ย้ายงานครั้งแรกงงการยื่นภาษีปลายปี เรื่องเงินสะสมจ่ายเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ + เงินสมทบจ่ายเข้ากองทุนประกันสังคม

ย้ายงานมาปีที่แล้วครับ เป็นการย้ายงานครั้งแรก ทำให้ปีนี้ผมได้ทวิ50 มาทั้งสองที่ ทั้งจากที่เก่า (ที่ทำได้สิบเดือน) และที่ใหม่ (ที่ทำได้สองเดือน) 
เลยขอเรียนสอบถามเรื่องการยื่นภาษีครับ

คำถามที่1
รายได้จากเงินเดือน (บริษัทเก่า ทำตั้งแต่ มกรา'62-ตุลา'62) = 800,000
รายได้จากเงินเดือน (บริษัทใหม่ ทำตั้งแต่ พฤศจิ'62-ธันวา'62) = 140,000

>>> ตอนยื่นภาษีในส่วนของมาตรา40(1) ผมจะต้องยื่นเท่ากับ 800,000+140,000=940,000ใช่ไหมครับ

คำถามที่2
เงินสะสมจ่ายเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (บริษัทเก่า ทำตั้งแต่ มกรา'62-ตุลา'62) = 15,000
เงินสะสมจ่ายเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (บริษัทใหม่ ทำตั้งแต่ พฤศจิ'62-ธันวา'62) = 10,300

>>> ตอนกรอกในส่วนของ เงินสะสมกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ(บันทึกจำนวนเงินที่ท่านสะสมตลอดปี) ในหน้าเว็บ ผมต้องเอาเงินสะสมจ่ายเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงมารวมกันเป็น 15,000+10,300=25,300ใช่ไหมครับ หรือว่ายื่นของบริษัทเก่าแค่ที่เดียวเท่ากับ 15,000

คำถามที่3
เงินสมทบจ่ายเข้ากองทุนประกันสังคม (บริษัทเก่า ทำตั้งแต่ มกรา'62-ตุลา'62) = 8,050
เงินสมทบจ่ายเข้ากองทุนประกันสังคม (บริษัทใหม่ ทำตั้งแต่ พฤศจิ'62-ธันวา'62) = 1,500

>>> ตอนกรอกในส่วนของบันทึกลดหย่อน ผมต้องกรอก 8,050 หรือว่า 8,050+1,500 ซึ่งเท่ากับ 9,550 ซึ่งมันจะเกินตามที่กำหนดเพดานไว้ที่ 9,000 
สรุปคือผมกรอกได้แค่ 8,050 หรือว่าใส่ไปได้เลยที่ 9,000 (เต็มเพดาน) ครับ?

คำถามที่4
ลดหย่อนบุพการี ทั้งพ่อและแม่ เราจำเป็นต้องอัพโหลด ล.ย.3 อีกไหมครับในปีนี้ 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่