EGR ในรถเก๊าเก่ายังมีประโยชน์​จริงมั๊ย

ชุดระบบหมุนเวียนนำเอาไอเสียบางส่วนออกจากท่อไอเสียมาวนเวียนว่ายตายเกิดตามท่อขดไปมาในระบบแล้วไปโผล่ที่กรองอากาศ​เพื่อเข้าห้องเผาไหม้ตกกระทะทองแดงอีกครั้งเพื่อให้เผาไหม้ได้อย่างหมดจดเพื่อที่จะลดมลพิษ​นั้น ยังสำคัญอยู่มั๊ย

ฟังดูดีนะครับ แต่ผมก็ได้แต่ยืนคิดอยู่ข้างรถจ้องมองมันอยู่หลายครั้ง เอ... มันรักโลกจริงแต่มันดูรุงรังห้องเครื่องพิกลแฮะ เอาออกดีมั๊ยน้าาา
 
เท่าที่เห็นในรูปดูมันยิ่งใหญ่มั๊ยครับ ทั้งท่อคอยล์​ขดไปมาเพื่อลดอุณหภูมิ​ของไอเสียที่ออกมาจากเครื่องยนต์​เบนซินอายุยืนมายังกล่องอะไรไม่รู้ใหญ่เท่าแบตเตอรี่​มอเตอร์ไซค์​แล้วต่อท่อออกมา 2 เส้นยาวราวๆ 1ฟุต พาดข้ามทอดยาวไปโผล่ที่กรองอากาศ​ ดูรุงรังใช่ย่อย

แล้วไอเสียที่เข้าไปกรองอากาศ​จะเป็นยังไง?

ใช่ครับ นี่ฟิลเตอร์​ที่กรองไอเสียจากท่อยางบะลักกั๊กยาว 1 ฟุตเข้ามาก่อนถึงใส้กรองอากาศนั่นเอง สภาพดูไม่ตืดเลย ใช่ครับไม่จืดเพราะมันเข้มมาก ใช้ไขควง​เคาะเบาๆ pm2.5 ร่วงเป็นขี้ดินสอเลย เอ้ามันตันเเล้วรึป่าว  ถ้ามันตันก็เท่ากับว่าไอเสียมาไม่ถึงกรอง ก็ไม่ได้เผาไหม้ใหม่​งั้นสิ งี้ก็เท่ากับว่าอีระบบอลังการงานสร้างนี้ไม่มีประโยชน์​ ณ  เวลานี้เฉยเลยสอบถามในกลุ่ม Facebook​ แล้วทำไมบางคันถึงไม่มี แล้วยังงี้ถอดออกดีมั๊ย ห้องเครื่องจะได้โล่งๆ สวยๆ เก็บสายไฟบลูธูท​มันซะเลย
ช่างที่ซ่อมรถก็บอกว่าอย่าไปเอาออกเลย  บางคนใน Facebook​ก็บอกว่าเอาออกเลย บางคนก็ว่าเราไม่ได้ฉลาดเท่าวิศวกร​ที่ออกแบบมา มันต้องดีแหละ แล้วทำไมบางคันถึงไม่มี บางคนก็บอกเพื่อให้ไอดีอุ่นขึ้นในประเทศ​ที่หนาว เอ้า!!!  ไปคนละทิศคนละทาง​เลยทีนี้

ยังไงดีเนี่ย!!  ใจก็อยากเก็บห้องเครื่องให้โล่งที่สุด จะเก็บมันไว้ดีมั๊ย มันก็ใหญ่เอาเรื่องอยู่นะ

เก็บดี? ? หรือ  ถอดโลด? ?

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่