อ่านรีวิวของ H... แล้วอยากคุยเรื่อง Almera x City

กระทู้สนทนา
หลังจากอ่านรีวิวเย็นนี้ ก็มีอะไรที่ทำให้อยากพูดถึง 
ผมคิดว่า Almera และ City เป็นรถที่โอเคทั้งคู่ ตามระดับราคาของมัน
พอรู้สมรรถนะของรถทั้งคู่ครบแล้ว ผมสรุปกับตัวเองได้ว่า

Almera เป็นตัวเลือกที่คุ้มมากๆ ยกให้เป็นที่ 1 ของ Eco car ยุคเก่าได้จริงๆ
แม้จะมีการลดต้นทุนในบางจุด แต่สิ่งที่ได้มา โดยเฉพาะเรื่องความสวย
น่าจะเก็บยอดมาจาก Eco car ยุคก่อนหน้าได้อย่างดี โดยเฉพาะ Mazda 2
Yaris Ativ ที่โกยยอดไปเยอะมากในแต่ละเดือน กับ Attrage ที่น่าจะเก็บเพิ่มได้
Almera เป็น eco car คันแรกที่ลบจุดอ่อน Eco car ได้ ค่อนข้างสมบูรณ์
ราคาดีงาม น่าใช้ (ตามคำของคุณแพน) 

ส่วน City ผมจะพูดถึงต่างจากกระทู้ที่แล้วหน่อยนึง 
ผมคิดว่า City เป็นรถที่สูงกว่าตามราคาที่ใกล้เคียงรุ่น 1.5 เดิม แต่แหย่เข้ามา
สวมร่าง Eco car เพื่อรับภาษี เพื่อให้ราคาต่ำลงอีกสักหน่อย แล้วเข้ามากิน
ยอดตลาด Eco car มากขึ้น ถ้า City เดิมมีฐานลูกค้าอยู่ที่ 1,500 คันต่อเดือน
ฐานนั้นยังคงอยู่ต่อไป แล้วก็จะมีลูกค้าที่ดูดไปจากตลาด Eco car เพิ่มสัก
(ผมเดาเพราะยังเป็นเห็นยอดเดือนแรก) 1,500 คันต่อเดือน รวมทั้งสิ้น 3,000 คันต่อเดือน
ซึ่งอาจจะมากกว่าหรือน้อยกว่านี้ไม่สำคัญ 
แต่สมมติเปรียบเทียบกับยอดขาย Almera เดือนแรกที่จะเป็นลูกค้าจากฐาน Eco car เดิม
เพียวๆ ต้องลุ้นว่าจะได้น้อยกว่า 1,500 หรือมากกว่า 1,500 ซึ่งเป็นยอดที่ City ดูดไปได้
นี่เป็นตัวเลขสมมตินะครับ ซึ่งเป็นการสมมติเพื่อให้รู้ว่า City หรือ Almera ขายดีกว่า
ในลูกค้าตลาด Eco car แท้ๆ เพราะผมอยากรู้ว่ารถ Eco car ที่ทำมาโอเคแล้วจะ
ไปไหวหรือไม่ ถ้าเจอคู่แข่งโหดๆ อย่าง City 

ผมยังไม่ได้พูดถึงว่า City คุ้มหรือไม่ เช่นเดียวกันกับ Almera  มันคุ้มมากๆ 
เหมือน Honda จัด Brio ใส่เครื่อง 1,500 cc มาให้จากโรงงานยังไงยังงั้น แต่ในความ
เป็นจริงคือมีคนซื้อ Brio มือสองไปวางเครื่อง 1,500 cc เยอะไปหมด เพราะรถเบาแต่
เครื่องแรง มันคือรถในอุดมคติของนักแต่งรถ ดังนั้น City ที่มีเครื่องยนตร์สมรรถนะ
ระดับ Civic 1,800 จึงเป็นอะไรที่สมบูรณ์แบบ ส่วนเครื่องเคราอื่นๆ option ก็อยู่ใน
ระดับที่รับได้ 

ทั้ง City และ Almera ยังขับค่อนข้างดีเสียอีก ดังนั้นจึงไม่มีข้อกังขาตรงนี้
เรื่องรูปโฉม แม้ City จะโดนว่าในตอนต้น เพราะหน้าไม่ลิ่มเท่าคู่แข่ง หน้าจะออกลอยๆ
แบบ D segment ในความยาวตัวรถระดับ sub-compact มันจึงดูเหมือนหน้าลอยๆ 
แต่พอคนเจอตัวจริง ส่วนใหญ่ก็โอเคกับมัน 

สิ่งที่ผมเป็นห่วง Nissan ก็คือ จากรีวิวและจากเสียงตอบรับ Almera น่าจะขายได้
ดี แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะแย่งยอดจากเจ้าตลาดเดิมอย่าง Yaris Ativ และ Mazda 2
ได้หรือไม่ Mazda 2 มีฐานลูกค้าที่แข็งมากๆ ผมรู้สึกว่าแข็งกว่าของ Toyota เสียอีก
ซึ่งข้อดีของ Mazda 2 สำหรับผมคือรุ่น 1.3 มันประหยัดน้ำมันเทพมาก แต่เรื่องอื่นๆ
ผมเฉยๆ เพราะรถมันเก่าแล้ว แต่ในงาน Motor Expo ล่าสุด Mazda 2 ก็กวาดยอดขาย
ไปเยอะมาก แม้จะมีสองตัวถังไม่แยกยอดขาย แต่ก็ยังรู้สึกว่าสุดยอด เพราะรถรุ่นต่างๆ
มีปัญหามาตลอด 2 ปีมาแล้ว และมีเรื่องฟ้องลูกค้า ซึ่งคนไม่ตามข่าวรถก็คงไม่รู้มั้ง

สำหรับ Almera นั้น ไม่ต้องไปสู้กับ City เพราะมีแต่จะเสียฐานลูกค้าเดิมให้ City 
ที่เพิ่งก้าวเท้าเข้ามาใหม่ แต่ Almera ต้องผ่าน Yaris Ativ และ Mazda 2 ไปให้ได้
ที่ผมต้องเชียร์ Nissan หน่อยนึงเพราะ Almera นี่เป็นความหวังสุดท้ายของค่ายนี้
ไม่รู้ทำไมแบรนด์มันขายอะไรไม่ค่อยออกสักกะรุ่น Yaris Ativ มันมีเนื้อในที่เก่ามากแล้ว
เพราะลากมาตั้งแต่ยุค Vios เครื่องก็ไม่มีจุดเด่น Mazda 2 มีจุดเด่นที่เครื่องเบนซินประหยัดมาก
ส่วนรุ่นดีเซลตัดไปไม่น่าเสี่ยง แต่ Mazda ก็เหมือนมีปัญหาใหญ่ๆ รอให้เจออยู่ แถม
รถเล็กมาก แม้ภายในจะดูหรู แต่ผ่านไปหลายปีแล้ว มันก็ดูน่าเบื่อไปมากแล้ว ช่วงล่างที่ว่าดี
จริงๆ แล้วฐานลูกค้ากลุ่ม Eco car ที่ต้องการใช้ช่วงล่างจนถึงขีดจำกัดสูงสุดก็ไม่น่าจะเยอะ
ดังนั้นถ้า Mazda 2 ตัวต่อไปมีตัว Turbo ออกมา มันจะเป็นคู่แข่งตรงกับ City Turbo มาก
ตอนนี้ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่า Almera คือตัวเลือก Eco car ที่ดีที่สุด และแนะนำได้เต็มปาก
ส่วน City ผมจะแนะนำถ้าคนรู้จักเคยใช้รถ 1500 ขึ้นไป ถ้าแนะนำ Almera ก็ดูเหมือนจะ
ดูถอยหลังสำหรับเขาไปสักนิด แม้ว่าอัตราเร่งและตัวรถ Almera จะเทียบเท่ารถ 1500 สมัยก่อนก็ตาม

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ คิดแล้วก็เลยอยากเขียนระบาย 
แฟนๆ Ativ กับ Mazda 2 ขออภัยด้วยครับ ว่า 2 รุ่นนี้ไปเยอะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่