เกียร์ Jatco CVT7 จำเป็นต้องมี ATF Cooler ไหม มาลองคิดกันดู !!!???

อย่างที่ทราบกันดี เกียร์ CVT สหกรณ์อย่าง Jatco CVT7 ที่ใส่มากับรถหลายๆรุ่นนั้น
มันมีตัว Heat Exchanger ติดอยู่ข้างเกียร์ แต่ไม่มี ATF Cooler ที่จะอยู่หน้าหม้อน้ำ
ตัว Heat Exchanger จริงๆแล้ว มันสามารถทำหน้าที่เป็นได้ทั้ง Warmer และ Cooler
แต่สำหรับที่ติดมากับ Jatco CVT7 นั้น ผมฟันธงได้เลย มันเป็นแค่ ATF Warmer ไม่ได้เป็น ATF Cooler
เพราะจากที่ผมเก็บข้อมูลมานานพบว่า อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น มันจะสูงกว่าอุณหภูมิน้ำมันเกียร์เสมอ
จากที่ผมขับใช้งานทั่วไป อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นจะสูงกว่าอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ อยู่ราวๆ 20 C
ดังนั้น Heat Exchanger จึงทำหน้าที่เป็น ATF Warmer เอาไว้คอยอุ่นน้ำมันเกียร์ออโต้

ผมพูดแบบนี้ คงต้องมีหลายคนสงสัยว่า เราจะไปอุ่นน้ำมันเกียร์ออโต้ทำไม
อันที่จริงทั้งเครื่องและเกียร์ มันจะมีช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสมกับการทำงานของมัน
ถ้าเย็นไปก็ไม่ดี ถ้าร้อนไปก็ไม่ดี
เครื่องเย็นไป หลายคนคงรู้แล้วว่ามันเป็นยังไง
แต่เกียร์เย็นไป ผมว่าหลายคนอาจจะไม่เคยเจอว่ามันเป็นยังไง

ผมเองเคยขับ Swift 1.2 CVT เอาไปเที่ยวดอยอยู่ 2 รอบ
รอบแรกไปแถวเชียงใหม่ ครั้งนั้นไม่เจอเหตุการณ์อะไรผิดปกติ
ขาขับขึ้นดอย แรงเหลือเฝือ ไม่มีปัญหา
เพราะแรงม้าต่อน้ำหนัก ของ Swift 1.2 CVT นั้นดีกว่า Fortuner 3.0 4AT 4WD
ขาลงเหาะลงได้สบายมาก พวก Fortuner เบรคเดิมๆ หมดสิทธิ์สู้ เพราะ Swift เบากว่าไม่ถึงครึ่ง เบรคดีกว่ามาก
แต่มารอบสองไปแถวเชียงราย อันนี้ตอนเจอเหตุการณ์ผิดปกติครั้งแรกก็ตกใจ
โดยมันเริ่มจาก ผมขับขึ้นดอยช้างมูบ แล้วไปจอดเที่ยวตรงสวนรุกขชาตินานพอสมควร
พอกลับมาขึ้นรถ ทั้งเครื่องและเกียร์ก็เย็นทั้งคู่
หลังจากนั้นผมก็ขับลงมาทางบ้านผาฮี้ มันก็เป็นทางลงเขาชันพอสมควร
ผมเข้าเกียร์ L ลงเขา แต่เกียร์ไม่ยอมปั่นรอบขึ้นตามความเร็ว รอบมันจะไต่ขึ้นไป 3 พันกว่า แล้วก็ร่วง แบบนี้ไปเรื่อยๆ
ตอนนั้นก็คิดว่า Jatco CVT7 ของผมลาโลกตามชาวบ้านไปซะแล้ว
แล้วดันมาลาที่ไหนไม่ลาดันมาลาบนยอดดอยตอนลงเขา
หลังจากนั้นเลยเปลี่ยนมาใช้เกียร์ S อาการเกียร์ดีขึ้น แต่มันหน่วงสู้เกียร์ L ไม่ได้
ก็เลยทำให้ต้องใช้เบรคมากหน่อย ผมเลยขับรถให้ช้าลง ไม่เหาะลงเหมือนตามปกติที่ผมขับ
พอขับได้สักพักเครื่องกับเกียร์มันร้อน อาการมันก็กลับมาปกติ
แต่ตอนนั้นผมยังไม่รู้ว่ามันกลับมาปกติได้ไง
หลังจากนั้นก็ไปจอดกินข้าวกินกาแฟที่บ้านผาฮี้ จอดนานอีกเหมือนกัน เครื่องกับเกียร์มันก็เย็นใหม่
ทีนี้ตอนขับลงมาจากบ้านผาฮี้ อาการพิลึกที่เจอเมื่อกี้ก็กลับมาอีก
ผมก็เลยใช้แค่เกียร์ S เหมือนเดิม พอขับไปสักพักเครื่องเกียร์ร้อนมันก็หายเป็นปกติ
อีกวันไปภูชี้ฟ้า ไปภูชี้ฟ้า วิ่งทางภูหลงถังซัดขึ้นเขาสบายๆ ต่อมาภูชี้ฟ้าก็ไม่มีอะไร
แต่ขาลงจากภูชี้ฟ้า อาการก็มาเหมือนเดิมเลย
ตอนนี้รู้แล้วว่า ถ้าเครื่องเย็นเกียร์เย็น อาการมันจะมาแบบนี้

ที่นี้ก็มาลองคิดทบทวนดู ว่าทำไมเที่ยวก่อนที่ไปดอยอินทนนท์ และ ม่อนแจ่ม กลับไม่เจออาการแบบนี้เลย
ลองไล่ๆเหตุการณ์ดูก็พบว่า ขาขึ้นผมซัดยาวไปแล้วจอดเที่ยวตรงเจดีย์ จอดรถนานจนเครื่องกับเกียร์เย็นก็จริง
แต่ออกจากเจดีย์มาผมก็ขับขึ้นเขาต่อไปยอดดอยอินทนนน์ ไม่ได้ขับลงเขา
ตอนจอดตรงยอดดอยผมก็จอดไม่นานแล้วก็ขับลง เครื่องกับเกียร์มันก็ยังไม่ทันเย็นมันก็เลยไม่มีปัญหา
และตอนที่ไปม่อนแจ่ม ตอนขาลง กว่าจะวนออกจากตรงที่จอดรถ ก็เจอรถติดจนเครื่องเกียร์ร้อนไปแล้ว
มันก็เลยไม่มีปัญหาอีกเช่นกัน

ถึงตรงนี้ผมเลยขอแนะนำเอาไว้เลย ใครที่ใช้เกียร์ Jatco CVT7 แล้วเอาไปเที่ยวเขา
ตอนขาลง ควรจอดติดเครื่องให้เครื่องกับเกียร์มันร้อนได้ที่ก่อน แล้วค่อยขับลงมา
ไม่งั้นเกียร์ L มันจะไม่พร้อมทำงาน
ถ้าใช้ CVTz50 ดู ก็จะเห็นว่า ตอนเครื่องกับเกียร์มันเย็น
มันจะขึ้นสถานะเป็น Warm แบบนี้

แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่