้าไม่มีการยืนยันสถานะเลื่อนหรือยกเลิกจากสายการบิน ตั๋วของผมคงจะเสียเปล่า
เรื่องมีอยู่ว่า
- 6 ม.ค.63 ผมจองตั๋วสายการบิน Hongkong Airline ผ่านท่าง Trip.com กำหนดการคือเดินทางวันที่ 12 ก.พ.63 และกลับวันที่ 17 ก.พ.63 ช่วงนั้นไวรัสโคโรน่ายังไม่ได้ระบาดไปถึงฮ่องกงและยังไม่ได้รุนแรงถึงปัจจุบัน ผมรอดูสถานการณ์จนมีผู้ติดเชื้อมากขึ้นเรื่อยๆจึงไม่อยากจะเสี่ยงที่จะเดินทางในช่วงนี้
- วันที่ 3 ก.พ. มีประกาศบนเฟสบุ๊คของสายการบิน Hongkong Airline Thailand
"สายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน และเปลี่ยนแปลงเส้นทาง สำหรับเส้นทางเข้า / ออก รวมถึงการแวะเปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกง ที่ออกบัตรโดยสารก่อนวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 และมีเที่ยวบินระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2563
ผู้โดยสารสามารถติดต่อเอเย่นต์ผู้ออกบัตรโดยสารเพื่อดำเนินการได้โดยตรง "
ผมตัดสินใจติดต่อทางเอเจน Trip.com เพื่อเลื่อนการเดินทางออกไปเป็นช่วงเดือน พ.ค. วันที่ 10-15 พนักงานคอลเซ็นเตอร์ของ Trip.com ให้ข้อมูลไม่ตรงกันซักครั้ง เดี๋ยวก็บอกเปลี่ยนแปลงได้แค่ เที่ยวเดียว คือเที่ยวเดินทางกลับออกจากฮ่องกงเท่านั้น (คือต้องเดินทางไปและอยู่นานขึ้นในสถานที่เสี่ยงเพื่ออะไรไม่เข้าใจ) พอโทรไปอีกที ก็บอกว่าเป็นการเข้าใจผิด สามารถที่จะเดินเรื่องได้ ให้รอคำตอบกลับทางอีเมล์ แต่พอได้รับข้อความ ก็มีเนื้อหาคือเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มประมาณ 6พันกว่าบาทในการเปลี่ยนเที่ยวบิน (ซื้อใหม่ยังถูกกว่า) ซึ่งผมก็ได้สอบถามไปก่อนแล้วว่า หากสายการบินไม่เรียกเก็บ ทางTrip.com จะมีค่าธรรมเนียมด้วยหรือไม่ เค้าก็แจ้งว่าถ้าสายการบินไม่มี ทางเอเจนก็ไม่มีเช่นกัน แต่มันช่างขัดกันกับเนื้อหาในอีเมล์ที่เรียกเก็บเพิ่มที่เป็นราคาที่สูงกว่าที่แจ้งทีแรก ว่าจะไม่มีค่าธรรมเนียม แต่จะมีค่าส่วนต่างของค่าตั๋วที่อาจเพิ่มมา ซึ่งผมก็เช็คแล้วว่าวันที่ผมแจ้งเปลี่ยนไป จะมีค่าตั๋วส่วนต่างเพียง ร้อยกว่าบาทเท่านั้น แต่เค้ากลับเรียกเก็บเพิ่มถึง 6 พันกว่าบาท ซึ่งผมคิดว่ามันน่าแปลก จึงโทรกลับไปอีกรอบเพื่อเช็คกับทางTrip.com ซึ่งครั้งนี้เค้าประสานงานให้และตอบกลับมาทางอีเมล์ว่า
เรียน คุณลูกค้า
ขอบคุณสำหรับอีเมลของท่าน
สำหรับหมายเลขการจอง 119956xxxx เดินทางไป/กลับ กรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ)-ฮ่องกง ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 - 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ด้วยเที่ยวบินโดยสาร HX780 และ HX779 ทางเราขอแจ้งให้ท่านทราบว่า จากการตรวจสอบนโยบายของทางสายการบินที่คุณลูกค้าได้ยื่นมาให้ คุณลูกค้าสามารถยื่นเรื่องขอยกเลิกเที่ยวบินเพื่อขอเงินคืนเต็มจำนวนได้ค่ะ หรือ สามารถทำการเปลี่ยนแปลงได้ฟรี 1 ครั้ง
หากคุณลูกค้าประสงค์ที่จะดำเนินการ ทางเจ้าหน้าที่แนะนำเป็นการยกเลิกตั๋วโดยสารและขอเงินคืนเต็มจำนวนนะคะ
เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่ต้องการยืนยันจากคุณลูกค้า ว่าถ้าหากได้เงินคืนเต็มจำนวนทางเราจะดำเนินการยกเลิกตั๋วโดยสารให้เลย แต่ถ้าหากไม่ได้เงินคืนเต็มจำนวนหรือทราบผลข้อมูลเพิ่มเติมอย่างไร จะมีการติดต่อกลับไปจากทางเจ้าหน้าที่นะคะ
ทั้งนี่ ไม่ทราบว่าคุณลูกค้าประสงค์ที่จะให้ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการให้อย่างไรคะ
ผมก็ได้ตอบกลับไปว่า
ถ้าเช่นนั้นผมขอยกเลิกเที่ยวบินและรับเงินคืนเต็มจำนวนก่อนนะครับ เพราะไม่รู้สถานการณ์ไวรัสจะดีขึ้นเมื่อไหร่ เมื่อดีขึ้นค่อยทำการจองเข้าไปใหม่อีกรอบ ขอบคุณครับ หากทำการยกเลิกสำเร็จแล้วรบกวนแจ้งกลับด้วยนะครับ และอยากทราบว่าจะได้รับเงินคืนเมื่อไหร่ด้วยครับ ขอบคุณครับ
จากนั้นเรื่องก็เงียบไป และเวลาเดินทางก็ใกล้ขึ้นทุกที ผมจึงโทรไปขอรับผลสรุป ผลก็คือสถานะตั๋วยังไม่มีการเลื่อนหรือยกเลิก คำตอบเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเช่นเคย ว่าเช็คกับสายการบินแล้ว สามารถทำได้ บ้างก็ว่าทำไม่ได้ บางคนก็บอกทางสายการบินไม่มีนโยบายคืนเงินเต็มจำนวน (ซึ่งอันนี้ผมเข้าใจได้เพราะไม่เห็นประกาศโดยตรง) แต่อย่างน้อยผมก็ควรที่จะเลื่อนเที่ยวบินได้ฟรีโดยไม่ต้องมีค่าธรรมเนียม ตามประกาศหน้าเฟสบุคของสายการบิน อาจจะมีค่าส่วนต่างค่าตั๋วอันนี้รับได้
ผมโทรไปแบบนี้บ่อยมาก โทรแทบทุกวัน นับครั้งไม่ถ้วนเพราะกำหนดเดินทางใกล้เข้ามาทุกที ผมทำทุกวิถีทางแล้วกระทั่งแคปหลักฐานทางหน้าเฟส ที่สายการบินประกาศ แต่ก็ไม่เห็นว่าจะกระทำการใดๆได้ ล่าสุดวันนี้มีเอเจน Trip.com โทรกลับมาแจ้งว่า ไม่มีแม้แต่นโยบายเลื่อนไฟท์แบบไม่มีค่าธรรมเนียม นี่มันอะไรกัน ไม่ได้คุยปรึกษากันก่อนประกาศเปลี่ยนแปลงหรือยังไง ทำให้ตอนนี้ผม ก็ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว กำหนดเดินทางคือ(คืนนี้แล้ว) ที่พักก็แคนเซิลไปแล้ว ผมยังไม่สามารถรู้ชะตากรรมการเดินทางได้เลย อยากจะบอกว่า ทั้งสายการบิน hongkong airline และ Trip.com ทำงานได้ล่าช้า และ มั่วมากๆครับ สายการบินไม่เคยโทรติดต่อได้เลย ส่วน Trip.com ก็ไม่สามารถยืนยันอะไรกับลูกค้าได้แน่นอนซักอย่าง พนักงานพูดอย่างแต่ ตอบกลับอีเมล์อีกอย่าง และก็ทิ้งเคว้ง ไม่มีการยืนยันสถานะใดๆทั้งสิ้น
อยากจะฝากไว้ให้คิดนะครับ สำหรับใครที่อยากจะอุดหนุนสองบริษัทนี้ Trip.com และ Hongkong Airline เคสนี้ผมบอกเลยว่าไม่พอใจมากๆ ผมเสียทั้งเวลาและค่าโทรศัพทย์หลายครั้ง จะเลื่อน หรือ ยกเลิก ได้หรือไม่ได้ ก็ไม่แจ้งให้ชัวร์ ทำให้ธุรกิจ และงานผมเสียหาย ควรมีความรับผิดชอบให้มากกว่านี้ ซึ่งเอาตามจริงผมก็ไม่แน่ใจว่ามันเข้าข่ายผิด พรบ. คอมมั้ย หน้าเฟสแจ้งว่าทำได้ แต่อีเมล์ตอบกลับว่าทำไม่ได้ พอจะมีใครมีประสบการณ์แนวๆนี้ หรือ ให้คำแนะนำได้บ้างมั้ยครับ คือ ค่าตั๋ว 5000 กว่าบาท มันอาจจะไม่ได้มาก สำหรับใครหลายๆคน แต่ด้วยเศรษฐกิจแบบนี้ เป็นไปได้ก็ไม่อยากจะทิ้งตั๋ว และก็ไม่อยากเดินทางไปในสถานที่เสี่ยงด้วยเช่นกัน หากพวกคุณได้มาอ่านข้อความนี้ หวังว่าจะไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับลูกค้าท่านอื่นอีกนะครับ เพราะ มัน แย่ มากๆ
ขอบคุณที่สละเวลาเข้ามาอ่าน สำหรับคำแนะนำและ ความเห็นต่างๆด้วยครับ